Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Lý thuyết: Kể chuyện sáng tạo (Thay đổi cách mở đầu và kết thúc câu chuyện) SVIP
Kể chuyện sáng tạo
(Thay đổi cách mở đầu và kết thúc câu chuyện)
I. Nhận xét
Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
(1) Sáng Chủ nhật, tiệm tạp hóa của cô Thi vừa mở cửa đã có khách. Đó là hai cha con một cậu bé từ xa đến. Thấy cô chủ tiệm mở cửa, cậu bé đi vào, lễ phép chào rồi lấy ra một cái phong bì. Cậu bé đưa cái phong bì cho cô chủ tiệm, ấp úng: “Cô ơi! Tiền này không phải của con.”. Cô chủ ngạc nhiên nhìn hai cha con. Người cha giải thích một hồi, cô mới hiểu đầu đuôi câu chuyện. Thì ra, chuyện là thế này...
(2) Thế rồi một buổi sáng, tiệm tạp hóa có hai vị khách ghé thăm. Đó là Hải được ba đưa đến tận nơi để trả lại số tiền không phải của em. Cô chủ tiệm rất cảm động vì chuyện xảy ra đã rất lâu mà cậu bé vẫn còn nhớ. Cô càng cảm động hơn nữa khi được biết Hải sẽ đem toàn bộ số tiền tiết kiệm ủng hộ các bạn nhỏ ở vùng lũ lụt. Cô đưa thêm mấy trăm nghìn, nhờ Hải giúp cô gửi đến đồng bào bị thiên tai. Hai cha con cảm ơn cô, rồi ra về để còn kịp đóng góp thêm với cô bác trong xóm.
a) Hãy so sánh đoạn văn (1) với đoạn mở đầu của bài đọc Cậu bé và con heo đất. Cách mở đầu mới này có gì khác cách mở đầu trong bài đọc?
Câu hỏi:
@204525028201@
- Cách mở đầu của bài Cậu bé và con heo đất nhẹ nhàng, giới thiệu hoàn cảnh nhân vật.
- Cách mở đầu mới trong đoạn (1) gây bất ngờ, đi thẳng vào một tình huống cụ thể, tạo sự hứng thú ngay từ đầu.
b) Hãy so sánh đoạn văn (2) với đoạn kết thúc của bài đọc Cậu bé và con heo đất. Cách kết thúc mới này có gì khác cách kết thúc trong bài đọc?
- Cả hai đoạn đều thể hiện tinh thần trung thực của Hải khi trả lại số tiền không phải của mình. Câu chuyện đều kết thúc bằng hành động tốt đẹp của Hải, mang đến ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
Câu hỏi:
@204525100915@
c) Việc thay đổi cách mở đầu hoặc kết thúc câu chuyện có làm thay đổi nội dung chính của câu chuyện không? Vì sao?
Câu hỏi:
@204525104772@
- Tuy nhiên, thay đổi cách mở đầu và kết thúc giúp nhấn mạnh ý nghĩa mới:
+ Mở đầu mới đi thẳng vào sự việc, tạo sự tò mò và hấp dẫn.
+ Kết thúc mới làm nổi bật lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng, khiến câu chuyện trở nên ý nghĩa hơn.
--> Nhìn chung, thay đổi này giúp câu chuyện sâu sắc và có tính giáo dục cao hơn.
II. Bài học
III. Luyện tập
Chọn 1 trong 2 đề sau:
1. Thay đổi cách mở đầu câu chuyện trong bài đọc Những chấm nhỏ mà không nhỏ (trang 33 – 34).
Câu hỏi:
@204525137315@
2. Chọn một bài đọc mà em đã học ở lớp Năm và thay đổi cách kết thúc câu chuyện trong bài đọc đó.
Chọn bài đọc Lớp trưởng lớp tôi.
* Kết thúc gốc:
Bây giờ, có ai hỏi về lớp trưởng lớp tôi, tôi sẽ tự hào nói: "Vân không chỉ học chăm mà còn học rất giỏi.". Hỏi Lâm, chắc nó sẽ oang oang: "Vân nhỏ người thật nhưng xốc vác lắm đấy.". Còn Quốc chẳng phải hỏi, cũng sẽ khoe ngay: "Vân hiền lành, ít nói mà giỏi đáo để, ai cũng phải nể phục.".
* Kết thúc sáng tạo:
Bây giờ, có ai hỏi về lớp trưởng lớp tôi, tôi sẽ tự hào nói: "Vân không chỉ học chăm mà còn học rất giỏi.". Hỏi Lâm, chắc nó sẽ oang oang: "Vân nhỏ người thật nhưng xốc vác lắm đấy.". Còn Quốc chẳng phải hỏi, cũng sẽ khoe ngay: "Vân hiền lành, ít nói mà giỏi đáo để, ai cũng phải nể phục.". Nghe vậy, ai cũng gật gù khen ngợi. Còn chúng tôi, những người từ chỗ từng chưa công nhận Vân, đến nay đã hoàn toàn thay đổi cách nhìn về Vân, thì chỉ biết mỉm cười đầy tự hào. Vì hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng, một lớp trưởng như Vân không chỉ khiến lớp vững mạnh mà còn là niềm tự hào của tất cả chúng tôi.
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây