Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Mở bài rất rốt, biết tạo nhịp điệu câu văn qua những điệp "có những nốt nhạc... có những con người".
- Biết vận dụng thơ ngoài chương trình, liên hệ chính xác.
- Nêu được vấn đề cần giới thiệu.
Trong xã hội hiện nay , giáo dục trẻ với mục đích có thể kế thừa và trách nhiệm của trẻ em với đất nước và xã hội này. Trách nhiệm của mỗi người công dân là phải trung tay bảo vệ đất nước là chủ nhân tương lai của đất nước. Việc gì nên làm và việc gì không nên làm cần phải giáo dục ngay từ khi còn rất bé. Việt Nam là một đất nước đẹp, nhưng một đất nước đẹp chưa đủ mà đẹp ở chỗ người dân cần cù lao động, trẻ em chăm chỉ học hành. Chỉ như vậy , trẻ em sẽ là những người đứng ra và có trách nhiệm với đất nước, quê hương của mình.
Chúc bạn học tốt!
Là một người Việt Nam, Em rất tự hào và cảm giác thật hạnh phúc khi được sinh ra tại một quốc gia có nền chính trị ổn định hàng đầu thế giới. Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu “dân có giàu thì nước mới mạnh”. Dân giàu ở đây không đơn thuần chỉ riêng sự phát triển về kinh tế, mà ở đây là sự phát triển hài hòa giữa các yếu tố kinh tế và tinh thần. Mà để đạt được điều đó, đầu tiên phải xuất phát từ nền tảng chính trị ổn định, nhân dân có được sống trong môi trường an toàn về an ninh trật tự, ổn định về chính trị mới nhanh chóng phát triển được. tui càng tự hào hơn khi biết được rằng để có được sự ổn định như ngày hôm nay đều là do công sức đấu tranh không mệt mỏi của thế hệ đi trước để chúng ta được sống trong môi trường ổn định. Lịch sử cũng đã chỉ ra rằng dù là một nước nhỏ, luôn bị nước ngoài nhòm ngó, xâm lược nhưng chưa bao giờ chúng ta chịu khuất phục. Ý chí của con người Việt Nam thật kiên cường, nhân dân đoàn kết, người lãnh đạo quyết đoán, thống nhất đã làm cho Việt Nam trở thành một đất nước kiên cường như vậy.
Em xin hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành người có ích cho xã hội .
Từ cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước, nhà thơ Thanh Hải đã bày tỏ khát vọng mãnh liệt muốn dâng hiến cho cuộc đời. (1)
" Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến"
Qua khổ thơ, ta thấy được một khát vọng, ước nguyện được dâng hiến cho quê hương, đất nước một cách mạnh mẽ, dứt khoát của nhà thơ Thanh Hải. Điệp từ "ta làm" được lặp lại hai lần làm cho nhịp thơ trở nên nhịp nhàng, uyển chuyển, đồng thời cũng khẳng định được ước muốn, quyết tâm mãnh liệt của nhà thơ. Nếu như ở khổ thơ đầu bài thơ, tác giả xưng "tôi" thì đến khổ thơ thứ tư, tác giả lại xưng "ta", sự chuyển đổi đại từ nhân xưng ấy đã cho thấy "tôi" đã hòa nhập vào với tập thể, với dân tộc, ước nguyện của riêng nhà thơ cũng đã trở thành ước nguyện chung của nhiều người, của cả dân tộc. Ước nguyện của tác giả không phải là ước nguyện quá cao sang, vĩ đại mà những tâm nguyện, những suy nghĩ, ước mốn ấy rất tự nhiên qua những hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Tác giả muốn làm "con chim hót", muốn dùng tiếng hót trong trẻo của mình để ngợi ca đất nước, quê hương, mang niềm vui đến cho mọi người. Ngoài ra, tác giả còn muốn làm một bông hoa để dâng hương sắc cho cuộc đời chung, làm cho quê hương trở nên đẹp hơn, hay muốn làm "một nốt trầm xao xuyến" trong bản hòa ca bất tận của cuộc đời, tuy chỉ là một nốt thấp nhưng vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong bản nhạc. Tuy chỉ là những ước muốn giản dị, khiêm nhường nhưng đã nói lên được tâm nguyện của nhà thơ Thanh Hải một cách ý nghĩa, kì diệu.
Câu 1 :
Tác giả viết bài này vào đầu năm 2001 khi chuyển giao hai thế kỉ của toàn thế giới, với nước ta tiếp bước công cuộc đổi mới từ cuối thế kỉ trước
- Vấn đề: chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới→ có tính thời sự, có ý nghĩa với sự phát triển lâu dài, hội nhập của đất nước
- Nhiệm vụ: nhìn nhận hạn chế để khắc phục, bắt kịp thời đại. Đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, đẩy mạnh, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Câu 2:
Trình tự lập luận của tác giả:
- Chỉ ra sự cần thiết trong nhận thức của người trẻ về cái mạnh, yếu của người Việt Nam
- Phân tích đặc điểm con người Việt (điểm mạnh, yếu, mặt đối lập)
- Con người Việt Nam tự thay đổi, hoàn thiện để hội nhập với toàn cầu
Câu 3:
Tác giả cho rằng "sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất"
- Máy móc, các yếu tố khác có tân tiến tới đâu cũng là sản phẩm do con người sáng tạo, không thể thay thế con người
- Trong nền kinh tế tri thức, sự nhạy bén của con người vẫn quyết định sự phát triển của xã hội
Câu 4:
Điểm mạnh yếu của con người Việt Nam tác động tới nhiệm vụ đất nước:
- Thông minh nhạy bén cái mới, thiếu kiến thức cơ bản, kém khả năng thực thành → Không thích ứng với nền kinh tế mới
Cần cù sáng tạo, thiếu tỉ mỉ, không coi trọng quy trình → ảnh hưởng nặng nề phương thức sản xuất nhỏ, thôn dã
- Đoàn kết, đùm bọc trong chiến đấu nhưng đố kị trong làm ăn, cuộc sống → Ảnh hưởng tới giá trị đạo đức, giảm đi sức mạnh, tính liên kết
- Thích ứng nhanh dễ hội nhập, nhưng kì thị trong kinh doanh, thói khôn vặt, khôn lỏi → Cản trở kinh doanh, hội nhập
Câu 5:
Nhận xét tác giả với sách lịch sử, văn học:
+ Giống: phân tích, nhận xét ưu điểm người Việt: thông minh, cần cù, sáng tạo, đoàn kết trong chiến đấu…
+ Khác: phê phán khuyết điểm, hạn chế, kĩ năng thực hành, đố kị, khôn vặt
- Thái độ người viết: khách quan khoa học, chân thực, đúng đắn
Câu 6:
Những câu thành ngữ được sử dụng: nước đến chân mới nhảy, liệu cơm gắp mắm, bóc ngắn cắn dài, trâu buộc ghét trâu ăn
- Tục ngữ có tính chân xác bởi được đúc rút từ kinh nghiệm của cha ông thế hệ trước
→ Giúp bài viết trở nên sinh động, gần gũi, dễ hình dung hơn.
#Học tốt
Hiện nay , cụm từ "thế hệ trẻ" là cụm từ được nhắc đến nhiều , và là vấn đề được nhiều người quan tâm . Liệu đây sẽ là một thế hệ giúp đất nước chúng ta phát triển hay thụt lùi ? . Trong mỗi chung ta (ý nói thế hệ trẻ) đều có lòng "nồng nàn yêu nước" , chính tuổi trẻ đã mang lại nhiều lợi ích cho xã hội , như trong mùa dịch này , nhiều thanh thiếu niên đã cống hiến sức mình để bảo vệ bệnh nhân , hay những lần cứu em bé rơi từ tòa nhà cao tầng xuống , ...... Nếu để nhắc đến về sự dâng hiến của tuổi trẻ cho xã hội thì không thể đếm xuể .Những hành động ấy của thế hệ trẻ ngày nay chính là lời khẳng định giá trị bản thân của họ, đồng thời, nó giúp họ phát huy hết khả năng của bản thân, chứng tỏ vai trò, bản lĩnh của những người chủ nhân tương lai của đất nước.
Một trong những nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ về lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội và khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước là Lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao.
Lão Hạc là một nhân vật biểu tượng cho sự hi sinh và lòng nhân ái. Dù sống trong hoàn cảnh nghèo khó nhưng Lão Hạc luôn giữ được phẩm giá cao quý, không tham lam hay ích kỷ. Ông chọn cách bán đi con chó yêu quý của mình, một người bạn trung thành để dành dụm tiền cho con trai, thể hiện tình thương con sâu sắc và sự hy sinh cao cả. Lão Hạc còn từ chối mọi hành động trái với lương tâm, thể hiện lòng tự trọng và trách nhiệm với xã hội.
Qua nhân vật Lão Hạc, ta học được bài học về tình người, lòng yêu thương, sự tự trọng và tinh thần cống hiến vì người khác. Những phẩm chất này là nền tảng cho một lối sống tích cực và trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước.
Lão Hạc chính là tấm gương sáng cho mỗi người học tập và noi theo, để sống một cuộc đời có ý nghĩa và đóng góp tích cực cho cộng đồng và đất nước.