Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
2. vì khi rót nước nóng vào cốc thủy tinh dày thì mặt bên trong của cốc nóng trước nên nở ra trước, trong khi đó mặt kia tiếp xúc ko khí bên ngoài nên chưa nóng kịp, hai bên đối ngược nhau tạo ra một lực lớn làm vỡ cốc.
1.Người thợ rèn lắp khâu dao , khâu liềm bằng cách người thợ rèn nung nóng cán dao làm cho cán dao nóng lên nở ra diện tích tăng sau đó người ta lắp khâu vào cán rồi để cho cán nguội dẫn đến cán nguội dần co lại thì khâu sẽ gắn chặt với cán.
2.Rót nước nóng vào cốc thủy tinh dày dễ vỡ hơn rót nước nóng vào cốc thủy tinh mỏng ,Vì khi rót nước nóng vào cốc thủy tinh dày thì lớp thủy tinh ở bên trong nóng lên nở ra trong khi lớp thuỷ tinh ở bên ngoài chưa kịp nóng lên nở ra nên nó sẽ gây ra một lực rất lớn dễ làm vỡ cốc.Còn khi rót nước nóng vào cốc thủy tinh mỏng thì cả lớp thủy tinh ở bên trong và bên ngoài nều nóng lên nên nó giãn nở đồng đều vì vậy cốc sẽ ít bị vỡ hơn.
3. MÁI tôn thường có dạng lượn sóng vì để khi thời tiết nắng nóng làm cho mái tôn nóng lên nở ra thì mái tôn vẫn có thể nở ra tự nhiên mà không bị ngăn cản gây lên 1 lực lớn làm hỏng mái tôn.
4.TƯƠNG TỰ CÂU 3.Để khi thời tiết nắng nóng thì đường ray vẫn có thể giãn nở đồng đều và không tạo ra 1 lực lớn làm hỏng đường ray.
Vì vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng cao khiến thanh ray dãn nở, nếu không chừa khe hở thì khi nhiệt độ tăng cao, đường ray có thể bị cong vênh nên người ta làm như vậy để khi nóng thanh ray sẽ dãn nở vào khe hở đó.
Vì chỗ tiếp nối giữa hai thanh ray của đường ray xe lửa có chừa khe hở để khi nào trời nắng lên thanh ray sẽ nở vì nhiệt mà không bị cản.
Nếu bị cản thì đường ray sẽ gây ra 1 lực rất lớn có thể uốn cong hoặc bẻ gẫy đường ray gây ra tai nạn.
Câu 1:
Hiện tượng vỡ này bao gồm tập hợp các lý do sau:
1. Thủy tinh truyền nhiệt kém.
2. Tính đàn hồi, biến dạng của thủy tinh thấp.
3. Sự giãn nở vì nhiệt.
4. Hiệu ứng vết nứt.
Khi đổ nước sôi vào cốc, lớp trong của cốc bị nóng trước, lập tức giãn nở ra, nhưng lớp ngoài thì vẫn lạnh, chưa kịp giãn nở. Thuỷ tinh ở bên trong ra sức ép lớp bên ngoài. Khi cốc có 1 vết rạn nhỏ, do "hiệu ứng vết nứt" vết nứt nhanh chóng phát triển, nếu vượt qua giới hạn, cốc có thể vỡ ngay lập tức.
Với cốc thuỷ tinh mỏng, vì lớp trong và bên ngoài bị nóng lên gần như nhau, nên cũng đồng thời trương nở ra, do đó không bị vỡ.
Câu 2:
Thuỷ ngân và rượu quỳ có cùng chất lượng như nhau nhưng, nếu tăng nhiệt độ chúng lên 10 độ C thì nhiệt lượng mà rượu hấp thụ sẽ lớn hơn thuỷ ngân tới 20 lần. Khi đo nhiệt độ không khí hay nhiẹt độ của nước, người ta thường dùng nhiệt kế rượu. Rượu và thuỷ ngân có những đặc tính rất khác nhau.Rượu là loại chịu lạnh giỏi, phải đến nhiệt độ âm 177 độ C nó mới đông đặc thành thể rắn. Trong khi đó,thuỷ ngân chuyển thành thể rắn ở nhiệt độ âm 31 độ C. Ở những vùng giá rét, mùa đông có khi nhiệt độ xuống tới âm 4000 độ C, người ta thường phải dùng nhiệt kế rượu. Tuy nhiên, thuỷ ngân lại có những ưu điểm riêng của nó. Thuỷ ngân chịu nóng rất tốt. Độ sôi của nó là 356,72 độ C, nên trong trường hợp phải đo nhiệt độ cao thì thuỷ ngân chiếm ưu thế hơn nhiều.
Câu 3:
Do Thời tiết nóng=> đường ray giãn
Sự ma sát giữa bánh xe lửa và đường ray => đường ray giãn
Người ta làm khe hở là vì lí do trên đấy bạn, nếu không có các khe hở thì đường ray sẽ bị cong lên hay bị cong ra phía ngoài và sẽ gây nguy hiểm => nên nhà thiết kế đường ray mới để hở như vậy .
Câu 4:
Cách này có thể tách quả cầu ra được. Vì nhôm nở vì nhiệt lớn hơn sắt nên nhôm sẽ nở to ra trước, sắt nở ít vì nhiệt nên kích thước thay đổi ít, vậy nên quả cầu sắt sẽ không bị kẹt nữa, và sẽ lấy ra được.
Câu 1:
Thủy tinh truyền nhiệt kém, do vậy khi rót nước vào cốc thủy tinh dày thì lớp ngoài tiếp xúc với nhiệt nhanh hơn lớp trong, dẫn đến sự dãn nở vì nhiệt không đồng đều, làm cho cốc bị vỡ. Còn cốc thủy tinh mỏng thì sự giãn nở vì nhiệt độ đồng đều hơn, nên thường ít bị vỡ hơn
Câu 2:
Vì sự giãn nở vì nhiệt của rượu nhiều hơn nước
Câu 3:
Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.
Cầu 4:
Có vì nhôm nở nhiều hơn sắt
TL: Chỗ tiếp nối 2 đầu thanh ray đường tàu hoả có để một khe hở. Khi trời nóng,…đường ray dài ra……………… , nếu không để khe hở, sự nở vì nhiệt của đường ray sẽ bị ngăn cản…gây ra lực rất lớn……………. làm cong đường ray.
a) Ở chỗ tiếp nối giữa hai đầu thanh ray xe lửa, người ta phải chừa 1 khe hở là để khi thanh ray nở vì nhiệt sẽ có chỗ để dài ra. Nếu để liền nhau, khi nở, hai thành ray sẽ ko có chỗ để dài ra, bị ngăn cản nên tạo thành 1 lực lớn phá vỡ đường ray.
1. Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.
1. Chỗ tiếp nối đường ray xe lửa phải để một khe hở tại vì khi thời tiết nóng lên thì chỗ tiếp nối đường ray xe lửa nó cũng sẽ nở dài ra và khi đó nếu không có khe hở thì sẽ gây ra một lực rất lớn có thể làm cong đường ray
3. Khi đo nhiệt độ môi trường, phải đặt nhiệt kế ở nơi không có ánh nắng mặt trời chiếu ào tại vì nếu đặt nhiệt kế ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào thì nhiệt độ sẽ cao hơn nên không đúng
khi nhiệt độ cao các thanh sắt nóng lên nở ra khỏi va chạm
chắc thế
để khi nhiệt độ tăng lên, chừa khoảng hở cho chất rắn nở ra vì nhiệt nếu không thì nó sẽ gây ra lực rất lớn làm bẻ cong đường ray
Thừa chi tiết " khiến xe chạy qua bị gập ghềnh" bn
Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.