Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Phần I. Trắc nghiệm khách quan (7 điểm) SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Vi sinh vật nào sau đây có khả năng tự dưỡng?
Phương pháp nào sau đây không được sử dụng để nghiên cứu vi sinh vật?
Đặc điểm nào sau đây không có ở virus?
Thành tựu nào sau đây không phải của công nghệ vi sinh vật?
Tất cả các loại virus có chung một đặc điểm đó là
Trong sản xuất sữa chua, vi khuẩn lactic có vai trò
Các bệnh do virus gây nên thường có khả năng phát tán, lây lan rất nhanh và khó kiểm soát hơn các bệnh dịch thông thường. Nguyên nhân chủ yếu là do
Các gai glycoprotein của virus có vai trò quan trọng trong quá trình nào sau đây?
Để sản xuất cồn, các nhà máy đã bổ sung các vi sinh vật có khả năng chuyển hóa các phế phẩm nông nghiệp (rơm rạ, bã mía) thành đường trong môi trường không có ánh sáng. Các vi sinh vật này thuộc nhóm
Sử dụng kháng sinh sẽ không có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh cảm cúm do virus gây ra vì
Vi khuẩn và các vi sinh vật khác có thể tạo thành một hỗn hợp cùng tồn tại trên một số bề mặt rất khó xử lí. Trên răng, các vi khuẩn tập hợp với nhau và được bao quanh bởi chất nền polysaccharide, tạo thành màng sinh học hay còn gọi là màng bám. Hiện tượng sâu răng ở người là do vi khuẩn có trong màng bám tồn tại ở những vị trí khó tiếp cận với bàn chải đánh răng. Chế độ ăn có nhiều đường đơn có hại cho răng vì một số vi khuẩn lên men glucose thành lactic acid. Sự tạo thành acid này làm giảm độ pH, phá vỡ cấu trúc men răng. Khi men răng bị ăn mòn, chất nền mềm còn sót lại của răng trở nên dễ bị vi khuẩn tấn công gây sâu răng.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Vi khuẩn gây sâu răng có thể là vi sinh vật dị dưỡng và hô hấp kị khí. |
|
b) Màng bám có chức năng bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn. |
|
c) Chế độ ăn nhiều đồ chua cũng có thể tăng khả năng bị sâu răng. |
|
d) Để phòng tránh sâu răng cần hạn chế ăn các sản phẩm từ thực vật vì chúng chứa nhiều tinh bột và cellulose là các đường đa cấu thành từ glucose. |
|
Một nhóm nghiên cứu đã phân lập được một loại vi khuẩn trong đất có khả năng tiết ra một loại enzyme đặc biệt, có thể cắt đứt các liên kết hóa học trong phân tử nhựa và biến chúng thành các hợp chất đơn giản hơn. Các hợp chất này sau đó được vi khuẩn sử dụng như nguồn dinh dưỡng.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Vi khuẩn này có khả năng tự dưỡng. |
|
b) Vi khuẩn này có khả năng tổng hợp nhựa. |
|
c) Có thể nuôi cấy vi khuẩn và chiết xuất enzyme để xử lí rác thải nhựa. |
|
d) Có thể bổ sung vi khuẩn này vào phân bón hữu cơ vi sinh để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. |
|
Hình ảnh dưới đây mô tả cấu tạo của một loại virus cúm.
Hãy viết liền các số tương ứng với các thành phần cấu tạo trên theo trình tự A, B, C, D để hoàn thành hình ảnh cấu tạo virus cúm.
Trả lời: .
Trong quy trình phân lập vi khuẩn hòa tan khoáng silic, nhóm nghiên cứu đã hút 100 µL dung dịch mẫu chứa vi khuẩn ở các nồng độ pha loãng trải lên trên đĩa petri chứa môi trường soil extract agar (SEA) có bổ sung 0,25% magnesium trisilicate như là nguồn khoáng Si khó hòa tan. Thành phần của môi trường SEA gồm: 20 g agar, 1 g glucose, 0,5 g KH2PO4, 2,5 g magnesium trisilicate, 900 mL nước khử khoáng và 100 mL Soil extract, hiệu chỉnh pH khoảng 7,0 - 7,2. Các đĩa petri chứa mẫu được trữ trong tủ ủ ở 30 oC trong 7 ngày, sau đó quan sát khuẩn lạc vi khuẩn và chọn các khuẩn lạc đạt yêu cầu.
(Nguồn: Trần Võ Hải Đường và Đtg 2018. Phân lập và tuyển chọn vi khuẩn hòa tan khoáng Silic từ nhiều môi trường sống khác nhau, Tạp chí Khoa học và Công nghệ 180(04): 9 - 14)
Trong nghiên cứu trên đã sử dụng bao nhiêu yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của quần thể sinh vật trong số các yếu tố sau: Ánh sáng, nhiệt độ, chất dinh dưỡng, độ ẩm, độ pH?
Trả lời: .
Trong môi trường nuôi cấy không liên tục, sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn diễn ra theo mấy pha cơ bản?
Trả lời: .
Cho các bệnh và hội chứng sau: Viêm gan B, hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), sởi, lao, sốt rét, SARS-CoV-2, ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng máu. Có bao nhiêu bệnh và hội chứng do virus gây ra?
Trả lời: .
Cho các sản phẩm sau:
a. Men vi sinh giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
b. Kháng sinh điều trị bệnh nhiễm trùng.
c. Chế phẩm vi sinh vật xử lí nước thải.
d. Chế phẩm EM dùng để ủ phân hữu cơ.
e. Các sản phẩm bia, rượu.
Có bao nhiêu sản phẩm là ứng dụng của quá trình tổng hợp ở vi sinh vật?
Trả lời: .
Cho các con đường lây truyền virus như sau:
a. Qua đường hô hấp.
b. Qua đường tiêu hóa.
c. Qua đường máu.
d. Qua đường tình dục.
e. Qua nhau thai.
Virus HIV có thể lây truyền qua mấy con đường?
Trả lời: .
Cho các biện pháp sau:
a. Đeo khẩu trang nơi công cộng.
b. Rửa tay với xà phòng và nước sạch sau khi chăm sóc người bệnh.
c. Không dùng chung bát, đũa, cốc uống nước với người khác.
d. Không dùng chung bơm, kim tiêm.
e. Tiêm vaccine đầy đủ.
f. Sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.
Có bao nhiêu biện pháp giúp phòng tránh và điều trị bệnh tả do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra?
Trả lời: .
Một phòng thí nghiệm tiến hành thí nghiệm nuôi cấy vi khuẩn E. coli trong môi trường dinh dưỡng lỏng. Trước khi nuôi cấy, người ta đếm được trong 1 ml dung dịch chứa [?] × 106 tế bào vi khuẩn. Sau 2 giờ, số lượng đó tăng lên gấp 8 lần. Sau đó, cứ mỗi giờ số lượng vi khuẩn lại tăng gấp đôi. Sau 6 giờ kể từ khi bắt đầu thí nghiệm, người ta lấy 1 ml dung dịch nuôi cấy và đếm được 640 × 106 tế bào vi khuẩn. Giá trị của [?] là bao nhiêu (tính làm tròn đến hàng đơn vị)?
Trả lời: .
Dùng thông tin sau để trả lời các câu 1 và câu 2: Một nhóm nghiên cứu đang phát triển một loại thuốc kháng virus mới có khả năng ức chế hoạt động của enzyme helicase (enzyme có chức năng tháo xoắn). Biết rằng trong chu trình nhân lên, virus này cần sử dụng 4 loại nucleotide chính là A, T, G và C.
Cơ chế hoạt động của thuốc này là ngăn chặn
Nhiều khả năng vật chất di truyền của virus này là