Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Nhận xét khái quát |
Các biểu hiện cụ thể |
1.Bác Hồ là người quý trọng kết quả sản xuất của con người |
Lúc ăn Bác không để rơi vãi hạt cơm nào |
2. Kính trọng người phục vụ |
Cái bát của Bác ăn xong lúc nào cũng sạch.Thức ăn còn lại được sắp xếp tươm tất |
3.Việc gì mà Bác tự làm được thì không phải nhờ người khác giúp |
Người phục vụ của Bác có thể đếm trên đầu ngón tay |
Chúc bạn học tốt!
NX khái quát và biểu hiện cụ thể
1.bữa cơm:-chỉ vài 3 món đơn giản
-lúc ăn ko để rơi vãi 1 hột cơm
-ăn xong bát bao iờ cx sạch,thúc ăn đc cất tươm tất
2.cái nhà:-chỉ vẹn vẹn 3 phòng,phảng phất hương thơm của hoa cỏ
3.lối sống:-bác làm vc suốt ngày suốt đời làm vc từ vc lớn đến vc nhỏ
-giản dị trong đời sống, tác phong, lời ns, bài vt
CHÚC BN HOK TỐT!!!

1.Bữa cơm:-Chỉ vài 3 món đơn giản
-Lúc ăn không để rơi vãi 1 hột cơm
-Ăn xong bao giờ cái bát cũng sạch và thức ăn còn lại thì sắp xếp tươm tất
2.Cái nhà:-Cái nhà sàn chỉ vẻn vẹn có ba phòng
3.Lối sống:-Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc,từ việc nhỏ đến việc lớn.
-Giản dị trong quan hệ, lời nói , tác phong , bài viết
Chúc p học tốt
Nhận xét khái quát | Các biểu hiện cụ thể |
1.Bác là người biết quý trọng kết quả sản xuất của con người | Lúc ăn Bác không để rơi vãi hạt cơm nào |
2. Bác là người biết quý trọng người phục vụ | Bát của Bác khi ăn xong lúc nào cũng sạch sẽ. Thức ăn còn lại được sắp xếp tươm tất |
3. Việc gì Bác tự làm được thì không cần người khác giúp | Người phục vụ chỉ đếm trên đầu ngón tay |
Chúc bn học tốt!

Những câu hát về tình cảm gia đình: |
Công cha như núi ngất trời, Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!
Anh em nào phải người xa, Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân. Yêu nhau như thể tay chân, Anh em hòa thuận hai thân vui vầy.
|
=> Nội dung ( thể hiện tình cảm gì?): |
Bày tỏ tâm tình, nhắc nhở về công ơn sinh thành, tình mẫu tử và tình anh em ruột thịt. |
Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người: |
- Ở đâu năm cửa nàng ơi Sông nào sáu khúc nước chảy xuôi một dòng? Sông nào bên đục ,bên trong? Núi nào thắt cổ bồng mà có thánh sinh? Đền nào thiêng nhất xứ Thanh Ở đâu mà lại có thành tiên xây? ... - Thành Hà Nội năm cửa chàng ơi Sông Lục Đầu sáu khúc nước chảy xuôi một dòng. Nước sông Thương bên đục bên trong, Núi Đức Thánh Tản thắt cổ bồng lại có thánh sinh. Đền Sòng thiêng nhất xứ Thanh Ở trên tỉnh Lạng có thành tiên xây.
Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát, Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng, bát ngát mênh mông. Thân em như chẽn lúa đòng đòng, Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai. |
=>Nội dung (thể hiện tình cảm gì?): |
Thể hiện tình yêu chân chất, tinh tế và lòng tự hào đối với con người và quê hương đất nước. |
Những câu hát than thân: |
1. Thương thay thân phận con tằm, Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ. Thương thay lũ kiến li ti, Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi. Thương thay hạc lánh đường mây, Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi. Thương thay con cuốc giữa trời, Dầu kêu ra máu có người nào nghe. 2. Thân em như trái bần trôi, Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu. |
=> Nội dung( thể hiện tình cảm, thái độ gì?: |
Diễn tả tâm trạng , thân phận của con người, bày tỏ lòng đồng cảm với những số phận khổ đau đắng cay của con người lao động, đồng thời còn mang yếu tố phản kháng, tố cáo xã hội phong kiến. |
Những câu hát châm biếm: |
1. Cái cò lặn lội bờ ao, Hỡi cô yếm đào lấy chú tôi chăng? Chú tôi hay tửu hay tăm, Hay nước chè đặc, hay nằm ngủ trưa. Ngày thì ước những ngày mưa, Đêm thì ước những đêm thừa trống canh. 2. Số cô chẳng giàu thì nghèo Ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà. Số cô có mẹ có cha Mẹ cô đàn bà, chả có đàn ông. Số cô có vợ có chồng Sinh con đầu lòng, chẳng gái thì trai. |
=> Nội dung ( thể hiện tình cảm, thái độ gì?): |
Phơi bày các sự việc mâu thuẫn , phê phán thói hư tật xấu của những hạng người và sự việc đáng cười trong xã hội. |
Những câu hát về tình cảm gia đình: |
Công cha như núi ngất trời, Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!
Anh em nào phải người xa, Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân. Yêu nhau như thể tay chân, Anh em hòa thuận hai thân vui vầy.
|
=> Nội dung ( thể hiện tình cảm gì?): |
Bày tỏ tâm tình, nhắc nhở về công ơn sinh thành, tình mẫu tử và tình anh em ruột thịt. |
Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người: |
- Ở đâu năm cửa nàng ơi Sông nào sáu khúc nước chảy xuôi một dòng? Sông nào bên đục ,bên trong? Núi nào thắt cổ bồng mà có thánh sinh? Đền nào thiêng nhất xứ Thanh Ở đâu mà lại có thành tiên xây? ... - Thành Hà Nội năm cửa chàng ơi Sông Lục Đầu sáu khúc nước chảy xuôi một dòng. Nước sông Thương bên đục bên trong, Núi Đức Thánh Tản thắt cổ bồng lại có thánh sinh. Đền Sòng thiêng nhất xứ Thanh Ở trên tỉnh Lạng có thành tiên xây.
Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát, Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng, bát ngát mênh mông. Thân em như chẽn lúa đòng đòng, Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai. |
=>Nội dung (thể hiện tình cảm gì?): |
Thể hiện tình yêu chân chất, tinh tế và lòng tự hào đối với con người và quê hương đất nước. |
Những câu hát than thân: |
1. Thương thay thân phận con tằm, Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ. Thương thay lũ kiến li ti, Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi. Thương thay hạc lánh đường mây, Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi. Thương thay con cuốc giữa trời, Dầu kêu ra máu có người nào nghe. 2. Thân em như trái bần trôi, Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu. |
=> Nội dung( thể hiện tình cảm, thái độ gì?: |
Diễn tả tâm trạng , thân phận của con người, bày tỏ lòng đồng cảm với những số phận khổ đau đắng cay của con người lao động, đồng thời còn mang yếu tố phản kháng, tố cáo xã hội phong kiến. |
Những câu hát châm biếm: |
1. Cái cò lặn lội bờ ao, Hỡi cô yếm đào lấy chú tôi chăng? Chú tôi hay tửu hay tăm, Hay nước chè đặc, hay nằm ngủ trưa. Ngày thì ước những ngày mưa, Đêm thì ước những đêm thừa trống canh. 2. Số cô chẳng giàu thì nghèo Ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà. Số cô có mẹ có cha Mẹ cô đàn bà, chả có đàn ông. Số cô có vợ có chồng Sinh con đầu lòng, chẳng gái thì trai. |
=> Nội dung ( thể hiện tình cảm, thái độ gì?): |
Phơi bày các sự việc mâu thuẫn , phê phán thói hư tật xấu của những hạng người và sự việc đáng cười trong xã hội. |

Mẹ là người con luôn yêu quý nhất.Mẹ muốn con được ăn no,có áo len màu,có giày đi học khi trên màn hình báo tin trời trở rét.Mẹ muốn con ngoan ngoãn,học giỏi,biết vươn lên cùng bạn bè.Mẹ đã thức suốt đêm,đôi mắt trũng xuống lo âu,khi con bị sốt phải nghỉ học.Mẹ đã khóc,ôm chặt con vào lòng...Lên lớp 7,con mới biết quét nhà,tự giặt quần áo,nấu cơm,nhặt rau giúp mẹ.Thấy con làm,mẹ ngắm nhìn rồi nước mắt chảy ra.Mẹ đã hi sinh vì con nhiều quá,con luôn muốn gọi nghìn vạn lần hai tiếng :"Mẹ,mẹ ơi!".

Hoa1: chỉ loài hoa, bông hoa
Hoa2: chỉ sự đẹp đẽ, lộng lẫy
Phi1: bay

Ai sinh ra trên đời cũng đều có quê hương của mình, quê hương gắn bó với tôi suốt 1 thời thơ ấu. Lớn lên phải học nhiều, tôi không còn được rong chơi khắp làng, được chạy nhảy tung tăng trên những ngả đường đất nâu như trước nữa. Tôi chỉ tìm thấy những ký ức xưa hiện về trong từng giấc mơ ngắn ngủi. Tôi bỗng nhớ tha thiết cái cảm giác được hoà mình vào gió, được đứng giữa cánh đồng lúa xanh rì mà đuổi bắt chuồn chuồn. Đến mùa lúa chín, tôi đã từng được thưởng thức hương cốm thơm ngây ngất, được nếm vị ngon ngọt của thức quà quê. Những súc cảm ấy vẫn luôn trong tôi không gì xoá mờ được. Giờ đây, tuy thân thể tôi xa cách quê hương nhưng tâm hồn của tôi vẫn hướng về nó, vẫn luôn bên nó như chưa từng có sự chia ly. Tôi yêu quê hương của tôi nhiều lắm !
- cặp từ trái nghĩa có trong bài trên là ': có >< không
Quê hương em rất thanh bình và yên tĩnh,có những cánh đồng thẳng cánh cò bay chạy theo những con đươngd làng quanh co. Những buổi sáng mùa xuân đứng ở đầu làng mà nhìn cánh đồng thì thích thú biết bao! Gió xuân nhẹ thổi sóng lúa nhấp nhô từng đợt đuổi nhau ra xa tít. Một đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Đầu làng có con sông nước xanh ngắt, trong lành. Vào những buổi dân làng đi làm cỏ, cánh đồng rộn lên những câu hò, câu hát vang trời. Gần cánh đồng có cây đa to để mọi người ngồi nghỉ sau những buổi lao động mệt nhọc. Mùa lúa chín, trong biển lúa vàng ánh lên màu đen nhánh của những cái liềm của người dân đi gặt. Rải rác khắp cánh đồng là những chiếc nón trắng của người đi gặt nhấp nhô lên xuống..
- Những từ trái nghĩa là: thẳng >< quanh co; đứng >< ngồi; trắng >< đen; gần >< xa; lên >< xuống.

Dân | <--- Tương phản ---> | Quan |
Hàng trăm nghìn con người , từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc , kẻ đội đất, kẻ vác tre , nào đắp, nào cừ, bì bõm dướ bùn lầy ngập quá khuỷu chân , người nào người nấy lướt thướt như chuột lột . Chân lắm tay bùn , trăm lo nghìn sợ đê vỡ. Mưa gió ầm ầm , dân phu rối rít , vất vả lấm láp , gọi gió tắm mưa , như đàn sâu lũ kiến ở trên bờ đê. |
CẢNH HỘ ĐÊ |
Trong đình đèn thắp sáng trưng; nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng . Quan phụ mẫu uy nghi chễm chện ngồi => cảnh sống an toàn, nhàn nhã, mải mê cờ bạc. Ở trong đình rất nhàn nhã, đường bệ, nguy nga : nào quan ngồi trên , nào nha ngồi dưới , người nhà, lính lệ khoanh tay sắp hàng , nghi vệ tôn nghiêm, như thần như thánh. |
Khắp mọi nơi nước tràn lênh láng , xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa ngập hết, kẻ sống không có chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước . Tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết! | CẢNH ĐÊ VỠ | Vẫn mãi mê cờ bạc như không có chuyện gì xảy ra , vui mừng vì thắng được ván bài ù to => Vô trách nhiệm, thờ ơ. |
Nhận xét về dụng ý của tác giả khi xây dựng cảnh tương phản: Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh , làm nổi bậc sự đối lập . Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm , chỉ ham mê bài bạc. Những người dân phải gội gió tắm mưa , nhọc nhằn , chống chọi với thiên tai một cách tuyệt vọng . Cuối cùng , sự vô trách nhiệm của quan viên đã dẫn đến cảnh vỡ đê . Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt. |
Tớ mới soạn xong đó, cậu xem tham khảo thử nha Nhất Duy, Chúc cậu học thật tốt nha!

Bắt đầu từ lớp một, chúng ta bước vào công cuộc tiếp thu tri thức để chinh phục cũng như chung sống với xã hội loài người và tự nhiên. Rời bàn tay mẹ, bước qua cánh cổng trường là có bao điều kì thú đến với ta. Trong văn bản “Cổng trường mở ra”, tác giả Lí Lan viết: “Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới nay là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". Lời nhắn nhủ của người mẹ xiết bao cảm động và giàu ý nghĩa.
Thế giới này rộng lớn biết bao nhiêu nhưng thế giới nếu không có bàn tay con người khai phá thì đó chỉ là thế giới hoang vu đầy thú dữ và cỏ dại. Con người xây dựng nhà máy, trường học, tạo nên những cánh đồng tít tắp, đưa người lên vũ trụ, thám hiểm đại dương, khai thác các mỏ quặng kim loại. Rồi tương lai thế giới này sẽ thuộc về ai khi những thế hệ của thời đại hôm nay sẽ ra đi? Nó thuộc về tuổi trẻ của hôm nay, thuộc về những cô bé, cậu bé đang rụt rè nấp sau cha mẹ, thầy cô mà ngỡ ngàng nhìn cuộc sống. Vậy thì thế giới rộng này thuộc về tuổi trẻ “Thế giới này là của con”, con cần phải biết thế giới của mình như thế nào, nó đẹp đẽ giàu có và cũng có những góc khuất ra sao. Để biết về thế giới của mình, con hãy can đảm rời tay mẹ bước qua cánh cổng trường cao rộng.
Trước khi đến trường, cuộc sống của chúng ta bó hẹp trong một ngôi nhà, một góc phố, một ngôi làng với những con người ta đã quen mặt, quen tình, với những trò chơi ta đã thành thạo, thuần thục. Nhưng ngày qua ngày, vẫn bầu trời ấy, vẫn ngôi nhà ấy, vẫn những con người với những công việc và thói quen ấy,... thật khó có thể tưởng tượng dược sự đơn điệu, tẻ nhạt bao trùm lên chúng ta như thế nào.
Nhưng bước qua cánh cổng trường là ta bước vào một thế giới sôi nổi, say mê ăm ắp khát khao với bao điều mới lạ. Những thầy cô - những người cha mẹ mới, hàng chục người bạn, hàng trăm gương mặt mới lạ,... Tính cách, cuộc sống của mỗi người đã là một điều thú vị cho ta. Nhìn vào mỗi ngươi là một lần ta được nhìn vào gương để xem xét chính mình, kiểm nghiệm chính mình. Nhưng đó cũng chưa phải là điều tuyệt diệu nhất khi đến với trường học.
Nhà văn M.Goócki từng nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Trên thế giới này, có thể trường học không phải là nơi nhiều sách vở nhất nhưng có thể khẳng định rằng đó là nơi có nhiều nhất những người dạy học. Dạy cách đọc sách. Và đó cũng là nơi sách được nâng niu trân trọng nhất. Và như thế. “những chân trời mới” đang được trải ra ngút ngàn trước mắt những đứa trẻ vừa chập chững bước vào cuộc sống. Thế giới rộng lớn ấy là thế giới của những cánh rừng rộng lớn, những cánh chim đại bàng mênh mông, những bước lao mình dũng mãnh. Là những lòng đại dương mênh mông xanh thẳm ăm ắp cá tôm. Là lòng đất thẳm sâu với bao khoáng sản, bao lò lửa đang rùng rùng sôi sục. Đó còn là những đất nước xa xôi với bao phong tục tập quán lí thú, độc đáo. Là nhưng người anh em cùng chung một Tổ với chúng ta trên khắp non nước Việt Nam,... Chao ôi! Thế giới này có bao điều diệu kì mới lạ. Từ hiện thực cuộc sống, “Cổng trường mở ra” còn dạy cho con biết ước mơ những điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời này. Con ước thế giới này mãi hòa bình không có chiến tranh; con ước trẻ em trên khắp thế giới có cơm ăn, áo mặc và được đến trường như con; con ước ngày mai con sẽ được bay lên cung trăng thăm chú Cuội,... Thế giới của ước mơ rực rỡ, đẹp đẽ biết nhường nào!
“Cổng trường mở ra” cũng đồng thời mở ra trong mỗi chúng ta bao điều kì thú và hạnh phúc. "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cống trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra", là những người học sinh đang được sống, đang được ước mơ sau cánh cổng trường vĩ đại, chúng ta càng cần can đảm bước đi khám phá, học tập cái thế giới rộng lớn mà tương lai sẽ thuộc về mình.
a, Với hai câu thơ của Viễn Phương trong bài “Viếng lăng Bác”:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
ta thấy câu thứ hai mang hình ảnh mặt trời được tác giả sử dụng với tư cách là biện pháp tu từ, và đó là biện pháp ẩn dụ:
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
b,Câu thơ " Chỉ cần trong xe có một trái tim" là câu kết của tác phẩm " Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật. Hình ảnh " một trái tim" được sử dụng với tư cách phép tu từ hoán dụ.Ý nghĩa của hình ảnh thơ trên là biểu hiện của tình yêu nước, ý chí chiến đấu vì miền Nam ruột thịt của những người linh lái xe Trường Sơn. Chính sức mạnh ấy đã giúp người lính vượt qua bao gian khó, thiếu thốn để tiến về miền Nam giải phóng đất nước. Hình ảnh thơ trong câu kết là hình ảnh đẹp nhất, tỏa sáng cả bài thơ góp phần bộc lộ sâu sắc chủ đề tác phẩm.
a) Với hai câu thơ của Viễn Phương trong bài “Viếng lăng Bác”:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
ta thấy câu thứ hai mang hình ảnh mặt trời được tác giả sử dụng với tư cách là biện pháp tu từ, và đó là biện pháp ẩn dụ:
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Đối với hình ảnh mặt trời trong thơ của Viễn Phương: tác giả đem hình tượng so sánh đặt ra trước (đối tượng so sánh trong hai câu của bài “Viếng lăng Bác” là Bác Hồ) để nâng cao giá trị hình tượng so sánh. Mặt trời là biểu tượng cho chân lí, cho ánh sáng vĩnh cửu tất yếu của cuộc sống. Nhà thơ ví Bác như chân lí ấy, như ánh sáng vĩnh cửu ấy. Người đọc có thể bắt gặp một sự so sánh không gượng ép, gần như là hiển nhiên của nhà thơ. Qua đó, có thể hiểu được đối tượng mà tác giả so sánh. Biện pháp ẩn dụ được sử dụng đúng chỗ của Viễn Phương đã làm tăng giá trị biểu cảm của biện pháp tu từ (đặc biệt là ẩn dụ).