Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Đề kiểm tra cuối học kì II (Đề số 4) SVIP
Đọc văn bản sau:
NHỮNG QUẢ BÓNG LỬA
Bước ra khỏi không gian cũng giống như là bước ra khỏi một ngôi thánh đường lộng lẫy chưa từng thấy. Còn chạm vào mặt Hỏa Tinh lại giống như chạm chân xuống một vỉa hè bình thường bên ngoài thánh đường năm phút sau khi đã thực sự biết được tình yêu của mình dành cho Chúa. Từ chiếc hỏa tiễn vẫn còn bốc khói, các linh mục rón rén bước xuống và quỳ gối trên lớp cát Hỏa Tinh trong khi Đức Cha Peregrine làm lễ tạ ơn.
– Lạy Cha, chúng con cám ơn Người đã đưa chúng con bình yên đi qua các gian phòng của Người. Chúng con đã đến miền đất mới, xin Cha cho chúng con những đôi mắt mới. Chúng con sẽ nghe thấy những âm thanh mới, xin Cha cho chúng con những đôi tai mới. Và sẽ có những tội lỗi mới, xin Cha cho chúng con những trái tim tốt đẹp hơn, cứng rắn hơn và thanh khiết hơn. Amen. Tất cả đứng lên.
Và đây, Hỏa Tinh, nơi họ đang nhọc nhằn lê bước. Đây, giang sơn của những tội lỗi tiềm tàng. Ôi, trên mảnh đất này họ phải cân nhắc, thận trọng xiết bao; e rằng ngay cả việc bước đi như thế này, hay việc hít thở, hoặc cả việc chay tịnh nữa, cũng có thể là tội lỗi!
Và đây là viên thị trưởng của thành phố First Town ra đón họ với bàn tay xòe rộng:
– Con có thể giúp được gì cho Cha đây, thưa Đức Cha Peregrine?
– Chúng tôi muốn biết về các sinh vật của Hỏa Tinh này. Vì nếu chúng tôi hiểu biết họ thì chúng tôi sẽ xây dựng nhà thờ một cách thích hợp. Họ cao ba thước phải không? Chúng tôi sẽ làm các cánh cửa lớn hơn. Da họ màu lam, màu đỏ hay màu lục? Chúng tôi cần phải biết để tô màu các tượng thánh cho đúng với màu da của họ. Họ có nặng cân không? Chúng tôi sẽ làm các ghế nguyện kiên cố cho họ ngồi.
– Thưa Đức Cha, con không ngờ rằng Cha lại quá lo lắng cho dân Hỏa Tinh đến thế. Ở đây chỉ có hai giống loài mà thôi. Một giống thì gần như chết hết cả rồi. Một số ít đang lẩn trốn. Còn giống thứ hai thì… chà chẳng phải là người như ta đâu.
– Ủa? – Trái tim Đức Cha Peregrine đập dồn.
– Chúng là những quả cầu ánh sáng, thưa Cha, chúng sống trong dãy đồi đằng kia. Người hay thú, ai mà biết được? Nhưng chúng hoạt động thông minh lắm đó, con nghe đồn thế. – Viên thị trưởng nhún vai. – Tất nhiên, chúng đâu phải là con người, cho nên con thấy là các đức cha không cần phải...
– Trái lại kia, – Cha Peregrine vội vàng ngắt lời. – Anh nói là chúng thông minh, phải không nào?
– Chỉ là tin đồn thôi. Có một nhân viên trắc địa bị gãy chân trong khu đồi đó và lẽ ra đã chết luôn ở đấy. Nhưng có nhiều quả cầu màu xanh tỏa sáng tiến đến chỗ anh ta nằm. Lúc thức dậy, anh ta lại thấy mình nằm ngay trên xa lộ tít dưới chân đồi và chẳng biết làm sao mà mình lần mò ra đến đấy được.
– Lại một gã say rượu chứ gì. – Cha Stone nhận xét.
– Người ta cứ kháo nhau mãi về chuyện này, – Viên thị trưởng nói. – Thưa Cha Peregrine, sinh vật trên Hỏa Tinh này chỉ còn lại mấy quả cầu xanh ấy thôi, nên con thành thật nghĩ rằng các Cha nên vào thành phố thì hơn. Hỏa Tinh đang mở rộng, loài người đang đổ xô lên đây. Trong thành phố First Town có đến hai nghìn thợ mỏ và thợ máy với lại lao công cần được cứu rỗi linh hồn, bởi vì có quá nhiều mụ đàn bà hung tợn đi theo họ, và cũng có quá nhiều rượu vang Hỏa Tinh lâu đời hàng mấy thế kỷ...
Đức Cha Peregrine nhìn chăm chăm về hướng dãy đồi xanh.
Linh mục Stone đằng hắng:
– Thế nào, Đức Cha?
– Những quả cầu lửa xanh ấy à?
– Vâng, thưa Đức Cha.
– A…a…a..., – Đức Cha Peregrine thở dài. Những quả cầu xanh. Những quả bóng bay của tuổi thơ. Cha Peregrine cảm thấy các mạch máu nơi cườm tay giật giật. Đức Cha chỉ về hướng những ngọn đồi: – Đó là nơi chúng ta phải đến.
Mọi người xầm xì lo âu. Đức Cha Peregrine giải thích:
– Đi vào thành phố thì đơn giản quá. Tôi muốn nghĩ rằng nếu Đấng Cứu Thế mà bước đến đây và dân chúng nói với Người “Đây là con đường đã dọn quang.”, ắt hẳn Người sẽ trả lời “Hãy chỉ cho ta con đường cỏ dại, gai góc. Chính ta phải tự mở lối mà đi.”.
– Nhưng... Sư huynh Stone ơi, hãy thử nghĩ xem lương tâm sẽ cắn rứt chúng ta đến mức nào nếu như chúng ta đi qua mặt những kẻ tội lỗi mà không chìa tay ra cứu vớt.
– Nhưng đó chỉ là những quả cầu lửa!
– Tôi cho rằng khi con người xuất hiện lần đầu tiên thì đối với các thú vật khác con người ắt phải nực cười lắm. Tuy vậy con người vẫn có một linh hồn. Chừng nào ta chưa chứng minh được điều gì cụ thể thì ta cứ cho là những quả cầu lửa này có linh hồn đi.
– Cũng được thôi, – Viên thị trưởng đồng ý, – nhưng các Cha phải quay về thành phố đấy... Sau đó Cha và tôi sẽ đi vào dãy đồi. Tôi không muốn làm cho các sinh vật phát ra lửa ấy kinh hoàng vì máy móc hay đám đông.
(Ray Bradbury)
Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 6 (trình bày ngắn gọn)
Câu 1. Văn bản viết về đề tài gì?
Câu 2. Xác định tình huống trong văn bản.
Câu 3. Xác định nghĩa của từ in đậm trong đoạn văn sau và giải thích cách xác định nghĩa của từ ấy.
Tôi muốn nghĩ rằng nếu Đấng Cứu Thế mà bước đến đây và dân chúng nói với Người “Đây là con đường đã dọn quang.”, ắt hẳn Người sẽ trả lời “Hãy chỉ cho ta con đường cỏ dại, gai góc. Chính ta phải tự mở lối mà đi.”.
Câu 4. Nhận xét về tính cách của nhân vật Đức Cha Peregrine thông qua một vài chi tiết trong văn bản.
Câu 5. Tóm tắt nội dung chính của văn bản.
Câu 6. Trong văn bản, nhân vật Đức Cha Peregrine đã thuật lại Đấng Cứu Thế: “Hãy chỉ cho ta con đường cỏ dại, gai góc. Chính ta phải tự mở lối mà đi.”. Câu nói này đã gợi cho em những suy nghĩ gì?
Hướng dẫn giải:
Câu 1 (0,5 điểm) Văn bản viết về đề tài: Thám hiểu Sao Hỏa.
Câu 2 (0,5 điểm) Tình huống trong văn bản: Các linh mục tới Hỏa Tinh mong muốn xây dựng nhà thờ cho cư dân là những quả cầu lửa xanh.
Câu 3 (1,0 điểm)
– Nghĩa của từ “quang” trong câu “Đây là con đường đã dọn quang.”: sạch sẽ, khai thông, sáng sủa.
– Cách xác định nghĩa của từ: Dựa vào từ đứng trước đó (“dọn”, “đã dọn”) và những từ ở câu sau (“con đường cỏ dại, gai góc”, “tự mở lối”).
Câu 4 (1,0 điểm)
– Dựa vào một vài chi tiết:
+ Đức Cha quan tâm đến chiều cao, màu da của các sinh vật ở Hỏa Tinh để xây dựng nhà thờ phù hợp với họ.
+ Đức Cha quyết định đến nơi của những quả cầu lửa xanh, cho rằng chúng cũng có linh hồn.
+ Đức Cha nghĩ rằng con người cần chủ động mở lối mà đi, khám phá những thứ mới, không nên quanh quẩn với những lối mòn quen thuộc.
– Tính cách của nhân vật Đức Cha Peregrine:
+ Giàu tình thương, cảm thông với những linh hồn trên Hỏa Tinh.
+ Kiên định, quyết tâm đi tìm những điều mới.
Câu 5 (1,0 điểm) Nội dung chính của văn bản: Đức Cha Peregrine và những người đồng hành đặt chân đến Hỏa Tinh. Thay vì vào thành phố, họ quyết định đến nơi ở của các quả cầu lửa xanh để khám phá.
Câu 6 (2,0 điểm)
– Học sinh trình bày được suy nghĩ của mình khi nghe câu nói “Hãy chỉ cho ta con đường cỏ dại, gai góc. Chính ta phải tự mở lối mà đi.”.
– Gợi ý:
+ Khuyến khích con người chủ động tìm những vùng đất mới, khám phá những điều mới mẻ.
+ Khuyến khích con người không ngại khó khăn, thử thách.
+ Học sinh có thể liên hệ bản thân: Chủ động tìm kiếm, học tập những kiến thức mới; phát huy hết năng lực học tập của chính mình;…
(4,0 điểm) Viết bài văn (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.
Hướng dẫn giải:
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội.
b. Xác định đúng chủ đề của bài viết: Bàn luận về câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp:
– Xác định được các ý chính của bài viết.
– Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn:
* Mở bài:
+ Giới thiệu câu tục ngữ, vấn đề nghị luận.
+ Thể hiện quan điểm của người viết.
* Thân bài:
+ Giải thích các từ khóa quan trọng, ý nghĩa của câu tục ngữ: Câu tục ngữ là lời khuyên con người nên biết hòa mình vào cuộc đời rộng lớn, đến nhiều nơi để học hỏi và thu được những kinh nghiệm quý giá giúp phát triển bản thân.
+ Phân tích, bàn luận về vấn đề:
++) Mỗi người đều cần có thời gian học tập, quá trình rèn luyện, tích lũy kiến thức. Khi đi ra bên ngoài, tiếp xúc nhiều cũng là điều kiện, cơ hội để con người học tập.
++) Con người cần đi nhiều, biết nhiều điều trong thực tế mà ở sách vở chưa có. Từ đó, kiến thức được mở mang, không gò bó, giới hạn ở những lí thuyết khô khan.
++) Việc đi học tập, thăm thú khắp nơi cũng khiến tinh thần của con người phấn chấn, sức khỏe tốt hơn.
++)…
+ Lật lại vấn đề:
++) Cần đi nhiều với tâm thế giao lưu học hỏi.
++) Phê phán những con người lười biếng, không muốn mở mang kiến thức, cho rằng việc học ở sách vở là đủ.
* Kết bài:
+ Khẳng định về tầm quan trọng của vấn đề.
+ Đưa ra những bài học về nhận thức, hành động.
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:
– Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.
– Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.
– Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.
Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
đ. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết trong bài văn.
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc; có cách diễn đạt mới mẻ.