K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

27 tháng 4 2020

b) Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm

Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng ? (Chế Lan Viên)

c) Núi cao bởi có đất bồi

Núi chê đất thấp núi ngồi ỏ đâu ?

Muôn dòng sông đổ biển sâu

Biển chê sông nhỏ biển đâu nước còn ?

(Tố Hữu)

d) Người đâu gặp gỡ làm chi

Trăm năm biết có duyên gì hay không ?

(Nguyễn Du)

Chức năng: Tất cả các câu trên đều có chức năng bộc lộ tình cảm, cảm xúc.

27 tháng 4 2020

thanks

Gửi bạn Kaity

Các câu nghi vấn

- Cái gì thế này ? => Chức năng đơn giản là dùng để hỏi

- Hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì ? => Chức năng dùng để khẳng định

tick cho mình nha

Yêu bạn

hú cảm ơn bạn nha

Bài 1: Xác định câu nghi vấn trong những đoạn trích sau và nêu chức năng của các câu nghi vấn vừa tìm được? a) Người con trai đưa cho bác lái xe một gói nhỏ: - Cái gì thế này ? -Bác lái xe hỏi. - Củ tam thất cháu vừa đào thấy. Cháu gửi bác gái ngâm rượu uống. Hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì ? Bác lái xe cũng rút từ túi cửa xe ra một gói giấy : -...
Đọc tiếp

Bài 1: Xác định câu nghi vấn trong những đoạn trích sau và nêu chức năng của các câu nghi vấn vừa tìm được?

a) Người con trai đưa cho bác lái xe một gói nhỏ:

- Cái gì thế này ? -Bác lái xe hỏi.

- Củ tam thất cháu vừa đào thấy. Cháu gửi bác gái ngâm rượu uống. Hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì ?

Bác lái xe cũng rút từ túi cửa xe ra một gói giấy :

- Còn đây là sách tôi mua hộ anh.(Nguyễn Thành Long)

b) Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm

Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng ? (Chế Lan Viên)

c) Núi cao bởi có đất bồi

Núi chê đất thấp núi ngồi ỏ đâu ?

Muôn dòng sông đổ biển sâu

Biển chê sông nhỏ biển đâu nước còn ?(Tố Hữu)

d) Người đâu gặp gỡ làm chi

Trăm năm biết có duyên gì hay không ?(Nguyễn Du)

Bài 2: Tìm câu cầu khiến và nêu chức năng của nó trong những đoạn trích sau:

a) Bà buồn lắm, toan vứt đi thì đứa con bảo:

- Mẹ ơi, con là người đấy. Mẹ đừng vứt con đi mà tội nghiệp. (Sọ Dừa)

b) Vua rất thích thú vội ra lệnh:

- Hãy vẽ ngay cho ta một chiếc thuyền! Ta muốn ra khơi xem cá.

[ ... ] Thấy thuyền còn đi quá chậm, vua đứng trên mũi thuyền kêu lớn:

- Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí!

[ ... ] Vua quống quýt kêu lên:

- Đừng cho gió thổi nữa ! Đừng cho gió thổi nữa! (Cây Bút Thần)

Bài 3: So sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu sau:

a) Hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột!

b) Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột! (Tắt Đèn, Ngô Tất Tố)

mog mọi ng giúp mik .mik cần gấp

0
11 tháng 2 2022

Câu 1 : 

Câu nghi vấn  : Hồn ở đâu bây giờ?

Tác dụng : Khẳng định 1 sự việc xảy ra

Câu 2 

Nói về thời kì suy tàn của ông đồ , sự vắng bóng của ông đồ khiến mọi thứ trở lên vắng vẻ

22 tháng 3 2020

Trả lời :

a, đặc điểm : có dấu chấm hỏi ớ cuối câu và thường đi kèm với từ nghi vấn như: ai, thế nào, sao,..

chức năng : câu được dùng để hỏi

b, Những câu nghi vấn trong bài thơ "Ông Đồ" của Vũ Đình Liên:

 
 
 

- Nhưng mỗi năm mỗi vắng

Người thuê viết nay đâu?

- Những người muôn năm cũ

Hồn ở đâu bây giờ?

Không phải ngẫu nhiên trong bài thơ "Ông Đồ" lại xuất hiện những câu nghi vấn. Những câu nghi vấn này có thể nói là những điểm nhấn rất đắt.

1. Đó là những câu hỏi hướng đến một lớp người năm xưa từng trọng chữ Nho mà nay theo sự đổi thay của thời cuộc lại trở nên thờ ơ, vô cảm. Câu hỏi như một lời trách móc về sự đổi thay của con người.

2. Câu hỏi thể hiện sự trăn trở, tiếc thương, xót xa của tác giả trước thân phận của ông Đồ, trước sự đổi thay của thời cuộc. Đồng thời cho thấy tấm lòng hoài niệm đáng quý trước văn hóa cổ truyền của dân tộc.

3. Câu hỏi tu từ không lời đáp khiến cho giọng điệu bài thơ trở nên buồn thương, da diết, xoáy sâu vào lòng người đọc.

4. Những câu hỏi này cũng góp phần làm cho tứ thơ được mạch lạc hơn.

 
 
chúc bạn học tốt !
 
 
14 tháng 3 2022

2. Thể thơ: thơ 5 chữ. PTBĐ: biểu cảm.

3. Câu nghi vấn: Hồn ở đâu bay giờ?

=> Câu hỏi tu từ để thể hiện cảm xúc, sự buồn bã, nỗi niềm thương tiếc đối với ông đồ, với giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

4. Đoạn thơ trên thể hiện cảm xúc tiếc nuối trước sự suy tàn của Nho học đương thời.

5. Suy nghĩ về tinh thần yêu nước được gửi gắm qua văn bản: chúng ta cần gìn giữ những nét đẹp văn hóa cổ truyền của dân tộc.