Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đọc: Tin học có phải là khoa học? SVIP
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Thông tin sơ lược:
- Ông là một trong những người được ghi nhận là có công đầu trong kế hoạch đào tạo và phát triển ngành Tin học ở Việt Nam.
- Ông là chuyên gia trong các lĩnh vực: Toán học kiến thiết, lô gích toán, lí thuyết thuật toán, ô-tô-mát và ngôn ngữ hình thức, lí thuyết mật mã và an toàn thông tin.
2. Tác phẩm
- Xuất xứ:
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Sự phù hợp giữa nhan đề và nội dung
a. Nhan đề:
- Cách đặt nhan đề (bằng một câu hỏi) mang tính chất trao đổi, đối thoại, khơi gợi sự quan tâm, tranh luận của mọi người về vấn đề đặt ra; đồng thời cho thấy mục đích viết của tác giả là để trả lời câu hỏi đó, khẳng định Tin học thực sự là một khoa học.
- Tác giả đã trả lời câu hỏi đặt ra ở nhan đề bằng cách khẳng định Tin học là một khoa học, chỉ ra tên gọi, lịch sử phát triển và những tác động, đóng góp to lớn của nó đối với mọi mặt của đời sống và nhận thức của con người.
b. Nội dung:
Văn bản bao gồm 5 đoạn, chia thành 3 phần:
- Phần 1 (đoạn 1):
- Phần 2 (đoạn 2, 3, 4):
+ Ngành Tin học có nhiều tên gọi khác nhau, song tên gọi Tin học được nhiều chuyên gia dùng hiện nay là có tính khoa học, vừa gọn và vừa đủ khái quát để bao hàm nội dung mà các tên gọi khác đề cập đến (đoạn 2).
+ Ngành Tin học từ khi ra đời đến nay đã có nhiều chuyển biến, liên tục bổ sung những chủ đề mới, hứa hẹn nhiều phát triển mới trong tương lai (đoạn 3).
+ Tin học có tác động to lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa của loài người; ngoài ra, nó còn có đóng góp trong nhận thức của con người về thế giới ở chỗ mở rộng tầm nhìn và sức mạnh của các phương pháp lí thuyết và thực nghiệm vào những địa hạt phức tạp (đoạn 4).
- Phần 3 (đoạn 5): Tin học như là một ngành khoa học, tuy còn trẻ nhưng tràn đầy sức sống và hứa hẹn những tương lai phát triển mà ta chưa lường hết được.
=> Nhận xét: Nhan đề bài viết rất phù hợp với nội dung văn bản khi vừa gợi lên sự hứng thú ở bạn đọc, vừa bao quát được nội dung văn bản một cách trọn vẹn.
2. Sự kết hợp giữa các phương thức biểu đạt và cách trình bày thông tin trong văn bản
- Người viết đã sử dụng nhiều phương thức biểu đạt trong văn bản:
- Cách trình bày thông tin:
+ Theo trật tự thời gian: Máy tính điện tử ra đời trên cơ sở kết hợp các thành tựu của nhiều ngành khoa học và kĩ thuật khác nhau, đặc biệt là của Toán học và Kĩ thuật điện. Vì thế, trong những năm 50 và 60, "Khoa học máy tính" thường có hai nội dung tách biệt: Toán học tính toán và Kĩ thuật máy tính. Sự phát triển trong những năm 60 và 70 đã dẫn đến quan điểm kết hợp một cách liên tục và nhất quán hai phần kiến thức về phần cứng và phần mềm, đồng thời, khái niệm "tính toán" được mở rộng theo nghĩa "xử lí thông tin" để hình thành một ngành khoa học thống nhất, dù vẫn mang tên gọi cũ "Computer Science" hay lấy tên gọi mới "Informatique". Những năm 70, rồi tiếp đến những năm 80, khi bắt đầu phát triển máy vi tính, công cuộc tin học hoá trong các lĩnh vực sản xuất, kinh tế và xã hội được phổ biến nhanh chóng và nhu cầu ứng dụng mở rộng trong mọi lĩnh vực đã đòi hỏi phát triển nhiều nội dung mới về cơ sở dữ liệu và các hệ quản trị cơ sở dữ liệu, về công nghệ phần mềm,...
+ Theo mối quan hệ nhân quả: Những năm 70, rồi tiếp đến những năm 80, khi bắt đầu phát triển máy vi tính, công cuộc tin học hoá trong các lĩnh vực sản xuất, kinh tế và xã hội được phổ biến nhanh chóng và nhu cầu ứng dụng mở rộng trong mọi lĩnh vực đã đòi hỏi phát triển nhiều nội dung mới về cơ sở dữ liệu và các hệ quản trị cơ sở dữ liệu, về công nghệ phần mềm,... Trong bối cảnh đó, nhóm tác nghiệp của ACM / IEEE khi nghiên cứu để đổi mới chương trình học về "Computing" đã thấy cần thiết phải có một triết lí cho cách nhìn ngành này như một khoa học độc lập, có đối tượng và phương pháp đặc thù, có những khối kiến thức với nội dung được xác định rõ ràng.
+ Theo các khía cạnh của vấn đề: Và, ở đây, cái mới mà Tin học mang đến là một phương pháp mới, tăng thêm sức mạnh cho các phương pháp vốn có của khoa học là nghiên cứu "lí thuyết" và nghiên cứu "thực nghiệm". Với lí thuyết, ta tìm ra tri thức mới bằng kiểm chứng trong thực tế. Nhưng có những chứng minh lí luận mà tư duy lô gích của con người không đi được đến tận cùng vì nó quá đỗi phức tạp, có những "thực tế" mà ta không dễ gì gặp được hoặc tạo ra được để mà tiến hành kiểm chứng...
=> Nhận xét: Việc kết hợp sử dụng các phương thức biểu đạt và cách trình bày thông tin có tác dụng làm cho nội dung của văn bản được rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ; cung cấp cho người đọc những thông tin chuẩn xác, đồng thời giúp người viết bày tỏ được quan điểm về vấn đề,...
3. Dữ liệu trong văn bản
- Dữ liệu trong văn bản:
- Những dữ liệu trong văn bản đều rất đáng tin cậy vì chúng được tổng hợp, lựa chọn từ những nguồn tư liệu khác nhau và được nêu bởi một học giả có uy tín.
=> Tác dụng: Giúp người đọc nắm được sự ra đời của tên gọi Tin học, tiến trình phát triển của ngành Tin học và những tác động của ngành Tin học đối với xã hội.
III. Tổng kết
1. Nội dung
Bằng những hiểu biết sâu sắc của mình, tác giả đã khẳng định Tin học là một ngành khoa học có tên gọi, lịch sử phát triển và những tác động, đóng góp to lớn của nó đối với mọi mặt của đời sống và nhận thức của con người. Đồng thời, là người trực tiếp làm việc ở lĩnh vực này, ông còn thể hiện lòng yêu mến, trân trọng, đề cao ý nghĩa của ngành khoa học này đối với đời sống và con người.
2. Nghệ thuật
- Kết hợp sử dụng nhiều phương thức biểu đạt và cách trình bày thông tin.
- Dữ liệu uy tín, được chọn lọc kĩ lưỡng.
- Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng chặt chẽ, sắc bén và giàu sức thuyết phục.
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây