Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Trong đời sống, khi có một tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng cần biểu đạt cho mọi người hay ai đó thì em làm thế nào?
Khi muốn biểu đạt tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng của mình một cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu, em phải làm thế nào?
Văn bản phải có điều kiện gì để người khác hiểu được tư tưởng, nguyện vọng, tình cảm của em?
Cho câu ca dao:
"Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai"
Câu ca dao trên được sáng tác nhằm mục đích gì?
Cho câu ca dao:
"Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai"
Về luật thơ và về ý, hai câu 6 và 8 trên liên kết với nhau như thế nào?
Cho câu ca dao:
"Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai"
Điền vào chỗ trống thích hợp cho đúng:
"Câu ca dao diễn đạt trọn vẹn ...."
Cho câu ca dao:
"Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai"
Câu ca dao trên có thể coi là mấy văn bản?
Lời phát biểu của thầy cô trong lễ khai giảng có thể coi là một văn bản, vì sao?
Gạch chân dưới những trường hợp mà em cho là văn bản trong các dòng dưới đây:
một bức thư
bài thơ
đơn xin học
phát biểu trong lớp
truyện cổ tích
lời nói chuyện
một cuốn tiểu thuyết
Nối kiểu văn bản, phương thức biểu đạt với mục đích giao tiếp cho phù hợp:
Nối các tình huống giao tiếp sau với kiểu văn bản và phương thức biểu đạt phù hợp:
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
là hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm bằng phương tiện ngôn ngữ.
là chuỗi lời nói miệng hay bài viết có chủ đề thống nhất, có liên kết, mạch lạc, vận dụng phương thức biểu đạt phù hợp để thực hiện mục đích giao tiếp.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
"Một hôm, mẹ con Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì. Thấy Tấm bắt được đầy giỏ, Cám bảo chị:
Chị Tấm ơi, chị Tấm!
Đầu chị lấm
Chị hụp cho sâu
Kẻo về dì mắng.
Tấm tưởng thật, hụp xuống thì Cám trút hết giỏ tôm tép của Tấm vào giỏ mình, rồi chạy về nhà trước."
(Tấm Cám)
Đoạn văn trên thuộc phương thức biểu đạt nào?
Cho đoạn văn sau: "Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím thẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát."
(Khuất Quang Thụy, Trong cơn gió lốc)
Đoạn văn trên thuộc phương thức biểu đạt nào?
Đoạn văn sau thuộc phương thức biểu đạt nào?
"Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hóa và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các em mới có thể trở thành những người tài giỏi trong tương lai."
(Trích Tài liệu hướng dẫn đội viên)
Câu ca dao sau thuộc phương thức biểu đạt nào?
Trúc xinh trúc mọc đầu đình
Em xinh em đứng một mình cũng xinh.
Cho câu văn sau:
"Nếu ta đẩy quả địa cầu quay quanh trục theo hướng từ tay trái sang tay phải mà chúng ta gọi là từ hướng tây sang đông thì hầu hết các điểm trên bề mặt quả địa cầu đều chuyển động, đều thay đổi vị trí và vẽ thành những đường tròn."
(Theo Địa lí 6)
Câu văn trên thuộc phương thức biểu đạt nào?
Truyền thuyết "Con Rồng cháu Tiên" thuộc kiểu văn bản nào?
Quê tôi nằm trên một triền đê ở ven sông Hồng. Buổi chiều, vào những ngày hè oi ả, cả lũ nhóc chúng tôi lại rủ nhau ra sông tắm mát. Hàng chục đứa hò reo ngụp lặn, trêu đùa nhau náo loạn cả một khoảng sông. Những ngày đó con sông hiền lắm, cứ lặng lờ trôi. Trên mặt sông, những con sóng nhỏ nối tiếp nhau xô nhẹ vào bờ. Tiếng sóng vỗ ì oạp nghe rất vui tai. Hai bên bờ sông, người giặt giũ, người gánh nước, nói chuyện vui cười nhộn nhịp âm vang. Đẹp nhất trên khúc sông thủa ấy là những đồng ngô nối tiếp, nối tiếp nhau xanh đến ngút ngàn. Tuổi thơ, con sông và cuộc sống với tôi khi ấy thật thanh bình, nên thơ và êm ả biết bao!
Đoạn văn trên miêu tả cảnh gì?
Sắp xếp đoạn văn tả cảnh dòng sông sau theo thứ tự cho đúng:
- Trên mặt sông, những con sóng nhỏ nối tiếp nhau xô nhẹ vào bờ. Tiếng sóng vỗ ì oạp nghe rất vui tai.
- Tuổi thơ, con sông và cuộc sống với tôi khi ấy thật thanh bình, nên thơ và êm ả biết bao!
- Buổi chiều, vào những ngày hè oi ả, cả lũ nhóc chúng tôi lại rủ nhau ra sông tắm mát. Hàng chục đứa hò reo ngụp lặn, trêu đùa nhau náo loạn cả một khoảng sông. Những ngày đó con sông hiền lắm, cứ lặng lờ trôi.
- Hai bên bờ sông, người giặt giũ, người gánh nước, nói chuyện vui cười nhộn nhịp âm vang. Đẹp nhất trên khúc sông thủa ấy là những đồng ngô nối tiếp, nối tiếp nhau xanh đến ngút ngàn.
- Quê tôi nằm trên một triền đê ở ven sông Hồng.
Nhận định nào dưới đây nêu đúng nhất về chức năng của văn bản?
Vì sao có thể khẳng định câu ca dao sau là một văn bản?
"Gió mùa thu mẹ ru con ngủ
Năm canh chày mẹ thức đủ năm canh".
Câu ca dao sau được trình bày theo phương thức biểu đạt nào?
"Gió mùa thu mẹ ru con ngủ
Năm canh chày mẹ thức đủ năm canh."
Truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy thuộc kiểu văn bản nào?
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây