Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh của hai lớp lần lượt là: a,b( a,b thuộc N*)
Theo bài ra ta có:
a/8=b/9=b-a=5( lớp 7a ít hơn lớp 7b 5 học sinh)
Áp dụng tính chất dãy tĩ số bằng nhau ta có:
a/8=b/9=b-a/9-8=5/1=5
=>a/8=5=>a=40
b/9=5=>b=45
Vậy số học sinh lớp 7a là 40 học sinh
Vậy số học sinh lớp 7b là 45 học sinh
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số HS lớp 7A,7B lần lượt là a,b(HS)(a,b∈N*)
Áp dụng t/c dtsbn:
\(\dfrac{a}{5}=\dfrac{b}{6}=\dfrac{2a}{10}=\dfrac{3b}{18}=\dfrac{3b-2a}{18-10}=\dfrac{24}{8}=3\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=3.5=15\\b=3.6=18\end{matrix}\right.\)(nhận)
Vậy....
Gọi x,y lần lượt là số học sinh lớp 7A và 7B
Theo đề bài,ta có:\(\dfrac{x}{5}\) = \(\dfrac{y}{6}\) và 3y-2x=24
\(\dfrac{x}{5}\) =\(\dfrac{y}{6}\) =>\(\dfrac{2x}{10}\) =\(\dfrac{3y}{18}\)
áp dụng công thức tính dãy tỉ số bằng nhau:
\(\dfrac{x}{5}\)=\(\dfrac{y}{6}\)=\(\dfrac{2x}{10}\)=\(\dfrac{3y}{18}\)=\(\dfrac{3y-2x}{18-10}\)=\(\dfrac{24}{8}\)= 3
Suy ra:
\(\dfrac{x}{5}\)=3 =>3.5=15
\(\dfrac{y}{6}\)=3 =>3.6=18
Vậy lớp 7A có:15 học sinh
lớp 7B có:18 học sinh
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài 1:
Giải:
Gọi số học sinh lớp 7A, 7B lần lượt là a, b ( a, b\(\in\)N* )
Ta có: \(\frac{a}{8}=\frac{b}{9}\) và b - a = 5
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{8}=\frac{b}{9}=\frac{b-a}{9-8}=\frac{5}{1}=5\)
+) \(\frac{a}{8}=5\Rightarrow a=40\)
+) \(\frac{b}{9}=5\Rightarrow b=45\)
Vậy lớp 7A có 40 học sinh
lớp 7B có 45 học sinh
Bài 2:
Giải:
Gọi số cây lớp 7A, 7B, 7C, 7D trồng được lần lượt là a, b, c, d ( a, b, c, d\(\in\)N* )
Ta có: \(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{d}{6}\) và b - a = 5
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{d}{6}=\frac{b-a}{4-3}=\frac{5}{1}=5\)
+) \(\frac{a}{3}=5\Rightarrow a=15\)
+) \(\frac{b}{4}=5\Rightarrow b=20\)
+) \(\frac{c}{5}=5\Rightarrow c=25\)
+) \(\frac{d}{6}=5\Rightarrow d=30\)
Vậy lớp 7A trồng được 15 cây
lớp 7B trồng được 20 cây
lớp 7C trồng được 25 cây
lớp 7D trồng được 30 cây
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số hs 7A,7B lần lượt là a,b (hs;a,b∈N*)
Áp dụng tc dtsbn:
\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{b-a}{5-4}=8\\ \Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=32\\b=40\end{matrix}\right.\)
Vậy ...
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Tỉ lệ học sinh của 3 lớp 4, 5, 6
Tổng số học sinh lớp 7A và 7B là 4+5 = 9 phần
Tổng 2 lớp 7A 7B nhiều hơn lớp 7C số phần là 9 - 6 = 3 phần
Số phần này tương đương 24 học sinh => 1 phần = 24 : 3 = 8 học sinh
Số học sinh lớp 7A là 8 x 4 = 32 em
Số học sinh lớp 7B là 5 x 8 = 40 em
Số học sinh lớp 7C là 6 x 8 = 48 em
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh của hai lớp lần lượt là: a,b( a,b thuộc N*)
Theo bài ra ta có:
a/8=b/9=b-a=5( lớp 7a ít hơn lớp 7b 5 học sinh)
Áp dụng tính chất dãy tĩ số bằng nhau ta có:
a/8=b/9=b-a/9-8=5/1=5
=>a/8=5=>a=40
b/9=5=>b=45
Vậy số học sinh lớp 7a là 40 học sinh
Vậy số học sinh lớp 7b là 45 học sinh
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số cây lớp 7A, 7B và 7C phải trồng lần lượt là x,y,z
Theo đề, ta có: 45x=40y=36z
hay \(\dfrac{x}{\dfrac{1}{45}}=\dfrac{y}{\dfrac{1}{40}}=\dfrac{z}{\dfrac{1}{36}}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{x}{\dfrac{1}{45}}=\dfrac{y}{\dfrac{1}{40}}=\dfrac{z}{\dfrac{1}{36}}=\dfrac{2z-x}{\dfrac{1}{18}-\dfrac{1}{45}}=\dfrac{54}{\dfrac{1}{30}}=1620\)
Do đó: x=90; y=82; z=72
gọi số hs lớp 7A và 7B lần lượt là: a và b ( a;b thuộc N)
theo đề ra, ta có:
\(\frac{a}{5}=\frac{b}{6}\) => \(\frac{2a}{10}=\frac{3b}{18}\)
và \(3b-2a=21\)
áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\frac{2a}{10}=\frac{3b}{18}=\frac{3b-2a}{18-10}=\frac{21}{8}\)
ukm mk nghĩ có thể mk làm sai hoặc là đề sai rùi chứ ko ntn số hs nó ko ra số nguyên đc đâu bn ạ!
:P trình tự và cách làm như vậy bn nhé! ;))))
nếu đề bài cho 2 lần số hs 7a ít hơn 3 lần số hs 7b là 24 hs thì ms ra đáp án là số tự nhiên dc