Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
gọi số hs khối 6 trường đó là y . ĐK :\(y\in N\)*
vì số hs xếp thành 12 ; 15 ; 18 hàng đều đù
\(\Rightarrow y\in BC\left(12;15;18\right)\)
ta có :
\(12=2^2\cdot3\\ 15=3\cdot5\\ 18=2\cdot3^2\\ \Rightarrow BCNN\left(12;15;18\right)=2^2\cdot3^2\cdot5=4\cdot9\cdot5=180\\ \Rightarrow BC\left(12;15;18\right)=B\left(180\right)=\left\{0;180;360;540;760;...\right\}\)
mà số hs khối 6 từ 500 đến 600
\(\Rightarrow y=540\)
vạy......
Gọi số học sinh là a
Theo đề, ta có:
a ∈ BC(12;18;21) hay a =504
Vậy số học sinh cần tìm là 504
hay x=504
gọi số học sinh của trường đó là x (x thuộc N*; học sinh)
ta có :
x ⋮ 3
x ⋮ 4
x ⋮ 5
nên :
x thuộc BC(3; 4; 5)
BCNN(3;4;5) = 60
=> BC(3; 4; 5) = B(60) = {0; 60; 120; 180; 240; 300; 360; 420; 480; 540; ...}
mà x khoảng từ 400 đến 500
=> x = 420; 480
mà khi xếp thành 4 hàng thì x ⋮ 9
=> x = 420
Gọi số học sinh của một trường đó là a \(\left(400\le a\le500\right)\)
Khi xếp hàng 3, hàng 4, hàng 5 thì vừa đủ nên ta có:
\(\hept{\begin{cases}a⋮3\\a⋮4\\a⋮5\end{cases}}\Rightarrow a\in BC\left(3,4,5\right)\)và \(400\le a\le500\)
BCNN (3, 4, 5) = 3. 22. 5 = 60
\(a\in BC\left(3,4,5\right)=B\left(60\right)=\left\{0;60;120;180;240;300;360;420;480;...\right\}\)
Vì khi xếp hàng 9 thì thiếu 3 người nên a = 420
Vậy số học sinh của trường đó là; 420 học sinh
Bài 3:
Gọi số học sinh là x
Theo đề, ta có: \(x\in BC\left(12;18;21\right)\)
hay x=504
Gọi a là số học sinh cần tìm (a thuộc N sao)
Theo đề bài ta có: a thuộc BC(12;15;18)
12=22x3; 15=3x5; 18=2x32
BCNN(12;15;18)=22x32x5=180
BC(12;15;18)=B(12;15;18)={0;180;360;540;720;...)
Vì số học sinh nằm trong khoảng từ 500 đến 600 nên :
ta chọn a=540
Vậy số học sinh khối 6 có 540 (học sinh)
Ta gọi : A là số học sinh khối 6 của trường .
Vì : A chia hết cho 12 , 15 , 18 , 500 nhỏ hơn hoặc bằng A và 600 lớn hơn hoặc bằng A ( Ở đây mình dùng chữ nhưng bạn nên dùng kí hiệu toán học sẽ đúng hơn )
-> A thuộc BC { 12 , 15 , 18 }
12 = 2^2 . 3
15 = 3 . 5
18 = 2 . 3^2
BCNN { 12 , 15 , 18 } = 2^2 . 3^2 . 5 = 180 .
BC { 12 , 15 , 18 } = BC { 180 } = { 0 , 180 , 360 , 540 , ... }
Mà : 500 nhỏ hơn hoặc bằng A và 600 lớn hơn hoặc bằng A .
-> A = 540 .
Vậy : Số học sinh khối 6 của trường là 540 học sinh .
Gọi số học sinh cần tìm là a
Theo đề bài ta có :
a chia hết cho 10;12;15
=> a ∈ BC (10;12;15)
Ta có :
10 = 2*5
12 = 2^2*3
15 =3*5
=> BCNN (10;12;15 ) = 2^2*3*5 = 60
=> BC (10;12;15 ) = B (60) = { 0;60;120;180;240;300;...}
Vì 200 ≤ a ≤ 250
Nên a = 240
Vậy khối 6 trường đó có 240 học sinh
gọi số học sinh của trường là x (học sinh)
\(x⋮12\); \(x⋮18\); \(x⋮21\)
=> x \(\in\) BC (12;18;21) (1)
12 = 2^2.3
18=2.3^2
21=3.7
BCNN (12;18;21)=2^2.3^2.7=252
BC(12;18;21)=B(252) = {0;252;504;756;1008;...} (2)
(1)(2) => x \(\in\) {0;252;504;756;1008;...}
vì x trong khoảng từ 500 đến 600
=> x = 504
vậy trường có 504 học sinh
Gọi x (học sinh) là số học sinh cần tìm (x ∈ ℕ* và 500 < x < 600)
Do khi xếp hàng 12; 36; 32 đều thiếu 2 học sinh nên x + 2 BC(12; 36; 32)
Do x ∈ ℕ* x + 2 > 0
Ta có:
12 = 2².3
36 = 2².3²
32 = 2⁵
⇒ BCNN(12; 36; 32) = 2⁵.3² = 288
⇒ x + 2 ∈ BC(12; 36; 32) = B(288) = {288; 576; 864; ...}
⇒ x ∈ {286; 574; 862; ...}
Mà 500 < x < 500
⇒ x = 574
Vậy số học sinh cần tìm là 574 học sinh
Bà con ơi cứu tui