Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Luyện tập Biện pháp lặp cấu trúc SVIP
Biện pháp lặp cấu trúc còn có tên gọi khác là
Nối để phân biệt biện pháp điệp từ, điệp ngữ và lặp cấu trúc.
Điểm chung của biện pháp điệp từ, điệp ngữ và lặp cấu trúc là
Câu thơ "Thương em, thương em, thương em biết mấy!" (Phạm Tiến Duật) sử dụng biện pháp tu từ nào dưới đây?
Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn
Từ nơi nào sóng lên?
(Xuân Quỳnh, Sóng)
Ngữ liệu trên sử dụng biện pháp tu từ nào dưới đây?
Bấm chọn những câu thơ sử dụng biện pháp lặp cấu trúc.
Gió, gió thổi rào rào.
Trăng, trăng lay chấp chới.
Trời tròn như buồm căng.
Tất cả lên đường mới.
(Xuân Diệu, Gió)
Tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc là
Tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc là
Ví dụ nào dưới đây không sử dụng biện pháp lặp cấu trúc?
Tháng gió nồm sương đọng muối trên vai.
(Vũ Quần Phương)
Con sóng trên mặt nước
(Xuân Quỳnh)
Núi rừng đây là của chúng ta
(Nguyễn Đình Thi)
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh.
(Đoàn Văn Cừ)
Ví dụ nào dưới đây sử dụng biện pháp lặp cấu trúc?
Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non.
(Ca dao)
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
(Nguyễn Đình Thi)
Cho cò trắng đến làm quen.
(Chế Lan Viên)
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
(Tú Xương)
Bấm chọn câu văn có sử dụng biện pháp lặp cấu trúc trong ví dụ sau.
Bàn tam cúc vừa giải tán thì đồng hồ điểm mười hai giờ. Cái đêm tháng hai ở Hà Nôi kì ảo lắm. Có khi còn mưa phùn, có khi có gió thổi se se trên lộc đào, nhánh mai, nhưng bao giờ cũng vẫn còn hơi rét. Thành phố im lặng, ngồi trong nhà mà nghe thấy từng cái lá rụng ngoài vườn. Anh em bè bạn lần lượt ra về thong thả. Trẻ ở nhà trong cũng ngủ yên. Hai vợ chồng nhìn nhau không nói, nhưng cảm thấy mình như là tiên sống cách biệt cõi trần, lấy cái ấm "cò bay" bằng đồng bạch ra đun nước rồi cầm cái khăn đỏ lau lại bộ đồ trà, pha một ấm trà ướp thuỷ tiên mời nhau uống, trịnh trọng như hai tân khách.
(Vũ Bằng, Thương nhớ mười hai)
Khăn thương nhớ ai,
Khăn rơi xuống đất.
Khăn thương nhớ ai,
Khăn vắt lên vai.
Khăn thương nhớ ai,
Khăn chùi nước mắt.
(Ca dao)
Dòng nào dưới đây chỉ ra biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong bài ca dao trên?
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
(Y Phương, Nói với con)
Biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong ngữ liệu trên tạo nên giọng điệu nào dưới đây?
Ví dụ nào dưới đây sử dụng biện pháp lặp cấu trúc?
Biết khao khát những điều anh mơ ước
Biết xúc động qua nhiều nhận thức
Biết yêu anh và biết được anh yêu.
(Xuân Quỳnh)
Cây xanh như cũng ánh theo hồng.
Em đi lửa cháy trong bao mắt,
Anh đứng thành tro em biết không?
(Vũ Quần Phương)
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu?
Cho rất nhiều, song nhận chẳng bao nhiêu...
(Xuân Diệu)
ngoài đời chỉ còn trời sao là đáng kể
mà bên những vì sao lấp lánh đôi mắt em.
(Thanh Tâm Tuyền)
Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!
(Hồ Chí Minh)
Biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong văn bản trên có những tác dụng nào dưới đây?
Những bông sen màu trắng lốm đốm tô điểm trên những lớp lá sen, có bông vừa dịu dàng hé nở, có bông còn e thẹn chúm chím, chúng như những hạt ngọc châu, lại như những cánh sao trên bầu trời đêm thăm thẳm, hoặc lại như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong.
(Chu Tự Thanh)
Ý nào dưới đây là tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong ngữ liệu trên?
Vũ Như Tô (nhìn ra, rú lên): Đốt thực rồi! Đốt thực rồi! Ôi đảng ác! Ôi muôn phần căm giận! Trời ơi! Phú cho ta cái tài làm gì? Ôi mộng lớn! Ôi Đan Thiềm! Ôi Cửu Trùng Đài!
(Nguyễn Huy Tưởng)
Ý nào dưới đây không phải là tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong ngữ liệu trên?
Trăng nhập vào dây cung nguyệt lạnh,
Trăng thương, trăng nhớ, hỡi trăng ngần
Đàn buồn, đàn lặng, ôi đàn chậm!
Mỗi giọt rơi tàn như lệ ngân.
(Xuân Diệu, Nguyệt cầm)
Điền vào các chỗ trống sau.
Biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong ngữ liệu trên có tác dụng làm cho cấu trúc câu thơ ngắt thành những nhịp , mô phỏng đang bắt đầu tấu lên, rải từng nốt .
Rau cần, với cải bắp cho một tí rau răm vào, muối xổi, lấy ra ăn với thịt đông hay kho tàu, nó lạ miệng và có khi thú hơn cả dưa cải nữa… Nhưng ăn cháo ám mà không có rau cần thì… hỏng, y như thể là vào một khoảng vườn mà không có hoa, đi trong mùa xuân mà không thấy bướm.
(Vũ Bằng, Thương nhớ mười hai)
Dòng nêu dưới đây nêu đúng tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc trong "vào một khoảng vườn mà không có hoa, đi trong mùa xuân mà không thấy bướm" ở ngữ liệu trên?
Anh em đừng nghĩ Tết tôi nghèo,
Tiền bạc trong kho chửa lĩnh tiêu.
Rượu cúc nhắn đem, hàng biếng quẩy,
Trà sen mượn hỏi, giá còn kiêu.
Bánh chưng sắp gói, e nồm chảy,
Giò lụa toan làm, sợ nắng thiu.
Thôi thế thì thôi, đành Tết khác,
Anh em đừng nghĩ Tết tôi nghèo!
(Trần Tế Xương, Cảm Tết)
Biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong ngữ liệu trên có những công dụng gì sau đây?
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây