Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Phần 1) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu chung tác giả, tác phẩm.
Tù trưởng Xi-át-tô (khoảng 1786 - 7 tháng 6 năm 1866) là một tù trưởng bộ tộc người da đỏ Duwamish sinh sống tại vùng Tây Bắc Hoa Kỳ. Khi người da trắng tiến vào vùng này, xung đột giữa hai sắc dân xảy ra, và cuối cùng thì tù trưởng Xi-át-tô đã thuyết phục được dân da đỏ bán cho người da trắng vùng đất này, và chịu sinh sống trong những khu vực tập trung của người da đỏ. Sau khi ký hiệp định, truyền thuyết cho rằng tù trưởng Xi-át-tô đã ứng khẩu đọc bài diễn văn này. Thành phố Xi-át-tô, tiểu bang Washington của Mỹ, được đặt theo tên ông.
Chọn 2 thông tin đúng về tù trưởng Xi-át-tô.
BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
[…] Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong ký ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi. Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó kí ức của người da đỏ.
Khi người da trắng chết đi, họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh ra. Còn chúng tôi, chúng tôi chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này. Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi. Những mỏm đá, những vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa con và của con người, tất cả đều cùng chung một gia đình.
Tôi biết, cách sống của chúng tôi khác với cách sống của Ngài. Cảnh đẹp nơi thành phố của Ngài làm nhức nhối con mắt người da đỏ. Có lẽ, người da đỏ hoang dã và tăm tối chăng?
Ở thành phố của người da trắng, chẳng có nơi nào yên tĩnh cả, chẳng có nơi nào là nghe được tiếng lá cây lay động vào mùa xuân hay tiếng vỗ cánh của côn trùng. Nếu có nghe thấy thì đó cũng chỉ là những tiếng ồn ào lăng mạ trong tai. Và cái gì sẽ xảy ra đối với cuộc sống, nếu con người không nghe được âm thanh lẻ loi của chú chim đớp mồi hay tiếng tranh cãi của những chú ếch ban đêm bên hồ? Tôi là người da đỏ, tôi thật không hiểu nổi điều đó. Người Anh-điêng chúng tôi ưa những âm thanh êm ái của những cơn gió thoảng qua trên mặt hồ, được nước mưa gội rửa và thấm đượm hương thơm của phấn thông.
Không khí quả là quý quá đối với người da đỏ, bởi lẽ bầu không khí này là của chung, muông thú, cây cối và con người cùng nhau hít thở. Người da trắng cũng cùng chia sẻ, hít thở bầu không khí đó. Nhưng hình như người da trắng chẳng để ý gì đến nó. Nếu chúng tôi bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng không khí đối với chúng tôi là vô cùng quý giá và phải chia sẻ linh hồn với tất cả cuộc sống mà không khí ban cho. Ngọn gió mang lại hơi thở đầu tiên của cha ông chúng tôi và cũng nhận lại hơi thở cuối cùng của họ. Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng cho ngay cả người da trắng cũng có thể thưởng thức được những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ.
Như vậy, chúng tôi mới cân nhắc những ý muốn mua mảnh đất này của Ngài. Nếu có quyết định chấp nhận yêu cầu của Ngài, chúng tôi phải đưa ra một điều kiện - đó là, người da trắng phải đối xử với các muông thú sống trên mảnh đất này như những người anh em.
Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu bất cứ một cách sống nào khác. Tôi đã chứng kiến cả ngàn con trâu rừng bị chết dần chết mòn trên những cánh đồng trơ trọi vì bị người da trắng bắn mỗi khi có đoàn tàu chạy qua. Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nhả khói lại quan trọng hơn nhiều con trâu rừng mà chúng tôi chỉ giết để duy trì cuộc sống. Con người là gì, nếu cuộc sống thiếu những con thú? Và nếu chúng ra đi, thì con người cũng sẽ chết dần chết mòn vì nỗi buồn cô đơn về tinh thần, bởi lẽ điều gì sẽ xảy đến với con thú thì cũng chính xảy ra đối với con người. Mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc.
Ngài phải dạy cho con cháu rằng mảnh đất dưới chân chúng là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi, và vì thế, chúng phải kính trọng đất đai. Ngài phải bảo chúng rằng đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên. Hãy khuyên bảo chúng như chúng tôi thường dạy con cháu mình: Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình…
(Dẫn theo Ngữ văn 6, tập hai, NXB Giáo dục, 2002)
Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
[…] Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong ký ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi. Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó kí ức của người da đỏ.
Khi người da trắng chết đi, họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh ra. Còn chúng tôi, chúng tôi chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này. Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi. Những mỏm đá, những vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa con và của con người, tất cả đều cùng chung một gia đình.
Tôi biết, cách sống của chúng tôi khác với cách sống của Ngài. Cảnh đẹp nơi thành phố của Ngài làm nhức nhối con mắt người da đỏ. Có lẽ, người da đỏ hoang dã và tăm tối chăng?
Ở thành phố của người da trắng, chẳng có nơi nào yên tĩnh cả, chẳng có nơi nào là nghe được tiếng lá cây lay động vào mùa xuân hay tiếng vỗ cánh của côn trùng. Nếu có nghe thấy thì đó cũng chỉ là những tiếng ồn ào lăng mạ trong tai. Và cái gì sẽ xảy ra đối với cuộc sống, nếu con người không nghe được âm thanh lẻ loi của chú chim đớp mồi hay tiếng tranh cãi của những chú ếch ban đêm bên hồ? Tôi là người da đỏ, tôi thật không hiểu nổi điều đó. Người Anh-điêng chúng tôi ưa những âm thanh êm ái của những cơn gió thoảng qua trên mặt hồ, được nước mưa gội rửa và thấm đượm hương thơm của phấn thông.
Không khí quả là quý quá đối với người da đỏ, bởi lẽ bầu không khí này là của chung, muông thú, cây cối và con người cùng nhau hít thở. Người da trắng cũng cùng chia sẻ, hít thở bầu không khí đó. Nhưng hình như người da trắng chẳng để ý gì đến nó. Nếu chúng tôi bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng không khí đối với chúng tôi là vô cùng quý giá và phải chia sẻ linh hồn với tất cả cuộc sống mà không khí ban cho. Ngọn gió mang lại hơi thở đầu tiên của cha ông chúng tôi và cũng nhận lại hơi thở cuối cùng của họ. Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng cho ngay cả người da trắng cũng có thể thưởng thức được những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ.
Như vậy, chúng tôi mới cân nhắc những ý muốn mua mảnh đất này của Ngài. Nếu có quyết định chấp nhận yêu cầu của Ngài, chúng tôi phải đưa ra một điều kiện - đó là, người da trắng phải đối xử với các muông thú sống trên mảnh đất này như những người anh em.
Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu bất cứ một cách sống nào khác. Tôi đã chứng kiến cả ngàn con trâu rừng bị chết dần chết mòn trên những cánh đồng trơ trọi vì bị người da trắng bắn mỗi khi có đoàn tàu chạy qua. Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nhả khói lại quan trọng hơn nhiều con trâu rừng mà chúng tôi chỉ giết để duy trì cuộc sống. Con người là gì, nếu cuộc sống thiếu những con thú? Và nếu chúng ra đi, thì con người cũng sẽ chết dần chết mòn vì nỗi buồn cô đơn về tinh thần, bởi lẽ điều gì sẽ xảy đến với con thú thì cũng chính xảy ra đối với con người. Mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc.
Ngài phải dạy cho con cháu rằng mảnh đất dưới chân chúng là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi, và vì thế, chúng phải kính trọng đất đai. Ngài phải bảo chúng rằng đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên. Hãy khuyên bảo chúng như chúng tôi thường dạy con cháu mình: Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình…
(Dẫn theo Ngữ văn 6, tập hai, NXB Giáo dục, 2002)
Nối các phần với nội dung chính.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đã quay trở lại với
- khóa học Ngữ Văn lớp 8 bộ sách chân trời
- sáng tạo trên trang web
- olm.vn các em thân
- mến trong video này cô trò chúng ta sẽ
- bước sang một chủ đề mới chủ đề đó mang
- tên sự sống thiêng liêng văn bản nghị
- luận Hàng ngày em có cảm nhận được dòng
- chảy của sự sống xung quanh sự sống hiện
- diện ở khắp nơi cảm nhận được dòng chảy
- của sự sống Em sẽ biết chân giá trị của
- thiên nhiên hiểu được sự kết nối giữa
- con người với trái đất biết yêu quý cuộc
- sống mà tạo hóa đã ban tặng thông qua
- các văn bản nghị luận trong chủ đề này
- các em sẽ hiểu thêm về ý nghĩa thiêng
- liêng của sự sống trong video này chúng
- mình sẽ cùng nhau đến với một văn bản
- nghị luận trước khi đến với văn bản đó
- chúng ta sẽ cùng nhau khởi
- động các em quan sát trên màn hình đây
- chính là bức ảnh chụp những người da đỏ
- người da đỏ còn có tên gọi khác là thổ
- dân Châu Mỹ là các dân tộc bản địa đã
- sống ở châu Mỹ trước khi người châu Âu
- tìm ra châu lục này họ chủ yếu sống bằng
- hình thức să bắt hái lượng gắn bó và hòa
- hợp với thiên
- nhiên năm
- 1854 tổng thống Mỹ Franklin pierer đã tỏ
- ý muốn mua lại vùng đất của người da đỏ
- ở vùng đông bắc nước Mỹ nay thuộc bang
- Washington thủ lĩnh siato Thủ lĩnh của
- người da đỏ đã viết bức thư để trả lời
- yêu cầu của tổng thống Mỹ Chúng ta sẽ
- tìm hiểu nội dung bức thư đó qua tiết
- học ngày hôm nay văn bản Bức thư của thủ
- lĩnh g
- đỏ chúng ta sẽ đi qua ba trạng quen
- thuộc để tìm hiểu văn bản này bao gồm có
- một lớn tìm hiểu chung hai lớn Tìm hiểu
- chi tiết và phần ba lớn là tổng kết
- trong tìm hiểu chung Chúng ta sẽ tìm
- hiểu những thông tin cơ bản về tác giả
- về tác phẩm trong Tìm hiểu chi tiết ta
- sẽ tìm hiểu về hệ thống luận đề luận
- điểm Ly lẽ bằng chứng Và bên cạnh đó sẽ
- tìm hiểu một số những vấn đề nổi bật
- khác cuối cùng tổng kết những giá trị về
- nội dung và nghệ thuật của văn bản không
- để chúng mình chờ đợi lâu hơn nữa ngay
- bây giờ ta sẽ cùng nhau đến với phần một
- lớn tìm hiểu chung Trước tiên là những
- thông tin về tác giả hãy cùng cô tìm
- hiểu những thông tin về tủ trưởng cato
- qua câu hỏi tương tác sau đây
- nhé T trưởng siato sinh vào khoảng năm
- 1786 và mất năm
- 1866 ông là một tù trưởng của người da
- đỏ sinh sống ở vùng Tây Bắc Hoa Kỳ sau
- này thì Tên của ông được đặt tên cho một
- thành phố ở Mỹ tiếp theo chúng ta sẽ tìm
- hiểu về tác phẩm Bức Thư Của Thủ Lĩnh Da
- Đỏ kiểu văn bản văn bản này thuộc kiểu
- văn bản nghị luận vậy phương thức điều
- đạt chính của văn bản này là
- gì rất chính xác phương thức biểu đạt
- chính của văn bản này chính là nghị luận
- vì văn bản đã đưa ra một hệ thống các
- luận đề luận điểm Ly lẽ và bằng chứng để
- bảo vệ cho ý kiến của người viết tức là
- tủ trưởng
- siato tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về
- xuất xứ của văn bản này về xuất xứ của
- văn bản thì có hai quan điểm quan điểm
- đầu tiên thì cho rằng đây là thư phản
- hồi của siato đến tổng thống Mỹ tổng
- thống Franklin pierer về việc tổng thống
- tỏ ý muốn mua lại vùng đất của người da
- đỏ ở vùng đông bắc nước Mỹ và ý kiến thứ
- hai thì cho rằng đây là nội dung của bài
- diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh siato Đáp
- lại lời đề nghị của tổng thống
- Mỹ và dù theo quan điểm nào thì chúng ta
- cũng thấy rằng văn bản này chính là sự
- phản ứng của tù trưởng siat về việc
- người Mỹ muốn mua lại vùng đất của người
- da đỏ từ xa xưa thì người da đỏ bản địa
- đã sống theo từng bộ lạc hòa hợp với
- thiên
- nhiên khi người da trắng vào châu Mỹ thì
- người da đỏ còn đang ở trình độ bộ lạc
- nghĩa là họ đang sống một cách hòa đồng
- với tự nhiên với thiên nhiên thiên nhiên
- như một bà mẹ chở che họ cung cấp cho họ
- tất cả những thứ cần thiết nền cơ khí
- công nghiệp của người da trắng đã can
- thiệp và hủy hoại môi trường sống của họ
- nên người da đỏ đã ngầm có ý thức phản
- kháng lại có thể xem Bức thư này là một
- trong những văn bản hay nhất viết về mối
- quan hệ giữa thiên nhiên sinh thái và
- con
- người chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu
- chung về tác phẩm qua phần tiếp theo đó
- là bố cục Dựa vào nội dung thì cô sẽ
- chia bố cục của văn bản này thành ba
- phần Như sau phần một từ đầu cho đến của
- cha ông chúng tôi phần hai là phần tiếp
- đến của phấn thông và phần ba sẽ là phần
- còn lại hãy cho cô biết nội dung chính
- của từng phần này phần đầu có nội dung
- chính là sự thiêng liêng và hòa hợp của
- thiên nhiên đối với người da đỏ phần thứ
- hai nội dung chính là cách sống chiếm
- hữu không trân trọng thiên nhiên của
- người da trắng và cuối cùng là lời kêu
- gọi về cách sống trân trọng thiên nhiên
- và muôn loài các em thân mến nội dung
- vừa rồi cũng đã kết thúc tiết học của
- chúng ta tại đây trong tiết học này các
- em đã cùng cô tìm hiểu những thông tin
- cơ bản về tác giả tủ trưởng jato và về
- văn bản Bức Thư Của Thủ Lĩnh Da Đỏ Cảm
- ơn các em vì đã chú ý và theo dõi Hẹn
- gặp lại chúng mình trong video sau để ta
- sẽ tìm hiểu những nội dung còn lại của
- văn bản này
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây