Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
1. Hiện tượng phản xạ toàn phần là hiện tượng phản xạ toàn bộ tia tới, xảy ra ở mặt phân cáhc giữa hai môi trường trong suốt.
2. Điều kiện để có phản xạ toàn phần:
- Ánh sáng truyền từ môi trường có chiết suất n1 tới môi trường có chiết suất n2: n1 > n2.
- Góc tới lớn hơn hoặc bằng góc tới hạn: i ≥ ith, với $\sin\,i_{th}=\dfrac{n_2}{n_1}$.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Trong thí nghiệm tìm hiểu về hiện tượng phản xạ toàn phần, nếu ta cứ tiếp tục tăng giá trị góc tới i thì
tia phản xạ và tia khúc xạ vuông góc với nhau.
tia phản xạ sẽ bị hấp thụ hoàn toàn.
tia phản xạ liên tục thay đổi hướng.
chỉ còn thấy tia phản xạ.
Câu 2 (1đ):
Một tia sáng chiếu từ bản bán trụ thủy tinh có chiết suất n1 = 1,5 ra không khí có chiết suất n2 = 1. Giá trị góc tới hạn phản xạ toàn phần trong trường hợp này xấp xỉ là
41o.
67o.
30o.
90o.
Câu 3 (1đ):
Chiếu một tia sáng từ nước tới mặt phân cách giữa nước và không khí. Biết chiết suất của nước và không khí lần lượt là n1 = 34 và n2 = 1.
Câu 1:
Góc khúc xạ trong trường hợp góc tới bằng 30o là
25o.
60o.
41o.
30o.
Câu 2:
Khi góc tới bằng 60o thì tia khúc xạ sẽ
trùng với pháp tuyến.
không còn.
đi sát mặt phân cách.
vuông góc với tia phản xạ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- cô Thuân ái Chào mừng các bạn đã quay
- trở lại với khóa học Khoa học tự nhiên
- lớp 9 trên trang web của
- olm.vn ở video bài giảng trước chúng ta
- đã cùng nhau tìm hiểu về hiện tượng khúc
- xạ ánh sáng các bạn biết không khi ánh
- sáng chuyển từ nước ra ngoài không khí
- nó có thể tạo ra đồng thời một tia khúc
- xạ và một tia phàn xạ vậy có phải lúc
- nào chúng ta cũng thấy được tia khúc xạ
- không nhỉ để trả lời cho câu hỏi này thì
- ngay bây giờ cô và các bạn sẽ đi vào tìm
- hiểu trong bài học ngày hôm nay
- nhé phản xạ toàn
- phần nội dung chính của bài học gồm ba
- phần phần một hiện tượng phản xạ toàn
- phần phần hai tìm hiểu về điều kiện xảy
- ra phản xạ toàn phần và phần số ba là
- ứng dụng hiện tượng phản xạ toàn
- phần Chúng Ta Đi Vào phần một hiện tượng
- phn xạ toàn phần để tìm hiểu các bạn hãy
- theo dõi thí nghiệm sau bộ dụng cụ bao
- gồm một nguồn sáng laser một bán trụ
- bằng thủy tinh và một tấm nhựa có in
- vòng tròn chia
- độ bước đầu tiên chúng ta sẽ bố trí thí
- nghiệm như hình đến bước số hai ta bật
- nguồn sáng và hướng tia sáng vào mặt
- cong của bàn trụ quan sát đường đi của
- tia
- sáng nhìn kết quả thí nghiệm ở hình vẽ
- ta thấy tia tới tạo ra một tia phán xạ
- và một tia khúc xạ đi gần sát với mặt
- phân
- cách sau đó thì ta sẽ tăng dần giá trị
- góc tới y cho đến khi thấy tia khúc xạ
- đi sát mặt phân cách giữa hai môi trường
- lúc này nếu như cô tiếp tục tăng giá trị
- góc tớ y thì điều gì sẽ xảy ra các bạn
- cùng suy nghĩ và đưa ra dự đoán
- [âm nhạc]
- nhé các bạn trả lời rất chính xác nếu
- như cô tiếp tục tăng góc tới thì sẽ sẽ
- không còn quan sát thấy khúc xạ nữa mà
- chỉ còn thấy phản xạ mà thôi hiện tượng
- này được gọi tên là hiện tượng phản xạ
- toàn phần rồi các bạn ạ lưu ý cho cô
- rằng khi có hiện tượng này xảy ra thì sẽ
- không còn khúc xạ nữa vì toàn bộ sáng
- tới đã bị phản xạ trở lại môi trường Ban
- đầu thông qua thí nghiệm Vừa rồi cô có
- kết luận như sau hiện TNG phản xạ toàn
- phân là hiện tượng phản xạ toàn bộ tia
- tới xảy ra tại mặt phân cách giữa hai
- môi trường trong suốt
- giá trị của góc tới y mà tại đó ta không
- còn quan sát thế tiế khúc xạ nữa được
- gọi là góc tới hạn Vậy khi nào thì xảy
- ra hiện tượng này chúng ta có biết trước
- được hay không thì câu trò ta sẽ đi vào
- tìm hiểu nội dung của phần số hai điều
- kiện xảy ra phản xạ toàn phần có hai
- điều kiện để xảy ra hiện tượng này Thứ
- nhất là ánh sáng phải được truyền từ môi
- trường có chiết suất lớn hơn sang môi
- trường có chiết suất nhỏ hơn và điều
- kiện số hai là góc tới I phải lớn hơn
- hoặc bằng góc tới hạn để biết được điều
- này thì chúng ta cần phải có công thức
- để xác định góc y tới hạn đúng không nào
- ta có sin y tới hạn bằng N2 chia N1
- trong đó thì N2 là chiết suất môi trường
- chứa ti khúc xạ và N1 là chiết suất của
- môi trường chứa tia tới thỏa mãn hai
- điều kiện này thì hiện tượng phản xạ
- toàn phần sẽ xảy ra vận dụng kiến thức
- vừa rồi thì các bạn hãy làm cho cô bài
- tập sau bài 1 Tính góc tới hạn phản xạ
- toàn phần trong trường hợp tia sáng
- chiếu từ bản trụ thủy tinh có chiết suất
- N1 bằ 1,5 ra không khí có chiết suất N2
- bằ
- [âm nhạc]
- 1 chúc mừng các bạn đã có câu trả lời
- đúng giá trị góc tới hạn sẽ được xác
- định thông qua công thức sin y tới hạn
- bằng N2 chia N1 bằng 1 chia 1,5 bằ 2/3
- tương đương với góc y hạn xấp xỉ bằng 41
- độ Bài số 2 Chiếu một tia sáng từ nước
- với mặt phân cách giữa nước và không khí
- biết chiết suất của nước và không khí
- lần lượt là n1 bằ 4/3 và N2 = 1 a Tính
- góc khúc xạ trong trường hợp góc tới
- bằng 30 độ B Khi Góc tới bằng 60 độ thì
- có tí khúc xạ hay không Tại sao
- [âm nhạc]
- rất chính xác ở ý a đề bài đã cho ta
- biết là chiết suất của hai môi trường n1
- bằ 4/3 và N2 = 1 giá trị của góc tới y
- là 30 độ để tính được giá trị góc khúc
- xạ thì ta chỉ cần áp dụng định luật khúc
- x ánh sáng mà chúng ta đã được học ở
- video bài giảng trước ta có sin y chia
- sin r bằng N2 chia N1 bằ 1 chia 4/3 và
- bằng 3/4 từ đó suy ra Sin của góc r bằng
- sin y chia cho 3/4 thay số vào ta được
- sin r = 2/3 tương đương với góc khúc xạ
- r xấp xỉ bằng 41 độ qua tới ý b để xác
- định được có ti khúc xạ khi góc tới là
- 60 độ hay không thì ta cần phải xét xem
- có xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần
- hay không Chúng ta vừa học rồi để xảy ra
- hiện tượng phản xạ toàn phần thì cần
- phải thỏa mãn hai điều kiện ta xét điều
- kiện thứ nhất là ánh sáng phải chuyển từ
- môi trường có chiết suất lớn hơn sang
- môi trường có chiết suất nhỏ hơn ở đây
- thì đề bài cho ánh sáng được chuyển từ
- nước có chiết suất là 4/3 sang không khí
- có chiết suất 1 điều này thì hoàn toàn
- thỏa mãn điều kiện thứ nhất tiếp đến ta
- xét điều kiện thứ hai ta xét xem góc tới
- y có lớn hơn hoặc bằng góc y tới hạn hay
- không và để làm được điều đó thì ta cần
- xác định giá trị của góc y tới hạn ta có
- công thức sin y tới hạn bằng N2 chia N1
- bằng 1 chia 4/3 và suy ra được góc y tới
- hạn xấp xỉ 48 độ vì góc tới y bằng 60 độ
- lớn hơn góc y tới hạn nên xảy ra hiện
- tượng phản xạ toàn phần điều đó đồng
- nghĩa rằng sẽ không có tiề khúc xạ vì
- toàn bộ tia tới đã bị phản xạ trở lại
- môi trường Ban đầu rồi qua hai phần vừa
- rồi chúng ta đã nắm được Thế nào là hiện
- tượng phản xạ toàn phần điều kiện xảy ra
- cũng như cách tính góc y tới hạn tiếp
- theo thì cô và các bạn sẽ đi vào phần số
- ba là ứng dụng của hiện tượng phản xạ
- toàn phần một trong những ứng dụng đó là
- hiện tượng ảo ảnh thường thấy nhất là
- vào mùa hè nắng nóng khi ta đi trên
- đường nhựa có đôi khi chúng ta dường như
- thấy trên mặt đường có lớp nước nhưng
- khi đến gần thì lại không thấy nữa điều
- này có thể được giải thích là do hiện
- tượng phản xạ xảy ra ở các lớp không khí
- có sự khác nhau về chiết suất Sở dĩ có
- sự khác nhau về chiết suất này là do sự
- khác nhau về nhiệt độ của các lớp không
- khí các lớp không khí càng gần mặt đường
- nhựa thì sẽ càng nóng hơn so với các lớp
- không khí ở phía trên đ các bạn
- ạ một ứng dụng tiếp theo đó là cáp quang
- Đây là hình ảnh minh họa của một cá
- Quang ta thấy cáp quang gồm một bó các
- sợi quang mỗi sợi quang là một dây trong
- suốt có tính dẫn sáng nhờ phản xạ toàn
- phần các bạn hãy cùng quan sát hình ảnh
- đường truyền của chồm tia sáng trong sợi
- quang các tê sáng này đi vào sợi quang
- thì sẽ bị phản xạ toàn phần tại mặt tiếp
- xúc giữa lõi và lớp vỏ lặp đi lặp lại
- nhiều lần liên tiếp như vậy thì sẽ giúp
- sợi quang thực hiện được chức năng
- chuyển dữ liệu trong công nghệ thông tin
- vậy là bài học của chúng ta đã kết thúc
- với ba nội dung chính thứ nhất hiện
- tượng phản xạ toàn phần hai là điều kiện
- xảy ra hiện tượng này và ba là ứng dụng
- để hiểu sâu hơn và làm thêm các bài tập
- vận dụng tương tác các bạn hãy tham gia
- ngay khóa học tại
- olm.vn và đừng quên Ấn theo dõi kênh học
- trực tuyến cùng olm để không bỏ lỡ bất
- kỳ video bài giảng nào nhé cô cảm ơn và
- hẹn gặp lại các bạn trong các video tiếp
- theo
- [âm nhạc]
K
Khách
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây
Chưa có câu hỏi thảo luận nào về bài giao này
OLMc◯2022