Đọc văn bản sau:

...">

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc văn bản sau:

Xin trả lại con làng Nủ

                 (Trích)

Làng Nủ mình đâu rồi bố ơi?

Mẹ và các em con cũng đâu rồi hả bố?

Sao bố con mình cùng lấm lem bùn lũ?

Đây là đâu mà mù mịt thế này?


Không thể nào con cựa được chân tay

Không thở được, mũi mồm toàn bùn đất

Có phải bố đấy không mà ôm con rất chặt?

Tỉnh lại đi bố ơi! Đưa con trở về nhà!


Trường của con vừa khai giảng hôm qua

Con sung sướng ngày đầu tiên đi học

Chưa biết tên bạn bè, nhiều đứa còn dỗi khóc

Sao giờ đây con chỉ thấy bùn?


Con muốn về nhà, về Làng Nủ yêu thương

Muốn đi học, đón Trung Thu cùng bạn

Không muốn ở đây dưới đất này lạnh lắm

Bố tỉnh lại đi… đưa con về!

[…]

(Đỗ Xuân Thu, vanvn.vn, cập nhật 21/09/2024)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0,5 điểm). Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

Câu 2 (0,5 điểm). Xác định những từ ngữ miêu tả hoàn cảnh của “con” trong hai khổ thơ đầu.

Câu 3 (1,0 điểm). Nhận xét về tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong đoạn thơ sau.

Trường của con vừa khai giảng hôm qua

Con sung sướng ngày đầu tiên đi học

Chưa biết tên bạn bè, nhiều đứa còn dỗi khóc

Sao giờ đây con chỉ thấy bùn?

Câu 4 (1,0 điểm). Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì?

Câu 5 (1,0 điểm). Từ góc nhìn của người trẻ, em có thể làm gì để chia sẻ với những người ở vùng lũ?

2
30 tháng 3

Câu 1 (0,5 điểm): Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

  • Nhân vật trữ tình trong bài thơ là "con", một đứa trẻ đang đối diện với cảnh lũ lụt và tìm cách hỏi thăm cha mình, đồng thời thể hiện sự nhớ nhung về quê hương và sự bình yên trước đây.

Câu 2 (0,5 điểm): Xác định những từ ngữ miêu tả hoàn cảnh của “con” trong hai khổ thơ đầu.

  • Những từ ngữ miêu tả hoàn cảnh của "con" trong hai khổ thơ đầu gồm: lấm lem bùn lũ, mù mịt, không thể nào cựa được chân tay, không thở được, mũi mồm toàn bùn đất, dưới đất này lạnh lắm. Những từ ngữ này tạo ra hình ảnh một hoàn cảnh khắc nghiệt và đầy đau thương.

Câu 3 (1,0 điểm): Nhận xét về tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong đoạn thơ sau.

  • Đoạn thơ:
    "Trường của con vừa khai giảng hôm qua
    Con sung sướng ngày đầu tiên đi học
    Chưa biết tên bạn bè, nhiều đứa còn dỗi khóc
    Sao giờ đây con chỉ thấy bùn?"
  • Biện pháp tu từ trong đoạn thơ là câu hỏi tu từ. Tác dụng của biện pháp này là làm nổi bật sự đối lập giữa hình ảnh con trẻ đang háo hức, vui mừng trong ngày khai giảng và thực tại đau khổ khi chỉ thấy bùn lầy, qua đó thể hiện sự ngỡ ngàng, tuyệt vọng của nhân vật trữ tình. Câu hỏi tu từ "Sao giờ đây con chỉ thấy bùn?" vừa thể hiện cảm xúc sững sờ, vừa khơi gợi nỗi đau xót về sự mất mát và tang thương do thiên tai gây ra.

Câu 4 (1,0 điểm): Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì?

  • Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là nỗi đau và sự mất mát của những đứa trẻ trong vùng lũ lụt. Bài thơ phản ánh sự tàn phá của thiên nhiên, những ảnh hưởng của lũ lụt đối với cuộc sống của con trẻ và gia đình chúng, đặc biệt là sự nhớ nhung về quê hương và sự an lành trước đây.

Câu 5 (1,0 điểm): Từ góc nhìn của người trẻ, em có thể làm gì để chia sẻ với những người ở vùng lũ?

  • Từ góc nhìn của người trẻ, em có thể làm những việc sau để chia sẻ với những người ở vùng lũ:
    1. Tổ chức quyên góp: Em có thể tham gia hoặc tổ chức các chiến dịch quyên góp tiền, quần áo, thực phẩm, vật dụng cần thiết để gửi đến những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.
    2. Giúp đỡ tình nguyện: Cùng bạn bè tham gia các hoạt động tình nguyện như dọn dẹp, giúp xây dựng lại nhà cửa hoặc hỗ trợ chăm sóc trẻ em và người già ở các khu vực bị ảnh hưởng.
    3. Tuyên truyền nâng cao nhận thức: Tạo ra các chiến dịch tuyên truyền để nâng cao nhận thức về phòng chống lũ lụt và cách bảo vệ cộng đồng trước thiên tai.
    4. Gửi lời động viên, chia sẻ tinh thần: Dù không thể trực tiếp giúp đỡ vật chất, em cũng có thể gửi những lời động viên, chia sẻ tinh thần qua mạng xã hội để giúp người dân cảm thấy vững lòng hơn trong thời điểm khó khăn.

Chắc chắn rồi, tôi sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi về bài thơ "Xin trả lại con làng Nủ":

Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một đứa trẻ, xưng "con", đang trong hoàn cảnh bị vùi lấp trong bùn đất sau một trận lũ.

Câu 2: Xác định những từ ngữ miêu tả hoàn cảnh của “con” trong hai khổ thơ đầu.

Những từ ngữ miêu tả hoàn cảnh của "con" trong hai khổ thơ đầu là:

  • "lấm lem bùn lũ"
  • "mù mịt"
  • "không cựa được chân tay"
  • "không thở được, mũi mồm toàn bùn đất"
  • "ôm con rất chặt" (cho thấy sự nguy hiểm và cần được bảo vệ)

Câu 3: Nhận xét về tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong đoạn thơ sau:

Trường của con vừa khai giảng hôm qua Con sung sướng ngày đầu tiên đi học Chưa biết tên bạn bè, nhiều đứa còn dỗi khóc Sao giờ đây con chỉ thấy bùn?

Biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn thơ này là tương phản. Sự tương phản giữa niềm vui ngày đầu tiên đi học với thực tại đau thương, mất mát hiện tại (chỉ thấy bùn) làm nổi bật sự tàn khốc của thiên tai. Nó nhấn mạnh sự mất mát những điều bình dị của một đứa trẻ, gây xúc động mạnh mẽ cho người đọc.

Câu 4: Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì?

Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là nỗi đau xót, thương cảm trước sự mất mát to lớn do thiên tai gây ra, đặc biệt là đối với trẻ em. Đồng thời, bài thơ cũng thể hiện tình yêu thương gia đình, quê hương tha thiết.

Câu 5: Từ góc nhìn của người trẻ, em có thể làm gì để chia sẻ với những người ở vùng lũ?

Từ góc nhìn của người trẻ, em có thể làm nhiều việc để chia sẻ với những người ở vùng lũ:

  • Quyên góp: Tham gia các hoạt động quyên góp tiền bạc, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, thực phẩm, và các nhu yếu phẩm khác.
  • Lan tỏa thông tin: Chia sẻ thông tin về tình hình lũ lụt và các hoạt động cứu trợ trên mạng xã hội để kêu gọi sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng.
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện: Nếu có cơ hội, tham gia trực tiếp vào các hoạt động tình nguyện tại vùng lũ, giúp đỡ người dân dọn dẹp, xây dựng lại nhà cửa, hoặc hỗ trợ các hoạt động cứu trợ.
  • Gửi lời động viên: Viết thư, làm video, hoặc sử dụng các hình thức nghệ thuật khác để gửi lời động viên, chia sẻ với những người đang gặp khó khăn.
  • Tiết kiệm và chia sẻ: Tiết kiệm một phần tiền tiêu vặt của mình để ủng hộ các quỹ cứu trợ, hoặc chia sẻ những đồ dùng cá nhân không còn sử dụng đến với những người cần.
  • Nâng cao nhận thức: Tìm hiểu về nguyên nhân và hậu quả của lũ lụt, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Những hành động nhỏ bé của mỗi người trẻ đều có thể góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao, giúp đỡ những người đang gặp khó khăn do thiên tai.