Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
x2 : y2=16/9 =>x2/16=y2/9.
áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau,ta có:x2/16=y2/9=x2+y2/16+9=100/25=4
=>x2=4.16=64 .Mà x là số nguyên dương nên x=8
=>y2=4.9=36 .Mà y là số nguyên dương nên y=6
( x : y ) 2 =16/9
=> x2 : y 2 = 16/9
=> x 2 = 16/9. y 2
=> 16/9.y 2 + y 2 =100
=> y 2.(16/9 +1 ) = 100
=> 25/9 . y 2 = 100
=> y 2 = 36
=> y = 6, y= -6
=> x2 + 36 = 100
=> x2 =64
=> x = 8 , x = -8
Nếu x = y thì 2x-y = 1 => 2x-y - 1 = 0 => 2y.(2x-y - 1) = 0 < 256
=> x khác y => 2x-y - 1 là số lẻ
ta có: 2y.(2x-y - 1) = 256 = 28 = 28.1 => 2y = 28 và 2x-y - 1 = 1
=> y = 8 và 2x-y = 2 = 21 => x - y = 1 => x = y + 1 = 8 + 1 = 9
Vậy x = 9 ; y = 8
Cách này hơi lâu 1 chút nhưng vẫn ra nhé @@:
2x-2y=256 => 2y.(2x-y-1)=28
Vì x,y nguyên dương mà 2x-256=2y nên x>y suy ra x-y>0
Khi có 2x-y chẵn nên 2x-y-1 lẻ
Mà 2y.(2x-y-1)=28 nên 2x=28 và 2x-y-1 =1
( chố này có thể hiểu là vế phải bằng 2^8 nên khi phân tích vế trái ra thừa số nguyên tố chứa toàn lũy thừa của 2 nên không thể có thừa số lẻ nên suy ra 1 trong 2 thừa số bằng 1)
ta có 2x−512=2y2x−512=2y
⇒2x−2y=512⇒2x−2y=512
⇒2y(2x−y−1)=256⇒2y(2x−y−1)=256
⇒2x>2y⇒2x>2y⇒x>y⇒x>y
⇒2x−y−1lẻ⇒2x−y−1lẻ
⇒2x−y−1=1⇒2x−y−1=1
⇒2y=512⇒y=9⇒2y=512⇒y=9
⇒2x=512+512=1024=210⇒2x=512+512=1024=210
⇒x=10⇒x=10
Vậy x=10 ; y=9
chúc bạn học tốt
Đặt: 2x=2k.2y
\(2^x-512=2^y\Leftrightarrow2^x-2^9=2^y\Leftrightarrow2^y\left(2^k-1\right)-512=0\left(k\inℕ,1< k\right);\)
\(\Leftrightarrow2^y\left(2^k-1\right)=512\Leftrightarrow y\ge2\);Ta dễ nhận thấy rằng: 512 chia hết cho 512 mà 2k-1 lẻ
nên 2x chia hết cho 512
mà: 2x-2y chia hết cho 512 nên 2y cũng chia hết cho 512
+) x=10;y=9=> 210-29=512 (tm)
Với x>10 mà y<x
nên: 2x-2y bé nhất là: 211-210=1024>512
Vậy: x=10;y=9
Vì \(x\)nguyên nên \(\left(x-2005\right)^2\)nguyên.
Nếu \(\left(x-2005\right)^2=0\Leftrightarrow x=2005\): phương trình ban đầu tương đương với:
\(y^2-25=0\Leftrightarrow y=\pm5\)
Nếu \(\left(x-2005\right)^2=1\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=2006\\x=2004\end{cases}}\), phương trình ban đầu tương đương với:
\(8+y^2-25=0\Leftrightarrow y=\pm\sqrt{17}\)(không thỏa mãn)
Nếu \(\left(x-2005\right)^2=2\Leftrightarrow x=2005\pm\sqrt{2}\)(loại)
Nếu \(\left(x-2005\right)^2=3\Leftrightarrow x=2005\pm\sqrt{3}\)(loại)
Nếu \(\left(x-2005\right)^2\ge4\):
\(y^2-25=-8\left(x-2005\right)^2\le-8.4=-32\Leftrightarrow y^2\le-7\)(vô nghiệm)
Vậy các cặp \(\left(x,y\right)\)thỏa mãn là: \(\left(2005,5\right);\left(2005,-5\right)\).
x=2 thì y=6
x=6 thì y =2
bài này lớp 6,easy!
\(x^y+y^x=100\)
Không mất tính tổng quát,giả sử \(x\ge y\)
Khi đó:\(100=x^y+y^x\ge y^y+y^y=2y^y\)
\(\Rightarrow50\ge y^y\)
Nếu \(y>3\Rightarrow50\ge y^y>y^3\Rightarrow4>\sqrt[3]{50}>y\)
\(\Rightarrow3< y< 4\left(VL\right)\)
Do đó:\(y\le3\) với \(y\inℕ^∗\)ta có:\(y\in\left\{1,2,3\right\}\)
TH1:y=1
\(100=x^y+y^x=x+1^x=x+1\)
\(\Rightarrow x=99\left(TM\right)\)
TH2:y=1
\(\Rightarrow100=x^2+2^x\)
\(\Rightarrow2^x=100-x^2< 100\)
\(\Rightarrow x< 7\)
Mà \(x^2=100-2^x\)chẵn nên \(x\)chẵn
\(x\in\left\{2,4,6\right\}\)
\(Thử\)vào ta thấy \(x=6\)thỏa mãn
TH3:y=3
\(\Rightarrow100=x^y+y^x=x^3+3^y\)
\(\Rightarrow x^3=100-3^x\)
\(\Rightarrow x< 5\)
Mà \(x\ge y=3\)
\(\Rightarrow x\in\left\{3,4\right\}\)
Thử vào không tồn tại x thỏa mãn.
Vậy \(\left(x;y\right)=\left(99;1\right)=\left(6;2\right)\)và các hoán vị của chúng.