Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Bài 11. Quản lí môi trường nuôi thủy sản SVIP
I. VAI TRÒ CỦA VIỆC QUẢN LÍ MÔI TRƯỜNG NUÔI THUỶ SẢN
+ Duy trì điều kiện sống ổn định, phù hợp cho động vật thủy sản sinh trưởng, phát triển.
+ Giảm chi phí xử lí ô nhiễm môi trường trong nuôi thủy sản.
+ Ngăn ngừa sự phát sinh ô nhiễm môi trường trên diện rộng.
+ Hạn chế các tác động xấu đến sức khỏe con người.
Câu hỏi:
@205727798408@
II. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ MÔI TRƯỜNG NUÔI THUỶ SẢN
1. Quản lí nguồn nước trước khi nuôi
- Nguồn nước là yếu tố đầu tiên và quan trọng trong môi trường nuôi thủy sản.
- Trước khi nuôi, cần kiểm tra, đánh giá và xử lí các chỉ số an toàn của nguồn nước.
- Chỉ đưa thủy sản vào môi trường khi nguồn nước đảm bảo chất lượng.
- Quản lí nguồn nước giúp kiểm soát số lượng, lưu lượng và chất lượng nước nuôi thủy sản.
- Cần có hệ thống dự trữ nước cung cấp khi cần thiết.
2. Quản lí nguồn nước trong quá trình nuôi
a. Quản là các yếu tố thuỷ lí
- Trong nuôi thủy sản, các yếu tố thuỷ lí như nhiệt độ, độ trong của nước cần được kiểm tra thường xuyên.
- Cần chú ý kiểm tra kĩ trong các thời điểm bất thường như nắng nóng, mưa nhiều, nhiệt độ giảm đột ngột.
- Khi nhiệt độ tăng cao có thể sử dụng mái che hoặc bổ sung nước.
- Khi nhiệt độ giảm có thể dùng hệ thống nâng nhiệt, chiếu đèn hoặc sục khí để điều chỉnh.
b. Quản Ií các yếu tố thuỷ hoá
- Định kì đo độ mặn, pH, hàm lượng oxy hoà tan, \(NH_3^{}\) trong môi trường nuôi.
- Kiểm tra thường xuyên, đặc biệt khi cá nổi đầu nhiều, cá chết hàng loạt.
- Bổ sung oxy khi oxy thấp bằng sục khí, quạt nước.
- Thay hoặc bổ sung nước ngọt khi độ mặn cao.
c. Quản lí các yếu tố thủy sinh
- Kiểm tra sự có mặt của tảo trong nước.
- Quản lí rong, rêu, vi sinh vật, cây trồng ven bờ.
- Khi thấy hiện tượng mặt nước nổi váng, bọt nước li ti, màu nước thay đổi.
→ Xử lí bằng thay nước, hóa chất diệt tảo, sục khí, quạt nước.
d. Quản lí chất thải nuôi thuỷ sản.
- Trong nuôi công nghiệp, lượng thức ăn thừa và chất thải lớn.
- Nếu không xử lí kịp thời, gây ô nhiễm môi trường nuôi.
- Cần bổ sung chế phẩm vi sinh, enzyme hỗ trợ quá trình chuyển hoá.
- Có thể thu gom cơ học theo chu kì.
Câu hỏi:
@205727799112@@205727800643@
3. Quản lí nguồn nước sau khi nuôi
- Nước thải sau nuôi thủy sản và nguồn nước ô nhiễm cần xử lí trước khi thải ra môi trường.
- Tùy mức độ ô nhiễm khác nhau, áp dụng các biện pháp xử lí phù hợp như:
+ Đưa vào bể lắng, lọc.
+ Xử lí hoá chất.
+ Xử lí bằng chế phẩm sinh học.
Câu hỏi:
@205727801259@@205727802143@
III. XÁC ĐỊNH MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN CỦA NƯỚC NUÔI THUỶ SẢN
1. Xác định độ mặn, pH và hàm lượng oxygen hoà tan của nước
a. Chuẩn bị
- Dụng cụ:
+ Thiết bị đo độ mặn, pH, hàm lượng oxygen hòa tan.
+ Dụng cụ đựng nước như ca nhựa, cốc đong.
- Mẫu nước: lấy từ các nguồn nước khác nhau, nên lấy ở vị trí khác nhau nếu cùng nguồn.
b. Các bước thực hành
- Bước 1: Khởi động thiết bị đo (lắp pin hoặc cảm ứng, bật nút On/Off).
- Bước 2: Đo các chỉ tiêu (độ mặn, pH, hàm lượng oxygen hòa tan), cắm cảm biến vào mẫu nước.
- Bước 3: Đọc kết quả trên màn hình sau 5 - 10 giây, ghi nhận kết quả đo.
c. Thực hiện
- Học sinh làm theo nhóm, mỗi nhóm không quá 5 học sinh.
- Mỗi nhóm đo các chỉ tiêu với các mẫu nước khác nhau.
d. Đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, phân tích sai khác nếu có giữa các nhóm.
2. Xác định sinh vật phù du trong nước
a. Chuẩn bị
- Dụng cụ:
+ Kính hiển vi quang học với các vật kính từ 4x, 10x, 40x, 100x lamen.
+ Lam kính, lame, bông, pipet, dụng cụ đựng nước.
- Mẫu nước: lấy từ các nguồn nước nuôi thủy sản khác nhau.
b. Các bước thực hành
- Bước 1. Chuẩn bị tiêu bản.
+ Đặt ít sợi bông lên lam kính.
+ Dùng pipet nhỏ một giọt nước mẫu lên phần sợi bông.
+ Đậy lamen lên mẫu nước.
- Bước 2. Quan sát tiêu bản trên kính hiển vi.
+ Đặt tiêu bản lên mâm kính.
+ Quan sát mẫu vật ở các độ phóng đại khác nhau, từ vật kính nhỏ đến lớn.
- Bước 3. Ghi nhận kết quả.
+ Quan sát, ghi chép, vẽ lại những sinh vật quan sát được.
+ Thu dọn dụng cụ thực hành, bảo quản kính hiển vi đúng cách.
c. Thực hiện
- Học sinh thực hành theo nhóm, mỗi nhóm tối đa 5 học sinh.
- Quan sát với các mẫu nước khác nhau.
- Thực hành đúng kĩ thuật, so sánh kết quả quan sát giữa các nhóm.
d. Đánh giá
- Học sinh tự đánh giá kết quả theo tiêu chí.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả từng nhóm và phân tích sai khác (nếu có).
Câu hỏi:
@205727803484@@205727804599@
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây