Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Đề tham khảo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ (Lần 4) SVIP
(4,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
James ơi, con là tri âm tri kỷ của ta, khi đã chạm vào những nơi sâu thẳm nhất trong tim ta: lặn xuống vực Mariana, khám phá xác tàu Titanic, nhìn thấy những điều mà ít ai trên Trái Đất có thể thấy. Con hiểu tim ta không chỉ là nước và muối, mà là cả một thế giới sống động. Nhưng trái tim ta sắp ngừng đập, James ơi! Ta không thể tự cứu mình! Ta cần con vô cùng vào lúc này! Ta cầu xin con hãy làm một bộ phim để thức tỉnh nhân loại!
Con đã khiến nhân loại khóc vì Titanic, kinh ngạc vì The Abyss, chìm đắm trong Avatar. Nhưng giờ ta cần một bộ phim nói sự thật, câu chuyện của chúng ta: Ta đang bị giết và ta chết, loài người cũng tận thế! Ta muốn bộ phim này mang tên "Lời thỉnh cầu của Đại Dương" (The Ocean's Plea). Đó là lời kêu gọi hành động, một phép thử xem liệu loài người có đủ tình yêu với hành tinh này không.
Ta gợi ý kịch bản thế này con nhé. Đại Dương đang chết. Cá voi hát bài ca tuyệt vọng, san hô biến thành bộ xương trắng, dòng hải lưu bị đảo lộn. Nhưng không ai lắng nghe... và Đại Dương phải tự lên tiếng. Từ vực Mariana, một tín hiệu bí ẩn vang lên, âm thanh trầm buồn, như Đại Dương đang khóc. Tín hiệu được giải mã, với thông điệp đáng sợ: "Ta đang hấp hối. Nếu các ngươi không hành động, loài người sẽ tận thế.".
(https://vnexpress.net/nu-sinh-gianh-giai-nhat-viet-thu-upu-voi-thu-gui-james-cameron-4876140-p2.html)
Câu 1 (1,0 điểm). Theo đoạn trích, “ta cầu xin con” điều gì?
Câu 2 (1,0 điểm). Xác định lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích.
Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong những câu văn sau: “Cá voi hát bài ca tuyệt vọng, san hô biến thành bộ xương trắng, dòng hải lưu bị đảo lộn. Nhưng không ai lắng nghe... và Đại Dương phải tự lên tiếng.”.
Câu 4 (1,0 điểm). Thông điệp nào trong đoạn trích trên có ý nghĩa nhất với em? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Câu 1.
“Ta cầu xin con hãy làm một bộ phim để thức tỉnh nhân loại!”
Câu 2.
“Ta đang hấp hối. Nếu các ngươi không hành động, loài người sẽ tận thế.”
Câu 3.
– Hình ảnh nhân hóa: “Cá voi hát bài ca tuyệt vọng”; “Đại Dương phải tự lên tiếng”.
– Tác dụng:
+ Làm cho câu văn sinh động, giàu hình ảnh, khiến cá voi, Đại Dương vô tri có tâm trạng, hành động như con người.
+ Góp phần nhấn mạnh sự tổn thương của thiên nhiên trước hành động tàn phá, xâm hại của con người.
Câu 4.
– HS xác định thông điệp.
– Lí giải hợp lí.
Câu 1 (2,0 điểm).
Từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về những điều con người nên làm để đáp lại lời thỉnh cầu của đại dương.
Câu 2 (4,0 điểm).
Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ sau:
Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu
Nghe dịu nỗi đau của mẹ
Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ
Các anh không về, mình mẹ lặng im.
Đất nước tôi
Từ thuở còn nằm nôi
Sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa
Lao xao trưa hè một giọng ca dao.
Xin hát về Người, đất nước ơi!
Xin hát về Mẹ, Tổ quốc ơi!
Suốt đời lam lũ
Thương lũy tre làng bãi dâu, bến nước
Yêu trọn tình đời, muối mặn gừng cay.
Xin hát về Người, đất nước ơi
Xin hát về Mẹ, Tổ quốc ơi!
Mấy mùa không ngủ
Ngăn bước quân thù phía Nam, phía Bắc
Vai mẹ lại gầy gánh gạo nuôi con
...
Đất nước tôi
Sáng ngời muôn thuở
Khi trăng đã vào cửa sổ đòi thơ.
(Trích “Đất nước”, Tạ Hữu Yên, “Tuyển tập Tạ Hữu Yên”, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2006)
* Chú thích:
– Tạ Hữu Yên (1927 – 2013) là nhà thơ, nhà văn, Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông được tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật vào năm 2017. Thơ Tạ Hữu Yên dung dị, hàm súc, tài hoa, giàu nhạc điệu, thể hiện tình cảm sâu nặng với quê hương, đất nước.
– Bài thơ “Đất nước” được ông viết vào năm 1984, sau một lần nhà thơ thăm trại an dưỡng dành cho các bà mẹ có con là liệt sỹ ở tỉnh Thái Bình.
Hướng dẫn giải:
Câu 1.
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn:
Xác định đúng yêu cầu về hình thức, dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
Xác định đúng vấn đề nghị luận: Điều con người nên làm để đáp lại lời thỉnh cầu của đại dương.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận:
Lựa chọn được thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở bảo đảm những nội dung sau:
– Điều con người nên làm để đáp lại lời thỉnh cầu của đại dương: Những hoạt động thiết thực của con người để cải thiện và giữ cho môi trường biển được sạch sẽ, trong lành.
– Nâng cao nhận thức của con người về vai trò của môi trường biển đối với sự sống; tăng cường tuyên truyền, vận động mọi người tham gia bảo vệ môi trường biển bằng hành động thiết thực, ý nghĩa; du lịch văn minh, văn hóa; khai thác tài nguyên biển hợp lí;...
d. Diễn đạt:
Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng ngữ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.
đ. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Câu 2.
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài:
Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận văn học.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Phân tích nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ “Đất nước” (Tạ Hữu Yên).
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp làm rõ vấn đề cần nghị luận:
– Xác định được các ý chính của bài viết.
– Sắp xếp được các ý hợp lý theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận.
* Thân bài:
– Nội dung:
+ Bài thơ viết về đề tài đất nước trong kháng chiến. Qua bài thơ, tác giả thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương, ngợi ca Tổ quốc gắn liền với hình ảnh người mẹ.
+ Hình tượng đất nước: Vẻ đẹp duyên dáng, mộc mạc chiều sâu văn hóa; vẻ đẹp kiên cường bền bỉ gánh chịu nhiều nỗi đau; đất nước gắn với truyền thống văn hóa, lối suy nghĩ đằm thắm trọng tình cảm; đất nước cũng thật dịu dàng, bình yên, thơ mộng,...
+ Hình tượng mẹ: Nỗi đau, sự hi sinh thầm lặng mà cao cả của bà mẹ Việt Nam có con hi sinh; sự chịu thương chịu khó của người mẹ tảo tần, chung thủy; tình cảm mẹ dành cho đất nước cao cả, thiêng liêng trong bất kì hoàn cảnh nào.
+ Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình: Yêu mến, tự hào về quê hương, đất nước; trân trọng biết ơn trước những hi sinh tảo tần của người mẹ và các thế hệ cha anh đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc; niềm tin vào tương lai đất nước,...
– Nghệ thuật: Thể thơ tự do, không gò bó về số chữ, câu, nhịp điệu; lời thơ mộc mạc trữ tình, giàu hình ảnh; giọng thơ trữ tình thiết tha, giàu nhạc tính; các biện pháp tu từ: Điệp ngữ, liệt kê, so sánh,...
– Đánh giá: Bài thơ hay, đặc sắc cả về nội dung và nghệ thuật; khơi gợi ở độc giả những tình cảm tốt đẹp: Tình cảm, với quê hương, với những người mẹ anh hùng, thế hệ cha anh ngã xuống,…
* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận.
d. Diễn đạt:
Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng ngữ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.
đ. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.