Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bài soạn SVIP
Câu 1. Trong các bài từ 18 đến 22 và 25, 26, 27 chúng ta đã học các tác phẩm truyện (hoặc trích đoạn truyện) và kí hiện đại. Em hãy đọc lại các tác phẩm đó rồi làm bảng kê theo mẫu dưới đây:
STT |
Tên tác phẩm |
Tác giả |
Thể loại |
Đại ý |
1 |
Bài học đường đời đầu tiên (Trích Dế Mèn phiêu lưu kí) |
Tô Hoài |
Kí |
Hình dáng và tính cách nổi bật của chú Dế Mèn và bài học đường đời đầu tiên của chú. |
2 |
Sông nước Cà Mau (trích Đất rừng phương Nam) |
Đoàn Giỏi |
Truyện dài |
Vẻ đẹp vùng sông nước Cà Mau, nổi bật là vùng chợ Năm Căn. |
3 |
Bức tranh của em gái tôi |
Tạ Duy Anh |
Truyện ngắn |
Tình cảm anh em trong sáng và sự phục thiện của người anh nhờ tấm lòng nhân hậu của cô em gái. |
4 |
Vượt thác (trích Quê nội) |
Võ Quảng |
Truyện dài |
Vẻ đẹp, sức mạnh con người giữa thiên nhiên hùng vĩ |
5 |
Buổi học cuối cùng |
An-phông-xơ Đô-đê |
Truyện ngắn |
Buổi học tiếng Pháp cuối cùng vì chiến tranh nổ ra. Ca ngợi tình yêu nước của nhân dân. |
6 |
Cô Tô |
Nguyễn Tuân |
Kí |
Vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và cuộc sống sinh hoạt thường ngày của con người trên đảo Cô Tô. |
7 |
Cây tre Việt Nam |
Thép Mới |
Kí |
Hình tượng cây tre giàu sức sống, ngay thẳng, thủy chung, can đảm và thân thiết. |
8 |
Lòng yêu nước (trích Thời gian ủng hộ chúng ta) |
I-li-a Ê-ren-bua |
Tùy bút |
Lòng yêu nhà, yêu nước, yêu làng xóm và yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc. |
9 |
Lao xao (trích Tuổi thơ im lặng) |
Duy Khán |
Hồi kí tự truyện |
Miêu tả sinh động, chi tiết các loài chim vùng quê đậm sắc màu dân gian. |
Câu 2. Chép lại tên tác phẩm (hoặc đoạn trích) và thể loại vào bảng theo mẫu dưới đây, đánh dấu x vào vị trí tương ứng ở các cột tiếp theo nếu thấy có yếu tố đó:
Nhìn vào bảng thống kê đã làm, em hãy nhận xét: Những yếu tố nào thường có chung ở cả truyện và kí.
Tên tác phẩm |
Thể loại |
Cốt truyện |
Nhân vật |
Nhân vật kể chuyện |
Bài học đường đời đầu tiên (Trích Dế Mèn phiêu lưu kí) |
Kí |
X |
X |
X |
Sông nước Cà Mau (trích Đất rừng phương Nam) |
Truyện dài |
X |
X |
X |
Bức tranh của em gái tôi |
Truyện ngắn |
X |
X |
X |
Vượt thác (trích Quê nội) |
Truyện dài |
X |
X |
X |
Buổi học cuối cùng |
Truyện ngắn |
X |
X |
X |
Cô Tô |
Kí |
|
|
X |
Cây tre Việt Nam |
Kí |
|
X |
X |
Lòng yêu nước (trích Thời gian ủng hộ chúng ta) |
Tùy bút |
|
|
|
Lao xao (trích Tuổi thơ im lặng) |
Hồi kí tự truyện |
|
|
X |
Nhận xét:
- Giống: Truyện ngắn và kí đều là những câu chuyện có người kể chuyện.
- Khác: Truyện thường có đầy đủ nhân vật, cốt truyện còn thể kí có thể có hoặc không có nhân vật, cốt truyện.
Câu 3. Những tác phẩm truyện, kí đã học để lại cho em những cảm nhận gì về đất nước, về cuộc sống và con người?
Trả lời
- Những tác phẩm truyện thường kể về thiên nhiên, đất nước, con người cho em những góc nhìn mới mẻ, những hình ảnh độc đáo, thông tin hữu ích, thú vị để từ đó thêm yêu cuộc sống hơn.
- Những tác phẩm truyện kí nước ngoài cho em thêm hiểu tình yêu nước tha thiết của những người chân chính trên thế giới.
Câu 4. Nhân vật nào em yêu thích nhất và nhớ nhất trong các truyện đã học? Em hãy phát biểu cảm nghĩ về nhân vật ấy.
Trả lời
Nhân vật Dế Mèn là nhân vật em yêu thích nhất bởi vì:
+ Đây là nhân vật mới lớn, có nhiều điểm tương đồng với em.
+ Dế Mèn biết chăm sóc cho bản thân khi làm việc điều độ, ăn uống khoa học.
+ Dế Mèn ưa thích khám phá, phiêu lưu, dám một mình vượt khỏi không gian sống nhỏ bé.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây