K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

22 tháng 5

Các bước giải toán bằng cách lập biểu thức hoặc giải phương trình trong chương trình Toán lớp 7 thường bao gồm các bước cơ bản sau:

Các bước giải toán bằng cách lập biểu thức/giải phương trình

  1. Lập phương trình (lập biểu thức):
    • Chọn ẩn số thích hợp (thường là đại lượng cần tìm).
    • Đặt điều kiện cho ẩn số (nếu có).
    • Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn số và các đại lượng đã biết.
    • Lập phương trình hoặc biểu thức biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng theo đề bài56.
  2. Giải phương trình:
    • Sử dụng các phương pháp giải phương trình phù hợp như:
      • Phương pháp cân bằng hai vế (chuyển các hạng tử để cô lập ẩn số).
      • Phân tích thành nhân tử (đặc biệt với phương trình bậc hai).
      • Áp dụng công thức nghiệm phương trình bậc hai nếu cần.
      • Đặt ẩn phụ nếu phương trình phức tạp.
    • Tính toán để tìm nghiệm của phương trình14.
  3. Kiểm tra nghiệm và kết luận:
    • Thay nghiệm tìm được vào phương trình gốc để kiểm tra tính đúng đắn.
    • Chọn nghiệm thỏa mãn điều kiện đề bài.
    • Viết kết luận trả lời câu hỏi của đề bài56.

Một số lưu ý và phương pháp hỗ trợ

  • Với bài toán chuyển động, có thể sử dụng công thức:
    \(S = v \times t\), \(v = \frac{S}{t}\), \(t = \frac{S}{v}\).
    Đối với chuyển động xuôi/ngược dòng, vận tốc được tính bằng:
    \(V_{x u \hat{o} i} = V_{t h u y \overset{ˋ}{\hat{e}} n} + V_{d \overset{ˋ}{o} n g}\),
    \(V_{n g ượ c} = V_{t h u y \overset{ˋ}{\hat{e}} n} - V_{d \overset{ˋ}{o} n g}\)5.
  • Với bài toán làm chung công việc, ta dùng công thức:
    Toàn bộ công việc = năng suất × thời gian.
    Nếu một đội làm xong công việc trong \(x\) ngày thì năng suất là \(\frac{1}{x}\) công việc/ngày5.
  • Đối với các bài toán phần trăm, hình học hay năng suất lao động, cần vận dụng các công thức và kiến thức tương ứng để lập phương trình5.

Tóm lại

Việc giải toán bằng cách lập biểu thức hoặc phương trình gồm ba bước chính:

  • Lập phương trình dựa trên đề bài và ẩn số.
  • Giải phương trình bằng các phương pháp phù hợp.
  • Kiểm tra nghiệm và trả lời câu hỏi của đề bài.

Phương pháp này giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức và giải quyết các bài toán đa dạng trong chương trình Toán lớp 7 một cách hiệu quả

22 tháng 5

Các bước chung khi giải bài toán bằng cách lập biểu thức / phương trình:


Bước 1: Đọc kỹ đề bài

  • Xác định: Đề bài cho gì? Hỏi gì?

Bước 2: Đặt ẩn

  • Gọi ẩn số là đại lượng cần tìm (thường gọi là \(x\))
  • Ghi rõ đơn vị nếu có (ví dụ: mét, giờ, kg…)

Bước 3: Biểu diễn các đại lượng khác theo ẩn

  • Dựa vào mối quan hệ trong đề để biểu diễn các phần còn lại theo \(x\)

Bước 4: Lập phương trình

  • Dựa vào thông tin trong đề, lập phương trình liên hệ giữa các đại lượng

Bước 5: Giải phương trình

  • Giải phương trình vừa lập để tìm \(x\)

Bước 6: Kiểm tra và kết luận

  • Thử lại: Thay nghiệm vào đề xem đúng không
  • Kết luận: Trả lời đúng yêu cầu bài toán

🔍 Ví dụ minh họa đơn giản:

Đề: Một số cộng với 5 thì bằng 12. Tìm số đó.


Bước 1: Gọi số cần tìm là \(x\)
Bước 2: Theo đề, ta có phương trình:

\(x + 5 = 12\)

Bước 3: Giải:

\(x = 12 - 5 = 7\)

Bước 4: Kết luận: Số cần tìm là 7

5 tháng 5 2020

 Đề : Một hình chữ nhật có chu vi bằng 80 cm. Tăng chiều rộng lên 3cm; tăng chiều dài lên 5 cm thì diện tích tăng thêm 195 cm^2.

Tìm chiều dài và  chiều rộng ban đầu.

23 tháng 5 2022

Gọi chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật là \(x\left(m,x>0\right)\)

Chiều dài của mảnh đất hình chữ nhật: \(\dfrac{720}{x}\left(m\right)\)

Chiều rộng mới của mảnh đất hình chữu nhật \(x+6\left(m\right)\)

Chiều dài mới của mảnh đất hình chữ nhật \(\dfrac{720}{x}-4\left(m\right)\)

Theo đề bài, ta có PT: \(\left(x+6\right)\left(\dfrac{720}{x}-4\right)=720\)

\(\Leftrightarrow720-4x+\dfrac{4320}{x}-24=720\)

\(\Leftrightarrow720x-4x^2+4320-24x-720x=0\)

\(\Leftrightarrow-4x^2-24x+4320=0\)

\(\Leftrightarrow\left(x-30\right)\left(x+36\right)=0\)

Vậy \(x=30\)  (thoả mãn)

Chiều rộng của mảnh vườn hình chữ nhật 24m, chiều dài của mảnh vườn hình chữ nhật 30m

Chu vi của mảnh đất hình chữ nhật: \(\left(24+30\right).2=108m\)

 

19 tháng 7 2022

11 tháng 4 2016
Bảng xét dấu
x                     -3                                   2                              4    
x-2         -                             -                   0               +                        +
x+3        -             0               +                                   +                        +
2x-8        -                              -                                    -              0         +

*Nếu x < -3 thì ta có:
      - ( x - 2 ) - ( x - 3 )- ( 2x - 8 )  =9
      -x + 2 -x + 3 -2x + 8             =9
      - ( x + x + 2x ) + ( 2 + 3 + 8 )=9
      -4x + 13                              =9
      -4x                                      = 9-13
      -4x                                     = -4
         x                                     = 1 ( loại )
*Nếu -3 <= x < 2 thì ta có:
- ( x - 2 ) + ( x - 3 ) - ( 2x - 8 ) = 9
-x + 2 + x - 3 - 2x + 8            = 9
( -x + x - 2x ) + ( 2 - 3 + 8 )    = 9
-2x               + 7                   = 9
-2x                                       = 2
x                                          = -1 ( chọn )

*Nếu 2 <= x < 4 thì ta có:
( x - 2 ) + ( x - 3 ) - ( 2x - 8 ) = 9
x - 2 + x - 3 - 2x + 8            = 9
( x + x - 2x ) + ( -2 -3 + 8 )   = 9
0x               + 3                  = 9
0x                                      = 7
=> Không tồn tại giá trị của x

* Nếu x >= 4 thì ta có:
( x - 2 ) + ( x - 3 ) + ( 2x - 8 ) = 9 
x - 2 + x - 3 + 2x - 8             = 9
( x + x + 2x ) - ( 2 + 3 + 8 )   = 9
4x                - 13                 = 9
4x                                       = 22

x                                        = \(\frac{11}{2}\) ( chọn )
Vậy x = -1 hoặc x = \(\frac{11}{2}\)

27 tháng 7 2016

a ) \(\left(x-3\right).\left(x+2\right)+\left(x-1\right).\left(x+1\right)-\left(2x-1\right)x\)

\(=x.\left(x+2\right)-3.\left(x+2\right)+x.\left(x+1\right)-1.\left(x+1\right)-\left(2x-1\right)x\)

\(=x^2+2x-3x-6+x^2+x-x-1-2x^2+x\)

\(=-6\)

\(\RightarrowĐPCM\)

Gọi \(x\)(quả trứng) là số trứng của người thứ nhất. \(\left(x\inℕ^∗,x< 100\right)\)

\(\Rightarrow\)Số trứng của người thứ hai là: \(100-x\)(quả trứng)

Ta có pt: \(\frac{15x}{100-x}=\frac{20\left(100-x\right)}{3x}\)

\(\Rightarrow45x^2=200000-4000x+20x^2\)

\(\Rightarrow25x^2+4000x-200000=0\)

\(\Rightarrow\left(25x^2-1000x\right)+\left(5000x-200000\right)=0\)

\(\Rightarrow25x\left(x-40\right)+5000\left(x-40\right)=0\)

\(\Rightarrow25.\left(x-40\right)\left(x+200\right)=0\)

\(\Rightarrow x-40=0\)hay \(x+200=0\)

\(\Rightarrow x=40\)hay  \(x=-200\)(loại)

Vậy người thứ nhất có 40 quả trứng; người thứ hai có 60 quả trứng 

Hok tốt