Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Viết thư trao đổi công việc hoặc một số vấn đề đáng quan tâm SVIP
I. Định hướng
1. Khái quát
− Thư có nhiều loại. Theo mục đích viết, có thể chia làm hai loại: Thư cá nhân và thư trao đổi công việc.
Câu hỏi:
@205763617146@
− Ví dụ:
+ Thư của ban giám hiệu nhà trường gửi giáo viên để lấy ý kiến góp ý cho kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa trong học kỳ.
+ Thư của một công ty đối tác gửi doanh nghiệp để đề xuất thay đổi thời gian ký kết hợp đồng hoặc điều chỉnh một số điều khoản.
− Thư trao đổi công việc có thể gửi theo nhiều dạng thức khác nhau:
+ Bưu điện.
+ Hộp thư điện tử (email).
+ Tin nhắn (messenger).
+ ...
− Dù được gửi theo dạng thức nào thì thư trao đổi công việc cũng cần được soạn thảo một cách cẩn trọng; nội dung và hình thức phải mang tính chuyên nghiệp.
2. Yêu cầu
− Để soạn thảo thư trao đổi công việc, các em cần chú ý:
Câu hỏi:
@205763694382@
3. Cách viết
− Khi viết thư, ta cần chú ý sắp xếp nội dung bức thư theo bố cục 3 phần: Mở đầu thư, nội dung chính, kết thúc thư.
II. Thực hành
1. Thực hành viết theo các bước
Bài tập: Em hãy đóng vai hiệu trưởng nhà trường viết thư trao đổi với phụ huynh về việc lựa chọn nghề nghiệp của học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
a. Chuẩn bị
− Tìm hiểu tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
− Xác định những nội dung mà nhà trường cần trao đổi với phụ huynh trong việc hướng dẫn học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
b. Tìm ý và lập dàn ý
Ta cần xác định một số nội dung sau:
− Mục đích thư:
Câu hỏi:
@205763784516@
− Nội dung thư:
+ Chỉ ra lí do hiệu trưởng viết thư.
+ Đưa ra những ý kiến về tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp như: giúp học sinh có định hướng rõ hơn cho tương lai, giúp học sinh hiểu rõ bản thân hơn, hiểu rõ các nghề nghiệp mà bản thân lựa chọn, có kế hoạch trau dồi những kĩ năng cần thiết từ sớm,...
+ Đưa ra lí do về việc trao đổi với phụ huynh về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp của học sinh là việc làm cần thiết: giúp phụ huynh thấu hiểu và đồng hành cùng con trong những giai đoạn quan trọng.
+ Đưa ra các giải pháp nhằm hướng dẫn học sinh lựa chọn đúng nghề nghiệp như: tìm hiểu kĩ về bản thân (sở thích, ước mơ) cùng những ngành nghề liên quan (xu hướng phát triển, tiềm năng, số liệu đầu ra,...), cân nhắc về khả năng kinh tế của bản thân,...
+ Chỉ ra trách nhiệm của nhà trường và gia đình: cần đồng hành cùng học sinh, hỗ trợ học sinh trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp.
c. Viết
− Có thể soạn thảo trên máy tính hoặc viết tay nhưng cần đảm bảo rõ ràng, trang trọng, đúng hình thức thư trao đổi công việc,...
− Nêu vấn đề đúng trọng tâm, ngắn gọn, diễn đạt trong sáng, có sức thuyết phục,...
− Có thái độ trân trọng, lịch sự, nhã nhặn và thẳng thắn khi viết.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Đối chiếu với dàn ý đã làm để kiểm tra và chỉnh sửa theo những yêu cầu sau:
− Nội dung và hình thức của bức thư đã được soạn thảo như thế nào?
− Bức thư còn những lỗi nào? Xác định hướng khắc phục, sửa chữa.
2. Rèn luyện kĩ năng viết: Kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài nghị luận
a. Cách thức
− Văn bản nghị luận không chỉ vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận như giải thích, chứng minh, phân tích, bác bỏ, bình luận, so sánh,... mà nhiều khi còn cần kết hợp với các phương thức biểu đạt khác như miêu tả, tự sự, biểu cảm,...
− Sự kết hợp này góp phần tạo nên tính chặt chẽ, lô gích trong lập luận, đồng thời mang lại sự sinh động và cuốn hút cho bài viết thông qua hình ảnh và hình tượng.
− Một bài văn nghị luận hay là bài viết không chỉ giàu lý lẽ thuyết phục mà còn giàu hình ảnh, giúp chân lí trở nên rõ ràng, sâu sắc và dễ đi vào lòng người.
b. Bài tập: Đọc văn bản và trả lời câu hỏi.
− Nội dung chính của văn bản trên bàn về vấn đề gì?
Câu hỏi:
@205763800757@
− Trong văn bản, người viết đã sử dụng các thao tác nghị luận và kết hợp với phương thức biểu đạt nào?
Câu hỏi:
@205763809690@
− Vai trò, tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản trên.
+ Văn bản vừa có được sự chặt chẽ, lô gích trong tư duy vừa có được sự sinh động, hấp dẫn từ những hình ảnh, hình tượng.
+ Bài nghị luận thêm ấn tượng và giàu sức thuyết phục.
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây