Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tương tác kiểu gene với môi trường và thành tựu chọn giống SVIP
Kiểu hình là kết quả của sự tương tác giữa
Mức phản ứng là tập hợp các loại
Các tính trạng số lượng thường chịu ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố môi trường và có mức phản ứng rộng (như chiều cao, lượng sữa, số trứng,...) được quy định bởi
Vì sao cùng một giống lúa, gieo trồng ở những vùng đất khác nhau lại cho năng suất không giống nhau?
Điều kiện môi trường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự biểu hiện đặc điểm kiểu hình của một kiểu gene. Nguyên nhân là vì môi trường
Yếu tố nào sau đây không ảnh hưởng đến mức phản ứng của một kiểu gene?
Khi nói về khả năng thay đổi của mức phản ứng, phát biểu nào sau đây là chính xác nhất?
Tính trạng nào sau đây thường có mức phản ứng rộng?
Đa số tính trạng đơn gene của sinh vật vẫn có mức phản ứng hẹp (chủ yếu phụ thuộc vào kiểu gene, ít hoặc thậm chí là không phụ thuộc vào môi trường). Điều này có ý nghĩa giúp sinh vật
Có bao nhiêu cách dưới đây có thể giúp xác định được mức phản ứng của một kiểu gene?
a. Phân tích kiểu gene của sinh vật.
b. Quan sát sự biến đổi kiểu hình của sinh vật trong tự nhiên.
c. Nuôi trồng sinh vật trong các điều kiện môi trường khác nhau.
d. Gây đột biến kiểu gene của sinh vật.
Trả lời: .
Cho các bước tiến hành tạo giống như sau:
1. Lựa chọn tổ hợp có đặc tính mong muốn.
2. Tạo các dòng thuần chủng khác nhau.
3. Tạo giống thuần chủng và nhân giống.
4. Lai các dòng tạo các tổ hợp di truyền.
Hãy viết liền các số tương ứng với các bước tạo giống vật nuôi và cây trồng bằng phương pháp lai hữu tính.
Trả lời: .
Có bao nhiêu loài sinh vật dưới đây có thể áp dụng phương pháp lai hữu tính để chọn, tạo giống?
a. Cây ngô | g. Ếch |
b. Hoa lan | h. Cá vàng |
c. Rong đuôi chó | i. Dê |
d. Trùng roi xanh | j. Gà |
e. Trùng biến hình | k. Vi khuẩn E. coli |
f. Ruồi giấm | l. Vi khuẩn Bacillus cereus |
Trả lời: .
Nội dung nào dưới đây không phải là cơ sở khoa học của việc chọn, tạo giống bằng lai hữu tính?
Mục đích chính của chọn, tạo giống bằng lai hữu tính là tạo ra các
Ưu thế lai là hiện tượng con lai có
Trong các loài sinh vật dưới đây, đâu không phải là thành tựu của chọn, tạo giống phương pháp lai hữu tính?
Cho bảng thông tin dưới đây:
Đặc điểm | Cây mẹ: Giống lúa OM2517 | Cây bố: Giống lúa IR58025A | Cây con: Giống lúa OM6976 |
Năng suất | Trung bình | Cao | Cao |
Chất lượng gạo | Trung bình | Tốt | Tốt |
Chống chịu sâu bệnh | Tốt | Kém | Tốt |
Thời gian sinh trưởng | Trung bình | Ngắn | Ngắn |
Khả năng thích nghi | Tốt | Kém | Tốt |
a) Giống lúa OM6976 mang cả đặc điểm tốt và xấu của giống lúa bố mẹ. |
|
b) Lựa chọn giống IR58025A sẽ cho ra sản lượng gạo cao nhất. |
|
c) Giống lúa OM6976 được tạo ra nhờ phương pháp lai hữu tính. |
|
d) Giống bố mẹ đã truyền trực tiếp các tính trạng tốt cho con lai. |
|
Các giống được chọn, tạo bằng phương pháp lai hữu tính sẽ mang các đặc điểm
Trong các phép lai dưới đây, đâu không phải là phương pháp tạo giống bằng lai hữu tính?
Giống ngô lai LVN148 ở Việt Nam có năng suất cao, hàm lượng proetin cao và khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ ngã tốt hơn cả hai giống bố (LVN20) và mẹ (LVN14). Đây là thành tựu của phương pháp chọn, tạo giống bằng
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây