Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Yếu tố cơ bản trong bài văn nghị luận
- Luận điểm là những kết luận có tính khái quát, có ý nghĩa phổ biến đối với xã hội.
- Luận cứ là lí lẽ, dẫn chứng đưa ra làm cơ sở cho luận điểm. Luận cứ phải chân thật, đúng đắn, tiêu biểu thì mới giúp cho luận điểm có sức thuyết phục.
- Lập luận là cách nêu luận cứ để dẫn đến luận điểm. Lập luận phải chặt chẽ, hợp lí thì bài văn mới có sức thuyết phục.
a) Trong văn nghị luận
- Không thể có yếu tố miêu tả, trữ tình;
- Có yếu tố miêu tả, kể chuyện hay trữ tình;
- Có thể có yếu tố miêu tả, kể chuyện hay trữ tình nhưng cá yếu tố ấy không giữ vai trò quan trọng.
b) Trong tác phẩm trữ tình :
- Chỉ thể hiện trực tiếp tình cảm, thái độ của tác giả;
- Tình cảm, thái độ của tác giả được thể hiện qua bức tranh thiên hiên và đởi sống con người ;
- Không có hình ảnh thế giới khách quan bên ngoài chủ thể trữ tình.
c) Bài văn nghị luận nào cũng phải có:
- Luận điểm cơ bản và hệ thống các luận điểm chi tiết;
- Hệ thống các luận điểm chi tiết nhưng không nhất thiết phải có luận điểm cơ bản;
- Luận điểm cơ bản nhưng không nhất thiết phải có hệ thống các luận điểm chi tiết.
a) Trong văn nghị luận
- Không thể có yếu tố miêu tả, trữ tình;
- Có yếu tố miêu tả, kể chuyện hay trữ tình;
- Có thể có yếu tố miêu tả, kể chuyện hay trữ tình nhưng cá yếu tố ấy không giữ vai trò quan trọng.
b) Trong tác phẩm trữ tình :
- Chỉ thể hiện trực tiếp tình cảm, thái độ của tác giả;
- Tình cảm, thái độ của tác giả được thể hiện qua bức tranh thiên hiên và đởi sống con người ;
- Không có hình ảnh thế giới khách quan bên ngoài chủ thể trữ tình.
c) Bài văn nghị luận nào cũng phải có:
- Luận điểm cơ bản và hệ thống các luận điểm chi tiết;
- Hệ thống các luận điểm chi tiết nhưng không nhất thiết phải có luận điểm cơ bản;
- Luận điểm cơ bản nhưng không nhất thiết phải có hệ thống các luận điểm chi tiết.
Câu 1: Văn bản biểu cảm có đặc điểm: Mục đích: Biểu hiện tình cảm, tư tưởng, thái độ và cách đáng giá của người viết đối với con người và việc ngoài đời hoặc tác phẩm văn học.
+) Cách thức: Người viết phải biến đồ vật, cảnh vật, sự việc con người, ... thành hình ảnh bộc lộ tình cảm của mình. Khai thác những đặc điểm, tính chất của đồ vật, cảnh vật, sự việc con người nhằm bộc lộ tình cảm, sự đánh giá của mình. Có thể bộc lộ trực tiếp hoặc gián tiếp.
Câu 2: Vai trò của yếu tố tự sự trong văn biểu cảm: Dùng để khêu gợi cảm xúc, tình cảm, do cảm xúc và tình cảm chi phối chứ không nhằm kể đầy đủ sự việc. Xen kẽ với miêu tả và phát biểu cảm nghĩ.
Câu 3: Khi muốn bày tỏ tình yêu thương, lòng ngưỡng mộ, ngợi ca đối với một con người, sự vật, hiện tượng thì em phải khắc họa đối tượng, kể về đối tượng theo một cách nào đó chẳng hạn vẻ đẹp bên ngoài, đặc điểm, phẩm chất bên trong, ảnh hưởng, tác dụng, ấn tượng sâu đậm và tốt đẹp đối với con người và cảnh vật, sự thích thú, ngưỡng mộ, say mê từ đâu ... thì mới có cớ để bộc lộ tình cảm, thì cảm xúc mới sinh động. Cụ thể là:
- Với con người: vẻ đẹp ngoại hình,vẻ đẹp lời nói, cử chỉ, hành động, vẻ đẹp tâm hồn và tính cách.
- Với cảnh vật: vẻ đẹp riêng, ấn tượng đối với cảnh quan và con người.
Câu 4: Trong đời sống, trên báo chí và trong sách giáo khoa văn bản nghị luận xuất hiện dưới dạng nói và viết. Bao gồm các ý kiến nêu ra trong một cuộc họp, các bài xã luận, nghị luận, phát triển ý kiến trên báo chí, các bài phê bình, nghiên cứu, ...
- Những yếu tố cơ bản trong một bài văn nghị luận: Luận điểm, luận cứ, lập luận. Trong đó, yếu tố lập luận là yếu tố chủ yếu.
Lựa chọn câu đúng trong các bài tập sau đây:
a) Trong bài văn nghị luận:
– Không thể có yếu tố miêu tả, trữ tình;
– Có yếu tố miêu tả, kể chuyện hay trữ tình;
– Có thể có yếu tố miêu tả, kể chuyện hay trữ tình nhưng các yếu tố ấy không giữ vai trò quan trọng.
b) Trong tác phẩm trữ tình:
– Chỉ thể hiện trực tiếp tình cảm, thái độ của tác giả;
– Tình cảm, thái độ của tác giả được thể hiện qua bức tranh thiên nhiên và đời sống con người;
– Không có hình ảnh thế giới khách quan bên ngoài chủ thể trữ tình.
c) Bài văn nghị luận nào cũng phải có:
– Luận điểm cơ bản và hệ thống các luận điểm chi tiết;
– Hệ thống các luận điểm chi tiết nhưng không nhất thiết phải có luận điểm cơ bản;
– Luận điểm cơ bản nhưng không nhất thiết phải có hệ thống luận điểm chi tiết.
a) Trong bài văn nghị luận:
– Không thể có yếu tố miêu tả, trữ tình;
– Có yếu tố miêu tả, kể chuyện hay trữ tình;
– Có thể có yếu tố miêu tả, kể chuyện hay trữ tình nhưng các yếu tố ấy không giữ vai trò quan trọng.
b) Trong tác phẩm trữ tình:
– Chỉ thể hiện trực tiếp tình cảm, thái độ của tác giả;
– Tình cảm, thái độ của tác giả được thể hiện qua bức tranh thiên nhiên và đời sống con người;
– Không có hình ảnh thế giới khách quan bên ngoài chủ thể trữ tình.
c) Bài văn nghị luận nào cũng phải có:
– Luận điểm cơ bản và hệ thống các luận điểm chi tiết;
– Hệ thống các luận điểm chi tiết nhưng không nhất thiết phải có luận điểm cơ bản;
– Luận điểm cơ bản nhưng không nhất thiết phải có hệ thống luận điểm chi tiết.
Cha mẹ là những người đã có công sinh thành chúng ta, nuôi nấng chúng ta hằng ngày cho đến khi ta khôn lớn. Thầy cô thì dạy chúng ta những điều hay, lẽ phải và chờ ta những kiến thức vô cùng quý báu. Họ còn là những người cha, người mẹ thứ hai của chúng ta. Thầy cô như những người lái đò đưa chúng ta vào cảng kiến thức để ta có hành trang bước vào đời. Thầy cô luôn theo dõi chúng ta từng bước đi. Khi chúng ta mắc lỗi, thầy cô nhẹ nhành nhắc nhở. Khi em được điểm tốt, thầy cô khen ngợi để động viên em. Có những thầy cô nghiêm khắc mắng hay phạt chúng ta nhưng thực chất muốn chúng ta trở nên tốt hơn. Thầy cô thay cha mẹ dạy bảo ta nên người. Thầy cô luôn luôn tận tụy với học sinh. Nêu học sinh không hiểu bài, thầy cô sẵn sàng giảng lại cho đến khi hiểu mới thôi. Trong suốt hơn mấy chục năm, thầy cô đã đưa biết bao thế hệ học sinh, đào tạo ra được những học sinh giỏi để rồi họ thành công trong cuộc sống. Thầy cô là những người thật sự vĩ đại và cao cả.
a. Các yếu tố có trong văn bản tự sự, trữ tình và nghị luận:
b. Đặc điểm nổi bật của văn nghị luận là việc sử dụng các yếu tố luận điểm, luận cứ để lập luận. Tuy nhiên, trong văn nghị luận người ta có thể sử dụng miêu tả, kể chuyện, biểu cảm để làm tăng sức thuyết phục.
c. Các câu tục ngữ trong Bài 18, 19 là nghị luận. Căn cứ vào đặc trưng của từng loại văn để nhận diện đặc điểm của các câu tục ngữ về phương thức biểu đạt. Nếu cho rằng các câu tục ngữ này là một loại văn bản nghị luận thì phải chứng minh được rằng chúng mang những đặc điểm cơ bản của văn nghị luận.
so sánh thể loại trong nội dung học đọc có gì giống và khác nhau giữa các thể loại em đã được học trong chương trình lớp 6,7 và 8
Những yếu tố cơ bản trong văn nghị luận: Có 3 yếu tố cơ bản trong văn nghị luận:
+ Luận điểm: Là tư tưởng, quan điểm được nêu ra trong bài viết
+ Luận cứ (luận chứng): Bao gồm lí lẽ và dẫn chứng. Luận cứ giúp thể hiện tính đúng đắn của một khẳng định được nêu ra trong bài nhằm khẳng định hay phản bác lại một vấn đề nào đó.
+ Lập luận: Là cách sắp xếp bố cục chặt chẽ, hợp lí, giúp cho bài văn trôi chảy, mạch lạc.