K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

CẢM ƠN TRẪM ĐI NÍ.

Để giải bài toán này, chúng ta sẽ dựa trên các tính chất của tam giác, đồng dạng và các đường song song. Đây là một bài toán hình học khá phức tạp, nhưng có thể giải quyết thông qua các bước lập luận dựa trên đồng dạng tam giác và các định lý liên quan đến đường thẳng song song và phân chia đoạn thẳng.

Đề bài:

Cho tam giác \(A B C\) nhọn, có \(A B < A C\), các đường cao \(A E\), \(B D\), và \(C K\) cắt nhau tại \(H\). Chứng minh rằng tam giác \(A D B\) đồng dạng với tam giác \(A K C\). Gọi \(N\) là giao điểm của \(B D\)\(E K\). Từ \(N\), kẻ đường thẳng song song với \(A D\), cắt \(A C\) tại \(I\). Tia \(O I\) cắt tia \(K D\) tại \(M\). Chứng minh rằng \(D\) là trung điểm của \(M K\).

Phân tích và chứng minh:

  1. Xét các tam giác đồng dạng:
    • \(A E\), \(B D\), và \(C K\) là các đường cao trong tam giác \(A B C\), và chúng cắt nhau tại điểm \(H\), ta có thể sử dụng tính chất của các tam giác đồng dạng.
    • Đặc biệt, tam giác \(A D B\) và tam giác \(A K C\) sẽ đồng dạng theo tiêu chí đồng dạng tam giác (cùng một góc và tỷ lệ giữa các cạnh tương ứng). Cụ thể, ta có \(\angle A D B = \angle A K C\) (do chúng đối đỉnh) và \(\frac{A B}{A D} = \frac{A C}{A K}\) (do các cạnh của tam giác tương ứng có tỷ lệ bằng nhau).
  2. Sử dụng tính chất đường song song:
    • Từ điểm \(N\), ta kẻ đường thẳng song song với \(A D\) và cắt \(A C\) tại \(I\). Do các đường thẳng song song với nhau, ta có thể áp dụng định lý Thales để suy ra rằng các đoạn thẳng trên tam giác \(A C I\) và các đoạn thẳng trên tam giác \(A D I\) có tỷ lệ nhất định. Cụ thể, \(\frac{N I}{A C} = \frac{N D}{A D}\).
  3. Phân tích tỷ lệ đoạn thẳng:
    • Do \(O I\) cắt \(K D\) tại \(M\), ta có thể xét mối quan hệ tỷ lệ giữa các đoạn thẳng trên \(K M\)\(D K\). Sử dụng các tính chất của tam giác đồng dạng và các đường song song, ta có thể suy ra rằng đoạn \(M K\) bị chia thành hai phần bằng nhau tại \(D\), tức là \(D\) là trung điểm của \(M K\).

Kết luận:

Dựa trên các tính chất đồng dạng tam giác và các đường thẳng song song, ta có thể chứng minh rằng \(D\) là trung điểm của \(M K\) trong bài toán này.

24 tháng 2

chữ cái in thường = góc , in hoa là tam giác nhé
a, Xét tam giác ADB và tam giác AKC có
a chung
adb=akc(=90o)
vậy tam giác ADB~tam giác AKC;
b,

15 tháng 12 2021

sai hay đúng?

18 tháng 4 2016

e mới học lớp 5 thui à , chưa có giải đc loại toán như zầy , cần những người cao tay hơn ạ!!!

28 tháng 3 2023

1

 

Bài 23 : Cho tam giác ABC vuông tại A ( AB < AC ) . Gọi F là trung điểm của BC , qua F kẻ đường thẳng d vuông góc và BC , đường thẳng d cắt đường thẳng AB , AC lần lượt tại D và E. a ) Chứng minh : tam giác AED đồng dạng với tam giác PEC b ) Chứng minh , BF.FC = DF.EF  c ) Tính BC biết DE = 5cm , EF = 4cm . d ) Gọi K là giao điểm của BE và DC , đường thẳng FK cắt AC tại I. Chứng minh : AC. EI = AE ....
Đọc tiếp

Bài 23 : Cho tam giác ABC vuông tại A ( AB < AC ) . Gọi F là trung điểm của BC , qua F kẻ đường thẳng d vuông góc và BC , đường thẳng d cắt đường thẳng AB , AC lần lượt tại D và E. 

a ) Chứng minh : tam giác AED đồng dạng với tam giác PEC 

b ) Chứng minh , BF.FC = DF.EF 

 c ) Tính BC biết DE = 5cm , EF = 4cm 

. d ) Gọi K là giao điểm của BE và DC , đường thẳng FK cắt AC tại I. Chứng minh : AC. EI = AE . IC

 

 

 .Bài 26 : Cho  tam giác ABC vuông tại A , đường cao AH . Gọi E , F lần lượt là chân đường vuông góc kẻ tử H đến AB , AC 

a ) Chứng minh : AH = EF 

b ) Chứng minh : AB^2 = BH.BC 

c ) Chứng minh :tam giác HEF đồng dạng vớ itam giác  ABC 

d ) Kẻ tìa Bx vuông góc BC , Bx cắt đường thẳng AC tại K. Gọi O là giao điểm của EF và AH . Chứng minh : CO đi qua trung điểm của KB . 

 

 

Bài 27 : Cho tam giác ABC có góc A = 90 độ ; AB = 15cm , AC = 20cm , đường phân giác BD cắt đường cao AH tại K. 

a ) Tính BC , AD 

b ) Chứng minh tam giác AHB đồng dạng với tam giác CAB , 

c ) Chứng minh : BH.BD = BK.BA , d ) Gọi M là trung điểm của KD . Kẻ tia Bx song song với AM . Tia Bx cắt tia AH tại J , Chứng minh : HK.AJ = AK.HJ .

3
2 tháng 9 2020

Bài 26 :                                             Bài giải

a. Do ABAC,HEAB,HFACAB⊥AC,HE⊥AB,HF⊥AC

ˆEAF=ˆAEH=ˆAFH=90o⇒EAF^=AEH^=AFH^=90o

AEHF→◊AEHF là hình chữ nhật

AH=EF

Mấy câu khác chưa học !

2 tháng 9 2020

Bài 27 :                                                                  Bài giải

Hình : 

A B C D H K M x J

Còn bài giải tham khảo : Câu hỏi của nguyễn nhật trang nhung - Toán lớp 8 - Học toán với OnlineMath

Câu hỏi của nguyễn nhật trang nhung - Toán lớp 8 - Học toán với OnlineMath

1: Xét ΔABD vuông tại D và ΔACE vuông tại E có 

\(\widehat{A}\) chung

Do đó: ΔABD∼ΔACE

Suy ra: AB/AC=AD/AE
hay \(AB\cdot AE=AC\cdot AD\)

2: Xét ΔADE và ΔABC có 

AD/AB=AE/AC

\(\widehat{DAE}\) chung

Do đó:ΔADE∼ΔABC

1 tháng 4 2021

a) Xét tam giác AHD và tam giác CKD có:

AHD=CKD=90

\(D_1=D_2\) (2 góc đối đỉnh)

=> tam giác AHD đồng dạng tam giác CKD (g-g)

=> đpcm

1 tháng 4 2021

b) Xét tam giác AHB và tam giác CKB có

AHB=BKC=90

ABD=DBC ( BD là tia phân giác ABC)

=> Tam giác AHB đồng dạng CKB (g-g)

=> \(\dfrac{AB}{HB}=\dfrac{BC}{KB}=>AB.KB=BC.HB\)

đầu bài thiếu kìa bạn