Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Quan hệ từ "Nhưng"Biểu thị của mối quan tương phản! Nhớ k đúng cho mik nha bạn!Mà cái này dễ ợt à!~
Câu 12. Câu sau có mấy quan hệ từ? Đó là những từ nào?
Nếu soi mình trong hạt sương, ta sẽ thấy ở đó cả vườn cây, dòng sông và bầu trời mùa thu xanh biếc với những cụm mây trắng bay lững thững.
A. Ba quan hệ từ. (Đó là các từ:.........Nếu , và , với........................................................................)
B. Bốn quan hệ từ. (Đó là các từ:.................................................................................)
C. Năm quan hệ từ. (Đó là các từ:.................................................................................)
1c)Mưa rất to nên gió rất lớn
d) Con học xong bài thì mẹ cho con lên nhà ông bà.
TL:
2.
d)Trời càng mưa nước sông càng lên cao.
e)Bộ phim này hay nên trẻ con thích và người lớn cũng rất thích.
3.C
HT
Vì sân trường em luôn rợp mát bóng cây nên chúng em được vui chơi thỏa thích
Sân trường luôn rợp mát bóng cây -> vế 1
+ CN : Sân trường
+ VN : luôn rợp mát bóng cây
Chúng em được vui chơi thỏa thích -> vế 2
+ CN : Chúng em
+ VN : được vui chơi thỏa thích
=> Cặp quan hệ từ là : VÀ - NÊN thể hiện Nguyên nhân – Kết quả
2.Điền vào những chỗ trống các cặp quan hệ từ (QHT) thích hợp và cho biết cặp QHT đó thể hiện quan hệ gì trong câu (ghi vào chỗ trống trong ngoặc đơn cuối câu).
a) Nếu ai cũng xả rác bừa bãi, tùy tiện thì môi trường sẽ bị ô nhiễm.
(Cặp QHT thể hiện quan hệ Giả thiết - kết quả)
b) Vì khu vườn đã được chăm sóc chu đáo nên những chú chim lại lần lượt kéo nhau về làm tổ.
(Cặp QHT thể hiện quan hệ Nguyên nhân - kết quả )
c) Tuy tuổi đã cao nhưng bà ngoại vẫn tích cực tham gia Tết trồng cây.
(Cặp QHT thể hiện quan hệ Tương phản)
a)........Nếu....... ai cũng xả rác bừa bãi, tùy tiện ........thì........... môi trường sẽ bị ô nhiễm.
(Cặp QHT thể hiện quan hệ .................... tương phản ..........................)
b).........Do........ khu vườn đã được chăm sóc chu đáo .....nên......... những chú chim lại lần lượt kéo nhau về làm tổ.
(Cặp QHT thể hiện quan hệ .................... điêù kiện – kết quả, giả thiết – kết quả .....................)
c) ..........Tuy........ tuổi đã cao ........nhưng............. bà ngoại vẫn tích cực tham gia Tết trồng cây.
(Cặp QHT thể hiện quan hệ ..................... tăng tiến ..............................)
Ghi lại cặp quan hệ từ có trong câu sau và cho biết chúng biểu thị nội dung gì?
Tại trời mưa to nên đường ngập lụt.
Biểu thị : Nguyên nhân - Kết quả
a ) chuyển : vì rùa biết mình chậm chạp nên nó cố gắng chạy thật nhanh
hoặc : do rùa biết mình chậm chạp nên nó cố gắng chạy thật nhanh
b ) chuyển: mặc dù thỏ cắm cổ chạy miết nhưng nó vẫn ko đuổi kịp rùa
c ) : vì thỏ chủ quan nên nó coi thường người khác
d) : câu chuyện này ko những hấp dẫn thú vị mà nó còn mang lại ý nghĩa giáo dục sâu sắc
hoặc : câu chuyện này ko chỉ hấp dẫn thú vị mà nó còn mang lại ý nghĩa giáo dục sâu sắc
k chị nha
Câu c) Doãn Khánh Ngọc trả lời sai r.Phải là:
c)Vì Thỏ chủ quan, coi thường người khác nên Thỏ đã thua rùa.
(1) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về ( Biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả )
(2) Cây xanh không chỉ giúp con người có không khí trong lành để thở mà còn làm cho môi trường thêm tươi đẹp. ( Biểu thị quan hệ tăng tiến)
(3) Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng nhiều thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường ( Biểu thị quan hệ tương phản)
# Hok tốt !
(1) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về (Biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết quả)
(2) Cây xanh không chỉ giúp con người có không khí trong lành để thở mà còn làm cho môi trường thêm tươi đẹp. (Biểu thị quan hệ tăng tiến)
(3) Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng nhiều thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường (Biểu thị quan hệ Tương phản)