Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Luyện tập tự luận SVIP
Nêu ý nghĩa của việc sử dụng cỡ chữ, màu sắc hài hoà, hợp lí cho văn bản hay trang chiếu?
Hướng dẫn giải:
Việc sử dụng cỡ chữ, màu sắc hài hoà, hợp lí giúp văn bản rõ ràng, dễ đọc, trang chiếu sinh động, hấp dẫn, nâng cao hiệu quả truyền đạt thông tin.
Em hãy trình bày những lưu ý khi chọn cỡ chữ và phông chữ cho các thành phần trong bài trình chiếu.
Hướng dẫn giải:
1. Những lưu ý về cỡ chữ cho các thành phần trong bài trình chiếu:
- Cỡ chữ trên trang chiếu nên từ 20pt trở lên để đảm bảo người xem dễ đọc.
- Các trường hợp đặc biệt (ghi chú, trích dẫn, đường dẫn...) có thể dùng từ 12pt đến 14pt.
- Cỡ chữ cần phù hợp với vai trò của nội dung:Tiêu đề bài trình chiếu: khoảng 60pt; Tiêu đề trang nội dung: khoảng 44pt; Nội dung chính: từ 20pt đến 28pt.
- Cần thống nhất cỡ chữ cho các mục cùng cấp và phân cấp nhỏ hơn thì có cỡ chữ nhỏ hơn.
2. Những lưu ý về phông chữ cho các thành phần trong bài trình chiếu:
- Cùng một cỡ chữ nhưng kích thước chữ khác nhau tùy theo phông. Ví dụ: Arial: có thể dùng từ 18pt trở lên. Times New Roman: nên dùng từ 24pt trở lên.
- Khi dùng cỡ chữ nhỏ, nên chọn phông không chân (sans serif) như Arial, Calibri,...
- Khi dùng cỡ chữ lớn, có thể chọn phông có chân (serif) như Times New Roman, Garamond,...
- Phông chữ viết tay (script font) chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết, để tránh gây rối mắt.
Vì sao việc lựa chọn cỡ chữ và phông chữ cho các thành phần trong bài trình chiếu phù hợp lại quan trọng đối với người xem?
Hướng dẫn giải:
Việc lựa chọn phù hợp lại quan trọng đối với người xem vì:
- Giúp người xem dễ đọc, dễ hiểu, không bị mỏi mắt khi theo dõi trình chiếu.
- Đảm bảo tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp của bài thuyết trình.
- Tạo sự rõ ràng trong phân cấp thông tin, giúp người xem nắm được nội dung trọng tâm.
Em hãy trình bày những nguyên tắc cần lưu ý khi sử dụng màu sắc trong bài trình chiếu. Nêu ví dụ minh hoạ cho ít nhất một nguyên tắc em cho là quan trọng nhất.
Hướng dẫn giải:
1. Các nguyên tắc cần lưu ý khi sử dụng màu sắc trên trang chiếu:
- Đảm bảo độ tương phản giữa màu chữ và màu nền để dễ đọc:
+ Ví dụ: nền trắng nên dùng chữ màu đen, nền xanh nên dùng chữ trắng.
+ Tránh dùng chữ tối màu trên nền tối (như xanh lam trên đỏ).
- Sử dụng màu sắc có chủ đích:
+ Màu nóng (như đỏ tươi): thu hút sự chú ý, dùng để làm nổi bật.
+ Màu lạnh (như xanh lam, tím nhạt): ít gây chú ý, phù hợp làm nền.
+ Màu trung tính: kết hợp với màu khác để tạo sự hài hòa.
- Tránh kết hợp màu sắc gây khó chịu cho người xem:
- Không nên dùng chữ đỏ trên nền xanh lục, hay chữ xanh lam trên nền đỏ.
- Thống nhất màu sắc cho các thành phần cùng cấp (tiêu đề, nội dung,…).
- Không nên sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu để tránh rối mắt.
2. Ví dụ minh hoạ nguyên tắc quan trọng:
Theo em, nguyên tắc đảm bảo độ tương phản giữa màu chữ và màu nền là quan trọng nhất. Ví dụ, nếu nền trang chiếu là màu trắng, em sẽ chọn chữ màu đen hoặc xanh đậm để dễ đọc. Nếu dùng chữ màu vàng hoặc xám nhạt trên nền trắng thì người xem sẽ rất khó quan sát nội dung.
Nêu các bước thực hiện tạo liên kết đối tượng trên trang chiếu với tài liệu khác.
Hướng dẫn giải:
Để tạo liên kết đối tượng trên trang chiếu với tài liệu khác, ta thực hiện các bước sau:
Bước 1. Chọn đối tượng trên trang chiếu muốn tạo liên kết với tài liệu khác.
Bước 2. Chọn thẻ Insert.
Bước 3. Chọn nút lệnh Hyperlink .
Bước 4. Trong cửa sổ Insert Hyperlink mở ra, thực hiện chọn tệp tài liệu.
Bước 5. Chọn OK.
Nêu ý nghĩa của việc thêm thời gian, số trang, chân trang cho trang chiếu.
Hướng dẫn giải:
Khi bài trình chiếu có nhiều trang, việc đánh số trang, thêm nội dung vào chân trang sẽ giúp việc tạo, trình bày, theo dõi bài trình chiếu thuận tiện, dễ dàng hơn.
Ngoài ra, số trang, thông tin thời gian, nội dung chân trang chiếu giúp em quản lí, kiểm soát tốt hơn khi tạo, trình bày bài trình chiếu; đồng thời giúp người nghe theo dõi nội dung trình bày dễ dàng, hiệu quả hơn.
Nêu các bước thực hiện thêm thông tin vào chân trang chiếu.
Hướng dẫn giải:
Để thêm thông tin vào chân trang chiếu, ta thực hiện các bước sau:
Bước 1. Chọn trang chiếu.
Bước 2. Chọn thẻ Insert rồi chọn nút lệnh Header& Footer .
Bước 3. Chọn, nhập thông tin hiển thị ở chân trang chiếu.
Bước 4. Chọn nút lệnh Apply để áp dụng cho trang chiếu hiện thời (hoặc Apply to All để áp dụng cho tất cả các trang chiếu).