K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1 tháng 3
  1. Cụm từ "Thầy bói":
    • Định ngữ :
    • Trung tâm : Thầy (Danh từ chính
    • Bổ ngữ : Bói
  2. Cụm từ "Con voi":
    • Định ngữ: Con (Danh từ chỉ
    • Trung tâm:V
    • Bổ ngữ : Không có

Các cụ

12 tháng 12 2017

a.RÚt ra kết luận làm thành luận điểm:

- Thầy bói xem voi: Phải có cái nhìn toàn diện trước sự vật, hiện tượng.

- Ếch ngồi đáy giếng: Không được chủ quan, kiêu ngạo.

b.

- Xây dựng lập luận chính:

- Thầy bói xem voi: Muốn hiểu biết được sự vật, hiện tượng nào đó cần phải có cái nhìn toàn diện. (quan hệ điều kiện – kết quả)

- Ếch ngồi đáy giếng: Không được chủ quan, kiêu ngạo mà phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình. (quan hệ suy luận bác bỏ – khẳng định)

– Chẳng hạn, với đề "Không được chủ quan, kiêu ngạo", có thể lập luận theo quan hệ tổng phân hợp như sau:

  - Mở bài: Không được chủ qua, kiêu ngạo mà phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình.

  - Thân bài:

    + Thói huênh hoang, chủ quan, kiêu ngạo vẫn thường thấy trong thực tế.

    + Tác hại của thói huênh hoang chủ quan, kiêu ngạo.

    + Phải cố gắng khiêm tốn, học hỏi, mở rộng tầm hiểu biết của mình.

  - Kết bài: hiểu biết của con người hạn hẹp, cần phải không ngừng mở rộng hiểu biết và khiêm tốn học hỏi.

19 tháng 2 2021

Thanks bạn

1. Xác định luận điểm và lập luận của truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi:

Luận điểm: cần phải có một cái nhìn tổng thế khi xem xét các sự vật, hiện tượng. Luận cứ:Nếu chỉ quan sát một cách phiến diện thì con người khó có thể đánh giá được chính xác bản chất của các sự vật, hiện tượng.Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách tổng thể sẽ giúp ta có thế nắm bắt được thực tế đời sống một cách chủ độngKhi quan sát hay tìm hiểu một vấn đề, không được quan sát các yếu tố riêng lẻ mà cần phải tìm ra mối liên hệ biện chứng giữa các yếu tố với nhau.Lập luận: Không lập luận một cách trực tiếp mà lập luận một cách gián tiếp bằng câu chuyện kế Thầy bói xem voi với những nhân vật là 5 thầy bói bị mù. Với những chi tiết, lời thoại chọn lọc, đầy dụng ý và cuối cùng luận điểm được rút ra một cách thú vị, bất ngờ.
25 tháng 2 2021

Xác định luận điểm và lập luận của truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi:

Luận điểm: cần phải có một cái nhìn tổng thế khi xem xét các sự vật, hiện tượng. 

Luận cứ:

Nếu chỉ quan sát một cách phiến diện thì con người khó có thể đánh giá được chính xác bản chất của các sự vật, hiện tượng.

Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách tổng thể sẽ giúp ta có thế nắm bắt được thực tế đời sống một cách chủ động

Khi quan sát hay tìm hiểu một vấn đề, không được quan sát các yếu tố riêng lẻ mà cần phải tìm ra mối liên hệ biện chứng giữa các yếu tố với nhau.

Lập luận: Không lập luận một cách trực tiếp mà lập luận một cách gián tiếp bằng câu chuyện kế Thầy bói xem voi với những nhân vật là 5 thầy bói bị mù. Với những chi tiết, lời thoại chọn lọc, đầy dụng ý và cuối cùng luận điểm được rút ra một cách thú vị, bất ngờ.

luận điểm và lập luận của truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi:

  • Luận điểm: cần phải có một cái nhìn tổng thế khi xem xét các sự vật, hiện tượng. 
  • Luận cứ:
    • Nếu chỉ quan sát một cách phiến diện thì con người khó có thể đánh giá được chính xác bản chất của các sự vật, hiện tượng.
    • Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách tổng thể sẽ giúp ta có thế nắm bắt được thực tế đời sống một cách chủ động
    • Khi quan sát hay tìm hiểu một vấn đề, không được quan sát các yếu tố riêng lẻ mà cần phải tìm ra mối liên hệ biện chứng giữa các yếu tố với nhau.
  • Lập luận: Không lập luận một cách trực tiếp mà lập luận một cách gián tiếp bằng câu chuyện kế Thầy bói xem voi với những nhân vật là 5 thầy bói bị mù. Với những chi tiết, lời thoại chọn lọc, đầy dụng ý và cuối cùng luận điểm được rút ra một cách thú vị, bất ngờ.
  •  luận điểm và lập luận của truyện Ếch ngồi đáy giếng

  •  Luận điểm: Kiêu ngạo, huyênh hoang sẽ phải trả giá râ't đắt.
  •  Luận cứ:
    • Ếch sống trong giếng rất lâu, bên cạnh những con vật nhỏ bé.
    • Khi ếch cất tiếng kêu vang động, những con vật này rất sợ hãi
    • Do đó ếch tưởng mình giống như một vị chúa tể.
    • Trời mưa to, nước dềnh lên đưa ếch ra ngoài.
    • Êch đi lại nghêng ngang, chẳng thèm để ý đến xung quanh.
    •  Êch bị trâu giẫm bẹp.
    • t i ck mk
    •  
27 tháng 1 2018

1. Xác định luận điểm và lập luận của truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi:

  • Luận điểm: cần phải có một cái nhìn tổng thế khi xem xét các sự vật, hiện tượng. 
  • Luận cứ:
    • Nếu chỉ quan sát một cách phiến diện thì con người khó có thể đánh giá được chính xác bản chất của các sự vật, hiện tượng.
    • Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách tổng thể sẽ giúp ta có thế nắm bắt được thực tế đời sống một cách chủ động
    • Khi quan sát hay tìm hiểu một vấn đề, không được quan sát các yếu tố riêng lẻ mà cần phải tìm ra mối liên hệ biện chứng giữa các yếu tố với nhau.
  • Lập luận: Không lập luận một cách trực tiếp mà lập luận một cách gián tiếp bằng câu chuyện kế Thầy bói xem voi với những nhân vật là 5 thầy bói bị mù. Với những chi tiết, lời thoại chọn lọc, đầy dụng ý và cuối cùng luận điểm được rút ra một cách thú vị, bất ngờ.

2. Xác định luận điểm và lập luận của truyện Ếch ngồi đáy giếng

  •  Luận điểm: Kiêu ngạo, huyênh hoang sẽ phải trả giá râ't đắt.
  •  Luận cứ:
    • Ếch sống trong giếng rất lâu, bên cạnh những con vật nhỏ bé.
    • Khi ếch cất tiếng kêu vang động, những con vật này rất sợ hãi
    • Do đó ếch tưởng mình giống như một vị chúa tể.
    • Trời mưa to, nước dềnh lên đưa ếch ra ngoài.
    • Êch đi lại nghêng ngang, chẳng thèm để ý đến xung quanh.
    •  Êch bị trâu giẫm bẹp.
  •  Lập luận theo trình tự thời gian, không gian với những chi tiết, sự việc cụ thể và chọn lọc đế rút ra kết luận.
QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
3 tháng 1 2024

Em khẳng định những câu chuyện trên đều là truyện ngụ ngôn vì chúng đều có đặc điểm tiêu biểu nhất của truyện ngụ ngôn như: 

- Nhân vật trong truyện ngụ ngôn thường là loài vật hoặc con người và không được miêu tả chi tiết về ngoại hình. 

- Nội dung ngắn gọn, thường được viết bằng thơ hoặc văn xuôi. 

- Cấu trúc: Tình hình ban đầu, xung đột, kết quả hoặc giải quyết, đạo đức. 

- Thời gian và không gian không cụ thể.

- Mượn các nhân vật trong truyện ngụ ngôn để nêu lên một bài học về cách ứng xử hoặc vấn đề đạo đức của con người.

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
2 tháng 10 2023

Thầy bói xem voi là một truyện ngụ ngôn có nội dung giáo dục rất thâm thúy ẩn chứa dưới hình thức nghệ thuật hài hước thú vị. Câu chuyện kể về cuộc xem voi của năm thầy bói mù và nhận xét của từng người về con voi. Chi tiết em thấy thích nhất là mỗi ông thầy sờ vào một bộ phận để xác định hình dáng con voi. Sự khác biệt trong nhận thức về hình dáng con voi giữa các thầy bói dẫn đến cuộc tranh luận bất phân thắng bại, thậm chí dẫn tới ẩu đả. Từ việc chế giễu cách xem voi và nhận xét về voi rất phiến diện của năm ông thầy bói mù, người xưa khuyên chúng ta rằng khi tìm hiểu, xem xét, đánh giá các sự vật, sự việc, hiện tượng xung quanh thì phải thận trọng, kĩ càng và toàn diện để tránh những đánh giá lệch lạc, sai lầm.

11 tháng 2 2019
 
 
 

Bài làm

Trong cuộc sống này, ai cũng có những thiếu sót trong cuộc sống. Nên chúng ta phải biết tìm hiểu, học hỏi những kiến thức từ bé nhất đến lớn nhất trao dồi cho chúng ta hằng ngày. Không nên tự cao tự đại xem mình là người tài giỏi, luôn nhìn nhận sự việc theo một cách khách quan, kĩ càng, nhận xét bao quát sự việc, sự vật,...

# Chúc bạn học tốt #

21 tháng 12 2016

1)Giải thích thành ngữ "Thầy bái xem voi "

-Thầy bói xem voi có 2 nghĩa:
+ Nghĩa đen: nói về thầy bói thường là những người bị mù, chưa bao giờ nhìn thấy voi mà đoán già đoán non.
+ Nghĩa bóng: khuyên người ta không nên xem xét một việc gì đó chỉ ở một khía cạnh, mà phải xem xét từ nhiều phía. Không nên nói những điều mà mình không biết.

2) So sánh cụm từ ta vời ta trong bài qua dèo ngang và bạn đền chơi nhà

Trong bài “Qua Đèo Ngang” cụm từ “ta với ta” biểu hiện nổi cô đơn sâu sắc của nhà thơ,mang một nỗi niềm riêng, “ Một mảnh tình riêng” giữa cảnh trời cao đất rộng,trước thiên nhiên hoang sơ ,vắng vẻ . “Ta” ở đây chỉ cùng một người,chỉ chủ thể .Còn”ta với

ta”trong câu thơ của Nguyễn Khuyến là sự đồng cảm, đồng điệu của hai người bạn. “Ta”Trong câu thơ này là mình cũng là bạn.

Giống nhau: đều kết thúc bằng cụm từ ta với ta, đều trực tiếp thể hiện cảm xúc,tâm trạng của chủ thể trữ tình
khác nhau :
-trong bài bạn đến chơi nhà của nguyễn khuyến :
+ ta : tác giả ( nguyễn khuyến )
+ ta : khách (bạn)
=> quan hệ gắn bó hòa hợp. chỉ 2 người, nhưng thể hiện sự đồng nhất trọn vẹn giữa chủ và khách.
-trong bài qua đèo ngang của bà huyệt thanh quan:
+ ta : đều chỉ tác giả (bà huyện thanh quan)
=> tâm trạng buồn, cô đơn.chỉ 1 người,1 tâm trạng

Cụm từ ta với ta:
+ Bà Huyện Thanh Quan: một mình đối diện với chính mình biểu lộ sâu sắc và thấm thía sự cô
đơn của tác giả trớc khung cảnh thiên nhiên trời đất mênh mông hoang vắng nơi xứ lạ
+ Nguyễn Khuyến: tôi với bác là chúng ta với nhau, thể hiện một tình bạn gắn bó keo sơn vừa
kín đáo bộc lộ một chút tự hào chân chính về tình bạn ấy. Ta với ta trong thơ Nguyễn Khuyến là sựgặp gỡ giao lu của một đôi bạn tri âm tri kỉ.

Giống: Cụm từ ta vs ta đều đc đặt ở vị trí cuối bài
Khác:
*Qua Đèo Ngang:
- Tuy hai mà một (tác giả đối diện vs chính mình)
- Thể hiện sự nhỏ bé, thưa thớt của con người trc thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ, heo hút chốn Đèo Ngang
*Bạn đến chơi nhà
- Tuy một mà hai (Chủ và khách)
- Thể hiện tình bạn đậm đà thắm thiết. Đó như một tiếng cười xòa và tiếng reo vui khi bạn đến nhà chơ

Chúc bạn học tốt hahahahahaha

21 tháng 12 2016

1)

Thầy bói: Nhân vật chuyên làm việc đón lành dữ cho mọi người

Con voi: Một con vật to lớn

Thầy bói xem voi là một câu chuyện kể vể 5 ông thầy bói xem bói cho con voi, mỗi ông chạm vào mỗi bộ phận khác nhau của con voi như vòi, chân, đuôi, tai, ngà. Và mỗi ông đưa ra một kết luận riêng. Ý nghĩa của câu thành ngữ thầy bói xem voi có nghĩa là khi muốn tìm hiểu một sự vật hay một sự việc nào đó thì phải xem xét tất cả các mặt của nó đừng vội vàng khi chỉ mới xem xét đoạn đầu mà vội đưa ra kết luận không chính xác. Qua câu chuyện thầy bói xem voi trong văn học lớp 6 nhà văn đã dùng biện pháp nói bóng gió, răn dạy bài học trong cuộc sống giúp con người hiểu rõ hơn và không nên vội kết luận mà chưa xem xét hết toàn diện sự việc.

31 tháng 8 2021

Nhưng bông hoa thược dược(Cụm DT) trong vườn đã thoáng hiện lên(Cụm ĐT) trong màn sương sớm(Cụm DT)

17 tháng 8 2016

Cụm danh từ có trong đoạn văn trên là: con cò trắng không mắt, giọt mực, nhà vua, kẻ mách lẻo

 con/ cò trắng/ không mắt

PT       PTT          PS

giọt /mực

 PT   PTT

nhà/ vua

PT    PTT

kẻ /mách lẻo

PTT      PS

17 tháng 8 2016

bn chép ra đi ngại mở sách lắm

8 tháng 9 2023

Tham khảo!

a)

- Trạng ngữ: Với hai lần bật cung liên tiếp.

- Danh từ trung tâm: cung

- Từ chỉ lượng ở phía trước: Với hai lần

b)

- Trạng ngữ: Sau nghi lễ bái tổ

- Danh từ trung tâm: nghi lễ bái tổ

- Phó từ chỉ thời gian: Sau

c)

- Trạng ngữ: Sau hồi trống lệnh

- Danh từ trung tâm: hồi trống lệnh

- Phó từ chỉ thời gian: Sau