Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Bài 20: Các hệ thống trong động cơ đốt trong (tiết 1) SVIP
I. HỆ THỐNG BÔI TRƠN
1. Nhiệm vụ và phân loại hệ thống bôi trơn
* Nhiệm vụ:
- Cung cấp dầu bôi trơn cho các bề mặt làm việc của các bộ phận để giảm ma sát và nhiệt độ giữa các chi tiết.
* Phân loại:
- Bôi trơn vung té:
+ Dầu bôi trơn trong các te được vung, té tự nhiên tới bề mặt các chi tiết cần bôi trơn.
- Bôi trơn qua nhiên liệu:
+ Dầu bôi trơn được pha trộn trong nhiên liệu và bám vào các bề mặt cần bôi trơn (thường dùng trong động cơ xăng 2 kì).
- Bôi trơn cưỡng bức:
+ Dầu bôi trơn được bơm với áp suất cao đến các bề mặt cần được bôi trơn.
+ Thường được sử dụng hầu hết ở các loại động cơ đốt trong.
2. Hệ thống bôi trơn cưỡng bức
a. Cấu tạo
- Chú thích:
1. Các te | 7. Van khống chế lưu lượng dầu qua két làm mát |
2. Lưới lọc | 8. Két làm mát |
3. Bơm | 9. Đồng hồ báo áp suất dầu |
4. Van an toàn bơm dầu | 10. Đường dầu chính |
5. Van an toàn lọc dầu | 11, 12, 13. Các đường dầu phụ |
6. Lọc dầu | 14. Đường dầu hồi về các te |
b. Nguyên lí làm việc
- Dầu bôi trơn được bơm từ các te qua:
+ Lưới lọc.
+ Bầu lọc số.
+ Van và đường dầu chính.
=> Để bôi trơn các bề mặt chi tiết, sau đó quay trở lại các te.
- Nếu áp suất dầu cao hoặc bầu lọc bị tắc, van an toàn sẽ mở để:
+ Giảm áp suất.
+ Đưa dầu vào đường dầu chính.
- Nếu nhiệt độ dầu cao, van sẽ đóng một phần để dầu được làm mát trước khi bôi trơn bề mặt các chi tiết.
Câu hỏi:
@205849435786@
@205849436662@
II. HỆ THỐNG LÀM MÁT.
1. Nhiệm vụ và phân loại
- Nhiệm vụ: giữ cho nhiệt độ của các chi tiết của động cơ không vượt quá giới hạn cho phép.
- Hệ thống làm mát được chia thành:
+ Hệ thống làm mát bằng không khí.
+ Hệ thống làm mát bằng chất lỏng:
- Tùy theo tính chất lưu động của chất lỏng: bốc hơi, đối lưu tự nhiên, tuần hoàn cưỡng bức.
2. Hệ thống làm mát bằng nước
a. Cấu tạo
- Chú thích:
1. Thân máy | 7. Quạt gió |
2. Nắp máy | 8. Ống nước tắt về bơm |
3. Đường nước nóng | 9. Pully dẫn động quạt gió |
4. Van hằng nhiệt | 10. Bơm nước |
5. Két nước | 11. Ống phân phối nước lạnh |
6. Giàn ống của két nước |
|
b. Nguyên lí làm việc
- Nhiệt độ áo nước trong quá trình động cơ đốt trong làm việc tăng lên do nhiệt từ động cơ.
- Nước làm mát được bơm từ bình chứa dưới két nước, chạy qua các ống để làm mát các chi tiết.
- Khi nhiệt độ nước làm mát thấp hơn 80°C, van hằng nhiệt đóng đường thông với két và mở hoàn toàn đường thông với ống để nước được chảy thẳng vào bơm.
- Khi nhiệt độ nước lên tới giới hạn từ 80°C đến 95°C, van hằng nhiệt mở cả hai đường thông với két và ống.
- Khi nhiệt độ nước vượt quá giới hạn (lớn hơn 90°C), van hằng nhiệt mở đường thông với két và đóng đường thông với ống.
- Nước nóng qua két được làm mát bằng quạt gió, sau đó nước được bơm trở lại áo nước để tiếp tục vòng làm việc mới.
Câu hỏi:
@205849438624@
3. Hệ thống làm mát bằng không khí
a. Cấu tạo
Hệ thống làm mát bằng không khí có cấu tạo đơn giản gồm:
1. Quạt gió.
2. Cánh tản nhiệt.
3. Tấm hướng gió.
4. Vỏ bọc.
5. Cửa thoát gió.
b. Nguyên lí làm việc
- Nhiệt từ các chi tiết động cơ làm việc sẽ được truyền tới các cánh tản nhiệt rồi tỏa ra không khí.
- Hệ thống sử dụng quạt gió làm mát để tăng:
+ Lưu lượng gió.
- Tấm hướng gió có tác dụng phân phối không khí sao cho các xi lanh được làm mát đồng đều.
Câu hỏi:
@205849441432@
@205849443527@
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây