Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tự luận SVIP
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
Câu 5 (0,5 điểm): Ghi lại những câu văn về những điều mẹ của Xu-di đã nói khi nghe cô bé chia sẻ về câu chuyện giữa cô và Pam.
Câu 6 (0,5 điểm): Nội dung chính của câu chuyện là gì?
Câu 7 (1,0 điểm): Em thích nhân vật nào? Vì sao?
Câu 8 (1,0 điểm): Chỉ ra một câu ghép với các vế câu được nối bằng cặp quan hệ từ chỉ mối quan hệ tương phản trong bài đọc. Đặt một câu ghép khác có chứa cặp quan hệ từ ấy.
Câu 9 (1,0 điểm): Theo em, tình bạn có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?
Bài đọc:
Giỏ hoa tháng Năm
Với bọn trẻ chúng tôi, ngày lễ Mừng xuân vào tháng Năm là một ngày đặc biệt, một ngày ý nghĩa, một ngày tràn ngập niềm vui. Chúng tôi thường chuẩn bị những giỏ hoa nhỏ xinh, lén đặt trước cửa nhà bạn bè hoặc người quen. Sau khi gõ cửa, chúng tôi cười rúc rích, chạy đi thật nhanh và trốn ở một góc xa. Từ chỗ ẩn nấp, chúng tôi háo hức chờ đợi, ngắm nhìn chủ nhà mở cửa, cầm giỏ hoa lên với vẻ mặt ngạc nhiên xen lẫn thích thú.
Tôi còn nhớ lễ Mừng xuân năm tôi học lớp Năm. Lúc đó, tôi đang giận Pam, cô bạn thân nhất của mình. Từ nhỏ Pam và tôi đã thân nhau như hình với bóng. Gần đây, một gia đình mới dọn đến thị trấn của chúng tôi và Pam đã kết thân với con gái của họ. Mặc dù chúng tôi vẫn chơi với nhau nhưng thời gian Pam dành cho tôi không còn nhiều như trước. Tôi cảm thấy như bị bỏ rơi. Giận Pam, tôi không chơi với bạn mấy ngày. Khi mẹ hỏi tôi có mang hoa cho Pam không, tôi trả lời: “Không bao giờ, mẹ ạ!”. Mẹ dừng tay làm bếp, ôm tôi và an ủi. Cơn tủi thân bỗng dâng lên và tôi oà khóc nức nở. Mẹ dịu dàng vuốt tóc và lau nước mắt cho tôi. Mẹ bảo càng lớn, chúng tôi sẽ càng có nhiều bạn. Những người bạn không thể chỉ chơi với một mình tôi. Và ngay cả tôi cũng không thể chỉ chơi với một người bạn.
Cuối cùng, tôi cũng quyết định tặng Pam một giỏ hoa. Tôi chọn thật nhiều hoa màu vàng mà Pam yêu thích, rồi nhờ chị tôi đem đến nhà bạn. Từ chỗ nấp, tôi thấy Pam nâng giỏ hoa lên, dịu dàng áp mặt vào những bông hoa và nói to như để tôi nghe được: “Cảm ơn Xu-di, hi vọng cậu không còn giận mình!”.
Lần ấy tôi học được rằng là bạn bè đích thực, ta sẽ đặt bạn trong tim nhưng không buộc họ luôn ở bên mình.
Theo Minh Hoàng
Hướng dẫn giải:
Câu 5: (0,5 điểm)
Mẹ bảo càng lớn, chúng tôi sẽ càng có nhiều bạn. Những người bạn không thể chỉ chơi với một mình tôi. Và ngay cả tôi cũng không thể chỉ chơi với một người bạn.
Câu 6: (0,5 điểm)
Bài đọc Giỏ hoa tháng Năm kể về câu chuyện của hai người bạn: Pam và Xu-di. Câu chuyện muốn bạn đọc hiểu sâu sắc hơn về tình bạn và biết giữ gìn quan hệ tốt đẹp mà chúng ta đang có với những người bạn của mình.
Câu 7: (1,0 điểm)
- HS nêu được nhân vật mình thích (Pam, Xu-di, mẹ của Xu-di).
- HS nêu được lí do mình thích nhân vật đó (hành động, lời nói, tính cách,…).
Câu 8: (1,0 điểm)
- HS chỉ ra câu văn chứa cặp quan hệ từ chỉ mối quan hệ tương phản trong bài đọc: Mặc dù chúng tôi vẫn chơi với nhau nhưng thời gian Pam dành cho tôi không còn nhiều như trước.
- HS đặt được câu ghép chứa cặp quan hệ từ Mặc dù… nhưng…
Câu 9: (1,0 điểm)
- HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân, có thể bao gồm một trong các ý sau:
+ Tình bạn giúp con người có nơi để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và tìm kiếm sự đồng cảm trong cuộc sống.
+ Bạn bè là nguồn động viên, khích lệ trong những lúc khó khăn, giúp ta vượt qua trở ngại.
+ Tình bạn tích cực thúc đẩy mỗi người hoàn thiện bản thân, học hỏi những điều tốt đẹp từ nhau.
+ Tình bạn giúp xây dựng mối quan hệ xã hội vững chắc, tạo nên cộng đồng hòa hợp, đoàn kết.
+ Gặp gỡ và trò chuyện với bạn bè giúp giảm bớt áp lực, mang lại sự thư giãn và niềm vui trong cuộc sống.
B. KIỂM TRA VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn tả cảnh quê hương.
Hướng dẫn giải:
Đề bài |
Nội dung đáp án |
Biểu điểm |
Viết bài văn tả phong cảnh quê hương. |
* Hình thức – Trình bày bố cục rõ ràng, có đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. – Trình bày đúng yêu cầu của một bài văn tả cảnh. – Bài làm ít gạch xoá. |
0,5 điểm |
* Nội dung: – Mở bài: Giới thiệu cảnh được tả. – Thân đoạn: Miêu tả cảnh vật, có thể theo một trong hai trình tự: + Trình tự không gian: Tả cảnh từ xa đến gần, từ bao quát đến chi tiết. + Trình tự thời gian: Tả cảnh ở các khoảng thời gian khác nhau trong ngày hoặc theo các mùa trong năm. – Kết đoạn: Bày tỏ tình cảm, cảm xúc về cảnh được tả. * Lưu ý: Người viết nên sử dụng các từ ngữ, hình ảnh hay, biện pháp tu từ để bài làm thêm hấp dẫn. |
0,5 điểm 2,0 điểm 0,5 điểm |
|
* Kĩ năng: – Viết đúng chính tả. – Dùng từ, đặt câu. – Sáng tạo trong cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ, phép so sánh, nhân hóa. |
0,5 điểm |