Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Đề tham khảo cuối học kì II - Đề số 2 SVIP
(4.0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:
“Blaze Star” có thể sớm bùng nổ và xuất hiện trên bầu trời
Thời gian đang đếm ngược đối với hệ sao T Coronae Borealis, khi chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi nó phát nổ trong một luồng ánh sáng rực rỡ có thể nhìn thấy từ Trái Đất.
Dù các nhà thiên văn học chưa thể xác định chính xác thời điểm hiện tượng ngoạn mục này xảy ra, họ cho rằng hệ sao có biệt danh là “Ngôi sao Rực cháy” (Blaze Star) này có khả năng sẽ bùng nổ vào cuối năm 2025.
Chu kì bùng nổ của T CrB
T Coronae Borealis (T CrB) là một nova nằm cách Trái Đất khoảng 3.000 năm ánh sáng, trong chòm sao Corona Borealis (Vương miện phương Bắc). Hệ này bao gồm hai sao có quỹ đạo quanh nhau. Một trong hai sao này là một là sao lùn trắng - cái lõi nóng và đặc còn sót lại sau khi một ngôi sao có khối lượng thấp hoặc trung bình cạn kiệt nhiên liệu và gần kết thúc vòng đời. Ngôi sao còn lại là một sao khổng lồ đỏ - giai đoạn trước của sao lùn trắng khi vỏ sao phồng to bởi phản ứng nhiệt hạch của các lớp gần bề mặt, trước khi vỡ ra và để lại cái lõi là sao lùn trắng.
Tương tác giữa hai ngôi sao này tạo ra một phản ứng dữ dội khiến độ sáng của toàn bộ hệ sao tăng vọt trong một khoảng thời gian ngắn. Khi sao khổng lồ đỏ bắt đầu đánh mất các lớp vật chất bên ngoài, sao lùn trắng sẽ hút lấy lượng hydro thoát ra và bồi tụ nó trên bề mặt của mình. Điều này gây ra sự gia tăng về áp suất và nhiệt độ, và cuối cùng ngôi sao đạt đến điểm giới hạn, dẫn đến một vụ nổ nhiệt hạch.
Khung cảnh của một nova như thế này là điều mà hầu hết mọi người trên Trái Đất chỉ có thể được chứng kiến một lần trong đời. Đó là bởi vì T CrB là một nova tái phát, nghĩa là nó trải qua chu kỳ trong đó sao lùn trắng nhận vật chất từ sao đồng hành, bùng nổ, rồi quá trình đó lại lặp lại (các nova thường không phá hủy hoàn toàn sao lùn trắng).
Chờ đợi 80 năm cho một nova
T CrB lần đầu được phát hiện vào năm 1866 bởi nhà thiên văn học người Ireland John Birmingham, nhưng phải đến đợt nova tiếp theo vào năm 1946, các nhà thiên văn học mới nhận ra rằng nó chỉ xuất hiện khoảng 80 năm một lần. Dựa trên chu kỳ đó, hiện nay chúng ta đã bước vào thời kỳ T CrB có thể bùng nổ trở lại bất cứ lúc nào.
Các dấu hiệu cho thấy vụ nổ đang đến gần bắt đầu xuất hiện từ năm 2016 khi ngôi sao này sáng lên rõ rệt. Đến tháng 4 năm 2024, Hiệp hội Quan sát Sao Biến Quang Hoa Kỳ đã công bố một sự sụt giảm độ sáng đáng chú ý.
Chuỗi sự kiện này - khoảng một thập kỷ tăng dần độ sáng trước khi đột ngột sụt giảm ngay trước khi nổ - lặp lại đúng quá trình đã xảy ra trước đợt nova năm 1946. Dựa vào đó, các nhà khoa học ban đầu dự đoán nova sẽ xảy ra từ cuối mùa xuân đến đầu mùa thu năm 2024. Tuy nhiên, năm 2024 đã trôi qua và T CrB vẫn rất yên ắng.
Thực tế là, các nova như T CrB vốn không thể đoán trước chính xác và không tuân theo một lịch trình cố định. Những biến động về độ sáng cho thấy vụ nổ có thể xảy ra bất kỳ ngày nào, nhưng rất khó để xác định chính xác. Dù vậy, các nhà thiên văn vẫn tin rằng hiện tượng này sẽ xảy ra trong năm 2025 và họ đang tiếp tục theo dõi kỳ sao lùn trắng này để nắm bắt mọi diễn biến mới.
T CrB sẽ xuất hiện ở đâu?
Hình: Vị trí của T CrB theo mô tả của Space.com.
Từ góc nhìn trên Trái Đất, nova này sẽ xuất hiện dưới dạng một ngôi sao mới trên bầu trời đêm (nhưng không làm bầu trời sáng thêm như một số tờ báo có thể phóng đại quá lố). Tuy nhiên, nó sẽ chỉ tồn tại trong vài ngày trước khi lại mờ đi, vì vậy những người yêu thích bầu trời đêm nên chuẩn bị sẵn sàng.
Ngôi sao này sẽ hiện lên giữa hai chòm sao Hercules và Bootes. Một cách khác để xác định vị trí của nó là vẽ một đường thẳng tưởng tượng từ Arcturus đến Vega - hai trong số những ngôi sao sáng nhất ở bán cầu bầu trời phía Bắc. Chòm sao Corona Borealis nằm gần như ngay giữa đường thẳng này, và T CrB sẽ phát sáng ngay bên cạnh chòm sao ấy.
(Bryan, theo Discover Magazine, đăng trên thienvanvietnam.org, ngày 24/03/2025)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. Đối tượng thông tin của văn bản trên là gì?
Câu 3. Phân tích hiệu quả của cách trình bày thông tin trong đoạn văn: “T CrB lần đầu được phát hiện vào năm 1866 bởi nhà thiên văn học người Ireland John Birmingham, nhưng phải đến đợt nova tiếp theo vào năm 1946, các nhà thiên văn học mới nhận ra rằng nó chỉ xuất hiện khoảng 80 năm một lần. Dựa trên chu kỳ đó, hiện nay chúng ta đã bước vào thời kỳ T CrB có thể bùng nổ trở lại bất cứ lúc nào.”.
Câu 4. Mục đích và nội dung của văn bản trên là gì?
Câu 5. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
Hướng dẫn giải:
Câu 1. (0.5 điểm)
Phương thức biểu đạt chính: Thuyết minh.
Câu 2. (0.5 điểm)
Đối tượng thông tin: Hệ sao T Coronae Borealis/ Hiện tượng nova tái phát của hệ sao T Coronae Borealis.
Câu 3. (1.0 điểm)
- Đoạn văn trình bày thông tin theo trình tự thời gian, từ lần phát hiện đầu tiên vào năm 1866, đến lần bùng nổ tiếp theo vào năm 1946, và cuối cùng là dự đoán về lần bùng nổ sắp tới.
- Tác dụng: Cách trình bày này giúp người đọc dễ dàng nắm bắt diễn biến của hiện tượng theo từng giai đoạn, đồng thời tạo cảm giác hồi hộp, thích thú khi nhấn mạnh việc chúng ta đang ở rất gần thời điểm vụ nổ tiếp theo.
Câu 4. (1.0 điểm)
- Mục đích: Cung cấp kiến thức khoa học về hệ sao T CrB và hiện tượng nova tái phát, đồng thời thu hút sự quan tâm của người đọc đối với sự kiện thiên văn hiếm có này.
- Nội dung: Qua văn bản, tác giả không chỉ cung cấp những thông tin đáng tin cậy về hệ sao T CrB mà còn giải thích cơ chế bùng nổ của nova tái phát và dự đoán về lần bùng nổ sắp tới, dự kiến vào năm 2025.
Câu 5. (1.0 điểm)
- Những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản:
+ Kiểu chữ in đậm ở các phần như Chu kì bùng nổ của T CrB, Chờ đợi 80 năm cho một nova,… có tác dụng nhấn mạnh thông tin, giúp người đọc dễ theo dõi.
+ Hình ảnh minh họa về vị trị của T CrB theo mô tả của Space.com giúp bài viết thêm sinh động, trực quan và giúp bạn đọc có sự hình dung chính xác về vị trí của T CrB khi quan sát nó từ Trái Đất.
Câu 1. (2.0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: “Ai cũng cần có một “điểm neo” trên tấm bản đồ rộng lớn của cuộc đời”.
Câu 2. (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật của văn bản sau đây.
Việt Nam ơi
Việt Nam ơi!
Đất nước tôi yêu
Từ lúc nghe lời ru của mẹ
Cánh cò bay trong những giấc mơ
Từ lúc nghe truyền thuyết mẹ Âu Cơ
Từ lúc tôi còn chập chững tuổi thơ
Việt Nam ơi!
Đất mẹ dấu yêu
Của những con người
Đã bao đời đầu trần chân đất
Mà làm nên kỳ tích bốn ngàn năm
Qua bể dâu
Dẫu có điêu linh, dẫu có thăng trầm
Hào khí oai hùng muôn đời truyền lại
Để thác ghềnh rồi cũng vượt qua
Đường đến vinh quang nhiều bão tố phong ba
Việt Nam ơi!
Tiếng gọi từ trái tim
Nghe đâu đây lời tổ tiên vang vọng
Vận nước thịnh, suy, khát khao luôn cháy bỏng
Vượt những đảo điên, xây dựng ước mơ
Đường thênh thang nhịp thời đại đang chờ
Việt Nam ơi!
Đất nước bên bờ biển xanh
Toả nắng lung linh lòng người say đắm
Những bi hùng suốt chiều dài sâu thẳm
Và trăn trở hôm nay luôn day dứt trong lòng
Tiếng yêu thương vang vọng giữa trời không
Ơi Việt Nam!
(Huy Tùng, Thuở ấy, NXB Hội Nhà văn, TP Hồ Chí Minh, 2017)
* Chú thích:
- Huy Tùng sinh ngày 10/04/1960, tên thật là Vũ Minh Quyền, quê ở xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, trú tại quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Năm 18 tuổi, ông vào bộ đội và tham gia chiến trường K từ tháng 8/1978 đến tháng 9/1980, về học tại Trường Sĩ quan Lục quân 2 đến khi tốt nghiệp năm 1983 và làm cán bộ, giáo viên tại đây đến hết tháng 10/1988.
- Bài thơ đã được nhạc sĩ Hoàng Mạnh Toàn phổ thành ca khúc cùng tên.
Hướng dẫn giải:
Câu 1. (2.0 điểm)
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn
- Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn.
- Thí sinh có thể trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của “điểm neo” trong cuộc đời của mỗi người.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận
- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý:
+ Giải thích:
++ “Điểm neo” chính là điểm tựa về mặt tinh thần giúp ta tìm lại động lực mỗi khi lạc lối.
++ “Tấm bản đồ rộng lớn của cuộc đời” là hành trình cuộc đời đầy thăng trầm, thử thách mà ai cũng phải đối mặt.
+ Ý nghĩa:
++ Giúp ta vững vàng trước khó khăn, thử thách.
++ Là nguồn sức mạnh tinh thần giúp ta không gục ngã trước thử thách.
++ …
(HS tìm và phân tích bằng chứng để bài viết thêm sâu sắc.)
+ Bàn luận, mở rộng: Mỗi người nên tìm cho mình một điểm tựa để giữ vững niềm tin trong cuộc sống, có sức mạnh đương đầu với mọi khó khăn thử thách, khám phá mọi giới hạn của bản thân,… Tuy nhiên, tìm về với “điểm neo”, chúng ta cũng cần tránh việc quá phụ thuộc vào nó mà có tâm lí ỷ lại, ngủ quên trong vùng an toàn.
(HS liên hệ để tự rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân.)
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.
- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.
đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Câu 2. (4.0 điểm)
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài
Xác định đúng yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận văn học.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ “Việt Nam ơi”.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận
- Xác định được các ý chính của bài viết.
- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.
* Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận:
- Thể hiện quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau:
+ Khái quát chung vài nét tiêu biểu về tác giả và tác phẩm.
+ Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ:
++ Cấu tứ: Cấu tứ bài thơ thể hiện một sự chuyển động từ tình cảm cá nhân (từ tuổi thơ, từ tình yêu đối với mẹ đến tình yêu đối với đất nước) tới khái niệm rộng lớn về sức mạnh dân tộc, quá trình phát triển và vươn lên của Việt Nam qua các thời gian. Bài thơ được chia thành bốn đoạn với những cảm xúc khác nhau nhưng đều tập trung thể hiện hình ảnh trung tâm - đất nước Việt Nam. Cấu tứ này được thể hiện thông qua nhan đề, mạch cảm xúc và cách tổ chức ngôn ngữ, giọng điệu của bài thơ:
- Nhan đề, mạch cảm xúc: Mỗi đoạn thơ đều mở đầu bằng tiếng gọi “Việt Nam ơi” tạo nên một sự gắn kết mật thiết giữa nhân vật trữ tình và đất nước; đồng thời thể hiện tình yêu sâu sắc mà tác giả dành cho đất nước.
- Cách tổ chức ngôn ngữ và giọng điệu: Ngôn ngữ đầy hình ảnh, giọng điệu vừa da diết, vừa mạnh mẽ gợi lên hình ảnh một đất nước Việt Nam vừa ân tình, vừa kiên cường, bất khuất.
++ Hệ thống hình ảnh: Những hình ảnh đặc sắc trong bài thơ:
- “Cánh cò bay trong những giấc mơ”: Đây là hình ảnh thể hiện sự gắn bó giữa tuổi thơ và quê hương. Cánh cò nhẹ nhàng, bình dị nhưng lại gợi lên sự bao la của tình yêu đất nước.
- “Kỳ tích bốn ngàn năm”: Hình ảnh nhấn mạnh sự bền bỉ, trường tồn của dân tộc qua bốn ngàn năm lịch sử, đồng thời gợi lên sự kiên cường, bất khuất của đất nước trong mọi thời kì.
- “Đất nước bên bờ biển xanh”: Hình ảnh gợi lên vẻ đẹp thiên nhiên, vị trí địa lí của dân tộc.
=> Các hình ảnh phản ánh vẻ đẹp thiền nhiên, truyền tải những thông điệp về sức mạnh tinh thần, sự trường tồn, lòng kiên cường của dân tộc Việt Nam.
=> Nhận xét về mối quan hệ giữa cấu tứ và hình ảnh: Cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu cấu tứ giúp cho trình tự xuất hiện của những hình ảnh thơ trở nên hợp lí, mạch lạc hơn trong tính chỉnh thể của toàn bộ văn bản thì những hình ảnh thơ góp phần làm cho cấu tứ trở nên sống động, dễ chạm tới trái tim người đọc hơn.
(HS có thể khai thác thêm những yếu tố khác dựa trên hiểu biết của bản thân, sao cho có kiến giải hợp lí, thuyết phục.)
* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận.
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.
- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.
đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.