Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Đề tham khảo cuối học kì II - Đề số 3 SVIP
(4.0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:
Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo để bảo tồn hoa anh đào
Người yêu hoa anh đào ở Nhật Bản có thể chung tay bảo vệ loài hoa mang tính biểu tượng bằng cách chụp ảnh trên điện thoại thông minh để ứng dụng trí tuệ nhân tạo đánh giá "sức khỏe" của cây.
Màn hình ứng dụng Sakura AI Camera
Hệ thống có tên "Sakura AI Camera" sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định tuổi và sức sống của cây anh đào thông qua máy ảnh trên điện thoại thông minh. Chính quyền các địa phương Nhật Bản sau đó có thể tận dụng dữ liệu này để theo dõi hiện trạng và bảo tồn cây.
Theo báo chí Nhật Bản, ứng dụng Sakura AI Camera được phát triển sau khi nhiều chính quyền địa phương cho biết không thể thu thập đầy đủ dữ liệu cần thiết để bảo tồn hoa anh đào do thiếu lao động và ngân sách.
Sakura AI Camera được giới thiệu ngay trước mùa hoa anh đào năm 2025 ở Nhật Bản. Đây là dịp đông đảo người dân nước này hồ hởi tham gia các chuyến dã ngoại dưới những tán hoa với đồ uống ưa thích.
Ứng dụng miễn phí cũng sẽ hướng dẫn chi tiết người dùng cách chụp ảnh cây. Công nghệ AI sẽ đánh giá thể trạng cây trên 5 cấp độ dựa trên hình dạng và kích thước thân.
Dựa trên thông số này, chính quyền các địa phương Nhật Bản sẽ quyết định loại cây nào cần được chăm sóc, bao gồm kiểm soát và cắt tỉa sâu bệnh.
Đây là điều cần thiết trong bối cảnh nhiều cây anh đào tại Nhật Bản được trồng trong thời kỳ tái thiết sau chiến tranh và đã gần hết tuổi thọ.
Bên cạnh việc tận dụng nguồn lực diện rộng trong chăm sóc cây cối, ứng dụng cũng được kỳ vọng có thể nâng cao nhận thức của người dân Nhật Bản về tình trạng loài "quốc hoa" này trên toàn quốc.
(Hoàng Linh, theo Kyodo, The Japan Times, ngày 20/3/2025)
Câu 1. Chỉ ra những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ra đời của ứng dụng Sakura AI Camera?
Câu 3. Nhan đề và sapo của bài viết có tác dụng gì?
Câu 4. Phân tích tác dụng của việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.
Câu 5. Dựa trên những hiểu biết của bản thân, hãy đề xuất một số ý tưởng ứng dụng AI vào các lĩnh vực của cuộc sống?
Hướng dẫn giải:
Câu 1. (0.5 điểm)
Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản: Thuyết minh, miêu tả.
Câu 2. (0.5 điểm)
Nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của ứng dụng Sakura AI Camera: "nhiều chính quyền địa phương cho biết không thể thu thập đầy đủ dữ liệu cần thiết để bảo tồn hoa anh đào do thiếu lao động và ngân sách.".
Câu 3. (1.0 điểm)
- Nhan đề: Nêu bật nội dung chính của bài viết - việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào bảo tồn hoa anh đào, qua đó thu hút sự chú ý của người đọc.
- Sapo: Tóm tắt nội dung bài viết, khơi gợi sự tò mò của người đọc.
Câu 4. (1.0 điểm)
- Phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh màn hình ứng dụng Sakura AI Camera.
- Tác dụng:
+ Minh họa trực quan cho nội dung bài viết, giúp người đọc dễ hình dung về giao diện của ứng dụng.
+ Tăng tính thuyết phục cho bài viết: Hình ảnh là bằng chứng cụ thể về sự tồn tại của ứng dụng, giúp người đọc tin tưởng hơn vào tính khả thi của giải pháp bảo tồn này.
+ Gây hứng thú, gợi mở thêm ý tưởng cho người đọc về những cách thức ứng dụng công nghệ AI vào các lĩnh vực khác trong cuộc sống.
Câu 5. (1.0 điểm)
- HS dựa trên những hiểu biết của bản thân về công nghệ AI để đưa ra những đề xuất ứng dụng AI vào các lĩnh vực khác trong cuộc sống.
- Ví dụ:
+ Ứng dụng AI vào bảo vệ môi trường: Dùng AI để theo dõi "sức khỏe" của rừng, biển, các loài động vật quý hiếm,...
+ Ứng dụng AI vào lĩnh vực nông nghiệp: Ứng dụng AI để phân tích tình trạng đất, dự báo thời tiết, theo dõi cây trồng, định hướng cách chăm sóc, gieo trồng để đạt năng suất cao,...
+ Ứng dụng AI vào lĩnh vực giáo dục: Tạo ra các phương pháp giảng dạy cá nhân hóa, hỗ trợ học tập từ xa và đánh giá năng lực học sinh,...
+ ...
Câu 1. (2.0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về việc con người phụ thuộc vào công nghệ AI.
Câu 2. (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản sau đây.
Đừng chạm tay
Khách nào đến đây cũng gặp một cụ già
Ngồi sưởi nắng trên đầu con dốc
Khách hỏi đường, theo dấu tay cụ chỉ
Đi lạc trong thế giới một người già
Con đường hiện ra dưới chân khách bây giờ
Là con đường cụ già từng tới
Là con đường khách không mong đợi
Chẳng có thông điệp nào gửi khách mang theo
Nơi dừng chân chỉ thấy tiếng gió reo
Chẳng có trên bản đồ du lịch
Thưa thớt dấu chân người lui tới
Còn nguyên sơ trong kí ức người già
Cũng có khi khách chẳng thể nhận ra
Nơi mình đến có gì mà lưu luyến
Núi sẻ, đồng san, cây vừa bật gốc
Những khối bê tông đông cứng ánh nhìn
Khách quay lại con dốc nơi cụ già ngồi
Nắng đã tắt sương bắt đầu rơi xuống
Khách định nói gì, nhưng nhận ra, có lẽ
Đừng khuấy lên kí ức một người già.
(Vũ Thị Huyền Trang, Báo Văn nghệ Quân đội số 1028, tháng 1/2024)
Hướng dẫn giải:
Câu 1. (2.0 điểm)
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn
- Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn.
- Thí sinh có thể trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Việc con người phụ thuộc vào công nghệ AI.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận
- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý:
+ Giải thích: AI là công nghệ mô phỏng trí tuệ con người, hỗ trợ xử lý dữ liệu, giải quyết vấn đề, và tối ưu hóa công việc. Hiện nay, công nghệ AI được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, kinh tế, giải trí, giao thông,…
+ Bàn luận:
++ Lợi ích của AI: AI đem lại cho đời sống con người nhiều sự tiện lợi như: Tăng hiệu suất công việc, tiết kiệm thời gian, giảm bớt khối lượng lao động tay chân; cung cấp thông tin nhanh chóng, hỗ trợ ra quyết định chính xác hơn; thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành nghề, tạo ra những công việc mới;...
++ Mặt trái của sự phụ thuộc vào AI: Con người ỷ lại vào AI để giải quyết mọi vấn đề sẽ dẫn đến tình trạng bị suy giảm về khả năng tư duy; nhiều công việc truyền thống bị thay thế, làm gia tăng tình trạng thất nghiệp; việc lạm dụng AI trong học tập, sáng tạo nội dung dẫn đến thiếu trung thực và mất giá trị cá nhân.
++ Nguyên nhân dẫn đến sự phụ thuộc vào AI: Tâm lí thích sự tiện lợi, nhanh chóng; thiếu kĩ năng tự học, giải quyết vấn đề;...
++ Giải pháp khắc phục: Bổ sung kĩ năng sử dụng công nghệ AI hiệu quả mà không bị lệ thuộc vào nó; nâng cao năng lực tư duy phản biện khi sử dụng công nghệ AI;...
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.
- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.
đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Câu 2. (4.0 điểm)
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài
Xác định đúng yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận văn học.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Đừng chạm tay”.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận
- Xác định được các ý chính của bài viết.
- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.
* Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận:
- Thể hiện quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau:
+ Về nội dung:
++ Bài thơ miêu tả hai thế hệ già - trẻ: Người trẻ được đi, háo hức, mong đợi với cung đường phía trước. Còn người già ngồi tại một con dốc sau khi đi qua bao quãng đường đời. Lần theo sự chỉ dẫn bằng kí ức của một người già, người trẻ có thể tìm thấy một cung đường hoang sơ, chưa bị con người con người tác động. Nhưng cũng có nơi đã không còn vẻ đẹp tự nhiên nữa, nó đã bị lòng tham của con người tác động, phá hủy. Nó chỉ còn đẹp đẽ, nguyên sơ trong kí ức của một người già.
++ Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình: Nhân vật trữ tình là người khách qua đường, nhưng thực chất, chính họ lại là nguời đang đối diện với một phần của chính mình. Từ những câu hỏi ban đầu về con đường, đến việc nhận ra rằng đây là con đường mà cụ già từng đi qua, tác giả đã khéo léo làm nổi bật cảm xúc của nhân vật qua những lời thơ đầy sự tự vấn về kí ức và cuộc sống. Để từ đó, tác giả làm nổi bật lên những suy ngẫm, sự đồng cảm mà nhân vật trữ tình dành cho người già khi thấu hiểu được nỗi cô đơn, sự tiếc nuối, buồn bã trong tâm hồn người già.
+ Về hình thức:
++ Nhan đề: Nhan đề gợi lên một cảm giác gần gũi nhưng lại đầy ngần ngại, như một lời nhắc nhở về sự tôn trọng, về những ranh giới không nên xâm phạm trong tâm hồn con người.
++ Những từ ngữ, hình ảnh thơ đặc sắc:
+++ "Núi sẻ, đồng san, cây vừa bật gốc": Gợi nên một không gian bị tàn phá bởi con người.
+++ "Những khối bê tông đông cứng ánh nhìn": Cho thấy thế giới hiện đại nhưng đem đến cảm giác trống vắng, lạnh lẽo, cô đơn.
+++ Từ ngữ "thưa thớt", "Còn nguyên sơ trong kí ức người già" gợi lên một không gian vắng lặng, đầy chất thơ, như một bản nhạc buồn về thời gian.
++ Cách gieo vần, ngắt nhịp, giọng điệu:
+++ Cách gieo vần tự do, cách ngắt nhịp linh hoạt làm tăng tính nhạc cho bài thơ, tạo ra sự mượt mà, liền mạch trong mạch cảm xúc.
+++ Giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng xen lẫn nỗi buồn man mác và sự tiếc nuối trước dòng chảy của thời gian.
(HS có thể khai thác thêm những yếu tố khác dựa trên hiểu biết của bản thân, sao cho có kiến giải hợp lí, thuyết phục.)
* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận.
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.
- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.
đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.