Bài học cùng chủ đề
- Đề tài, chủ đề, cảm hứng chủ đạo, thông điệp và triết lí nhân sinh
- Lý thuyết về truyện (Phần 1)
- Lý thuyết về truyện (Phần 2)
- Lý thuyết về các thể loại thuộc loại hình tự sự (Phần 1)
- Lý thuyết về các thể loại thuộc loại hình tự sự (Phần 2)
- Lý thuyết về thơ trữ tình (Phần 1)
- Lý thuyết về thơ trữ tình (Phần 2)
- Lý thuyết về chèo và tuồng
- Lý thuyết về kịch
- Lý thuyết về kí (Phần 1)
- Lý thuyết về kí (Phần 2)
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng bao gồm những nội dung sau:
1. Đề tài
2. Chủ đề
3. Cảm hứng chủ đạo
4. Thông điệp
5. Triết lí nhân sinh
NHỮNG BÓNG NGƯỜI TRÊN SÂN GA
Những cuộc chia lìa khởi tự đây,
Cây đàn sum họp đứt từng dây.
Những đời phiêu bạt, thân đơn chiếc,
Lần lượt theo nhau suốt tối ngày...
Có lần tôi thấy hai cô bé,
Sát má vào nhau khóc sụt sùi.
Hai bóng chung lưng thành một bóng,
“- Đường về nhà chị chắc xa xôi?”
Có lần tôi thấy một người yêu,
Tiễn một người yêu một buổi chiều,
Ở một ga nào xa vắng lắm!
Họ cầm tay họ, bóng xiêu xiêu.
Hai chàng tôi thấy tiễn chân nhau,
Kẻ ở sân toa, kẻ dưới tàu,
Họ giục nhau về ba bốn bận,
Bóng nhoà trong bóng tối từ lâu.
Có lần tôi thấy vợ chồng ai,
Thèn thẹn đưa nhau, bóng chạy dài,
Chị mở khăn giầu, anh thắt lại:
“- Mình về nuôi lấy mẹ, mình ơi!”
Có lần tôi thấy một bà già,
Đưa tiễn con đi trấn ải xa.
Tàu chạy lâu rồi, bà vẫn đứng,
Lưng còng đổ bóng xuống sân ga.
Có lần tôi thấy một người đi,
Chẳng biết vì đâu, nghĩ ngợi gì!
Chân bước hững hờ theo bóng lẻ,
Một mình làm cả cuộc phân ly.
Những chiếc khăn mầu thổn thức bay,
Những bàn tay vẫy những bàn tay,
Những đôi mắt ướt nhìn đôi mắt,
Buồn ở đâu hơn ở chốn này?
- Nguyễn Bính -
Xác định đề tài của bài thơ Những bóng người trên sân ga.
Chủ đề là
Nếu các nhà văn cùng viết về một đề tài, các sáng tác của họ có được coi là có chung một chủ đề hay không? Vì sao? (Chọn 2 đáp án)
Để xác định, phân tích được cảm hứng chủ đạo của văn bản, chúng ta có thể dựa vào những gợi ý nào dưới đây? (Chọn 2 đáp án)
HAI ĐỨA TRẺ
Tiếng trống thu không trên cái chợ của huyện nhỏ; từng tiếng một vang xa để gọi buổi chiều. Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời.
Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào. Trong cửa hàng hơi tối, muỗi đã bắt đầu vo ve. Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị; Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn.
- Em thắp đèn lên chị Liên nhé?
Nghe tiếng An, Liên đứng dậy trả lời:
- Hẵng thong thả một lát nữa cũng được. Em ra ngồi đây với chị kẻo ở trong ấy muỗi.
An bỏ bao diêm xuống bàn cùng chị ra ngoài chõng ngồi; chiếc chõng nan lún xuống và kêu cót két.
- Cái chõng này sắp gãy rồi chị nhỉ?
- Ừ để rồi chị bảo mẹ mua cái khác thay vào.
Hai chị em gượng nhẹ ngồi yên nhìn ra phố. Các nhà đã lên đèn cả rồi, đèn treo trong nhà bác phở Mĩ, đèn Hoa Kì leo lét trong nhà ông Cửu, và đèn dây sáng xanh trong hiệu khách... Những nguồn ánh sáng đều chiếu ra ngoài phố khiến cát lấp lánh từng chỗ và đường mấp mô thêm vì những hòn đá nhỏ một bên sáng một bên tối.
Chợ họp giữa phố vãn từ lâu. Người về hết và tiếng ồn ào cũng mất. Trên đất chỉ còn rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và bã mía. Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng của ban ngày lẫn mùi cát bụi quen thuộc quá, khiến chị em Liên tưởng là mùi riêng của đất, của quê hương này. Một vài người bán hàng về muộn đang thu xếp hàng hóa, đòn gánh đã xỏ sẵn vào quang rồi, họ còn đứng nói chuyện với nhau ít câu nữa.
Mấy đứa trẻ con nhà nghèo ở ven chợ cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi. Chúng nhặt nhạnh thanh nứa, thanh tre, hay bất cứ cái gì có thể dùng được của các người bán hàng để lại, Liên trông thấy động lòng thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà cho chúng nó.
Trời nhá nhem tối, bây giờ chị em Liên mới thấy thằng cu bé xách điếu đóm và khiêng hai cái ghế trên lưng ở trong ngõ đi ra; chị Tí, mẹ nó, theo sau, đội cái chõng trên đầu và tay mang không biết bao nhiêu là đồ đạc: tất cả cái cửa hàng của chị.
- Sao hôm nay chị dọn hàng muộn thế?
Chị Tí để chõng xuống đất, bày biện các bát uống nước mãi rồi mới chép miệng trả lời Liên:
- Ối chao, sớm với muộn mà có ăn thua gì.
Ngày, chị đi mò cua bắt tép; tối đến chị mới dọn cái hàng nước này dưới gốc cây bàng, bên cạnh cái mốc gạch. Để bán cho ai? Mấy người phu gạo hay phu xe, thỉnh thoảng có mấy chú lính lệ trong huyện hay người nhà thầy thừa đi gọi chân tổ tôm, cao hứng vào hàng chị uống bát nước chè tươi và hút điếu thuốc lào. Chị Tí chả kiếm được bao nhiêu, nhưng chiều nào chị cũng dọn hàng, từ chập tối cho đến đêm.
Chị kê xong chõng ghế, dịch ngọn đèn Hoa Kì lại để ngồi têm trầu, còn thằng cu thì loay hoay nhóm lửa để nấu nồi nước chè. Lúc bấy giờ chị mới ngẩng lên nói chuyện với Liên:
- Còn cô chưa dọn hàng à?
Liên giật mình, kêu khẽ: "Chết chửa!" Rồi đứng dậy giục em:
- Vào đóng cửa hàng thôi, không mẹ ra mắng chết.
An đáp:
- Hôm nay chưa chắc mẹ có ra không, chị ạ. Mẹ còn bận làm gạo cơ mà.
Ngày nào, cứ chập tối, mẹ Liên tạt ra thăm hàng một lần, và bà dặn hễ cứ trống thu không là phải đóng cửa hàng lại. Thế mà Liên mải ngồi nhìn phố quên mất! Bây giờ Liên vội vàng vào thắp đèn, xếp những quả sơn đen lại, trong lúc An đi tìm then để cài cửa cho chắc chắn. Cái cửa hàng hai chị em trông coi - là một cửa hàng tạp hóa nhỏ xíu, mẹ Liên dọn ngay từ khi cả nhà bỏ Hà Nội về quê ở, vì thầy Liên mất việc. Một gian hàng bé thuê lại của bà lão móm ngăn ra bằng một tấm phên nứa dán giấy nhật trình. Mẹ Liên giao cho Liên trông coi - bà còn bận làm hàng xáo - và buổi tối thì hai chị em cùng ngủ đây để trông hàng.
Liên đếm lại những phong thuốc lào, xếp vào hòm các bánh xà phòng còn lại, vừa lẩm nhẩm tính tiền hàng. Hôm nay ngày phiên mà bán cũng chẳng ăn thua gì.
- Có phải buổi trưa em bán cho bà Lực hai bánh xà phòng không?
An ngẫm nghĩ rồi đáp:
- Vâng, bà ta mua hai bánh, còn cụ Chi lấy chịu nửa bánh nữa.
Liên với cái bàn tính để cộng số tiền. Nhưng trong hàng nóng và muỗi quá, chị ngần ngại rồi xếp hết cả tiền vào tráp không tính nữa:
- Thôi, để mai tính một thể.
An nhìn chị, chỉ đợi lúc ấy. Hai chị em cùng vội muốn đóng cửa hàng để lại ra ngoài kia, ngồi trên chõng ngắm nhìn phong cảnh ngoài phố. Liên khóa vội tráp tiền với một chiếc chìa khóa chị đeo vào cái dây xà tích bạc ở thắt lưng, chiếc xà tích và cái khóa chị quý mến và hãnh diện, vì nó tỏ ra chị là người con gái lớn và đảm đang.
- A, cô bé làm gì thế?
Nghe câu nói tiếp theo một tiếng cười khanh khách, chị em Liên không cần ngoảnh mặt ra cũng biết là ai đã vào hàng. Đó là cụ Thi, một bà già hơi điên, vẫn mua rượu ở hàng Liên. Liên đã biết tính bà, chị lẳng lặng rót một cút rượu ti đầy đưa cho cụ; chị không dám nhìn mặt cụ, và trong lòng hơi run sợ, chị mong cho cụ chóng đi. Cụ cầm cút rượu soi lên rồi cười giòn giã nói:
- A, em Liên thảo nhỉ. Hôm nay lại rót đầy cho chị đây.
Cụ ngửa cổ ra đằng sau, uống một hơi cạn sạch, rồi vừa chép miệng vừa lần ruột tượng trả tiền. Cụ để ba đồng xu vào tay Liên, xoa đầu chị một cái rồi lảo đảo bước ra ngoài. Hai chị em Liên đứng sững nhìn theo cụ đi lần vào bóng tối, tiếng cười khanh khách nhỏ dần về phía làng.
***
Trời đã bắt đầu đêm, một đêm mùa hạ êm như nhung và thoảng qua gió mát. Đường phố và các ngõ con dần dần chứa đầy bóng tối. Các nhà đã đóng cửa im ỉm, trừ một vài cửa hàng còn thức, nhưng cửa chỉ để hé ra một khe ánh sáng. Trẻ con tụ họp nhau ở thềm hè, tiếng cười nói vui vẻ, khiến An thèm muốn nhập bọn với chúng để nô đùa, nhưng sợ trái lời mẹ dặn phải coi hàng, nên hai chị em đành ngồi yên trên chõng, đưa mắt theo dõi những bóng người về muộn, từ từ đi trong đêm.
Vòm trời hàng ngàn ngôi sao ganh nhau lấp lánh, lẫn với vệt sáng của những con đom đóm bay là là trên mặt đất hay len vào những cành cây. An và Liên lặng ngước mắt lên nhìn các vì sao để tìm sông Ngân Hà và con vịt theo sau ông Thần Nông. Vũ trụ thăm thẳm bao la đối với tâm hồn hai đứa trẻ như đầy bí mật và xa lạ và làm mỏi trí nghĩ, nên chỉ một lát hai chị em lại cúi nhìn về mặt đất, về quầng sáng thân mật chung quanh ngọn đèn lay động trên chõng hàng của chị Tí. Về phía huyện, một chấm lửa khác nhỏ và vàng lơ lửng đi trong đêm tối, mất đi, rồi lại hiện ra... An trỏ tay bảo chị:
- Kìa, hàng phở của bác Siêu đã đến kia rồi.
Tiếng đòn gánh kĩu kịt nghe rõ rệt, khói theo gió tạt lại chỗ hai chị em. Bác Siêu đã tới gần, đặt gánh phở xuống đường. Bác cúi xuống, nhóm lại lửa, thổi vào cái ống nứa con. Bóng bác mênh mang ngả xuống đất một vùng và kéo dài đến tận hàng rào hai bên ngõ. An là Liên ngửi thấy mùi phở thơm, nhưng ở cái huyện nhỏ này, quà bác Siêu là một thứ quà xa xỉ, nhiều tiền, hai chị em không bao giờ mua được. Liên nhớ lại khi ở Hà Nội chị được hưởng những thức quà ngon, lạ - bấy giờ mẹ Liên nhiều tiền - được đi chơi Bờ Hồ uống những cốc nước lạnh xanh đỏ. Ngoài ra, kỷ niệm nhớ lại không rõ rệt gì, chỉ là một vùng sáng rực và lấp lánh. Hà Nội nhiều đèn quá! Từ khi nhà Liên dọn về đây, từ khi có cái cửa hàng này, đêm nào Liên và em cũng phải ngồi trên chiếc chõng tre dưới gốc bàng với cái tối của quang cảnh phố chung quanh.
Đêm tối đối với Liên quen lắm, chị không sợ nó nữa. Tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng lại sẫm đen hơn nữa. Giờ chỉ còn ngọn đèn con của chị Tí, và cái bếp lửa của bác Siêu chiếu sáng một vùng đất cát; trong cửa hàng, ngọn đèn của Liên, ngọn đèn vặn nhỏ, thưa thớt từng hột sáng lọt qua phên nứa. Tất cả phố xá trong huyện bây giờ thu nhỏ lại nơi hàng nước của chị Tí. Thêm được một gia đình bác xẩm ngồi trên manh chiếu, cái thau sắt trắng để trước mặt, nhưng bác chưa hát vì chưa có khách nghe.
Chị Tí phe phẩy cành chuối khô đuổi ruồi bò trên mấy thức hàng, chậm rãi nói:
- Giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ?
Chị muốn nói mấy chú lính trong huyện, mấy người nhà của cụ thừa, cụ lục là những khách hàng quen của chị. Bác Siêu đáp vẩn vơ.
- Hôm nay trong ông giáo cũng có tổ tôm. Dễ họ không phải đi gọi đâu.
Vợ chồng bác xẩm góp chuyện bằng mấy tiếng đàn bầu bần bật trong yên lặng. Thằng con bò ra đất, ngoài manh chiếu, nghịch nhặt những rác bẩn vùi trong cát bên đường. Chừng ấy người trong bóng tối mong đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hằng ngày của họ.
An và Liên đã buồn ngủ ríu cả mắt. Tuy vậy hai chị em vẫn cố gượng để thức khuya chút nữa, trước khi vào hàng đóng cửa đi ngủ. Mẹ vẫn dặn phải thức đến khi tàu xuống - đường sắt đi ngang qua ngay trước mặt phố - để bán hàng, may ra còn có một vài người mua. Nhưng cũng như mọi đêm, Liên không trông mong còn ai đến mua nữa. Với lại đêm họ chỉ mua bao diêm, hai gói thuốc là cùng. Liên và em cố thức là vì cớ khác, vì muốn được nhìn chuyến tàu đó là sự hoạt động cuối cùng của đêm khuya.
An đã nằm xuống gối đầu lên đùi chị, mi mắt sắp sửa rơi xuống, còn dặn với:
- Tàu đến chị đánh thức em dậy nhé.
- Ừ, em cứ ngủ đi.
Liên khẽ quạt cho An, vuốt lại mái tóc tơ. Đầu em bé nặng dần trên người Liên; chị ngồi yên không động đậy. Qua khe lá của cành bàng ngàn sao vẫn lấp lánh; một con đom đóm bám vào dưới mặt lá, vùng sáng nhỏ xanh nhấp nháy rồi hoa bàng rụng xuống vai Liên khe khẽ, thỉnh thoảng từng loạt một. Tâm hồn Liên yên tĩnh hẳn, có những cảm giác mơ hồ không hiểu.
Trống cầm canh ở huyện đánh tung lên một tiếng ngắn khô khan, không vang động ra xa, rồi chìm ngay vào bóng tối. Người vắng mãi, trên hàng ghế chị Tí mới có hai ba bác phu ngồi uống nước và hút thuốc lào. Nhưng một lát từ phố huyện đi ra, hai ba người cầm đèn lồng lung lay các bóng dài: mấy người làm công ở hiệu khách đi đón bà chủ ở tỉnh về. Bác Siêu nghển cổ nhìn ra phía ga, lên tiếng:
- Đèn ghi đã ra kia rồi.
Liên cũng trông thấy ngọn lửa xanh biếc, sát mặt đất, như ma trơi. Rồi tiếng còi xe lửa ở đâu vang lại, trong đêm khuya kéo dài ra theo gió xa xôi. Liên đánh thức em:
- Dậy đi, An. Tàu đến rồi.
An nhỏm dậy, lấy tay dụi mắt cho tỉnh hẳn. Hai chị em nghe thấy tiếng dồn dập, tiếng xe rít mạnh vào ghi. Một làn khói bừng sáng trắng lên đằng xa, tiếp đến tiếng hành khách ồn ào khe khẽ. Mấy năm nay buôn bán kém nên người lên xuống ít, có khi hai chị em đợi chờ chẳng thấy ai. Trước kia, ở sân ga, có mấy hàng cơm mở đón khách, đèn sáng cho đến nửa đêm. Nhưng bây giờ họ đóng cửa cả rồi, cũng im lặng tối đen như ngoài phố.
Hai chị em chờ không lâu. Tiếng còi đã rít lên, và tàu rầm rộ đi tới. Liên dắt em đứng dậy để nhìn đoàn xe vụt qua, các toa đèn sáng trưng, chiếu ánh cả xuống đường. Liên chỉ thoáng trông thấy những toa hạng trên sang trọng lố nhố những người, đồng và kền lấp lánh, và các cửa kính sáng. Rồi chiếc tàu đi vào đêm tối, để lại những đốm than đỏ bay tung trên đường sắt. Hai chị em còn nhìn theo cái chấm đỏ của chiếc đèn xanh trên toa sau cùng, xa xa mãi rồi khuất sau rặng tre.
- Tàu hôm nay không đông nhỉ, chị nhỉ.
Liên cầm tay em không đáp. Chuyến tàu đêm nay không đông như mọi khi, thưa vắng người và hình khư kém sáng hơn. Nhưng họ ở Hà Nội về! Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi qua. Một thế giới khác hẳn đối với Liên, khác hẳn cái vầng sáng ngọn đèn của chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. Đêm tối vẫn bao bọc chung quanh, đêm của đất quê, và ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng.
- Thôi đi ngủ đi chị.
Liên vỗ vai em ngồi xuống chõng. An cũng ngồi xuống và ngả đầu vào vai Liên. Tiếng vang động của xe hỏa đã nhỏ dần, và mất dần trong bóng tối, lắng tai cũng không nghe thấy nữa. Sao trên trời vẫn lấp lánh. Cả phố huyện bây giờ mới thật là hết náo động, chỉ còn đêm khuya, tiếng trống cầm canh và tiếng chó cắn. Từ phía ga, bóng đèn lồng với bóng người đi về; chị Tí đương sửa soạn đồ đạc và bác Siêu đã gánh hàng đi vào trong làng, còn vợ chồng bác xẩm ngủ gục trên manh chiếu tự bao giờ.
Liên quay lại nhìn em thấy An cũng đã ngủ say, tay nắm chặt tà áo chị và đầu vẫn dựa vào vai. Liên nhìn quanh đêm tối, gió đã thoáng lạnh và đom đóm không còn nữa. Chị cúi xuống vực em vào trong hàng, mắt cũng đã ríu lại. Chị gài cửa cẩn thận và vặn nhỏ đèn đặt trên cái quả thuốc sơn đen. Rồi Liên đến bên em nằm xuống. Chị gối đầu lên tay nhắm mắt lại. Những cảm giác ban ngày lắng đi trong tâm hồn Liên và hình ảnh của thế giới quanh mình mờ đi trong mắt chị. Liên thấy mình sống giữa bao nhiêu sự xa xôi không biết như chiếc đèn con của chị Tí chỉ chiếu sáng một vùng đất nhỏ. Nhưng Liên không nghĩ được lâu; mắt chị nặng dần, rồi sau Liên ngập vào giấc ngủ yên tĩnh, cũng yên tĩnh như đêm ở trong phố, tịch mịch và đầy bóng tối.
(Theo Tuyển tập Thạch Lam, NHXB Văn học, Hà Nội, 1988)
Xác định cảm hứng chủ đạo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam.
BÁNH TRÔI NƯỚC
Thân em vừa trắng lại vừa tròn,
Bảy nổi ba chìm với nước non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
- Hồ Xuân Hương -
Qua bài thơ Bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương muốn gửi tới chúng ta những thông điệp là hãy
Bấm chọn câu văn thể hiện quan niệm của Nam Cao về nghệ thuật qua cảm nhận của nhân vật Điền trong đoạn trích dưới đây.
Ðiền thương con lắm. Vút cái, Ðiền thấy Ðiền không thể nào đi được. Ðiền không thể sung sướng khi con Ðiền còn khổ. Chao ôi! Trăng đẹp lắm! Trăng dịu dàng và trong trẻo và bình tĩnh. Nhưng trong trong những căn lều nát mà trăng làm cho cái bề ngoài trông cũng đẹp, biết bao người quằn quại, nức nở, nhăn nhó với những đau thương của kiếp mình! Biết bao tiếng nghiến răng và chửi rủa! Biết bao cực khổ và lầm than?... Không, không, Ðiền không thể nào mơ mộng được. Cái sự thật tàn nhẫn luôn luôn bày ra đấy. Sự thực giết chết những ước mơ lãng mạn gieo trong đầu óc Ðiền cái thứ văn chương của bọn nhàn rỗi quá.
Ðiền muốn tránh sự thực, nhưng trốn tránh làm sao được? Vợ Ðiền khổ, con Ðiền khổ, cha mẹ Ðiền khổ. Chính Ðiền cũng khổ. Bao nhiêu người nữa, cùng một cảnh, khổ như Ðiền! Cái khổ làm héo một phần lớn những tính tình tươi đẹp của người ta. Tiếng đau khổ vang dội lên mạnh mẽ. Chao ôi! Chao ôi! Nghệ thuật không cần là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than, vang dội lên mạnh mẽ trong lòng Ðiền. Ðiền chẳng cần đi đâu cả. Ðiền chẳng cần trốn tránh, Ðiền cứ đứng trong lao khổ, mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời...
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- cô Chào tất cả các em Chào mừng các em
- đã đến với khóa học ôn thi Trung học Phổ
- thông Quốc gia môn Ngữ Văn chư trong web
- olm.vn các em thân mến chắc hẳn trong
- quá trình tìm hiểu một tác phẩm văn học
- có khá nhiều bạn gặp phải khó khăn trong
- việc xác định và phân tích phương diện
- nội dung của các tác phẩm văn học Chính
- vì vậy ở buổi học ngày hôm nay cô trò
- chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về
- những yếu tố thuộc về phương diện nội
- dung của tác phẩm vânn học những yếu tố
- đó bao gồm đề tài chủ đề cảm ứng chủ đạo
- thông điệp và triết lý nhân sinh chúng
- ta cùng bắt đầu bài học ngay
- nhé Trước hết là về đề tài đề tài là
- phạm vi hiện tượng đời sống được thể
- hiện trong văn bản và để xác định đề tài
- chúng ta có thể dựa vào những gợi ý như
- sau Trước hết là trả lời câu hỏi văn bản
- viết về hiện tượng phạm vi đời sống nào
- đó có thể là chiến tranh người nông dân
- người lính gia đình Vân Vân tiếp đó là
- đưa ra nhận xét đánh giá về đề tài của
- văn bản Đề tài đó quen thuộc mới mẻ hay
- không có tính thời sự hay là phổ biến
- hay không vân vân chúng ta cùng đến với
- ví dụ đầu tiên ta xét bài thơ bánh chôi
- nước của hù Xuân Hương Thân em vừa trắng
- lại vừa tròn Bảy nổi ba chim với nước
- non dắn nát mặc giầu Tay kẻ nặn mà em
- vẫn giữ tấm lòng son qua bài thơ này Căn
- cứ vào nội dung và hình tượng xuất hiện
- xuyên suốt bài thơ chúng ta có thể thấy
- bài thơ viết về đề tài người phụ nữ cụ
- thể là người phụ nữ thời phong
- kiến chúng mình đến với ví dụ số hai bây
- giờ các em hãy giúp cô xác định đề tài
- của bài thơ sau nhé
- Đúng rồi thông qua nội dung của văn bản
- chúng ta có thể xác định được bài thơ
- này viết về những cuộc chia ly đề tài
- này được thể hiện thông qua những cuộc
- chia ly xuất hiện trong văn bản như cuộc
- chia ly giữa hai cô bé giữa cặp tình
- nhân giữa những người bạn giữa đôi vợ
- chồng hay Cuộc Chia Ly của người Mẹ tiễn
- con đi lính thậm chí là sự ra đi của một
- người cũng đủ làm nên cả một cuộc phân
- ly chúng mình đến với phần hai nhỏ Tìm
- hiểu về chủ đề theo em chủ đề là
- gì rất chính xác chủ đề là vấn đề chính
- được thể hiện trong văn bản chủ đề bao
- gồm hai loại đó là chủ đề chính và chủ
- đề phụ chủ đề chính là chủ đề quán xuyến
- xuyên suốt toàn bộ văn bản thường gắn
- với nhân vật chính với toàn bộ thế giới
- nghệ thuật của văn bản còn chủ đề phụ là
- chủ đề được thể hiện qua một số nhân vật
- hoặc tình tiết hoặc là phương diện riêng
- lẻ của văn bản
- để tìm hiểu về chủ đề Chúng ta có thể
- dựa vào những gợi ý sau Trước hết là trả
- lời câu hỏi tác giả đã phát hiện đặt ra
- vấn đề gì từ hiện tượng đời sống được
- thể hiện trong văn
- bản thứ hai là trả lời câu hỏi vấn đề
- nào được tác giả thể hiện xuyên suốt văn
- bản qua nhăn đề qua các sự kiện chi tiết
- hình tượng trung tâm nội dung bao quát
- toàn bộ thế giới nghệ thuật của văn bản
- để xác định chủ đề chính thứ ba là trả
- lời câu hỏi vấn đề nào chỉ được thể hiện
- qua một hoặc một số nhân vật sự kiện
- phương diện riêng lẻ của văn bản để xác
- định chủ đề phụ và cuối cùng là nêu nhận
- xét đánh giá về chủ đề trong mối quan hệ
- với đề tài chỉ ra điểm mới mẻ sâu sắc
- của nhà văn được thể hiện qua chủ đề sự
- đa dạng phong phú của chủ đề vân
- vân chúng mình quay trở lại với bài thơ
- Bánh Trôi Nước ta có thể xác định chủ đề
- của bài thơ này như
- sau qua bài thơ này chúng ta có thể thấy
- tác giả Hồ Xuân Hương đã phát hiện ra
- vấn đề từ đề tài người phụ nữ người phụ
- nữ vốn xinh đẹp phúc hậu nhưng số phận
- họ lại nhỏ bé lênh đênh Ba chìm bảy nổi
- Tuy nhiên dẫu phải chịu những tổn thương
- thì những người phụ nữ ấy vẫn ngời lên
- nét đẹp tâm hồn đó là tấm lòng son sát
- thủy chung qua những yếu tố kể trên
- chúng ta có thể kết luận về chủ đề của
- bài thơ này đó là vẻ đẹp về ngoại hình
- tâm hồn của người phụ nữ thời phong kiến
- vượt lên trên số phận nhỏ bé hầm hưu của
- họ còn bây giờ các em hãy dành ra ít
- phút suy nghĩ và cho cô biết nếu các nhà
- văn cùng viết về một đề tài thì các sáng
- tác của họ có được coi là có chung một
- chủ đề hay không Vì
- sao À đúng rồi đấy câu trả lời của chúng
- ta là không vì đề tài là phạm vi đời
- sống Tức là nó bao chứa rất nhiều chủ đề
- hiện tượng diễn ra trong đời sống cho
- nên dù cùng viết về một đề tài thì mỗi
- nhà văn lại có một hướng khai thác riêng
- để từ đó tìm ra cho mình một chủ để
- riêng để viết chẳng hạn như cùng viết về
- đề tài người phụ nữ Nhưng Hồ Xuân Hương
- trong tự tình là nói về người phụ nữ
- đáng thương phải chịu cảnh trùng chồng
- nguyên du trong truyện kiều lại viết về
- người phụ nữ tài hoa nhưng bạc mệnh còn
- Nguyễn Dữ trong Chuyện người con gái Nam
- Xương thì lại viết về người phụ nữ hội
- tụ đủ công dung ngôn hạnh nhưng không
- được hưởng hạnh phúc Hôn Nhân trọn vẹn
- mà phải chịu đựng sự oan khuất thấu tận
- trời
- xanh tiếp đó chúng ta cùng đến với phần
- ba nhỏ Tìm hiểu về cảm hứng chủ đạo cảm
- hứng chủ đạo là trạng thái cảm xúc tình
- cảm mãnh liệt xuyên suốt văn bản gắn với
- tư tưởng cách đánh giá của tác giả có
- khả năng tác động mạnh đến cảm xúc của
- người
- đọc vậy theo em để xác định được cảm
- hứng chủ đạo của văn bản chúng ta có thể
- dựa vào những gợi ý nào sau
- đây rất tốt Chúng ta có thể dựa vào một
- số gợi ý như sau Trước hết là trả lời
- câu hỏi cảm xúc tình cảm thái độ nào
- xuyên suốt văn bản tiếp đó là nêu nhận
- xét về tác động của cảm hứng chủ đạo
- trong văn bản đối với người đọc cảm hứng
- đó tạo cho người đọc sự lôi cuốn đồng
- cảm hay khơi gợi suy nghĩ ước muốn hành
- động của người đọc như thế nào vân
- vân chúng mình đến với ví dụ thứ nhất
- như trong bài thơ Bánh trôi nước chúng
- ta có thể thấy tác giả Hồ Xuân Hương đã
- thể hiện sự trân trọng ngợi ca vẻ đẹp
- hình thể và tâm hồn của người phụ nữ
- đồng thời khơi gợi ở người đọc sự cảm
- thông đối với số phận lênh đênh của họ
- trong xã hội phong kiến đầy bất công và
- tàn bạo chúng mình cùng đến với ví dụ số
- hai em sắc định cảm hứng chủ đạo trong
- chuyện ngắn Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam
- trong câu hỏi tương tác sau đây nhé giỏi
- lắm Hai đứa trẻ vốn là câu chuyện về
- cuộc sống khốn khổ của những người dân
- nghèo trong một Phố huyện u ám khung
- cảnh này cũng phản ánh cuộc sống đầy khó
- khăn của họ nơi mà ánh sáng chỉ tỏa sáng
- trong chốc lát trước khi chìm vào bóng
- tối dù vậy những con người nhỏ bé nơi
- đây vẫn luôn hướng về ánh sáng hướng về
- một tương lai tốt đẹp hơn Qua đó chúng
- ta có thể khẳng định rằng cảm hứng chủ
- đạo trong văn bản này chính là sự đồng
- cảm so thương yêu mến mà Thạch Lam dành
- cho những kiếp người nghèo khổ nơi Phú
- huyện quẩn quanh
- này chúng mình cùng đến với phần bốn nhỏ
- Tìm hiểu về thông điệp nghệ thuật của
- tác phẩm văn học thông điệp nghệ thuật
- của tác phẩm văn học là điều mà tác giả
- muốn chia sẻ gửi gắm nhắn nhủ như là bài
- học cách ứng xử lời cảnh báo đến người
- đọc qua văn bản và được người đọc suy
- luận liên hệ dựa vào việc tìm hiểu ngôn
- từ hình tượng của văn bản trong những
- bối cảnh đọc Cụ thể một văn bản có thể
- gửi đến người đọc nhiều thông điệp nghệ
- thuật khác nhau và khi đọc văn bản mỗi
- người đọc có thể tìm thấy những khía
- cạnh khác nhau của Thông Điệp nghệ thuật
- mà văn bản gửi tới dựa vào cảm nhận và
- vốn sống riêng của cá
- nhân để xc định thông điệp nghệ thuật
- của văn bản chúng ta có thể dựa vào một
- số gợi ý sau đây Trước hết là trả lời
- câu hỏi tác giả muốn nhắn gửi bài học
- cách ứng xử lời cảnh báo gì đến người
- đọc qua văn bản này tiếp đó là qua văn
- bản tác giả muốn nói với người đọc điều
- gì những thông điệp này thường được bắt
- đầu bằng những từ ngữ như là hãy cần
- đừng Nếu cuối cùng đó là chúng ta cần
- đánh giá thông điệp và nêu lý giải của
- bản thân về thông điệp đó rằng là TH
- Điệp này có sâu sắc có dầu ý nghĩa hay
- không Hay là thông điệp có giá trị với
- đời sống ngày hôm nay hay không Vì
- sao ví dụ thông qua bài thơ Bánh Trôi
- Nước Theo em tác giả muốn gửi tới chúng
- ta thông điệp
- gì À đúng rồi Thông qua bài thơ này tác
- giả gửi tới chúng ta thông điệp đó là
- chúng ta cần biết trân trọng Cảm thông
- với người phụ nữ không chỉ trong thời
- trung đại mà còn ở cả thời hiện đại bởi
- hôm nay vẫn còn nhiều người phụ nữ phải
- sống một cuc cuộc đời bất công bị trả
- đạp bị thương tổn do đó bên cạnh việc
- trân trọng Chúng ta cũng cần phải biết
- bảo vệ và giúp đỡ họ để họ có được một
- cuộc sống tốt đẹp
- hơn chúng mình cùng đến với phần cuối
- cùng của bài học ngày hôm nay tìm hiểu
- về triết lý nhân sinh của văn bản triết
- lý nhân sinh là quan niệm và sự lý giải
- của tác giả về các vấn đề liên quan đến
- cuộc sống Số phận của con người sự tồn
- tại và phát triển của xã hội được thể
- hiện thông qua văn bản trết lý nhân sinh
- có thể được bộc lộ trực tiếp thông qua
- lời của người kể chuyện người ghi chép
- lời của nhân vật chữ tình hay là lời của
- nhân vật trong văn bản bên cạnh đó triết
- lý nhân sinh còn có thể được bộc lộ gián
- tiếp thông qua toàn bộ văn bản như là
- nhan đề nội dung chính sự kiện chi tiết
- quan trọng hình tượng nhân vật chính vân
- vân mà người đọc cần tìm hiểu suy luận
- khi đọc văn bản và để tìm hiểu về triết
- lý nhân sinh của văn bản thì chúng ta
- cần tìm trong văn bản Những câu văn dòng
- thơ lời thoại thể hiện trực tiếp sự suy
- tư đúc rút chiêm nghiệm khái quát hóa về
- một vấn đề nào đó của cuộc sống con
- người như là số phận vẻ đẹp ước mơ sau
- đó là Xác định nội dung triết lý phát
- biểu về vấn đề
- gì Ví dụ trong giang sáng Nam Cao đã để
- điền thay mình phát ngôn quan niệm về
- nghệ thuật em hãy thử tìm câu văn thể
- hiện quan niệm của Nam cao về nghệ thuật
- trong đoạn trích sau đây nhé
- rất tốt câu văn thể hiện quan niệm nghệ
- thuật của Nam Cao thông qua cảm nhận của
- nhân vật Điền chính là câu nghệ thuật
- không cần là ánh trăng lừa rối nghệ
- thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia
- thoát ra từ những kiếp lầm
- than các em ạ điển yêu trăng và chàng mê
- Trăng lắm bởi Chàng là người nghệ sĩ
- luôn mơ có một tác phẩm tầm cỡ để đời
- nhưng điền lại bị miếng cơm manh áo hiện
- thực ở đời ghì sát đất để rồi đời Chàng
- cứ mốc lên mòn đi và rỉ ra mãi nhưng đối
- lập với sự khốn cùng của điền và gia
- đình thì trăng kia vẫn cứ tròn trịa tỏa
- ra ánh sáng mê hồn giữ giất Điền thoát
- ly khỏi những bị Ai trốn trần gian thế
- rồi những âm thanh trần tục tiếng vợ
- chửi rủa tiếng con khóc lại kéo Điền về
- với thực tại khiến Điền bừng ngộ nghệ
- thuật không cần là ánh trăng lừ rối nghệ
- thuật có thể chỉ là những tiếng đau khổ
- kia thoát ra từ những kiếp lầm than
- như vậy Nam Cao đã thông qua nhân vật
- Điền lên án lối văn chương nghệ thuật vị
- nghệ thuật loại văn chương quay lưng lại
- với đời sống hiện thực một người nghệ sĩ
- thực thụ khi cầm bút là phải đến gần hơn
- với nhân dân thay họ cất lên tiếng khóc
- bi Ai vẽ nên những cảnh đời khốn khổ
- trong xã hội ánh trăng trong tác phẩm
- cũng chính là hình ảnh biểu tượng cho
- lối văn chương thi vị hóa cả những điều
- tồi tan nhất mặc kệ cho kiếp người quản
- quại Đau Khổ chốn trần gian các em ạ
- thông qua bài học này cô mong rằng những
- kiến thức trên sẽ giúp cho các em khai
- thác hiệu quả hơn một tác phẩm văn học
- cô chúc các em học tập thật tốt cảm ơn
- các em đã quan tâm và theo dõi hẹn gặp
- lại các em ở những bài giảng tiếp theo
- trên trang web olm.vn
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây