Toán Lớp 5

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Toán Lớp 5

Các bài toán về tỉ số phần trăm
 

Dạng 1: Bài toán về cộng, trừ, nhân, chia tỉ số phần trăm

Các bài toán về cộng, trừ, nhân, chia tỉ số phần trăm giáo viên hướng dẫn học sinh cách thực hiện như đối với các số tự nhiên rồi viết thêm ký hiệu phần trăm vào bên phải kết quả tìm được.

Bài 1: Tính

15% + 75% + 56%           34% x 8

23% - 18%                  25% : 5

Bài 2: Một hộp có 30% số bi là bi đỏ, 25% số bi là bi vàng, còn lại là bi xanh. Hỏi:

a. Tổng số bi đỏ và bi vàng chiếm bao nhiêu phần trăm số bi cả hộp?

b. Số bi xanh chiếm bao nhiêu phần trăm số bi cả hộp?

Hướng dẫn:

Ta coi số bi trong hộp là 100% rồi làm tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm đó như cộng trừ các số tự nhiên để tìm ra kết quả.

Giải:

a. Tổng số bi đỏ và bi vàng chiếm số phần trăm so với số bi cả hộp là:

30% + 25% = 55%

b. Số bi xanh so với số bi cả hộp chiếm số phần trăm là: 100% - 55% = 45%

Đáp số: a. Bi đỏ và bi vàng: 55%

b. Bi xanh: 45%

Dạng 2: Tìm tỉ số phần trăm của hai số

Đối với dạng toán này các em đă được học cách tìm tỉ số phần trăm của hai số và làm một số bài toán mẫu ở sách giáo khoa. Dựa trên bài toán mẫu giáo viên hướng dẫn giải các bài tập nâng cao.

Sau đây là một số bài toán mẫu:

Bài 1: Một cửa hàng đặt kế hoạch tháng naỳ bán được 12 tấn gạo, nhưng thực tế cửa hàng bán được 15 tấn gạo. Hỏi:

a. Cửa hàng đă thực hiện được bao nhiêu phần trăm kế hoạch?

b. Cửa hàng đã vượt mức kế hoạch bao nhiêu phần trăm?

Phân tích: Đây là một bài toán dễ, học sinh áp dụng cách tìm tỉ số phần trăm của hai số đã được học để giải.

Giải

a. Cửa hàng đã thực hiện được so với kế hoạch là: (12 : 15) x 100 = 125% (kế hoạch)

b. Cửa hàng đã vượt mức kế hoạch là: 125% - 100% = 25% (kế hoạch)

Đáp số: a. 125% kế hoạch

b. 25% kế hoạch

* Từ bài toán 1 hướng dẫn học sinh rút ra qui tắc: Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số ta tìm thương của hai số đó, nhân thương đó với 100 rồi viết thêm kí hiệu % vào bên phải kết qủa vừa tìm được.

7
6 tháng 1 2019

bài 1:

15% +75%+ 56%= 146%

34% x8= 272%

23% -18%= 5%

25% :5= 5%

mấy câu này mk học r, k mk nhóe

Bạn rảnh quá rồi đấy !

Bài 51: Cho hai hình vuông ABCD và MNPQ như trong hình vẽ. Biết BD = 12 cm. Hãy tính diện tích phần gạch chéo.Bài 52: Bạn Toàn nhân một số với 2002 nhưng “đãng trí” quên viết 2 chữ số 0 của số 2002 nên kết quả “bị” giảm đi 3965940 đơn vị. Toàn đã định nhân số nào với 2002? Bài 53: Người ta cộng 5 số và chia cho 5 thì được 138. Nếu xếp các số theo thứ tự lớn dần thì cộng 3 số đầu...
Đọc tiếp

Bài 51: Cho hai hình vuông ABCD và MNPQ như trong hình vẽ. Biết BD = 12 cm. Hãy tính diện tích phần gạch chéo.

Bài 52: Bạn Toàn nhân một số với 2002 nhưng “đãng trí” quên viết 2 chữ số 0 của số 2002 nên kết quả “bị” giảm đi 3965940 đơn vị. Toàn đã định nhân số nào với 2002? 

Bài 53: Người ta cộng 5 số và chia cho 5 thì được 138. Nếu xếp các số theo thứ tự lớn dần thì cộng 3 số đầu tiên và chia cho 3 sẽ được 127, cộng 3 số cuối và chia cho 3 sẽ được 148. Bạn có biết số đứng giữa theo thứ tự trên là số nào không? 

Bài 54: Cho bảng ô vuông gồm 10 dòng và 10 cột. Hai bạn Tín và Nhi tô màu các ô, mỗi ô một màu trong 3 màu: xanh, đỏ, tím. Bạn Tín bảo: "Lần nào tô xong hết các ô cũng có 2 dòng mà trên 2 dòng đó có một màu tô số ô dòng này bằng tô số ô dòng kia". Bạn Nhi bảo: "Tớ phát hiện ra bao giờ cũng có 2 cột được tô như thế".

Nào, bạn hãy cho biết ai đúng, ai sai?

7
2 tháng 9 2018

Bài 51 :

Diện tích tam giác ABD là:

(12 x (12 : 2))/2 = 36 (cm2)

Diện tích hình vuông ABCD là:

36 x 2 = 72 (cm2)

Diện tích hình vuông AEOK là:

72 : 4 = 18 (cm2)

Do đó : OE x OK = 18 (cm2)

r x r = 18 (cm2)

Diện tích hình tròn tâm O là:

18 x 3,14 = 56,92 (cm2)

Diện tích tam giác MON = r x r : 2 = 18 : 2 = 9 (cm2)

Diện tích hình vuông MNPQ là:

9 x 4 = 36 (cm2)

Vậy diện tích phần gạch chéo là:

56,52 - 36 = 20,52 (cm2)

2 tháng 9 2018

Bài 52 : 

Vì "đãng trí" nên bạn Toàn đã nhân nhầm số đó với 22.

Thừa số thứ hai bị giảm đi số đơn vị là: 2002 - 22 = 1980 (đơn vị).

Do đó kết quả bị giảm đi 1980 lần thừa số thứ nhất, và bằng 3965940 đơn vị.

Vậy thừa số thứ nhất là: 3965940 : 1980 = 2003.

4 tháng 4 2019

bị giảm đi số đơn vị là: 2002-22=1980

số nhân với 2002 là: 3965940:1980=2003 

đ/s:..

~Hy

4 tháng 4 2019

Gọi số cần nhân với 2002 là a

=> Tích định nhân với 2002 là 2002a

Vì bạn Toàn “đãng trí” quên viết 2 chữ số 0 của số 2002 nên kết quả “bị” giảm đi 3965940 đơn vị

=> 2002a - 22a = 3965940

=>     1980a     = 3965940

=>          a        = 2003

Vậy bạn Toàn định nhân số 2003 với 2002

DD
28 tháng 3 2021

Câu 8. 

Tổng 5 hộp có số viên bi là: 

\(29+31+32+35+37=164\)(viên) 

Sau khi lấy ra một hộp, bốn hộp còn lại có số viên bi xanh nhiều gấp \(3\) lần số viên bi đỏ nên tổng số bi của bốn hộp còn lại là một số chia hết cho \(4\).

Ta có \(164\)chia hết cho \(4\)nên hộp lấy ra cũng có số bi chia hết cho \(4\).

Trong 5 hộp chỉ có hộp 3 có \(32\)viên bi là số chia hết cho \(4\).

Vậy hộp được lấy ra là hộp số 3. 

DD
28 tháng 3 2021

Câu 9. 

Bạn làm tương tự câu 8. mình đã hướng dẫn, ra được giỏ được lấy ra là giỏ cam nặng \(71kg\)

Tổng số xoài và cam còn lại là: 

\(65+58+72+93=288\left(kg\right)\)

Sau khi bán, nếu số xoài còn lại là \(3\)phần thì số cam còn lại là \(1\)phần.

Số cam còn lại là: \(288\div\left(3+1\right)\times1=72\left(kg\right)\).

Do đó giỏ \(72kg\)là giỏ cam, những giỏ \(65kg,58kg,93kg\)là giỏ xoài. 

1 tháng 9 2020

138 là trung bình cộng của 5 số, nên tổng 5 số là: 138 x 5 = 690.

Tổng của ba số đầu tiên là: 127 x 3 = 381.

Tổng của ba số cuối cùng là: 148 x 3 = 444.

Tổng của hai số đầu tiên là: 690 - 444 = 246.

Số ở giữa là số đứng thứ ba, nên số ở giữa là: 381 - 246 = 135.

                                                                                            Đ/S : 135

1 tháng 9 2020

dễ thôi đầu tiên ta nhân 5 với 138 ấy đươc bao nhiêu rồi trừ đi 3 số cộng lại lần lượt là 127 , 148 rồi chia cho 3 từng số một . lúc này sẽ ra kết quả ( chỉ gợi ý thôi )

25 tháng 6 2016

A = 1/2 + 1/4 + 1/8 + ... + 1/512 + 1/1024

2A = 1 + 1/2 + 1/4 + ... + 1/256 + 1/512

2A - A = (1 + 1/2 + 1/4 + ... + 1/256 + 1/512) - (1/2 + 1/4 + 1/8 + ... + 1/512 + 1/1024)

A = 1 - 1/1024

A = 1023/1024

Ủng hộ ☆☆☆☆☆ nha mấy bn, lần sau bn đăng sớm tí bn ha, giờ mụn rùi, ít ai còn thức 

25 tháng 6 2016

A = 1/2 + 1/4 + 1/8 + ... + 1/512 + 1/1024

2A = 1 + 1/2 + 1/4 + ... + 1/256 + 1/512

2A - A = (1 + 1/2 + 1/4 + ... + 1/256 + 1/512) - (1/2 + 1/4 + 1/8 + ... + 1/512 + 1/1024)

A = 1 - 1/1024

A = 1023/1024

Câu 2:Tổng của hai số là 128,5. Biết  số thứ nhất bằng  số thứ hai. Tìm hiệu của hai số.Trả lời: Hiệu của hai số là (Nhập kết quả dưới dạng số thập phân thu gọn) Câu 3:Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài là 8m, chiều rộng là 6m. Người ta đóng cọc để làm hàng rào, các cọc cách đều nhau 2m. Hỏi cần phải dùng bao nhiêu cái cọc để rào xung quanh khu vườn đó?Trả...
Đọc tiếp
Câu 2:
Tổng của hai số là 128,5. Biết ?$\frac{1}{2}$ số thứ nhất bằng ?$\frac{1}{3}$ số thứ hai. Tìm hiệu của hai số.
Trả lời: Hiệu của hai số là 
(Nhập kết quả dưới dạng số thập phân thu gọn)
 
Câu 3:
Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài là 8m, chiều rộng là 6m. Người ta đóng cọc để làm hàng rào, các cọc cách đều nhau 2m. Hỏi cần phải dùng bao nhiêu cái cọc để rào xung quanh khu vườn đó?
Trả lời: Cần phải dùng  cái cọc.
 
Câu 4:
Một trường học có 1200 học sinh, trong đó có số học sinh nữ chiếm 57%. Hỏi trường đó có bao nhiêu học sinh nam?
Trả lời: Trường đó có số học sinh nam là  học sinh
 
Câu 5:
Cho bốn số 30; 35; 34 và số tự nhiên A. Tìm số A biết số A kém trung bình cộng của bốn số là 6 đơn vị.
Trả lời: Số A là 
 
Câu 6:
Tìm số tự nhiên bé nhất có 5 chữ số mà số này đem chia cho 8 thì dư 5.
Trả lời: Số đó là 
 
Câu 7:
Cho hai số, biết số lớn là 7,2 và lớn hơn trung bình cộng của hai số là 1,4. Tìm số bé.
Trả lời: Số bé là 
(Nhập kết quả dưới dạng số thập phân thu gọn)
 
Câu 8:
Số học sinh lớp 5A được chọn vào đổi tuyển học sinh giỏi của trường bằng ?$\frac{1}{8}$ số học sinh cả lớp. Nếu lớp chọn thêm 3 em nữa thì số học sinh được chọn bằng 20% số học sinh cả lớp. Tính số học sinh lớp 5A.
Trả lời: Số học sinh lớp 5A là 
 
Câu 9:
Tổng của 2 số là 65,2. Nếu gấp số thứ nhất lên 5 lần, gấp số thứ hai lên 9 lần thì được tổng mới là 439,6. Tìm hiệu của hai số đó. 
 Trả lời: Hiệu của hai số đó là 
(Nhập kết quả dưới dạng số thập phân thu gọn)
 
Câu 10:
Hai số thập phân có tổng là 43,7. Nếu giảm số thứ nhất đi 10 lần rồi cộng với số thứ hai thì được 11,75. Tìm hiệu của hai số đó.
Trả lời: Hiệu của hai số đó là 
(Nhập kết quả dưới dạng số thập phân thu gọn)
0
26 tháng 12 2021

Answer:

Số bi xanh

\(20\times40\%=8\) viên

Số bi đỏ

\(20-8=12\) viên

27 tháng 2 2016

100 viên bi

27 tháng 2 2016

100 viên nha bạn