Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phiếu học tập số 2 SVIP
PHIẾU BÀI TẬP 2
1. ĐỌC
a. Đọc văn bản
ĐỢI MƯA TRÊN ĐẢO SINH TỒN
Trích, TRẦN ĐĂNG KHOA
Chúng tôi ngồi trên đảo Sinh Tồn
Bóng đen sẫm như gốc cây khô cháy
Mắt đăm đăm nhìn về nơi ấy
Nơi cơn mưa thăm thẳm xa khơi
Ánh chớp xanh thấp thoáng phía chân trời...
Ôi ước gì được thấy mưa rơi
Mặt chúng tôi ngửa lên như đất
Những màu mây sẽ thôi không héo quắt
Đá san hô sẽ nảy cỏ xanh lên
Đảo xa khơi sẽ hoá đất liền
Chúng tôi không cạo đầu, để tóc lên như cỏ.
Rồi khao nhau
Bữa tiệc linh đình bày toàn nước ngọt
[...]
Ôi đảo Sinh Tồn, hòn đảo thân yêu
Dẫu chẳng có mưa, chúng tôi vẫn sinh tồn trên mặt đảo
Đảo vẫn sinh tồn trên đại đương đầy gió bão
Chúng tôi như hòn đá ngàn năm, đập trong trái tim người.
Như đá vững bền, như đá tốt tươi...
(Trần Đăng Khoa, Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn, in trong Giải Nhất văn chương,
NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 1998, tr.409 - 411)
b. Thực hiện các yêu cầu
* Chọn phương án đúng
* Trả lời câu hỏi
Câu 1. Theo em, “chúng tôi” trong đoạn thơ là ai?
Câu 2. “Chúng tôi”, cơn mưa và đảo Sinh Tồn là những hình ảnh xuyên suốt mạch cảm xúc của đoạn thơ. Mạch cảm xúc đó được thể hiện như thế nào trong các khổ thơ?
Câu 3. Trong đoạn thơ, “đợi mưa” và “đảo Sinh Tồn” đều là những hình ảnh thực nhưng gợi liên tưởng đến những ý nghĩa rộng hơn. Theo em, đó có thể là những ý nghĩa gì?
Gợi ý:
- “Đợi mưa” là trạng thái thật của những người lính đảo giữa nắng hạn kéo dài. Do đó “đợi mưa” cũng là đợi cái nắng hạn khô khốc chấm dứt, đợi dòng nước ngọt mát từ cơn mưa đem lại sự sống cho hòn đảo và những người lính trẻ. Nhưng từ đó có thể hiểu “mưa” cũng là niềm hi vọng của những người lính, là sự sống, là những gì gần gũi, gắn với “đất liền”, quê hương, đất nước, những gì thân thương nhất.
- “Đảo Sinh Tồn” là một hòn đảo nhỏ trong quần đảo Trường Sa - nơi những người lính trẻ đang đóng quân để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Do đó, “đảo Sinh Tồn” cũng là tiền đồn của Tổ quốc trên Biển Đông, tượng trưng cho chủ quyền thiêng liêng, sức sống bền bỉ và mãnh liệt của quê hương, đất nước, con người Việt Nam “như đá vững bền, như đá tốt tươi” trong gian khổ, khốc liệt “trên đại dương đầy gió bão”,…
Câu 4. Em cảm nhận thế nào về hình ảnh người lính trong những dòng thơ: Chúng tôi như hòn đá ngàn năm, đập trong trái tim người/ Như đá vững bền, như đá tốt tươi... ?
Hình ảnh người lính trong những dòng thơ (được thể hiện thông qua biện pháp tu từ):
- Những người lính trẻ có phẩm chất kiên định, bền bỉ “như hòn đá ngàn năm”, “như đá vững bền”.
- Trái tim người lính và đá trên đảo Sinh Tồn có một sự gắn bó mật thiết: đá mang sức sống của trái tim người lính trẻ, trái tim người lính trẻ có sự vững vàng, kiên định như đá san hô trên biển đảo quê hương. Chính vì thế mà cả hai đều “vững bền” và “tốt tươi” – tràn đầy sức sống, sức hồi sinh mãnh liệt trong gian khổ.
Câu 5. Giải thích nghĩa của các yếu tố Hán Việt trong từ sinh tồn. Tìm thêm 3 từ có các yếu tố Hán Việt cùng nghĩa với sinh hoặc tồn.
Một số từ có các yếu tố Hán Việt cùng nghĩa với sinh hoặc tồn: sinh vật, sinh sống, tồn tại, tồn vong,...
2. VIẾT
Viết đoạn văn (khoảng 10 - 15 câu) trình bày cảm nghĩ của em về đoạn thơ ở phần Đọc.
Gợi ý:
- Cảm nhận về hình ảnh người lính “đợi mưa trên đảo Sinh Tồn”: sự gian khổ, khốc liệt của cuộc sống nơi đảo xa và tâm hồn trẻ trung, hồn nhiên của những người lính trẻ.
- Cảm nhận về tình yêu quê hương đất nước và ý chí kiên định của những người lính trẻ.
- Liên hệ với bản thân và thực tế để hiểu rõ hơn về trách nhiệm của con người đối với quê hương, đất nước.
3. NÓI VÀ NGHE
Từ hình ảnh người lính trong đoạn thơ Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn, trình bày suy nghĩ của em về tình cảm, trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương, đất nước.
- Giới thiệu được bài thơ Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn và hình ảnh người lính trong đoạn thơ.
- Hình ảnh những người lính trong đoạn thơ đã gợi cho em những tình cảm, trách nhiệm gì?
+ Yêu biển đảo, quê hương.
+ Khao khát được cống hiến cho quê hương, góp phần giữ gìn sự tươi đẹp, bình yên cho quê hương thông qua những hành động nhỏ.
+ Ghi nhớ, biết ơn công lao của những người lính,....
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây