Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Ôn tập cuối học kì II (Tiết 6 và tiết 7) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài học Ôn tập cuối học kì II (Tiết 6 và tiết 7) trong chương trình Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo giúp học sinh ôn tập lại kiến thức đã học thông qua phần đánh giá cuối học kì.
Vật kỉ niệm của những người bạn
Bạn tôi có một chiếc “đàn chuông” xinh xắn. Đó là một chiếc hộp nhỏ, nhỉnh hơn chiếc đồng hồ để bàn một tí, bên trong có một bộ phận phát ra âm thanh. Mỗi lần lên dây cót, những tiếng thánh thót như tiếng dương cầm lại vẳng ra, dìu dặt, ngân nga, tiếng rất thanh và dịu, càng nghe càng thấy mê. Không phải chỉ mình tôi, mà cả các bạn tôi cũng say mê tiếng đàn ấy. Thỉnh thoảng cả bọn lại rủ nhau cùng đến nhà bạn để nghe tiếng đàn chuông. Nó có một cái gì thật trong trẻo, thật thơ ngây, dễ thương. Nhất là vào những đêm trăng sáng thì phải nói là tuyệt diệu.
Chúng tôi tắt đèn cùng kéo nhau ra đứng ngoài ban công lắng nghe tiếng đàn chuông. Cây hoàng lan toả hương thơm ngọt ngào và hắt bóng lúc đậm lúc nhạt xuống chúng tôi. Không biết các bạn tôi lúc ấy nghĩ gì, còn tôi, tôi hình dung ra rất rõ, trên bãi cỏ trong khu vườn yên tĩnh loang loáng ánh trăng kia, trong tiếng đàn dìu dặt, những loài côn trùng nhỏ bé đang kéo nhau đi dự hội.
Những kỉ niệm thời thơ ấu của bọn tôi gắn chặt với chiếc đàn chuông. Hoàng Lan, bạn tôi, cô bé có chiếc đàn chuông ấy được gọi một cách nghịch ngợm nhưng thân thiết là “Lan đàn chuông”. Sau này, khi đã xa nhau, mỗi người đi một ngả, chúng tôi vẫn luôn nhớ về những buổi tối rất đẹp ấy. Mỗi lần gặp tôi, Lan vẫn nhắc lại kỉ niệm cũ và kể chuyện thỉnh thoảng nhận được thư của bạn bè, ai cũng nhắc đến chiếc đàn chuông và “hỏi thăm” người bạn thời thơ ấu ấy. Quả thực, đó đúng là một người bạn thân thiết đã góp phần không nhỏ vào sự gắn bó của chúng tôi.
Theo Trần Hoài Dương
Âm thanh của chiếc đàn chuông có gì đặc biệt?
Vật kỉ niệm của những người bạn
Bạn tôi có một chiếc “đàn chuông” xinh xắn. Đó là một chiếc hộp nhỏ, nhỉnh hơn chiếc đồng hồ để bàn một tí, bên trong có một bộ phận phát ra âm thanh. Mỗi lần lên dây cót, những tiếng thánh thót như tiếng dương cầm lại vẳng ra, dìu dặt, ngân nga, tiếng rất thanh và dịu, càng nghe càng thấy mê. Không phải chỉ mình tôi, mà cả các bạn tôi cũng say mê tiếng đàn ấy. Thỉnh thoảng cả bọn lại rủ nhau cùng đến nhà bạn để nghe tiếng đàn chuông. Nó có một cái gì thật trong trẻo, thật thơ ngây, dễ thương. Nhất là vào những đêm trăng sáng thì phải nói là tuyệt diệu.
Chúng tôi tắt đèn cùng kéo nhau ra đứng ngoài ban công lắng nghe tiếng đàn chuông. Cây hoàng lan toả hương thơm ngọt ngào và hắt bóng lúc đậm lúc nhạt xuống chúng tôi. Không biết các bạn tôi lúc ấy nghĩ gì, còn tôi, tôi hình dung ra rất rõ, trên bãi cỏ trong khu vườn yên tĩnh loang loáng ánh trăng kia, trong tiếng đàn dìu dặt, những loài côn trùng nhỏ bé đang kéo nhau đi dự hội.
Những kỉ niệm thời thơ ấu của bọn tôi gắn chặt với chiếc đàn chuông. Hoàng Lan, bạn tôi, cô bé có chiếc đàn chuông ấy được gọi một cách nghịch ngợm nhưng thân thiết là “Lan đàn chuông”. Sau này, khi đã xa nhau, mỗi người đi một ngả, chúng tôi vẫn luôn nhớ về những buổi tối rất đẹp ấy. Mỗi lần gặp tôi, Lan vẫn nhắc lại kỉ niệm cũ và kể chuyện thỉnh thoảng nhận được thư của bạn bè, ai cũng nhắc đến chiếc đàn chuông và “hỏi thăm” người bạn thời thơ ấu ấy. Quả thực, đó đúng là một người bạn thân thiết đã góp phần không nhỏ vào sự gắn bó của chúng tôi.
Theo Trần Hoài Dương
Thỉnh thoảng, nhóm bạn rủ nhau đến nhà bạn có chiếc đàn chuông để làm gì?
Vật kỉ niệm của những người bạn
Bạn tôi có một chiếc “đàn chuông” xinh xắn. Đó là một chiếc hộp nhỏ, nhỉnh hơn chiếc đồng hồ để bàn một tí, bên trong có một bộ phận phát ra âm thanh. Mỗi lần lên dây cót, những tiếng thánh thót như tiếng dương cầm lại vẳng ra, dìu dặt, ngân nga, tiếng rất thanh và dịu, càng nghe càng thấy mê. Không phải chỉ mình tôi, mà cả các bạn tôi cũng say mê tiếng đàn ấy. Thỉnh thoảng cả bọn lại rủ nhau cùng đến nhà bạn để nghe tiếng đàn chuông. Nó có một cái gì thật trong trẻo, thật thơ ngây, dễ thương. Nhất là vào những đêm trăng sáng thì phải nói là tuyệt diệu.
Chúng tôi tắt đèn cùng kéo nhau ra đứng ngoài ban công lắng nghe tiếng đàn chuông. Cây hoàng lan toả hương thơm ngọt ngào và hắt bóng lúc đậm lúc nhạt xuống chúng tôi. Không biết các bạn tôi lúc ấy nghĩ gì, còn tôi, tôi hình dung ra rất rõ, trên bãi cỏ trong khu vườn yên tĩnh loang loáng ánh trăng kia, trong tiếng đàn dìu dặt, những loài côn trùng nhỏ bé đang kéo nhau đi dự hội.
Những kỉ niệm thời thơ ấu của bọn tôi gắn chặt với chiếc đàn chuông. Hoàng Lan, bạn tôi, cô bé có chiếc đàn chuông ấy được gọi một cách nghịch ngợm nhưng thân thiết là “Lan đàn chuông”. Sau này, khi đã xa nhau, mỗi người đi một ngả, chúng tôi vẫn luôn nhớ về những buổi tối rất đẹp ấy. Mỗi lần gặp tôi, Lan vẫn nhắc lại kỉ niệm cũ và kể chuyện thỉnh thoảng nhận được thư của bạn bè, ai cũng nhắc đến chiếc đàn chuông và “hỏi thăm” người bạn thời thơ ấu ấy. Quả thực, đó đúng là một người bạn thân thiết đã góp phần không nhỏ vào sự gắn bó của chúng tôi.
Theo Trần Hoài Dương
Nhân vật tôi hình dung ra những gì khi nghe tiếng đàn chuông?
Vật kỉ niệm của những người bạn
Bạn tôi có một chiếc “đàn chuông” xinh xắn. Đó là một chiếc hộp nhỏ, nhỉnh hơn chiếc đồng hồ để bàn một tí, bên trong có một bộ phận phát ra âm thanh. Mỗi lần lên dây cót, những tiếng thánh thót như tiếng dương cầm lại vẳng ra, dìu dặt, ngân nga, tiếng rất thanh và dịu, càng nghe càng thấy mê. Không phải chỉ mình tôi, mà cả các bạn tôi cũng say mê tiếng đàn ấy. Thỉnh thoảng cả bọn lại rủ nhau cùng đến nhà bạn để nghe tiếng đàn chuông. Nó có một cái gì thật trong trẻo, thật thơ ngây, dễ thương. Nhất là vào những đêm trăng sáng thì phải nói là tuyệt diệu.
Chúng tôi tắt đèn cùng kéo nhau ra đứng ngoài ban công lắng nghe tiếng đàn chuông. Cây hoàng lan toả hương thơm ngọt ngào và hắt bóng lúc đậm lúc nhạt xuống chúng tôi. Không biết các bạn tôi lúc ấy nghĩ gì, còn tôi, tôi hình dung ra rất rõ, trên bãi cỏ trong khu vườn yên tĩnh loang loáng ánh trăng kia, trong tiếng đàn dìu dặt, những loài côn trùng nhỏ bé đang kéo nhau đi dự hội.
Những kỉ niệm thời thơ ấu của bọn tôi gắn chặt với chiếc đàn chuông. Hoàng Lan, bạn tôi, cô bé có chiếc đàn chuông ấy được gọi một cách nghịch ngợm nhưng thân thiết là “Lan đàn chuông”. Sau này, khi đã xa nhau, mỗi người đi một ngả, chúng tôi vẫn luôn nhớ về những buổi tối rất đẹp ấy. Mỗi lần gặp tôi, Lan vẫn nhắc lại kỉ niệm cũ và kể chuyện thỉnh thoảng nhận được thư của bạn bè, ai cũng nhắc đến chiếc đàn chuông và “hỏi thăm” người bạn thời thơ ấu ấy. Quả thực, đó đúng là một người bạn thân thiết đã góp phần không nhỏ vào sự gắn bó của chúng tôi.
Theo Trần Hoài Dương
Sau này, vì sao ai cũng “hỏi thăm” chiếc đàn chuông?
Hai câu: “Thỉnh thoảng cả bọn lại rủ nhau cùng đến nhà bạn để nghe tiếng đàn chuông. Nó có một cái gì thật trong trẻo, thật thơ ngây, dễ thương.” được liên kết với nhau bằng cách nào?
Câu “Sau này, khi đã xa nhau, mỗi người đi một ngả, chúng tôi vẫn luôn nhớ về những buổi tối rất đẹp ấy.” có mấy trạng ngữ?
Vật kỉ niệm của những người bạn
Bạn tôi có một chiếc “đàn chuông” xinh xắn. Đó là một chiếc hộp nhỏ, nhỉnh hơn chiếc đồng hồ để bàn một tí, bên trong có một bộ phận phát ra âm thanh. Mỗi lần lên dây cót, những tiếng thánh thót như tiếng dương cầm lại vẳng ra, dìu dặt, ngân nga, tiếng rất thanh và dịu, càng nghe càng thấy mê. Không phải chỉ mình tôi, mà cả các bạn tôi cũng say mê tiếng đàn ấy. Thỉnh thoảng cả bọn lại rủ nhau cùng đến nhà bạn để nghe tiếng đàn chuông. Nó có một cái gì thật trong trẻo, thật thơ ngây, dễ thương. Nhất là vào những đêm trăng sáng thì phải nói là tuyệt diệu.
Chúng tôi tắt đèn cùng kéo nhau ra đứng ngoài ban công lắng nghe tiếng đàn chuông. Cây hoàng lan toả hương thơm ngọt ngào và hắt bóng lúc đậm lúc nhạt xuống chúng tôi. Không biết các bạn tôi lúc ấy nghĩ gì, còn tôi, tôi hình dung ra rất rõ, trên bãi cỏ trong khu vườn yên tĩnh loang loáng ánh trăng kia, trong tiếng đàn dìu dặt, những loài côn trùng nhỏ bé đang kéo nhau đi dự hội.
Những kỉ niệm thời thơ ấu của bọn tôi gắn chặt với chiếc đàn chuông. Hoàng Lan, bạn tôi, cô bé có chiếc đàn chuông ấy được gọi một cách nghịch ngợm nhưng thân thiết là “Lan đàn chuông”. Sau này, khi đã xa nhau, mỗi người đi một ngả, chúng tôi vẫn luôn nhớ về những buổi tối rất đẹp ấy. Mỗi lần gặp tôi, Lan vẫn nhắc lại kỉ niệm cũ và kể chuyện thỉnh thoảng nhận được thư của bạn bè, ai cũng nhắc đến chiếc đàn chuông và “hỏi thăm” người bạn thời thơ ấu ấy. Quả thực, đó đúng là một người bạn thân thiết đã góp phần không nhỏ vào sự gắn bó của chúng tôi.
Theo Trần Hoài Dương
Vì sao nói chiếc đàn chuông đã góp phần không nhỏ vào sự gắn bó của các bạn?
Chọn câu ghép để giới thiệu chiếc đàn chuông.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với chương trình
- tiếng Việt lớp 5 bộ sách Chân Trời sáng
- tạo của trang web
- olm.vn. Các bạn thân mến, trong video
- này chúng ta sẽ đến với nội dung đánh
- giá cuối năm học. Các bạn sẽ tập trung
- rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và viết. Bây
- giờ chúng ta sẽ đến với bài tập đầu
- tiên. Nhiệm vụ của các bạn đó là đọc bài
- và thực hiện một số yêu cầu. Trước hết
- chúng ta cùng quan sát lên màn hình và
- luyện đọc với cô
- nhé. Phật kiếm niệm của những người bạn.
- Bản tôi có một chiếc đàn chuông xinh
- xắn. Đó là một chiếc hộp nhỏ nhịn hơn
- chiếc đồng hồ để bài một tí. Bên trong
- có một bộ phận phát ra âm thanh. Mỗi lần
- lên dây cót, những tiếng thánh thoát như
- tiếng dương cầm lại vặn ra diều giặt
- ngân nga. Tiếng rất thanh và dịu, càng
- nghe càng thấy mê. Không phải chỉ mình
- tôi mà cả các bạn tôi cùng say mê tiếng
- đàn ấy. Thỉnh thoảng cả bọn lại rủ nhau
- cùng đến nhà bạn để nghe tiếng đàn
- chuông. Nó có một cái xì thật trong
- trẻo, thật thơ ngay, dễ thương. Nhất là
- vào những đêm trăng sáng thì phải nói là
- tuyệt diệu. Chúng tôi tắt đèn cùng kéo
- nhau ra đứng ngoài ban công, lắng nghe
- tiếng đàn chuông. Cây hoành lang tỏa
- hương thơm ngọt ngào và hắt bóng lúc đậm
- lúc nhạt xuống chúng tôi. Không biết các
- bạn tôi lúc ấy nghĩ gì. Còn tôi, tôi
- dung ra rất rõ. Trên bài cỏ trong khu
- vườn yên tĩnh loang loáng ánh trăng kia,
- trong tiếng đèn diều dặt, những loài côn
- trung nhỏ bé đang kéo nhau đi dự hội.
- Những kỷ niệm thời thơ ấu của bọn tôi
- gắn chặt với chiếc đàn chuông. Hoàng Lan
- bạn tôi, cô bé có chiếc đàn chuông ấy
- được gọi một cách nghịch ngợm nhưng thân
- thiết là lan đàn chuông. Sau này khi đã
- xa nhau, mỗi người đi một ngã, chúng tôi
- vẫn luôn nhớ về những buổi tối rất đẹp
- ấy. Mỗi lần gặp tôi, Lan vẫn nhắc lại kỷ
- niệm cũ và kể chuyện thỉnh thoảng nhận
- được thư của bạn bè. Ai cũng nhắc đến
- chiếc đàn chuông và hỏi thăm người bạn
- thời thơ ấu ấy. Quả thật đó đúng là một
- người bạn thân thiết đã góp phần không
- nhỏ vào sự gắn bó của chúng tôi. Theo
- Trần Hoài
- Dương, trong bài đọc này chúng ta chú ý
- đến từ dây có. Đây là dây lò xo hình
- xoắn ốc dùng để làm quay một bộ phận
- trong máy móc.
- Như vậy, vừa rồi chúng ta đã đọc qua văn
- bản Phật kỷ niệm của những người bạn.
- Bây giờ chúng ta sẽ chọn ý trả lời đúng
- cho các câu hỏi dưới đây. Câu hỏi đầu
- tiên, âm thanh của chiếc đàn chuông có
- gì đặc biệt? Chúng ta cùng quan sát các
- phương án đang xuất hiện trên màn hình
- nhé.
- Đáp án đúng của câu hỏi này đó chính
- là thánh thoát diều giặt ngân nghe.
- Trong văn bản chúng ta thấy rất rõ có
- câu văn như sau. Mỗi lần lên dây cót
- những tiếng thánh thoát như tiếng dương
- cầm lại vặn ra dìu dặt ngân nga. Tiếng
- rất thanh và dịu, càng nghe càng thấy
- mê.
- Đây là cách miêu tả trực tiếp của tác
- giả về âm thanh của tiếng đàn nên đáp án
- chính xác của chúng ta đó chính là thánh
- thót, dìu dặt, ngân nga. Bây giờ chúng
- ta sẽ đến với câu hỏi thứ hai. Thỉnh
- thoảng nhóm bạn rủa nhau đến nhà bạn có
- chiếc đàn chuông để làm gì? Để nghe
- tiếng đàn chuông, để ngắm cây hoàng
- lang. Để cùng nhau ngắm trăng hay là để
- xem chiếc đàn chuông?ông?
- Trong văn bản có câu văn, thỉnh thoảng
- cả bọn lại rủ nhau cùng đến nhà bạn để
- nghe tiếng đàn chuông. Như vậy, đáp án
- chính xác của chúng ta đó chính là để
- nghe tiếng đàn chuông. Đúng không nào?
- Bây giờ chúng ta sẽ đến với câu hỏi tiếp
- theo. Nhân vật tôi hình dung ra những gì
- khi nghe tiếng đàn chuông? Chúng ta cùng
- quan sát các phương án sau đây
- nhé. Với câu hỏi này, các bạn tập trung
- vào đoạn thứ
- hai. Chúng tôi tắt đèn cùng kéo nhau ra
- đứng ngoài ban công, lắng nghe tiếng đàn
- chuông. Cây hoàng lang tỏa hương thơm
- ngọt ngào và hắt bóng lúc đậm lúc nhạt
- xuống chúng tôi. Không biết các bạn tôi
- lúc ấy nghĩ gì. Còn tôi, tôi hình dung
- ra rất rõ trên bãi cỏ trong khu vườn yên
- tĩnh loà loáng ánh trăng kia, trong
- tiếng hàng dìu dặt, những loài côn trùng
- nhỏ bé đang kéo nhau đi dự hội. Như vậy,
- đối với nhân vật tôi, nhân vật tôi đã
- hình dung ra rất rõ những loài côn trùng
- nhỏ bé đang kéo nhau đi dự hội khi nghe
- tiếng đàn chuông.
- Câu hỏi tiếp theo dành cho các bạn đó là
- sau này vì sao ai cũng hỏi thăm chiếc
- đàn
- chuông? Rất chính xác vì chiếc đàn là
- một người bạn thời thơ ấu. Chúng ta hãy
- chú ý đến câu văn Những kỷ niệm thời thơ
- ấu của bọn tôi gắn chặt với chiếc đàn
- chuông. Vì thế sau này khi đã xa nhau,
- mỗi người đi một ngã. Chúng tôi vẫn luôn
- nhớ về những buổi tối rất đẹp ấy. Mỗi
- lần gặp tôi, Lan vẫn nhắc lại kỷ niệm cũ
- và kể chuyện thỉnh thoảng nhận được thư
- của bạn bè. Ai cũng nhắc đến chiếc đàn
- chuông và hỏi thăm người bạn thời thơ âu
- ấy. Bây giờ chúng ta sẽ đến với câu hỏi
- sau đây. Hai câu thỉnh thoảng cả bọn lại
- rủ nhau cùng đến nhà bạn để nghe tiếng
- đàn chuông.
- Nó có một cái gì thật trong trẻo, thật
- thơ ngay, dễ thương, được liên kết với
- nhau bằng cách
- nào? Đáp án chính xác của câu hỏi này đó
- chính là thay thế từ ngữ. Chúng ta thấy
- từ nó trong câu thứ hai thay thế cho
- tiếng đàn chuông ở câu trước, đúng không
- nào? Bây giờ chúng ta sẽ đến với câu hỏi
- trắc nghiệm cuối cùng.
- câu sau này khi đã xa nhau, mỗi người đi
- một ngã, chúng tôi vẫn luôn nhớ về những
- buổi tối rất đẹp ấy có mấy trạng ngữ.
- À chúng ta thấy rằng trong câu văn này
- có hai trạng ngữ. Trạng ngữ chỉ thời
- gian sau này và trạng ngữ thứ hai cũng
- chỉ thời gian đó chính là khi đã xa nhau
- đúng không nào?
- Bây giờ chúng ta sẽ đến với một số yêu
- cầu sau đây. Các bạn trả lời câu hỏi và
- thực hiện các bài tập. Câu hỏi đầu tiên,
- theo em vì sao khi xa nhau các bạn vẫn
- luôn nhớ về những buổi tối rất đẹp ở nhà
- hoàng lan? Với câu hỏi này, các bạn có
- thể trả lời dựa vào suy nghĩ và cảm nhận
- của riêng mình. Ví dụ
- như sở dĩ khi xa nhau các bạn vẫn luôn
- nhớ về những buổi tối rất đẹp ở nhà
- hoàng lan vì những kỷ niệm thời thơ ấu
- của nhóm bạn gắn chặt với tiếng đàn
- chuông ở nhà của Hoàng Lan. Cho nên khi
- xa nhau các bạn vẫn luôn nhớ và luôn
- nghĩ về nó luôn nghĩ về những buổi tối
- cùng nhau lắng nghe tiếng đàn chuông.
- Vì sao nói chiếc đàn chuông đã góp phần
- không nhỏ vào sự gắn bó của các
- bạn? Rất chính xác vì cả nhóm cùng say
- mê tiếng đàn chuông cùng rủ nhau đến nhà
- Hoàng Lang để nghe tiếng đàn chuông
- trong những đêm trăng đẹp đúng không
- nào?
- Bài tập tiếp theo, các bạn hãy viết một
- đến hai câu bày tỏ tình cảm, cảm xúc về
- tình bạn của các bạn nhỏ trong bài
- đọc. Với câu hỏi này, các bạn có thể trả
- lời dựa vào suy nghĩ và cảm nhận của cá
- nhân mình sau khi đã đọc qua văn bản.
- Sau đây là một vài gợi ý để các bạn có
- thể tham khảo. Tình bạn của các bạn nhỏ
- trong bài đọc thật trong sáng và đáng
- trân trọng. gắn bó bên chặt qua những kỷ
- niệm giảng dị nhưng đầy ý nghĩa bên
- chiếc đàn chuông. Em cảm thấy rất ngưỡng
- mộ và mong muốn cũng có những người bạn
- thân thiết cùng chia sẻ và sự gìn những
- khoảnh khắc đẹp của tuổi
- thơ. Bài tập cuối cùng trong phần thứ
- nhất, các bạn đặt một câu ghép để giới
- thiệu chiếc đàn chuông.
- Bây giờ các bạn hãy cùng với cô trả lời
- câu hỏi tương tác sau đây
- nhé. Như vậy đối với bài tập vừa rồi,
- chúng ta đã tìm ra được câu ghép giới
- thiệu về chiếc đàn chuông. Đó chính là
- chiếc đàn chuông xinh xắn, tiếng đàn
- thánh thót như tiếng dương cầm. Ngoài ra
- các bạn cũng có thể đặt câu như sau.
- Chiếc đàn chuông nhỏ nhắn phát ra tiếng
- nhạc du dương mà mọi người đều say mê
- muội khi nghe âm thanh
- ấy. Bây giờ chúng ta sẽ đến với bài tập
- thứ hai thực hiện một trong hai đề bài
- sau.
- Các bạn thân mến, trong video ôn tập này
- cô sẽ hướng dẫn đến các bạn dàn ý để
- giúp cho các bạn có thể thực hiện đề
- bài. Dựa vào dạng ý cô đã cho, các bạn
- có thể tự viết đoạn văn hay bài văn theo
- yêu cầu của đề. Bây giờ chúng ta sẽ đến
- với đề bài thứ nhất. Viết đoạn văn thể
- hiện tình cảm, cảm xúc của em về một câu
- chuyện đã nghe, đã đọc về tình bạn.
- Sau đây là một vài gợi ý của cô. Câu mở
- đầu của đoạn văn, các bạn hãy nêu lên
- tên của câu chuyện và chủ đề của câu
- chuyện ấy. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần
- phải nêu bật được cảm xúc chung khi đọc
- hoặc nghe câu chuyện. Ví dụ như là xúc
- động, cảm phục hay là cảm thấy ấm áp
- chẳng hạn. Trong các câu tiếp theo, các
- bạn cần phải nêu được cảm xúc, tình cảm
- cụ thể qua nội dung của câu chuyện. Ví
- dụ như tình bạn trong câu chuyện có gì
- đặc biệt? Chi tiết nào khiến em ấn tường
- sâu sắc? Nhân vật nào làm em yêu mến,
- ngưỡng mộ? Tình bạn ấy khiến em suy nghĩ
- điều
- gì, em cũng có thể so sánh với tình bạn
- của mình ở hiện tại nếu có. Ngoài ra các
- bạn cũng có thể nói thêm về một số đặc
- sắc nghệ thuật để giúp cho tác giả có
- thể xây dựng được nội dung của văn bản,
- xây dựng được nhân vật cũng như là những
- tình tiết, những từ ngữ thú vị thể hiện
- rõ nét về tình bạn trong câu chuyện.
- Ở câu kết thúc, các bạn cần phải nêu cảm
- xúc sâu sắc còn động lại trong bản thân
- mình sau khi đã đọc câu chuyện. Và nếu
- mong muốn có được tin bạn đẹp như trong
- câu chuyện hoặc là cách để có thể sinh
- tình bạn hiện có của mình. Bây giờ chúng
- ta sẽ đến với đề bài thứ hai. Viết bài
- văn tả một người bạn đã gắn bó với em
- trong những năm học ở trường tiểu học.
- Ở phần mở bài, chúng ta cũng phải giới
- thiệu về người chọn tả. Chúng ta có thể
- giới thiệu về tên, mối quan hệ của mình
- với người đó và tình cảm của em dành cho
- người bạn của mình.
- Ở phần thân bài, trước hết các bạn sẽ
- tập trung tả đặc điểm nổi bật về ngoại
- hình, ví dụ như là tầm vóc, trang phục,
- gương mặt hay là nét đặc biệt về ngoại
- hình nào đó. Thứ hai, các bạn tập trung
- tả hoạt động, thói quen, tính tình của
- người bạn. chọn tả những hoạt động thói
- quen của người bạn ấy mà thể hiện rõ nét
- nhất tình bạn của em và người bạn ấy.
- Nhận xét về tính tình của người đó thông
- qua những hoạt động chọn tả. Và trong
- phần này, các bạn cũng có thể nói về kỷ
- niệm đáng nhớ của em và bạn. Lưu ý chúng
- ta quan sát người bạn đó vào những thời
- điểm khác nhau để cảm nhận rõ hơn về
- ngoại hình và tính tình của bạn.
- Sử dụng từ ngữ gợi tả, biện pháp so sánh
- để giúp cho bài văn của chúng ta thêm
- hấp dẫn. Và cuối cùng là kết bạni. Các
- bạn phải thể hiện được tình cảm của mình
- dành cho bạn của mình và mong ước về
- tình bạn trong tương lai. Tức là dù sau
- này chúng ta có học khác trường thì có
- thể giữ liên lạc với nhau và giữ sinh
- tình bạn của mình như thuở ban đầu.
- Các bạn thân mến, như vậy vừa rồi cô đã
- cung cấp cho các bạn hai dàng ý cơ bản
- để chúng ta có thể viết đoạn văn, thể
- hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện
- và viết bài văn tả về một người bạn của
- mình đúng không nào? Hy vọng rằng với
- những gợi ý này các bạn có thể hoàn
- thành được bài
- tập. Còn bây giờ xin chào và hẹn gặp lại
- tất cả các bạn.
- [âm nhạc]
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây