K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

5 tháng 12 2016

Dung roi

7 tháng 12 2016

cảm ơn bạn :>>

 

11 tháng 9 2021

1. Hoàng tử bé đến từ một hành tinh khác tới. Hoàng tử bé đã phiêu lưu tới nhiều hành tinh khác nhau, phát hiện nhiều điều thú vị và nếm trải cả những thất vọng, đau khổ. Cuối cùng, cậu quyết định quay trở về hành tinh của mình với một bông hồng duy nhất. Hoàng tử bé gặp cáo trong hoàn cảnh cậu đang trên đường đi tìm con người. 

2. Từ "cảm hóa" xuất hiện 13 lần trong đoạn trích. Qua những giải thích của cáo, em hiểu "cảm hóa có nghĩa là làm cho  người khác cảm phục cái hay, cái tốt của mình để từ bỏ tính xấu, làm cho nhau trở nên gần gũi hơn. Trong tiếng Anh, từ này biểu thị ý thuần hóa và hạ cấp. Tuy nhiên, hoàng tử bé sử dụng động từ "cảm hóa" ám chỉ sự kết nối yêu thương qua lại.

11 tháng 9 2021

1. Tâm hồn trong sáng vô ngần của hoàng tử bé

Để tìm hiểu về các đặc điểm nổi bật của nhân vật chính – hoàng tử bé, thầy Hùng hướng dẫn các bạn học sinh “chia” câu chuyện trong tác phẩm thành 3 giai đoạn theo trình tự thời gian. Với mỗi “cột mốc” đó, học sinh phải đọc hiểu kỹ văn bản để có thể dùng phiếu học tập cá nhân của mình ghi lại lời thoại và các chi tiết liên quan đến nhân vật, qua đó rèn kỹ năng tự học, tự tư duy.

Học sinh tham khảo phiếu học tập của thầy Hùng để tìm hiểu về nhân vật hoàng tử bé.

– Hoàng tử bé trước khi gặp cáo:

Chi tiết: Hoàng tử bé đến từ một hành tinh khác không phải Trái Đất.

-> Nhận xét: Cậu cô đơn vì đến một nơi xa lạ, phải xa nhà, xa bạn bè.

Chi tiết: Cậu phát hiện ra bông hồng cậu trân quý ở quê hương lại rất tầm thường ở Trái Đất.

Hành động: Nằm dài trên cỏ và khóc

-> Nhận xét: Hoàng tử bé buồn bã, thất vọng vì phát hiện những gì mình trân quý ở quê hương (cụ thể ở đây chính là bông hồng) lại rất tầm thường ở Trái Đất.

– Khi cáo xuất hiện và gặp gỡ hoàng tử bé:

+ Những lời chào đầu tiên của hoàng tử bé với cáo:

  • “Xin chào”; “Bạn dễ thương quá…”

->  Cho thấy thái độ lịch sự, thân thiện và chân thành của hoàng tử bé đối với người bạn xa lạ lần đầu gặp gỡ.

  • “Lại đây chơi với mình đi… Mình buồn quá”

-> Thể hiện rằng hoàng tử bé đang muốn được kết bạn, muốn được sẻ chia và thấu hiểu.

Cuộc đối thoại với cáo:

  • Hoàng tử bé lặp lại nhiều lần câu hỏi “cảm hóa nghĩa là gì”
    -> Thể hiện rằng hoàng tử bé tò mò, ham học hỏi về những điều chưa biết (và bạn cáo đã sẵn sàng chia sẻ những điều đó cho hoàng tử bé)
  • Hoàng tử bé tâm sự với cáo: “Có một bông hoa… mình nghĩ là nó đã cảm hóa mình…”
    -> Hoàng tử bé là người biết lắng nghe người khác và đồng thời cũng sẵn sàng chia sẻ những cảm xúc của mình cho người khác nghe.
    -> Đây chính là một trong những yếu tố góp phần hình thành nên tình bạn giữa hoàng tử bé và cáo.

Hành trình cảm hóa cáo:

Lý do hoàng tử bé đồng ý cảm hóa cáo là bởi những lời chia sẻ của cáo khiến hoàng tử bé cảm thấy đồng cảm và thương bạn. Bên cạnh đó, hoàng tử bé cũng tò mò, muốn khám phá tình bạn là như thế nào?

-> Hoàng tử bé chân thành và kiên nhẫn để xây dựng một tình bạn đẹp với cáo.

Gặp lại vườn hoa hồng: thái độ của hoàng tử bé đã thay đổi

Không còn buồn bã, thất vọng như trước kia.
Mọi băn khoăn, đau khổ đã được hóa giải.

-> Hoàng tử bé hiểu được ý nghĩa lớn lao của tình bạn. Tình bạn tạo nên ý nghĩa cho bản thân, cuộc sống, cho vạn vật thế gian.

– Hoàng tử bé khi phải chia tay cáo:

Động viên cáo: “Mình không muốn làm bạn đau lòng chút nào”.

-> Hoàng tử bé an ủi, động viên cáo nhưng chính cậu cũng vô cùng buồn bã, nuối tiếc.

Lặp lại 3 bí mật mà cáo chia sẻ với cậu một cách đầy trân trọng:

  • “Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần”
  • “Chính thời gian mà mình bỏ ra cho bông hồng của mình”
  • “Mình có trách nhiệm với bông hồng của mình” 

=> Hoàng tử bé lặp lại như vậy để khắc ghi vào lòng những ý nghĩa thiêng liêng, những chân lý giản dị mà sâu sắc của tình bạn.

=> Nhận xét về hoàng tử bé:

  • Là cậu bé có tâm hồn trong sáng vô ngần và lòng nhân ái bao la.
  • Là người rất chân thành, cởi mở, khao khát tình thân, tình bạn.

2. So sánh 2 nhân vật hoàng tử bé và cáo

– Sự khác biệt: Đây là 2 nhân vật không đồng loại

Cáo: con vật, sống trên Trái Đất
Hoàng tử bé: con người, đến từ hành tinh khác.

Thầy Hùng phân tích sự khác biệt giữa hoàng tử bé và cáo.

– Sự tương đồng:

  • Đều tha thiết có được tình bạn chân thành.
  • Đều có trách nhiệm và trân trọng tình bạn. 
  • Đều cô đơn và cần được sẻ chia, thấu hiểu.

=> Dù đến từ hai miền đất xa lạ thì cáo và hoàng tử bé vẫn có những điểm chung. Và chính những điểm chung đó là nền tảng để họ chia sẻ, thấu hiểu và xây dựng một tình bạn đẹp.

3. Chủ đề tư tưởng của văn bản ”Nếu cậu muốn có một người bạn”

– Ý nghĩa lớn lao của tình bạn:

Tình bạn giúp ta tìm thấy ý nghĩa bản thân, tạo ra sự gắn kết giữa ta và thế giới xung quanh, làm cuộc sống của ta thêm tươi sáng, sinh động và hạnh phúc. 

– Làm thế nào để kết bạn:

Ta phải sống chân thành, cởi mở, sẵn sàng sẻ chia với bạn bè. Cố gắng kiên nhẫn để thấu hiểu nhau, ta hiểu bạn và để bạn hiểu mình. Và cuối cùng là cần phải tin tưởng lẫn nhau.

4. Dùng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức sau khi học

Sơ đồ tư duy chính là “bí kíp thần thánh” giúp các bạn học sinh hiểu thực sự nội dung đã học và dễ dàng ghi nhớ kiến thức một cách khoa học, chính xác. Học sinh có thể tham khảo sơ đồ tư duy những “mạch” kiến thức chính cần nắm được trong văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” của thầy Hùng ở dưới đây: 

Sơ đồ tư duy văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” của thầy Nguyễn Phi Hùng.

5. Vận dụng bài học vào cuộc sống

Cuối bài học, thầy Hùng không quên giao cho các bạn học sinh xử lý một tình huống thực tiễn đúng với hoàn cảnh hiện tại của các teen 2k10: “Là học sinh lớp 6, mới bước vào mái trường THCS với trường mới, lớp mới, thầy cô mới và bạn bè mới thì làm thế nào để các em làm quen với những người bạn cùng lớp?”

Vận dụng kiến thức từ bài học và học hỏi kinh nghiệm từ cách kết bạn, giữ gìn, trân trọng tình bạn của chính hoàng tử bé và cáo, các bạn học sinh thử suy nghĩ xem mình sẽ làm thế nào để có được những tình bạn mới và duy trì tình bạn đẹp đó trong những năm tháng THCS nhé?

Một vài gợi ý của thầy Hùng dành cho các bạn học sinh lớp 6 mới bước vào mái trường THCS.

Trên đây là những phân tích và chia sẻ của thầy Nguyễn Phi Hùng về văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” cũng như những ý nghĩa lớn lao về tình bạn, về cuộc sống thông qua câu chuyện của hai nhân vật hoàng tử bé và cáo.

Phụ huynh có con sắp vào cấp hai còn đang băn khoăn, lo lắng về những đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng từ năm học 2021 – 2022 tới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có thể tham khảo Chương trình Học tốt lớp 6 mới của HOCMAI. Với đầy đủ các môn học: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Tin học. Chương trình sẽ là giải pháp học tập toàn diện giúp teen 2k10 chuẩn bị kiến thức từ hè và sẵn sàng trước những đổi mới của sách giáo khoa và chương trình học khi bước vào năm học mới. 

1. Tâm hồn trong sáng vô ngần của hoàng tử bé

Để tìm hiểu về các đặc điểm nổi bật của nhân vật chính – hoàng tử bé, thầy Hùng hướng dẫn các bạn học sinh “chia” câu chuyện trong tác phẩm thành 3 giai đoạn theo trình tự thời gian. Với mỗi “cột mốc” đó, học sinh phải đọc hiểu kỹ văn bản để có thể dùng phiếu học tập cá nhân của mình ghi lại lời thoại và các chi tiết liên quan đến nhân vật, qua đó rèn kỹ năng tự học, tự tư duy.

Học sinh tham khảo phiếu học tập của thầy Hùng để tìm hiểu về nhân vật hoàng tử bé.

– Hoàng tử bé trước khi gặp cáo:

Chi tiết: Hoàng tử bé đến từ một hành tinh khác không phải Trái Đất.

-> Nhận xét: Cậu cô đơn vì đến một nơi xa lạ, phải xa nhà, xa bạn bè.

Chi tiết: Cậu phát hiện ra bông hồng cậu trân quý ở quê hương lại rất tầm thường ở Trái Đất.

Hành động: Nằm dài trên cỏ và khóc

-> Nhận xét: Hoàng tử bé buồn bã, thất vọng vì phát hiện những gì mình trân quý ở quê hương (cụ thể ở đây chính là bông hồng) lại rất tầm thường ở Trái Đất.

– Khi cáo xuất hiện và gặp gỡ hoàng tử bé:

+ Những lời chào đầu tiên của hoàng tử bé với cáo:

  • “Xin chào”; “Bạn dễ thương quá…”

->  Cho thấy thái độ lịch sự, thân thiện và chân thành của hoàng tử bé đối với người bạn xa lạ lần đầu gặp gỡ.

  • “Lại đây chơi với mình đi… Mình buồn quá”

-> Thể hiện rằng hoàng tử bé đang muốn được kết bạn, muốn được sẻ chia và thấu hiểu.

Cuộc đối thoại với cáo:

  • Hoàng tử bé lặp lại nhiều lần câu hỏi “cảm hóa nghĩa là gì”
    -> Thể hiện rằng hoàng tử bé tò mò, ham học hỏi về những điều chưa biết (và bạn cáo đã sẵn sàng chia sẻ những điều đó cho hoàng tử bé)
  • Hoàng tử bé tâm sự với cáo: “Có một bông hoa… mình nghĩ là nó đã cảm hóa mình…”
    -> Hoàng tử bé là người biết lắng nghe người khác và đồng thời cũng sẵn sàng chia sẻ những cảm xúc của mình cho người khác nghe.
    -> Đây chính là một trong những yếu tố góp phần hình thành nên tình bạn giữa hoàng tử bé và cáo.

Hành trình cảm hóa cáo:

Lý do hoàng tử bé đồng ý cảm hóa cáo là bởi những lời chia sẻ của cáo khiến hoàng tử bé cảm thấy đồng cảm và thương bạn. Bên cạnh đó, hoàng tử bé cũng tò mò, muốn khám phá tình bạn là như thế nào?

-> Hoàng tử bé chân thành và kiên nhẫn để xây dựng một tình bạn đẹp với cáo.

Gặp lại vườn hoa hồng: thái độ của hoàng tử bé đã thay đổi

Không còn buồn bã, thất vọng như trước kia.
Mọi băn khoăn, đau khổ đã được hóa giải.

-> Hoàng tử bé hiểu được ý nghĩa lớn lao của tình bạn. Tình bạn tạo nên ý nghĩa cho bản thân, cuộc sống, cho vạn vật thế gian.

– Hoàng tử bé khi phải chia tay cáo:

Động viên cáo: “Mình không muốn làm bạn đau lòng chút nào”.

-> Hoàng tử bé an ủi, động viên cáo nhưng chính cậu cũng vô cùng buồn bã, nuối tiếc.

Lặp lại 3 bí mật mà cáo chia sẻ với cậu một cách đầy trân trọng:

  • “Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần”
  • “Chính thời gian mà mình bỏ ra cho bông hồng của mình”
  • “Mình có trách nhiệm với bông hồng của mình” 

=> Hoàng tử bé lặp lại như vậy để khắc ghi vào lòng những ý nghĩa thiêng liêng, những chân lý giản dị mà sâu sắc của tình bạn.

=> Nhận xét về hoàng tử bé:

  • Là cậu bé có tâm hồn trong sáng vô ngần và lòng nhân ái bao la.
  • Là người rất chân thành, cởi mở, khao khát tình thân, tình bạn.

2. So sánh 2 nhân vật hoàng tử bé và cáo

– Sự khác biệt: Đây là 2 nhân vật không đồng loại

Cáo: con vật, sống trên Trái Đất
Hoàng tử bé: con người, đến từ hành tinh khác.

Thầy Hùng phân tích sự khác biệt giữa hoàng tử bé và cáo.

– Sự tương đồng:

  • Đều tha thiết có được tình bạn chân thành.
  • Đều có trách nhiệm và trân trọng tình bạn. 
  • Đều cô đơn và cần được sẻ chia, thấu hiểu.

=> Dù đến từ hai miền đất xa lạ thì cáo và hoàng tử bé vẫn có những điểm chung. Và chính những điểm chung đó là nền tảng để họ chia sẻ, thấu hiểu và xây dựng một tình bạn đẹp.

3. Chủ đề tư tưởng của văn bản ”Nếu cậu muốn có một người bạn”

– Ý nghĩa lớn lao của tình bạn:

Tình bạn giúp ta tìm thấy ý nghĩa bản thân, tạo ra sự gắn kết giữa ta và thế giới xung quanh, làm cuộc sống của ta thêm tươi sáng, sinh động và hạnh phúc. 

– Làm thế nào để kết bạn:

Ta phải sống chân thành, cởi mở, sẵn sàng sẻ chia với bạn bè. Cố gắng kiên nhẫn để thấu hiểu nhau, ta hiểu bạn và để bạn hiểu mình. Và cuối cùng là cần phải tin tưởng lẫn nhau.

4. Dùng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức sau khi học

Sơ đồ tư duy chính là “bí kíp thần thánh” giúp các bạn học sinh hiểu thực sự nội dung đã học và dễ dàng ghi nhớ kiến thức một cách khoa học, chính xác. Học sinh có thể tham khảo sơ đồ tư duy những “mạch” kiến thức chính cần nắm được trong văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” của thầy Hùng ở dưới đây: 

Sơ đồ tư duy văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” của thầy Nguyễn Phi Hùng.

5. Vận dụng bài học vào cuộc sống

Cuối bài học, thầy Hùng không quên giao cho các bạn học sinh xử lý một tình huống thực tiễn đúng với hoàn cảnh hiện tại của các teen 2k10: “Là học sinh lớp 6, mới bước vào mái trường THCS với trường mới, lớp mới, thầy cô mới và bạn bè mới thì làm thế nào để các em làm quen với những người bạn cùng lớp?”

Vận dụng kiến thức từ bài học và học hỏi kinh nghiệm từ cách kết bạn, giữ gìn, trân trọng tình bạn của chính hoàng tử bé và cáo, các bạn học sinh thử suy nghĩ xem mình sẽ làm thế nào để có được những tình bạn mới và duy trì tình bạn đẹp đó trong những năm tháng THCS nhé?

Một vài gợi ý của thầy Hùng dành cho các bạn học sinh lớp 6 mới bước vào mái trường THCS.

Trên đây là những phân tích và chia sẻ của thầy Nguyễn Phi Hùng về văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” cũng như những ý nghĩa lớn lao về tình bạn, về cuộc sống thông qua câu chuyện của hai nhân vật hoàng tử bé và cáo.

Phụ huynh có con sắp vào cấp hai còn đang băn khoăn, lo lắng về những đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng từ năm học 2021 – 2022 tới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có thể tham khảo Chương trình Học tốt lớp 6 mới của HOCMAI. Với đầy đủ các môn học: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Tin học. Chương trình sẽ là giải pháp học tập toàn diện giúp teen 2k10 chuẩn bị kiến thức từ hè và sẵn sàng trước những đổi mới của sách giáo khoa và chương trình học khi bước vào năm học mới. 



 mở đầu: giới thiệu, giống như lời nói thường, một lời nói tự nhiên xuất phát từ tâm hồn tác giả. Dường như cái con sông ấy đã đi vào sâu thẳm tiềm thức nhà thơ và con người nơi ấy, để mỗi khi nhắc đến, họ lại nói bằng một giọng bình thản và thân thương.
+ Tính từ "xanh biếc', "trong" gợi mở sự thanh khiết và nên thơ của dòng sông quê.
- So sánh: "nước gương", tô đậm sự thanh bình tuyệt đối của dòng sông. Ở đây, ta còn nhận thấy cái êm ả của cuộc sống thanh bình bên dòng sông đã phản chiếu cả sự thơ mộng, trong sáng trong tâm hồn tác giả.
+ Nhân hóa "soi", "tóc", biến không gian nghệ thuật hai bên bờ sông thành nhân vật của mình, nhà thơ muốn gợi lên cái "hồn", cái tình của con sông quê. Hàng tre trở thành dân quê, với những sinh hoạt giống con người, hay chính con người yêu quê hương quá, mà nhận ra cả bóng dáng của chị, của mẹ bên con sông yêu thương.
+ Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè/ Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng:
Lại thêm một phép so sánh tuyệt đẹp. Cái nắng của buổi trưa hè là nắng gắt, như tâm hồn tràn đầy nhựa sống và tình yêu thiết tha với quê hương của tác giả vậy. Nó mở ra một khung cảnh trữ tình đầy duyên dáng. Nắng không "chiếu", không "soi", mà là "tỏa", có lẽ chỉ từ tỏa mới có thể diễn tả được hết cái tấm lòng bao la muốn tỏa sáng trọn vẹn dòng sông quê. Sức nóng của mùa hè- sức sống của tác giả, điều đó đã nuôi dưỡng tâm hồn ông, vun đắp những khát vọng đẹp và biết bao nhiêu vần thơ hay về quê hương.

-> Không phải ngẫu nhiên mà khổ thơ được đặt ở vị trí đầu bài thơ. Chưa phải là nỗi nhớ day dứt, nhưng khổ thơ vừa gợi đề tài, cảm hứng của toàn bài, lại kín đáo gợi mở lòng yêu nước bền chặt, sâu nặng. Rất khéo léo, Tế Hanh đã nhắc nhở biết bao nhiêu người về những vẻ đẹp bình dị mà đáng trân trọng của quê hương đất nước mình.

mình ko biết nhưng thầy mình nói mình chỉ viết thế thôi  cậu nhớ tham thảo nhé

23 tháng 7 2019

- Hình ảnh so sánh : mặt nước sông trong vắt & êm đềm như mặt gương để gợi tả được vẻ đẹp đặc trưng của con sông miền Trung.

- Tâm hồn tôi là 1 buổi trưa hè đã diễn tả được vẻ đẹp tươi sáng , trẻ trung tràn đầy năng lượng của chàng thanh niên xa quê.

- Qua 2 hình ảnh trên, nhà thơ đã bộc lộ được t/y quê hương đất nước của mình.

20 tháng 4 2020

1. Mở bài

+ Tình cảm của em đối với mẹ / cha.

+ Giới thiệu đối tượng cần tả: Hình ảnh mẹ / cha khi em chăm học

2. Thân bài

+ Khái quát chung về hoàn cảnh được tả:

– Việc tốt đó là việc gì? (đạt điểm cao, được khen thưởng, …).

+ Hình ảnh mẹ / cha trong hoàn cảnh đó:

– Vẻ mặt: Vui mừng, sung sướng, hài lòng…

– Đôi mắt: Ánh lên niềm vui và tự hào, nhìn em thân thương, trìu mến…

– Miệng cười tươi rạng rỡ…

– Lời nói: Khen ngợi, động viên, tự hào, tin tưởng…

– Hành động: Xoa đầu khen ngợi, ôm con vào lòng, ân cần, quan tâm chăm sóc…

3. Kết bài

+ Cảm nghĩ của em về cha / mẹ:

– Cảm động trước tình yêu thương của cha / mẹ…

– Tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn nữa để cha mẹ vui lòng…

7 tháng 5 2017

1.

Người da đỏ

Người da trắng

- Mỗi tấc đất là là thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm.

- Đất là bà mẹ.

- Chúng tôi không thể nào quên được mảnh đất tươi đẹp này.

- Không khí quả là quý giá đối với người da đỏ.

- Ngọn gió mang lại hơi thở đầu tiên của cha ông chúng tôi và cũng là hơi thở cuối cùng của họ.

- Mảnh đất này là kẻ thù của họ và khi họ đã chinh phục được thì học sẽ lấn tới.

- Họ đối xử với mẹ đất và anh em bầu trời như những vật mua được, tước đoạt được rồi bán đi.

- Họ sẽ ngấu nghiến đất đai, rồi để lại đằng sau những bãi hoang mạc.

- Người da đỏ chẳng để ý gì đến bầu không khí, muông thú, cây cối.

- Xoá bỏ cuộc sống yên tĩnh, thanh khiết, hoà đồng với thiên nhiên để thay thế bằng cuộc sống thị thành ầm ĩ, ồn ào, lăng mạ.


2.

Chi là cô bạn thân của em. Bạn ấy có làn da trắng. Khuôn mặt bầu bĩnh, đáng yêu.Bạn ấy có một đôi mắt rất đẹp. Mái tóc bạn ấy xõa xuống vai nhìn rất nữ tính. Bọn em thường gọi bn ấy là Tép vì thân hình nhỏ nhắn của bạn

Dùng để giới thiệu!

haha

7 tháng 5 2017

- dùng để kể hoặc tả ạ ><

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:LÒNG MẸCó miếng ngọt miếng ngonMẹ dành cho con hếtĐắng cay chỉ mẹ biếtNgọt lành chỉ mẹ hayMẹ bếp lửa mỗi ngàySưởi ấm con đông tốiMẹ là quạt mát rượiĐuổi cái nóng mùa hèMẹ lo đứng lo ngồiKhi con đau, con ốmMẹ như mặt trời sớmHôn giấc ngủ của con.(Theo Hoàng Thị Minh Khanh)Câu 1: Bài thơ trên thuộc thể thơ gì?Câu 2: Em hãy cho biết thế nào...
Đọc tiếp

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
LÒNG MẸ

Có miếng ngọt miếng ngon
Mẹ dành cho con hết
Đắng cay chỉ mẹ biết
Ngọt lành chỉ mẹ hay
Mẹ bếp lửa mỗi ngày
Sưởi ấm con đông tối
Mẹ là quạt mát rượi
Đuổi cái nóng mùa hè
Mẹ lo đứng lo ngồi
Khi con đau, con ốm
Mẹ như mặt trời sớm
Hôn giấc ngủ của con.

(Theo Hoàng Thị Minh Khanh)
Câu 1: Bài thơ trên thuộc thể thơ gì?
Câu 2: Em hãy cho biết thế nào là so sánh? Tìm các phép so sánh có trong bài
thơ trên?
Câu 3: Trong bài thơ người mẹ đã làm những việc gì cho con? Qua đó thấy
được tình cảm mà người mẹ dành cho đứa con là tình cảm gì?
Câu 4: Công lao của cha mẹ rất là to lớn, riêng em sẽ làm gì để đền đáp công
ơn đó?

Mọi người giúp mình nha <3 <3 Cảm ơn <3 <3

1
6 tháng 4 2020
 

1.Thể thơ ngũ ngôn

2.Biện pháp tu từ so sánh  : mẹ- mặt trời 

Tác dụng : cho thấy tấm lòng bao la, vĩ đại và tình yêu thương con sâu sắc của người mẹ.

3. Trong bài thơ, người mẹ đã dành miếng ngon, miếng ngọt cho con, sưởi ấm con, quạt mát cho con ngủ, lo lắng khi con bị ốm.

Cho thấy tình yêu thương, sự quan tâm và sự hi sinh thầm lặng của mẹ dành cho con.

4. Em sẽ nghe lời bố mẹ, cố gặng học thật tốt trở thành 1 người có ích cho xã hội để không phụ lòng mẹ .