Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trong đoạn văn :
Hằng ngày, bằng tinh thần và ý chí vươn lên, dưới trời nắng gay gắt hay trong tuyết rơi, hàng triệu trẻ em trên thế giới cùng đi học. Nếu phong trào học tập ấy bị ngừng thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh nhu dốt, trong sự dã man.
* Quan hệ từ: bằng [TD : Biểu thị quan hệ điều kiện (phương tiện), nối các vế trong câu ghép]
* Cặp quan hệ từ: Nếu...thì... [TD: Biểu thị quan hệ Nguyên nhân - kết quả, nối 2 vế trong câu ghép]
Đây là kiến thức lớp 5 nhé !
Hằng ngày, bằng tinh thần và ý chí vươn lên, dưới trời nắng gay gắt hay trong tuyết rơi, hàng triệu trẻ em trên thế giới cùng đi học. Nếu phong trào học tập ấy bị ngừng thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh nhu dốt, trong sự dã man.
1.Bằng
2.và
3.hay
4.Nếu-thì
k cho mình nha
TL:
a) Cái cặp sách đeo sau lưng có vẻ như nhẹ hơn dù nó vẫn căng phồng sách vở như mọi ngày.
b) Cô giáo thông báo điểm thi học kì của em rất cao nên chiều nay em rất mong được gặp mẹ.
c) Em muốn khoe ngay với mẹ nhưng mẹ vẫn chưa đến.
d) Nếu mẹ biết được thành tích học tập của em thì chắc mẹ sẽ vui lắm.
HT
Gạch một gạch dưới các vế câu , hai gạch dưới quan hệ từ, cặp quan hệ từ
a) Cái cặp sách đeo sau lưng có vẻ như nhẹ hơn dù nó vẫn căng phòng sách vở như mọi ngày.
b) Cô giáo thông báo điểm thi học kì của em rất cao nên chiều nay em rất mong được gặp mẹ.
c) Em muốn khoe ngay với mẹ nhưng mẹ vẫn chưa đến.
d) Nếu mẹ biết được thành tích học tập của em thì chắc mẹ sẽ vui lắm.
nguyên nhân - kết quả
nếu...thì
tích cho mk nha đúng đó
Bài làm
a. Cây bị đổ nên gió thổi mạnh
→ Cây / bị đổ vì gió /thổi mạnh.
CN1 VN1 CN2 VN2
b. Trời mưa và đường trơn.
→ Vì trời / mưa nên đường / trơn.
CN1 VN1 CN2 VN2
Bài làm
c. Bổ mẹ sẽ thưởng cho em một hộp màu vẽ vì em học giỏi.
→ Bổ mẹ / sẽ thưởng cho em một hộp màu nếu vì em / học giỏi.
CN1 VN1 CN2 VN2
d. Tuy nhà xa nhưmg bạn Nam thường đi học muộn.
→ Vì nhà / xa nên bạn Nam / thường đi học muộn.
CN1 VN1 CN2 VN2
e. Tôi khuyên Sơn vi nó không nghe.
→ Tôi / khuyên Sơn nhưng nó / không nghe
CN1 VN1 CN2 VN2
g. Minh cầm lái và cậu cầm lái.
→ Minh / cầm lái với cậu / cầm lái
CN1 VN1 CN2 VN2
Trong câu "Bạn Hạnh không những học giỏi mà đánh đàn cũng rất hay.", cặp quan hệ từ "không những.....mà còn" biểu thị quan hệ :TANG TIEN
KKK
1.
TN : một năm sau , nhân ngày trời trong gió mát
CN : Lê Lợi cùng các quan
VN : đi thuyền dạo chơi trên hồ Tả Vọng
2. Biểu thị quan hệ tương phản
a,cây bị đổ vì gió thổi mạnh
Chủ ngữ:cây,gió
Vị ngữ bị đổ, thổi mạnh
B,trời mưa nên đường trơn
Chủ ngữ:trời,đường
VN:mưa,đường trơn
C,bố mẹ sẽ thưởng cho e 1 hộp màu vẽ nếu e học giỏi
Cn:bố mẹ
Vn:hộp màu vẽ
D, vì nhà xa nên bạn nam thường đi hok muộn
Cn:nhà,bạn nam
Vn:xa,thường đi hok muộn
E,tôi khuyên sơn nhưng nó ko nghe
Cn:tôi,nó
Vn:khuyên sơn,ko nghe
G,mik cầm lái nhưng cậu cầm lái
Cn:mik,cậu
Vn:cầm lái x2
học tốt
A. Vì...nên : biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết quả
B.Tuy...nhưng : biểu thị quan hệ tương phản
C.Nếu...thì : biểu thì quan hệ giả thiết - kết quả
D.Chưa rõ lắm :)))
cặp quan hệ từ trong câu đó là: Nếu....thì...
k mk nha bn ơi!!!!
Nếu..thì