Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a. Các mục trong cả hai văn bản báo cáo được trình bày theo thứ tự:
+ (1) Quốc hiệu và tiêu ngữ
+ (2) Địa điểm, ngày tháng làm báo cáo
+ (3) Tên văn bản: Báo cáo về nội dung gì
+ (4) Nơi nhận báo cáo
+ (5) Người (tổ chức) báo cáo
+ (6) Nêu sự việc, lí do và kết quả đã làm được
+ (7) Chữ kí và họ tên người báo cáo
- Hai văn bản báo cáo trên giống nhau về cách trình bày các mục và khác nhau ở nội dung cụ thể.
- Những mục quan trọng, cần chú ý trong hai câu văn bản báo cáo trên là: (3), (4), (5), (6).
b. Cách làm một báo cáo là tuân thủ theo 7 mục như câu a, và cần lưu ý:
- Trình bày cần trang trọng, rõ ràng và sáng sủa.
- Nội dung không nhất thiết phải trình bày đầy đủ tất cả, nhưng cần chú ý các mục (5), (4), (3), (6).

Tự viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáo theo tình huống đã lựa chọn.

a, Khi muốn truyền đạt một vấn đề nào đó cho cấp dưới, cho mọi người nhằm phổ biến nội dung thì người ta dùng văn bản hành chính.
b, Mỗi văn bản có mục đích riêng:
- Mục đích thông báo nhằm phổ biến một nội dung
- Mục đích đề nghị nhằm đề xuất một nội dung, yêu cầu
- Mục đích của báo cáo là để thông tin trình bày cho cấp trên biết
c, Ba loại văn bản này có sự giống nhau ở cách thức trình bày, cụ thể là về hình thức với các mục đích và trình tự giống nhau.
d, Những loại văn bản tương tự: biên bản, hợp đồng, giấy chứng nhận, đơn từ, điện chúc mừng, hỏi thăm…

Điểm giống nhau và khác nhau về hình thức trình bày của văn bản đề nghị và văn bản báo cáo
- Giống nhau: trình bày trang trọng, rõ ràng, sáng sủa theo số mục quy định sẵn.
- Khác nhau:
+ Văn bản đề nghị phải có mục chủ yếu: ai đề nghị, đề nghị ai, đề nghị điều gì.
+ Văn bản báo cáo phải có mục chủ yếu: báo cáo của ai, báo cáo với ai, báo cáo về việc gì, kết quả như thế nào.

- Mục đích của văn bản nhằm cung cấp thêm những hiểu biết về ghe xuồng miền Tây
- Các nội dung trình bày trong văn bản đã làm rõ mục đích ấy bằng việc giới thiệu về đặc điểm, cấu tạo, phương thức hoạt động của các loại ghe xuồng.

Văn bản hành chính là loại văn bản thường xuyên truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống, hoặc bày tỏ ý kiến cá nhân, tập thể lên cơ quan có thẩm quyền.
- Văn bản hành chính cần đảm bảo:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ
+ Địa điểm ngày tháng làm văn bản
+ Họ tên chức vụ, cơ quan, tập thể
+ Nội dung thông báo, đề nghị, báo cáo
+ Chữ kí

a. Viết báo cáo để tổng hợp trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay một tập thể.
b. Báo cáo cần phải chú ý những yêu cầu sau:
+ Về hình thức trình bày: trang trọng, rõ ràng và sáng sủa theo một số quy định sẵn.
+ Về nội dung: không nhất thiết phải trình bày đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: Báo cáo với ai? Báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào?
c. Một số trường hợp cần viết báo cáo:
+ Lớp trưởng báo cáo kết quả xếp loại thi đua của lớp trong tháng.
+ Bí thư báo cáo về buổi sinh hoạt chi đoàn của lớp
+ Tình hình học tập của lớp khi kết thúc năm học.

Trong văn bản Nhớ năm lụt trích từ “Nhớ mẹ năm lụt” của Huy Cận, hình ảnh người mẹ hiện lên thật giản dị nhưng vô cùng thiêng liêng và cảm động. Trước hết, mẹ hiện ra giữa khung cảnh mưa lũ dữ dội, dòng nước cuồn cuộn, gió rít từng cơn. Thế nhưng giữa hiểm nguy ấy, mẹ vẫn là chỗ dựa an toàn, là “bến bờ bình yên” cho con. Từng cử chỉ, hành động của mẹ – như gói ghém đồ ăn, che chở con, chèo chống thuyền – đều toát lên sự tảo tần, chịu thương chịu khó. Mẹ không chỉ lo cho sự sống của gia đình mà còn lặng thầm hy sinh, quên cả bản thân để giữ an toàn cho con. Hình ảnh ấy khiến người đọc cảm nhận sâu sắc tấm lòng bao la của mẹ – một tình yêu vô điều kiện, bền bỉ, không gì lay chuyển được.
Về nội dung, đoạn văn khắc họa thành công tình mẫu tử thiêng liêng, ca ngợi phẩm chất chịu đựng, đảm đang và đức hy sinh cao cả của người mẹ Việt Nam. Giữa thiên tai khắc nghiệt, mẹ vẫn hiện lên như một biểu tượng của sự kiên cường và tình yêu thương vô bờ.
Về nghệ thuật, tác giả đã vận dụng nhiều hình ảnh gợi tả, gợi cảm; sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, gần gũi, giàu chất thơ; xen kẽ hồi ức và miêu tả hiện thực, giúp hình tượng người mẹ vừa chân thực vừa xúc động. Cách dùng các chi tiết giản dị nhưng giàu sức gợi khiến người đọc như đang sống lại khung cảnh lũ lụt năm ấy, cảm nhận rõ hơi ấm bàn tay mẹ giữa cái lạnh lẽo của nước lũ.
Từ hình ảnh người mẹ trong văn bản, em hiểu rằng tình mẹ là nguồn sức mạnh vĩnh cửu, nâng đỡ ta qua mọi gian nan. Mỗi chúng ta cần biết trân trọng, yêu thương và đền đáp công ơn mẹ khi còn có thể, bởi đó là tình cảm thiêng liêng nhất đời người.
Trong văn bản Nhớ năm lụt của Huy Cận, hình ảnh người mẹ hiện lên vừa gần gũi, thân thương, vừa đầy xúc động, khiến người đọc không khỏi nghẹn ngào. Giữa khung cảnh thiên tai khắc nghiệt, người mẹ không chỉ là chỗ dựa tinh thần mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, sự hy sinh và lòng kiên cường.
Nổi bật trong đoạn trích là hình ảnh người mẹ chèo thuyền vượt lũ về thăm con. Dù nước lụt mênh mông, hiểm nguy rình rập, mẹ vẫn không quản ngại gian khó, chỉ mong được gặp con. Hành động ấy không đơn thuần là một chuyến đi, mà là biểu hiện sâu sắc của tình mẫu tử – thứ tình cảm thiêng liêng, bất chấp mọi trở ngại. Qua đó, Huy Cận đã khắc họa người mẹ như một ngọn đèn soi sáng giữa đêm tối, như một mái chèo vững chãi đưa con qua giông bão cuộc đời.
Về nghệ thuật, tác giả sử dụng ngôn ngữ giản dị, chân thực nhưng đầy chất thơ. Những hình ảnh như “mẹ chèo thuyền qua nước lũ”, “mẹ về thăm con” không chỉ gợi hình mà còn gợi cảm, khiến người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được sự xúc động trong từng câu chữ. Giọng văn trầm lắng, giàu cảm xúc, kết hợp với hồi ức tuổi thơ đã tạo nên một không gian đầy hoài niệm và yêu thương.
Từ hình ảnh người mẹ trong văn bản, em cảm nhận được sự vĩ đại của tình mẫu tử – một tình cảm không thể đo đếm, không thể thay thế. Người mẹ không chỉ là người sinh thành mà còn là người luôn hiện diện trong ký ức, trong trái tim mỗi người con, nhất là khi họ phải đối mặt với khó khăn, thử thách. Văn bản khiến em thêm yêu quý mẹ mình, trân trọng những hy sinh thầm lặng mà mẹ đã dành cho em suốt cuộc đời.
Gợi ý
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 30 tháng 1 năm 2019
BÁO CÁO
Về kết quả của phong trào Đôi bạn cùng tiến
Kính gửi : Ban giám hiệu trường THCS Dịch Vọng.
Hưởng ứng phong trào Đôi ban cùng tiến do Nhà trường tổ chức, lớp 7a2 chúng em đã tích cực tham gia và đã thu được kết quả như sau:
Về học tập : điểm Tổng kết cuối học kì, 100% các bạn đạt được điểm trung bình trở lên. Trong đó, 25% đạt điểm giỏi, 70% đạt điểm khá, 5% đạt điểm trung bình khá và không có điểm yếu.
Về thái độ: Thực hiện tốt nội quy nhà trường, đi học đúng giờ, giữ trật từ trong lớp, các bạn hăng say phát biểu ý kiến. Trong lớp đặc biệt có đôi bạn Hoàng Mạnh Hải và Vũ Duy Bắc có nhiều điểm tiến bộ vượt bậc.
Với việc duy trì phong trào trên, năm học này cả lớp sẽ phấn đấu đạt 100% các bạn có học lực khá.
Thay mặt tập thể lớp 7a2
Lớp trưởng
Nguyễn Thu Trang