Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Đề kiểm tra cuối học kì II - Đề số 2 SVIP
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4 ĐIỂM)
Đọc đoạn trích sau:
Tôi quyết định rồi, tôi sẽ bỏ nhà đi bụi đời […]. Chạng vạng, tôi xếp đồ bỏ vô túi quẩy đi. Mới đầu tôi tính đi xa thiệt là xa kìa, nhưng nghĩ lại tôi đi xa thì ba mẹ tôi làm sao kiếm gặp. Ba mẹ tôi dứt khoát phải suy nghĩ về thái độ quá khắt khe của mình khi thấy thằng con quý tử đang lăn lóc vỉa hè. Tôi quyết định đến ngã tư chỗ rẽ về nhà ngoại, thể nào lúc ba mẹ cuống cuồng chạy đi tìm cũng qua đây […]
Ở đó, tôi gặp thằng Lụm.
[…] Thằng Lụm rờ cái cặp đầy nhóc quần áo tôi:
- Mầy đi đâu mà ngồi đây?
Tôi nói dõng dạc để chứng tỏ con người mình đầy dũng cảm:
- Đi bụi đời!
Nó chê liền:
- Tướng mầy mà đi bụi? Yếu như cọng bún mà nói đi bụi, mắc cười.
Tôi giận lắm, tuy nhiên để chứng tỏ mình là người lớn, tôi nhún vai ra chiều không chấp. Tôi hỏi lại nó ra đây làm cái gì. Nó nói, nó tìm má nó. Tôi hỏi má nó ở đâu, nó lắc đầu hỏng biết. Tôi hỏi tới:
- Sao kỳ vậy?
Thằng Lụm “còi” nhún vai, co mình lại tuồng như ngọn gió vừa bay qua lạnh lắm vậy.
- Hồi đó, hồi tao còn nhỏ ơi là nhỏ, má tao bỏ tao lại đây nè.
- Là sao? - Tôi chưng hửng.
- Tao cũng đâu có biết. Chắc má tao gặp chuyện gì đó buồn lắm, nuôi không nổi tao nên bỏ tao lại đấy. Bởi vậy tao tên Lụm đó.
- Xạo hoài.
Thằng Lụm lắc đầu ra chiều chán nản:
- Thiệt đó, biết sao tao đen thui vậy hôn?- Nó chìa ra cái mặt như chàm cháy - Tao bị bỏ ngoài nắng đó. Hồi đó ở ngã tư nầy vắng hoe hà, tao nằm khóc cả buổi mà đâu có ai hay. Tới chừng đói quá tao mới khóc, tao khóc rổn rổn luôn, tao mạnh miệng từ hồi nhỏ mà. Rồi cái có bà dì bán bánh mì chạy lại, bồng lên, đâu có sữa, bà dì mới móc ruột bánh mì cho tao trấp trấp đỡ, dè đâu tao ăn hết ổ bánh mì luôn. Bà dì thấy tao dễ nuôi, nuôi luôn, sau này, tao kêu bả bằng ngoại. Tao lớn mà hổng tốn một miếng sữa nào hết, hay chưa?
[…]
- Sao mày đi bụi? - Thằng Lụm chợt hỏi.
- Ba tao... - tôi chép miệng ra vẻ oan ức - ba tao đánh tao. […]
Giọng thằng Lụm vừa hồ hởi vừa có vẻ ganh tị:
- Mày sướng thiệt (trời, bị đánh mà sướng nỗi gì). Vậy mà còn bỏ nhà đi. Đồ ngu!
Tự nhiên vậy rồi nó chửi tôi à. Tôi cãi:
- Mầy đâu có má có ba đâu có biết. Người lớn khó dữ lắm.
- Chẳng thà có má, có ba, bị rầy gì tao cũng chịu! - Thằng Lụm trở nên trầm ngâm, coi nó già quá trời!- Nhưng mầy đừng có lo, tao ngồi đây thể nào cũng gặp má tao thôi. Thế nào má đi qua má cũng nhìn ra tao. Mai mốt bị rầy, bị đòn cho đã. […]
Thằng Lụm “còi” làm tôi hối hận và nhớ ba mẹ quá chừng. Tôi muốn trở về. Tôi ngồi im lặng suy nghĩ trong khi thằng Lụm đứng dậy để nhìn mỗi khi có một lượt xe dừng lại trước đèn đỏ. Tôi chợt sợ quá, có khi nào ba mẹ giận bỏ tôi luôn như thằng Lụm không. Ba mẹ sẽ sanh nhiều thiệt nhiều em khác còn tôi thì biết kiếm đâu ra ba mẹ khác bay giờ. Tôi ngồi lo lắng đến mức, khi ba mẹ tôi ghé xe lại dưới đường tôi còn không hay. Thấy bóng mẹ đứng sịch trước mặt mình, tôi bật khóc:
- Con tính đâu ba mẹ bỏ con luôn rồi.
Mẹ không vồ vập ôm lấy tôi mà điềm đạm cầm bàn tay tôi bóp mạnh, còn ba thì vỗ vỗ vào đầu tôi.
- Con hư quá. Con đừng làm vậy ba mẹ buồn.
Thằng Lụm đứng trân trân nhìn tôi với đôi mắt buồn tủi. Tôi quẹt nước mắt bước lại gần nó, bất giác tôi gọi thằng Lụm bằng anh:
- Em về nghen, anh Lụm.
[…] Thằng Lụm cảm động, lắc đầu, nó nói trổng không:
- Mai mốt ra đây chơi, nghen mậy!
Tôi vừa ngoái vừa gật đầu. Ba tôi hỏi ai, tôi trả lời “Bạn con. Anh Lụm. Anh Lụm tội nghiệp lắm ba à…”. Không biết thằng Lụm “còi” có biết tôi đang kể về nó không mà nó nhìn theo xe tôi đến khuất thì thôi. Khi tôi ngoái lại, dưới đèn sáng rực, tôi thấy trong mắt nó lấp loáng những giọt nước. […]
(Trích Lụm Còi, Nguyễn Ngọc Tư)
Câu 1. Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Xác định thời gian, không gian trong truyện.
Câu 3. Vì sao thằng Lụm mong được ba mẹ đánh như nhân vật “tôi”?
Câu 4. Đầu truyện, nhân vật “tôi” cố tỏ ra mình là người lớn, gọi Lụm là “mày”. Nhưng đến cuối truyện, nhân vât “tôi” đổi cách xưng hô với Lụm như thế nào? Việc đổi cách xưng hô đó nói lên điều gì?
Câu 5. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm: Hãy rời xa gia đình và sống cuộc đời như bạn muốn? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Câu |
Hướng dẫn chấm |
Điểm |
PHẦN ĐỌC HIỂU |
4.0 |
|
1 |
Ngôi kể: Ngôi thứ nhất số ít. |
0.5 |
2 |
- Thời gian: Chạng vạng. - Không gian: Ngã tư nơi rẽ về nhà ngoại của nhân vật “tôi”. |
0.5 |
3 |
Lụm mong được ba mẹ đánh như nhân vật “tôi” vì nó ao ước có một gia đình hoàn chỉnh. Lụm không có ba mẹ, và nó cảm thấy thiếu thốn tình thương gia đình. Mặc dù ba mẹ có thể rầy la hay đánh đòn, nhưng đối với Lụm, đó là tình yêu thương và sự quan tâm mà nó không có. Nó mong muốn được chăm sóc và yêu thương, dù là theo cách nghiêm khắc. |
1.0 |
4 |
- Đầu truyện, nhân vật “tôi” gọi Lụm là “mày” để tỏ ra mình là người lớn, có phần ngạo mạn và tự tin. - Nhưng đến cuối truyện, khi nhìn thấy hoàn cảnh của Lụm, nhận thấy được sự trưởng thành của Lụm, nhân vật “tôi” đổi cách xưng hô thành “anh Lụm”. à Việc đổi cách xưng hô này thể hiện sự trưởng thành, biết tôn trọng người khác và cảm nhận được giá trị gia đình của nhân vật “tôi”. |
1.0 |
5 |
HS có thể đồng tình hoặc không đồng tình với quan điểm và đưa ra được cách diễn giải hợp lí. Có thể tham khảo một số ý sau: - Đồng tình với quan điểm: + Tự do cá nhân: Rời xa gia đình giúp con người tự do khám phá bản thân và sống theo cách riêng. + Trưởng thành và tự lập: Sống độc lập giúp con người mạnh mẽ, tự chịu trách nhiệm và học hỏi từ trải nghiệm. + Khám phá thế giới: Rời gia đình giúp khám phá những cơ hội mới và phát triển bản thân. - Không đồng tình với quan điểm: + Gia đình là nền tảng: Gia đình mang lại tình yêu, sự hỗ trợ và là chỗ dựa tinh thần khi gặp khó khăn. + Thiếu sự hỗ trợ: Rời gia đình có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn, thiếu sự an ủi trong những lúc khó khăn. + Trách nhiệm và tình yêu: Gia đình dạy ta về trách nhiệm và tình yêu thương, những giá trị quan trọng trong cuộc sống. |
1.0 |
II. PHẦN VIẾT (6 ĐIỂM)
Câu 1. Tôi của ngày hôm nay là những lựa chọn của tôi ngày hôm qua. (Eleanor Roosevelt)
Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về sự lựa chọn của con người trong cuộc sống.
Câu 2. Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) làm rõ nét đặc sắc về nghệ thuật kể chuyện của văn bản trong phần Đọc hiểu.
Hướng dẫn giải:
Câu | Hướng dẫn chấm | Điểm |
PHẦN VIẾT |
6.0 |
|
1 |
Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về sự lựa chọn của con người trong cuộc sống. |
2.0 |
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn: - Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. - Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. |
0.25 |
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Sự lựa chọn của con người trong cuộc sống. |
0.25 |
|
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận: - Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: + Giải thích: ++ Ý nghĩa của câu nói: Câu nói nhấn mạnh rằng mỗi quyết định trong quá khứ có ảnh hưởng trực tiếp đến hiện tại và tương lai của con người. Sự lựa chọn là yếu tố quyết định hình thành con người và cuộc sống của họ. + Bình luận: ++ Lựa chọn quyết định tương lai: Mỗi quyết định, dù nhỏ hay lớn, đều ảnh hưởng đến con đường đi của chúng ta. Nếu chọn đúng, ta có thể đạt được mục tiêu và hạnh phúc; nếu sai, ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả khó lường. ++ Trách nhiệm với lựa chọn của mình: Lựa chọn không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm. Những quyết định sai lầm có thể tạo ra khó khăn, nhưng chúng ta phải chịu trách nhiệm về chúng và học hỏi từ những sai lầm đó. + Chứng minh: ++ Ví dụ về sự lựa chọn trong cuộc sống: Ví dụ, một người chọn con đường học vấn đúng đắn sẽ mở ra cơ hội nghề nghiệp, một quyết định đúng đắn trong mối quan hệ sẽ mang lại hạnh phúc lâu dài. Ngược lại, những quyết định vội vàng, thiếu suy nghĩ có thể dẫn đến thất bại hoặc tiếc nuối. ++ Các nhân vật nổi tiếng: Những người thành công như Steve Jobs, Bill Gates đều có những quyết định quan trọng, những lựa chọn đúng đắn ở những thời điểm quyết định đã giúp họ xây dựng sự nghiệp. |
0.5 |
|
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. - Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. |
0.5 |
|
đ. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết trong đoạn. |
0.25 |
|
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0.25 |
|
2 |
Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) làm rõ nét đặc sắc về nghệ thuật kể chuyện của văn bản trong phần Đọc hiểu. |
4.0 |
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận văn học. |
0.25 |
|
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật kể chuyện của đoạn trích Lụm Còi. |
0.5 |
|
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận: - Xác định được các ý chính của bài viết. - Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: * Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề. * Triển khai vấn đề nghị luận: - Cốt truyện: Đơn giản nhưng tinh tế và sâu sắc, ẩn chứa những bài học cuộc sống ý nghĩa. - Cách kể chuyện từ ngôi thứ nhất: Sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp tạo sự gần gũi, chân thật và dễ dàng thể hiện sự thay đổi trong nhận thức của nhân vật "tôi". - Nhân vật được xây dựng rất sống động: Nhân vật trong truyện được miêu tả chi tiết, có tính cách rõ ràng, khiến người đọc cảm thấy dễ hiểu và gần gũi với các nhân vật. - Sử dụng đối thoại để thể hiện nội tâm nhân vật: Đối thoại giữa "tôi" và thằng Lụm giúp bộc lộ sự thay đổi trong suy nghĩ và cảm nhận của nhân vật "tôi", thể hiện quá trình trưởng thành. - Kết thúc mở, đầy suy tư: Kết thúc mở với sự thay đổi cách xưng hô từ "mày" thành "anh Lụm" thể hiện sự trưởng thành của "tôi" và suy tư về giá trị gia đình. - Ngôn ngữ gần gũi, đời thường: Dùng ngôn ngữ giản dị và dễ tiếp cận, thể hiện sự chân thật và gần gũi trong việc kể chuyện. (HS có thể khai thác thêm những yếu tố khác dựa trên hiểu biết của bản thân, sao cho có kiến giải hợp lí, thuyết phục.) * Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận. |
1.0 |
|
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. - Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. |
1.5 |
|
đ. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết trong bài văn. |
0.25 |
|
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0.5 |
|
Tổng điểm |
10.0 |