Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Di truyền học Mendel SVIP
Trước khi học thuyết di truyền của Mendel ra đời, nhiều nhà khoa học cho rằng vật chất di truyền của bố mẹ sẽ được truyền đạt cho thế hệ con bằng cách truyền lại
Để tìm ra quy luật phân li, Mendel đã tiến hành thực nghiệm như thế nào?
Theo quan điểm của di truyền học hiện đại, nhân tố di truyền mà Mendel phát hiện ra có bản chất là
Các quy luật di truyền của Mendel đã giải thích được điều gì sau đây?
Theo quy luật di truyền Mendel, phép lai nào sau đây sẽ cho đời con có tỉ lệ kiểu hình là 3 : 1?
Trong thí nghiệm của Mendel, khi lai hai cây đậu hà lan thuần chủng thân cao và thân thấp (thân cao trội hoàn toàn so với thân thấp), kết quả ở F1 sẽ cho ra tỉ lệ
Theo quy luật di truyền Mendel, phép lai nào sau đây sẽ cho đời con có tỉ lệ kiểu hình là 1 : 1?
Biết rằng các gene trội hoàn toàn. Có bao nhiêu phép lai sau đây cho đời con mang tỉ lệ kiểu hình đồng nhất?
a. AA x AA. | d. Aa x Aa. |
b. AA x Aa. | e. Aa x aa. |
c. AA x aa. | f. aa x aa. |
Trả lời: .
Theo thí nghiệm lai hai tính trạng của Mendel, khi cho các cây có kiểu gene là AaBb tự thụ phấn sẽ thu được đời con có tỉ lệ phân li kiểu gene là
Cho biết các allele trội hoàn toàn, phép lai nào sau đây cho đời con có tỉ lệ phân li kiểu hình là 1 : 1 : 1 : 1?
Ở đậu hà lan, khi cho các giống thuần chủng (dòng thuần) hạt vàng tự thụ phấn, biết rằng hạt vàng trội hoàn toàn so với hạt xanh, tỉ lệ kiểu hình thu được ở đời con F2 là
Quy luật phân li của Mendel có thể được áp dụng cho
Hình ảnh dưới đây mô tả lại tiến trình thí nghiệm lai tính trạng màu hoa của Mendel.
a) Kiểu hình hoa trắng xuất hiện trở lại ở F2 chứng tỏ nhân tố di truyền quy định tính trạng này không bị biến mất ở F1. |
|
b) Kết quả phép lai tự thụ phấn ở F1 chứng minh tính trạng do một cặp nhân tố di truyền quy định. |
|
c) Kết quả phép lai thuận và phép lai nghịch giống nhau chứng tỏ tính trạng màu hoa có liên quan tới giới tính. |
|
d) Kết quả phép lai phân tích ở F1 chứng minh cặp nhân tố di truyền đời P đã truyền lại toàn bộ cho đời con F1. |
|
Một người nông dân có hai cây ăn quả làm giống có kiểu gene là AaBbDDEE và aaBbddEe. Người nông dân đã tiến hành lai hai cây giống trên với nhau, với hi vọng là sẽ lai tạo ra được cây có ưu thế lai cao nhất.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Kết quả phép lai thuận và nghịch giống nhau. |
|
b) Đời con có tất cả 10 kiểu gene và 4 kiểu hình. |
|
c) Tỉ lệ kiểu gene mang hai allele trội ở thế hệ F1 là 81. |
|
d) Với hai cây giống trên, không thể tạo ra cây có ưu thế lai cao nhất. |
|
Có bao nhiêu phép lai sau đây cho đời con có ít nhất 3 kiểu gene?
a. AABb x aaBB. | d. AAbb x aaBB. |
b. AaBb x aabb. | e. aaBB x Aabb. |
c. Aabb x AABb. | f. aaBb x aaBb. |
Trả lời: .
Một cây đậu hà lan có kiểu gene Aa. Khi cây này tự thụ phấn, tỉ lệ kiểu gene ở đời con sẽ là
Mendel lựa chọn cây đậu hà lan (Pisum sativum) làm đối tượng nghiên cứu chính vì đặc điểm nào sau đây?
Cho các bước tiến hành lai một cặp tính trạng như sau:
1. Lai các dòng tính trạng thuần chủng khác nhau.
2. Tạo các dòng thuần chủng bằng cách cho tự thụ phấn qua nhiều thế hệ.
3. Cho thế hệ con thu được tự thụ phấn.
4. Thống kê kết quả thế hệ F2.
Hãy viết liền các số tương ứng với các bước thí nghiệm lai một tính trạng của Mendel.
Trả lời: .
Cho thế hệ P: cây thân cao lai với cây thân thấp. Thế hệ F1 cho 100% cây cao. Theo quy luật phân li, khi cho thế hệ F1 tự thụ, kết quả thu được các cây con ở F2 sẽ có tỉ lệ là
Khi chưa có các phát hiện về nhiễm sắc thể hay gene được biết đến, vì sao Mendel cho rằng thuyết di truyền hòa trộn chưa đúng đắn?
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây