Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 1:
a, "Mãi không về" ➙ Rút gọn chủ ngữ
=> Mẹ mãi không về
b, " Cứ nhắm mắt ...trầm bổng ➙ Rút gọn chủ ngữ
=> Mẹ cứ nhắm mắt ... trầm bổng.
c, "Ông Lí cựu với ông Chánh hội" ➙ Rút gọn vị ngữ
=> Ông Lí cựu với ông Chánh hội ngồi đấy.
d, " Tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đỗ" ➙ Rút gọn chủ ngữ
=> Người nông dân tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đỗ
Câu 2: Không nên dùng câu rút gọn ở trường hợp trên, vì không thể hiện sự tôn trọng đối với người cao tuổi hơn mình.
Mẹ không lo nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng.
=> Chủ ngữ bị rút gọn.
Tác dụng: Không lặp lại từ ''mẹ''
Khôi phục => Mẹ cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng.
a. Thiếu chủ ngữ
-> Bác mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng đáng với nước độc lập tự do.
b. Thiếu vị ngữ
-> Cả tiếng cười cũng ngừng.
c. Thiếu chủ ngữ
-> Mẹ không lo, nhưng mẹ vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là mẹ dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng.
a. Rút gọn chủ ngữ -> Bác mong các cháu mau sau lớn lên thành những người dân xứng đáng với nước độc lập tự do.
b. Cả tiếng cười - Rút gọn vị ngữ -> Cả tiếng cười cũng ngừng.
c. Câu rút gọn: Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai là tiếng đọc bài trầm bổng
==> Rút gọn chủ ngữ
- Khôi phục chủ ngữ : Mẹ cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai là tiếng đọc bài trầm bổng
Câu 1: câu rút gọn là:"nh vẫn ko ngủ được... tiếng nhạc trầm bổng" . Câu này rút gọn CN: mẹ
Câu2: câu rút gọn là cả hai câu. Câu 1 rút gọn CN, câu 2 rút gọn VN.
Nhanh k như đã nói đi ! 😈😈😈😈
a) câu rút gọn là "vẫn ko ngủ được.... trầm bổng "
b) câu rút gọn là " Ông Lý Cựu với ông Hội Chánh "
Đoạn văn trên hoàn toàn có tính liên kết. Bởi mẹ đã bộc lộ lí do không ngủ được không phải vì lo lắng cho con mà mẹ hồi hộp và chợt mẹ nhớ về ngày khai giảng vào lớp 1 của mình, nhớ về âm vang tiếng đọc bài - bài học đầu tiên của 1 năm học (năm lớp 8).
Đoạn văn có tính chất liên kết. Vì mẹ đã bộc lộ lý do không ngủ được không phải vì lo lắng cho con mà mẹ hồi hộp và mẹ chợt nhớ về ngày khai trường đầu tiên của mình, nhớ về tiếng thầy cô vang lên tiếng đọc bài, giảng bài cho học sinh - bài học đầu tiên của 1 năm học .
chúc bn học tốt.
dù mình không phải học sinh lớp 7, nhưng mình hiểu đc bài trên.(mik học lớp 5)
Tìm câu rút gọn, khôi phục lại thành phần bị lược bỏ và nhận xét tác dụng của việc rút gọn ấy trong đoạn văn sau:
a) Câu rút gọn :" Mãi không về"
- Thành phần bị lượt bỏ là chủ ngữ.
=> Khôi phục: " Mẹ đi mãi không về !"
b) Câu rút gọn: "Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng".
Thành phần bị lượt bỏ là chủ ngữ.
=> Khôi phục: " Người mẹ cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng .. "
- Tác dụng chung của cả 2 đoạn văn trên là: tránh bị lặp từ , thông tin nhanh hơn.
Chúc bạn học tốt!
a) Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế! Mãi không về!-Câu rút gọn ở phần a) là câu "Mãi không về!"-Sao mẹ mãi không về(Tránh lặp lại từ mẹ)
b) Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng.Câu rút gọn:Cả phần b)Mẹ không lo, nhưng mẹ vẫn không ngủ được. Mẹ cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng.-Tránh lặp từ (Mẹ),làm cho câu thêm ngắn gọn