K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1 tháng 5 2021

Tác dụng của phép liệt kê là:

-Diễn tả đầy đủ những hành động tra tấn dã man,tàn bạo của bọn giặc đối với người con gái anh hùng

-Đồng thời làm nổi bật ý chí kiên cường bất khuất của chị

 

Phần I: Trắc nghiệm (2 điểm)Chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng nhất:Câu 1: Đọc những câu thơ dưới đây và trả lời câu hỏi“Tỉnh lại em ơi qua rồi cơn ác mộngEm đã sống lại rồi em đã sốngĐiện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nungKhông giết được em người con gái anh hùng”                                                         (Tố Hữu)Hãy xác...
Đọc tiếp

Phần I: Trắc nghiệm (2 điểm)

Chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng nhất:

Câu 1: Đọc những câu thơ dưới đây và trả lời câu hỏi

“Tỉnh lại em ơi qua rồi cơn ác mộng

Em đã sống lại rồi em đã sống

Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung

Không giết được em người con gái anh hùng”

                                                         (Tố Hữu)

Hãy xác định câu thơ có sử dụng phép liệt kê?

A. Tỉnh lại em ơi qua rồi cơn ác mộng

B. Em đã sống lại rồi em đã sống

C. Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung

D. Không giết được em người con gái anh hùng.

Câu 2: Xác định kiểu liệt kê được sử dụng trong câu in đậm ở đoạn văn sau đây:

“Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta thổ

                                                                                                                        (Nam Cao)

A. Liệt kê theo cặp.

B. Liệt kê không theo cặp.

C. Liệt kê tăng tiến.

D. Cả A, B, C đều sai.

Câu 3: Đọc đoạn văn sau đây:

“Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.”

Những từ in đậm trong đoạn văn trên được sử dụng biện pháp tu từ gì?

A. Đối lập.

B. Liệt kê.

C. Tăng cấp.

D. Nhân hóa.Câu 4: Xác định kiểu liệt kê được sử dụng trong phần in đậm ở câu văn sau đây:

“Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy” (Hồ Chí Minh)

A. Liệt kê theo từng cặp.

B. Liệt kê không theo từng cặp.

C. Liệt kê tăng tiến.

D. Liệt kê không tăng tiến.

Câu 5: Dấu chấm lửng được dùng trong câu văn sau có tác dụng gì?

“Chúng ta có quyền tự hào về những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Tràn Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,…” (Hồ Chí Minh)

A. Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết.

B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.

C. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.

D. Tỏ ý người viết diễn đạt rất khó khăn do bí từ dùng trong câu.

Câu 6: Dấu chấm lửng được dùng trong đoạn văn sau có tác dụng gì?

“Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời:

- Bẩm…quan lớn…đê vỡ mất rồi!

                                                                                                                        (Phạm Duy Tốn)

A. Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết được.

B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng.

C. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.

D. Tỏ ý người viết diễn đạt rất khó khăn do bí từ dùng trong câu.

Câu 7: Cụm chủ vị in đậm trong câu sau làm thành phần gì trong câu?

“Thầy em tóc đã bạc”A. Chủ ngữ.

B. Vị ngữ.

C. Phụ ngữ trong cụm danh từ.

D. Phụ ngữ trong cụm động từ.

Câu 8: Cụm chủ vị in đậm trong câu sau làm thành phần gì trong câu?

“Cô giáo phê bình các bạn đến lớp trễ

A. Chủ ngữ.

B. Vị ngữ.

C. Phụ ngữ trong cụm danh từ.

D. Phụ ngữ trong cụm động từ.

Phần 2: Đọc hiểu (3 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

Bạn ơi, nếu bạn muốn sống một đời mà không phạm chút sai lầm nào, làm gì được nấy, thì đó hoặc là bạn ảo tưởng, hoặc là bạn hèn nhát trước cuộc đời.

Một người mà lúc nào cũng sợ thất bại, làm gì cũng sợ sai lầm là một người sợ hãi thực tế, trốn tránh thực tế, và suốt đời không bao giờ có thể tự lập được. Bạn sợ sặc nước thì bạn không biết bơi; bạn sợ nói sai thì bạn không nói được ngoại ngữ! Một người mà không chịu mất gì thì sẽ không được gì. Sai lầm cũng có hai mặt. Tuy nó đem lại tổn thất, nhưng nó cũng đem đến bài học cho đời.

(Theo Ngữ văn 7, tập 2, tr.43, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2015)

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. (0,5 điểm)

Câu 2: Theo tác giả, hậu quả của việc sợ thất bại là gì? (0,5 điểm)

Câu 3: Theo em, sai lầm đem đến những tổn thất và bài học gì cho đời? (1,0 điểm)

Câu 4: Em hãy rút ra những thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên. (1,0 điểm)

Phần 3: Tập làm văn (5 điểm)

           Em hãy viết một bài văn giải thích câu ca dao sau:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

0
12 tháng 5 2022

giúp hộ mình đi làm ơn @_@

Tìm phép liệt kê trong các đọa trích sau đây:a) Và đó cũng là lần đầu tiên trong đời mình, hai con mắt của ông Va-ren được thấy hiển hiện cái huyền diệu của một thành phố Đông Dương, dưới lòng đưởng, trên vỉa hè, trong cửa tiệm. Những cu li xe kéo tay phóng cật lực, đôi bàn chân trần giẫm lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng; những quả dưa hấu bổ phanh đỏ lòm lòm; những xâu...
Đọc tiếp

Tìm phép liệt kê trong các đọa trích sau đây:

a) Và đó cũng là lần đầu tiên trong đời mình, hai con mắt của ông Va-ren được thấy hiển hiện cái huyền diệu của một thành phố Đông Dương, dưới lòng đưởng, trên vỉa hè, trong cửa tiệm. Những cu li xe kéo tay phóng cật lực, đôi bàn chân trần giẫm lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng; những quả dưa hấu bổ phanh đỏ lòm lòm; những xâu lạp xường lủng lẳng dưới mái hiên các hiệu cơm; cái rốn một chú khách trưng ra giữa trời; một viên quan uể oải bước qua, tay phe phẩy cái quạt, ngực đeo tấm Bắc Đẩu bội tinh hình chữ thập. Thật là lộn xộn! Thật là nhốn nháo!

 

(Nguyễn Ái Quốc)

b) Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng

Em đã sống lại rồi, em đã sống!

Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung

Không giết được em, người con gái anh hùng!

(Tố Hữu)

1
16 tháng 2 2019

a, Phép liệt kê:

- Dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong cửa tiệm

- Những cu li kéo xe tay phóng đi cật lực… hình chữ nhật.

b, Phép liệt kê: Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung.

7 tháng 12 2017

mk cần gấp , các bạn làm ơn giúp mk với

16 tháng 7 2019

a) Điệp cấu trúc, điệp ngữ "là của chúng ta"; từ chỉ định "đây" như sự khẳng định chắc chắn chủ quyền của dân tộc. Đặc biệt hình ảnh trời xanh là hình ảnh vừa chân thưc, lại vừa có ý nghĩa tượng trưng cho đất nước, cho tự do cho những gì cao đẹp nhất của con người. biện pháp liệt kê, hoán dụ. Ngoài ra đoạn thơ sử dụng từ láy, tính từ, danh từ linh hoạt,...
=>Tất cả các biện pháp nghệ thuật trên nhằm bộc lộ tình cảm mến yêu tha thiết của tác giả và lòng tự hào về đất nước, về truyền thống lịch sử với con người hiên ngang bất khuất, chưa bao giờ gục ngã.

mk chỉ làm được phần a thôi mong bạn thông cảm nhé!

đúng thì tick nhahaha

16 tháng 7 2019

Phép liệt kê : điện giật ,dùi đâm , dao cắt, lửa nung =>đó là những hình thức tra tấn của lũ giặc, đó là bao đau đớn, mà người chiến sĩ cộng sản ấy phải chịu đựng. Thông qua một loạt từ chỉ hành động, nhà thơ đã phơi trần tội ác man rợ của lũ cướp nước, đồng thời cũng ca ngợi sự dung cảm, bất khuất và lòng can đảm của nữ chiến sĩ cách mạng.

Câu 1 : "Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo."Qua đoạn văn trên, em có suy nghĩ gì về tấm...
Đọc tiếp

Câu 1 : "Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo."

Qua đoạn văn trên, em có suy nghĩ gì về tấm lòng của mẹ? Trình bày suy nghĩ của em bằng 1 đoạn văn ngắn ( 8-10c câu)

Câu 2 : Nỗi nhớ quê trong những câu thơ dưới đây có gì gần gửi với nỗi nhớ quê trong bài " Tiếng gà trưa"

" Một bếp lửa chờn vờn sương sớm

Một bếp lửa ấp iu nồng đượm

Cháu thương bà biết mấy nắng sương"

Câu 3 : Phân tích cái hay của việc sử dụng điệp ngữ trong bài "Tiếng gà trưa" và đoạn thơ dưới đây :

" Ngày xuân mơ nở trắng rừng

Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang

Ve kêu rừng phách đổ vàng

Nhớ cô em gái hái măng một mình

Rừng thu trăng rọi hòa bình

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung"

Câu 4 : Phân tích tác dụng của phép chơi chữ được sử dụng trong những câu thơ sau"

a." Nhớ nước đau lòng con quốc quốc

Thương nhà mỏi miệng cái gia gia"

b. "Lá nõn, nhành non, ai tráng bạc?

Gió về từng trận gió bay đi"

Câu 5 : Nhận xét về mức độ giá trị của những vật chất mà Nguyễn Khuyến liệt kê trong bài thơ Bạn đến chơi nhà. Từ đó nêu lên dụng ý của tác giả

Câu 6 : Bằng 1 đoạn văn ngắn ( 10-12 câu), hay phân tích ý nghĩa hàm ẩn của bài thơ "Bánh trôi nước"

2
16 tháng 8 2018

em chịu. Bó tay.com@ cmnr:))

16 tháng 8 2018

Văn bản này được đăng trên báo yêu trẻ số 116, ra ngày 1 tháng 9 năm 2000 tại TP HCM. 

Đây là một bài bút kí ghi lại tâm trạng của một người mẹ trong đêm trước ngày chuẩn bị khai giảng của con vào lớp một cùng với vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo đục đối với mỗi chúng ta. Không có sự việc, không có cốt truyện theo một chuỗi nhất định nhưng bài văn này đã khá thu hút người đọc bởi mỗi câu văn dạt dào tình cảm với biết bao niềm tâm sự, hồi tưởng kỉ niệm của người mẹ thương yêu con bằng tấm lòng cao cả. Bài văn này đã đưa mỗi chúng ta đến với những rạo rực tinh thần, bâng khuâng khó tả của kí ức tuổi thơ.

Đi sâu vào trong bài ta có thể cảm nhận được từng cảm xúc, câu từ mượt mà với hai luồng tâm trạng trái ngược. Hình ảnh của người con được miêu tả thật ngây thơ, đáng yêu. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. Mai đã là ngày khai trường, một ngày trọng đại của tuổi thơ cũng như một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời, vẫn tâm trạng như trước một chuyến đi xa, người con chỉ háo hức, lo mỗi việc sáng mai sao dậy cho kịp giờ rồi lại chìm vào trong giấc ngủ dễ dàng như ăn một cái kẹo. Tâm trạng ưu tư đó chính là tâm hồn ngây thơ của người con. Tâm trạng ấy phải chăng một phần cũng do tình thương yêu, sự dạy dỗ, chăm sóc của người mẹ. Trong khi người con đang mơ những giấc mơ đẹp thì người mẹ lại trằn trọc, suy nghĩ. Tâm trạng của mẹ như đang ở ngày đầu tiên khai trường của chính mình. Như ngày thường sau khi con đi ngủ, mẹ dọn dẹp nhà cửa, lượm lặt những đồ chơi mà con bày, dàn trận và làm vài việc riêng của mình. Nhưng hôm nay đã làm xong mọi việc mà mẹ vẫn chưa ngủ. Và thực sự mẹ không lo lắng đến mức không ngủ được

Người ta thường nói: “Thanh xuân giống như một cơn mưa rào, dù có bị cảm lạnh vì tắm mưa thì bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa”. Quả đúng thế. Tuổi trẻ có lẽ là quãng thời gian đẹp nhất, tuyệt vời nhất trong cuộc đời mỗi con người. Nhưng có khi nào chúng ta tự hỏi: Phải sống sao cho “thanh xuân” thực sự tuyệt vời như chính cái tên của nó? Liệu chúng ta có nên lam mọi điều dù đúng, dù sai? Đề cập tới vấn đề này, nhà thơ trẻ Nguyễn Thiên Ngân đã viết:
“Mình cậy trẻ dễ phá đi làm lại
Chút sai lầm chưa sửa đã toan buông
Rồi đến lúc chẳng còn nhiều chọn lựa
Đành yên lòng chấp nhận chuyện sai hơn”.
Thật vậy! Chỉ với bốn câu thơ, Nguyễn Thiên Ngân đã bộc lộ những suy nghĩ vô cùng sâu sắc về việc sống và đương đầu với thách thức của cuộc đời. Nhà thơ nhắc tới những người “cậy trẻ”- suy nghĩ mình con cả cuộc đời để làm những gì mình thích, sống cuộc sống mình muốn. Có lẽ bởi thế, họ cho phép mình được sai. Nhưng sai hôm nay, rồi mai lại sai nữa. Mãi rồi tới khi “chẳng còn nhiêu chọn lựa”- tuổi trẻ đã qua rồi, cơ hội đã tuột mất- họ đành buông xuôi, mà buông xuôi, có lẽ là điều sai nhất trong cuộc đời con người. Như vậy, ngắn gọn thôi nhưng nhà thơ trẻ này muốn gửi tới chung ta bức thông điệp: Tuổi trẻ là tuổi của những khát vọng, của sự vẫy vùng, nhưng mỗi người vẫn cần cái nhìn chín chắn, nhìn lại bản thân và chọn cách vươn lên, phải xét cho kĩ, suy cho cùng, đừng để tuổi trẻ cứ sai, rồi lại “sai hơn”.
Có lẽ, ai trong chúng ta cũng biết rằng tuổi trẻ, tuổi thanh xuân là quãng thời gian mà con người luôn hướng tới, dù khi là một cô cậu học sinh hay một người đã tới độ “sang thu” (Hữu Thỉnh) của cuộc đời. Tuổi trẻ mang một màu sắc vô cùng đặc biệt, khiến con người chưa tới thì khao khát, những con người đã chạm tới rồi thì say sưa chẳng muốn rời. Nhưng điều quan trọng nhất là phải suy nghĩ thấu đáo. Suy nghĩ thấu đáo không phụ thuộc vào độ già của con người mà phụ thuộc vào sự trưởng thành trong nhận thức và suy nghĩ. Người có suy nghĩ thấu đáo không hành động một cách nông nổi mà luôn biết nhìn nhận trực tiếp vấn đề mình phải đối mặt và tự chọn cho mình một lối đi đúng đắn nhất, không cậy mình trẻ mà làm những điều vô nghĩa. Nếu mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ có được suy nghĩ thấu đáo thì cuộc sống của họ sẽ ý nghĩa biết chừng nào! Cuộc sống sẽ đẹp như chính bản chất của cuộc sống: “sống” chứ không đơn giản là “tồn tại”. Họ sẽ phấn đấu và sống hết mình với quan niệm:
“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh »
(Tố Hữu)
Có lẽ cũng chính bởi vậy mà xã hội sẽ văn minh và phát triển hơn bởi cách sống của thế hệ trẻ sẽ phần nào phản ánh được xã hội, đất nước ở hiện tại và tương lai. Tới đây, tôi chợt nhớ tới những gương mặt tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam tham gia cuộc thi « Vô địch tin học văn phòng thế giới » đã nỗ lực vươn lên và lọt vào top 10 đội xuất sắc nhất. Nhưng nếu một ngày nào đó, thế hệ trẻ cứ lãng phí thời gian sống của mình vào những điều vô nghĩa, không chịu nhận sai và sửa sai mà vội buông bỏ thì có lẽ, xã hội sẽ chẳng tiến bộ và cuộc sống sẽ vô nghĩa, nhàm chán, tẻ nhạt hơn biết bao nhiêu.
Tuổi trẻ đẹp nhưng không phải tự nó có thể duy trì sự tuyệt vời của bản thân nó mà phụ thuộc vào những người đang « sở hữu » nó. Thế nhưng thật đáng buồn bởi đâu đó trong cuộc sống vẫn tồn tại một số người chưa hiểu hoặc cố tình chưa hiểu điều đó. Họ cần bị xã hội phê phán, họ không nên nghĩ vì mình còn trẻ, có thể làm mọi thứ mình muốn mà có quyền được “làm bừa”, làm mặc dù biết mình sai và ngụy biện rằng “không nên xấu hổ bởi có sai mới có khôn”. Có thể nói, suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm. Cuộc đời chúng ta không vô hạn, xuân của trời đất có thể tuần hoàn nhưng xuân của đời người thì “chẳng hai lần thắm lại” (Xuân Diệu). Đó là bài học cho tất cả chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ, ta phải sống sao để tuổi trẻ thực sự có ý nghĩa, có thể vùng vẫy với khát vọng vươn tới trời xanh, với suy nghĩ chín chắn, với nỗ lực không ngừng. Còn tôi, sau khi đọc những câu thơ của Nguyễn Thiên Ngân, tôi đã tự nhắc nhở bản thân : Thể hiện cá tính, đam mê của mình, sống hết mình với tuổi trẻ là cần thiết, nhưng cái gì quá cũng không tốt, bản thân mình cần suy nghĩ thật kĩ để không phạm phải sai lầm, mà nếu đã sai thì không được « sai hơn ».
Như vậy, những câu thơ của Nguyễn Thiên Ngân đã cho chúng ta những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề sống và suy nghĩ trong tuổi trẻ. Hãy tự hỏi bản thân : Ta muốn tự mình xây dựng cái mới hay muốn phá cái đã có và làm lại một cách quá ngông nghênh để rồi cuối cùng phải bất lực mà buông xuôi? Hãy tự nhắc nhở bản thân : Tuổi trẻ hay cuộc đời cũng vậy, mọi thứ đều hữu hạn, vậy « nếu biết trăm năm là hữu hạn, cớ sao ta không sống thật sâu » (Phạm Lữ Ân), và « sống sâu » chứ không phải « chìm sâu ».

28 tháng 6 2019

Thật đâu dễ đưa ra quyết định chấp nhận hay buông bỏ, khi ta phải đứng giữa ngã ba đường. Người khôn ngoan sẽ thấy trước đích đến để chọn con đường sẽ đi. Người vội vàng chọn sai thì phải đi một đoạn khá xa, để rồi cuối cùng vẫn quay lại vạch xuất phát, mà khi đó cái giá phải trả là mất rất nhiều thứ quý giá như là thời gian đeo đuổi, phí công phí sức, phí hoài tuổi xuân, và có khi đánh mất cả niềm tin vào chính mình, cho một bài học cay đắng, xót xa: “Đói lòng ăn trái khổ qua/Nuốt vô thì đắng, nhả ra bạn cười”.

Điều mà nhà thơ Nguyễn Thiên Ngân muốn gửi gắm qua hai câu thơ: “Mình cậy trẻ, dễ phá đi làm lại/ Chút sai lầm, chưa sửa đã toan buông”, có thể bắt gặp đâu đó khi bạn chọn cho mình môi trường sống và làm việc, định hướng nghề nghiệp tương lai, đầu tư trong kinh doanh... và kể cả cách lựa chọn người yêu của giới trẻ hiện nay. Nhiều người nghĩ cứ thích rồi sẽ là thương. Khoảng cách giữa thích và thương mong manh như sợi tóc, mà trong cuộc đời mỗi người nếu may mắn lắm mới gặp được 1 hoặc 2 người thương mình, còn lại là những loại tình cảm na ná như thương thì nhiều lắm. Tìm một người đi bên cạnh lúc vui thì dễ, mà tìm một người ở bên cạnh lúc buồn mới khó. Thích một người không thích mình, chính là dù mình có cố gắng đến mức nào thì trong mắt họ mối quan tâm với mình chỉ là màn sương vô cùng mờ nhạt. Có bên cạnh thì vui, không có cũng chẳng buồn. Gặp gỡ, quen biết, trao yêu thương và rồi chia tay có phải là nỗi cay đắng trong trái tim con người. Sai lầm càng lớn, rủi ro càng cao. Tuổi trẻ cho ta nhiều cơ hội lựa chọn, thế nhưng các bạn trẻ ơi, đừng vội bước vào cuộc đời người khác bằng sai lầm, đừng vội lao vào tìm kiếm một nửa kia để rồi thay bạn như thay áo, cho dù có ràng buộc bởi thể xác nhưng chẳng thể trói buộc tâm hồn. Yêu cuồng sống vội chốc phát sẽ chốc tàn, rồi chợt nhận ra khóe mắt nhỏ lệ, ôm lấy những nỗi trống vắng không thể lấp đầy...

Khi người ta đã trải qua sự đổ vỡ rồi, người ta mới thấu được mọi sai lầm, mọi sự nuối tiếc đều không thể lấy lại được. Rồi, một lúc nào đó chúng ta chợt nhận ra có những điều không nên so đo là ai đúng ai sai, quan trọng là chúng ta có muốn giữ mối quan hệ đó hay không, và người đó quan trọng tới mức nào với chúng ta.

Điện giật , dùi đâm, giao cắt, lửa nung, Không diết được em, người con gái anh hùng! (Tố Hữu) a,Tìm phép liệt kê trong đoạn thơ trên. .............................................................................................................................................................................................b, Xét về cấu tạo, phép liệt kê trên thuộc kiểu liệt kê...
Đọc tiếp

Điện giật , dùi đâm, giao cắt, lửa nung,

Không diết được em, người con gái anh hùng!

(Tố Hữu)

a,Tìm phép liệt kê trong đoạn thơ trên.

.............................................................................................................................................................................................b, Xét về cấu tạo, phép liệt kê trên thuộc kiểu liệt kê nào?

.........................................................................................................................................................................................

c, Phân tích tác dụng của phép liệt kê trên (Diễn đạt ngắn gọn 1-2 dòng)

........................................................................................................................................................................................................................................................................................

2
8 tháng 3 2017

a,Tìm phép liệt kê trong đoạn thơ trên.

==> Điện giật , dùi đâm, giao cắt, lửa nung,

b, Xét về cấu tạo, phép liệt kê trên thuộc kiểu liệt kê nào?

==> Liệt kê không theo cặp

c, Phân tích tác dụng của phép liệt kê trên (Diễn đạt ngắn gọn 1-2 dòng)

==> Bạn dựa vào phần ý nghĩa nội dung ==> tác dụng nhé

8 tháng 3 2017

Xin lỗi các bạn! Máy mình đánh hơi "thốn" chút!

leuleu

1. Thế nào là rút gọn câu ?Cho ví dụ ? 2.Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu ? Các trường hợp cụm chủ vị để moẻ rộng câu ? 3Thế nào là câu đặc biệt ? Tác dụng của câu đặc biệt ?Cho ví dụ và chỉ ra tác dụng . 4.a/Thế nào là phép liệt kê b/Tìm phép liệt kê và xác định kiểu liệt kê trong khổ thơ sau; Tỉnh lại em ơi ,qua rồi cơn ác mộng Em đã sống lại rồi ,em...
Đọc tiếp

1. Thế nào là rút gọn câu ?Cho ví dụ ?

2.Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu ? Các trường hợp cụm chủ vị để moẻ rộng câu ?

3Thế nào là câu đặc biệt ? Tác dụng của câu đặc biệt ?Cho ví dụ và chỉ ra tác dụng .

4.a/Thế nào là phép liệt kê

b/Tìm phép liệt kê và xác định kiểu liệt kê trong khổ thơ sau;

Tỉnh lại em ơi ,qua rồi cơn ác mộng

Em đã sống lại rồi ,em đã sống !

Diệu giật ,dùi đâm ,dao cắt ,lửa nung

Ko giết đc em ,người con gái anh hùng

(Tố Hữu)

5.a/Thế nào là câu chủ động ?

b/Chuyển đổi các câu chủ động dưới đây thành câu bị động ;

-Người lái đò đẩy thuyền ra xa

-Bọn xấu núm đá lên tàu hoả

6 Nêu ND và NT của văn bản (Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ) của HCM

7.Nêu ND và NT của văn bản ( Sống chết mặc bay) của Phạm Duy Tốn

8.Nêu ND và NT của văn bản (Đức tính giản dị của Bác Hồ) Phạm Văn Đồng .Qua văn bản em học tập đươc điều gì ở Bác ?

9.Nêu ND và NT của Ca Hue trên sông Hương

10. Qua văn bản đưc tinhd giản dị của Bác Hồ hãy cho bt;

a/tác giả của văn bản ,nêu tieur sử của tác giả và xuất xứ của văn bán

b/Những ddiieuf biểu hiện về đức tính giản dị của bác

11.Em hãy giải thích ND lời khuyên của Lê -Nin (Học,học nữa ,học mãi)

12.Hãy giả thích ý nghĩa câu tục ngữ (Thất bại là mẹ thành công)

13.Viết bài văn nghị luận (Bnà về tinh thần tự học của h/s THCS hiện nay

14/Hãy cmr;Bảo vệ rừng là baot vệ cuộc sống của chúng ta

5
2 tháng 5 2018

14/Hãy cmr;Bảo vệ rừng là baot vệ cuộc sống của chúng ta.

“Rừng vàng biển bạc” là câu tục ngữ mà cha ông ta dùng để ca ngợi sự giàu có của thiên nhiên. Rừng có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Bởi vậy bảo vệ rừng chính là chúng ta đang bảo vệ, giữ gìn lấy cuộc sống của mình.

Rừng ở đây được hiểu là một quần thể cây cối sinh sống, nảy nở trên một vùng đất rộng lớn, cao hơn so với đồng bằng. Rừng được trồng nhiều loại cây, có thể cây lấy gỗ hoặc cây che bóng mát. Ở Việt Nam, diện tích đồi núi chiếm ¾ so với mặt bằng chung, vì vậy có thể nói nước ta rất đa dạng và phong phú về nguồn tài nguyên rừng.

Rừng vẫn được xem là nguồn tài nguyên thiên nhiên lưu trữ một lượng gỗ lớn của đất nước cũng như giúp ngăn ngừa các hiện tượng của tự nhiên như thiên tai, bão lũ, sạt lở đất, cát lấn.

Hằng ngày chúng ta hít vào khí O2 và thải ra khí CO2. Và nơi cung cấp khí O2 chính là cây xanh. Cây xanh giúp lọc khí bẩn, điều hòa môi trường, mang lại sự trong lành cho con người. Bởi vậy mới có câu nói “Rừng là lá phổi xanh của nhân loại”. Đúng vậy khu rừng có màu xanh để điểu hòa, thanh lọc không khí độc hại, giúp đảm bảo sức khỏe của con người không bị suy giảm.

Rừng được tạo nên từ cây, hàng nghìn, hàng vạn cây mọc san sát nhau. Lượng khí O2 mà rừng cung cấp hằng năm nhiều khi chưa đủ cho loài người. Tuy nhiên khi rừng vẫn được bảo vệ thì cuộc sống con người vẫn được bảo vệ.

Thực trạng thiên tai hằng năm diễn ra ở nước ta rất nhiều như bão lũ, sạt lở đất, cát lấn. Nếu không có hệ thống rừng phòng hộ, rừng ngập mặn được chăm sóc hằng năm thì liệu rằng con số thiệt hại do thiên tai mang đến không dừng lại ở mức đã thống kê. Nhờ có rừng mà ngăn chặn được dòng nước lũ, ngăn chặn cát xâm chiếm đồng bằng. Có thể nói rừng chính là bùa hộ mệnh, giúp cho đời sống con người luôn được bình an.

Hằng năm, lượng gỗ mà rừng cung cấp không đếm hết. Sản lượng gỗ quý ngày càng gia tăng, giúp tạo ra nhiều sản phẩm mỹ nghệ, điêu khắc tinh xảo, tuyệt đẹp. Hơn hết rừng còn là nơi trú ngụ, sinh sống của các loài động vật hoang dã. Chúng xem rừng chính là ngôi nhà bình yên nhất,

Rừng có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống mỗi người nhưng hiện nay tình trạng rừng xuống cấp, cháy rừng, đốt rừng làm nương rẫy, phá rừng đang diễn ra ngày càng trầm trọng. Chính những hành động này đã dẫn đến việc rừng bị suy thoái. Có thể rất nhiều người không lường trước được hậu quả nặng nề khi phá rừng bừa bãi như vậy.

Trái đất đang ngày càng nóng lên, băng tan ra, cát tặc xâm lấn đã gây ra bao nhiêu bất an cho con người. Nếu như ý thức của người dân về bảo vệ rừng không được nâng cao thì chắc chắn sẽ còn nhiều thiệt hại lớn hơn nữa.

Vào mùa khô, tình trạng cháy rừng diễn ra tràn lan khiến cho tài nguyên gỗ bị mất đi rất nhiều, dẫn đến hiện tượng xói mòn đất, phủ xanh đồi trọc đang dần bị mất đi. Bởi vậy ý thức của mỗi người về bảo vệ rừng cần thiết phải được nâng cao. Đó cũng chính là trách nhiệm của chúng ta, để bảo vệ chính chúng ta.

Như vậy, bảo vệ rừng, xây dựng và phát rừng hiện nay đang là một bài toán cấp bách cho các cơ quan chức năng cũng như của người dân đang rất nan giải. Mỗi người cần thiết phải xây dựng cho mình ý thức bảo vệ rừng, cũng như là đang bảo vệ chính cuộc sống của mình

2 tháng 5 2018

13/Viết bài văn nghị luận (Bnà về tinh thần tự học của h/s THCS hiện nay

Ngày nay,khi khoa học kĩ thuật phát triển thì việc học tập cũng phát triển theo.Chính vì vậy giới học sinh chúng ta đã sáng tạo ra rất nhiều cách học nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho bản thân.Nhưng theo tôi:trong học tập,tự học là cách học tốt nhất giúp ta tiến bộ hơn trong khi học.
Và khi nói đến vấn đề này,tôi muốn mọi người hiểu được trước nhất là ý nghĩa của việc học rồi mới đến cách tự học.Vậy học là gì ? Tự học là gì ? Học là quá trình con người tiếp thu những kiến thức,kĩ năng do người khác truyền lại và tự học là việc con người phát huy những kiến thức,kĩ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực,khả năng của riêng mình.
Thực tế ngày nay cho thấy các cách học của các bạn chưa mang lại hiệu quả cao.Học sinh ngày nay đã quá phụ thuộc vào các bài giảng của thầy cô trên lớp,thầy cô dạy như thế nào thì lại hiểu và học như thế ấy dẫn đến quá trình thụ động,thiếu suy nghĩ và sáng tạo trong lúc học để đào sâu kho tàng kiến thức còn ẩn sâu các bài giảng của thầy cô.Và cũng chính vì chỉ học cô đọng trong các bài giảng bốn mươi lăm phút trên lớp của thầy cô mà dẫn đến tình trạng học sinh phải đi học thêm tràn lan.Mà khi đã học thêm tràn lan thì lại càng khiến mọi người không chịu tự học,càng thêm phụ thuộc vào việc học thêm.Thêm việc ngày nay khi việc học được nâng cao thì có quá nhiều sách tham khảo,văn mẫu,hướng dẫn...dẫn đến việc học sinh đâm lười suy nghĩ trong khi làm các bài tập.Hậu quả của những việc trên rất nặng nề vì như vậy sẽ dễ dẫn đến hiện tượng "học vẹt":học thuộc bài nhưng không hiểu nội dung,vấn đền được nêu ra trong bài dẫn đến việc học xong là quên ngay,kiến thức không bền và sẽ không làm được các bài tập thực hành,chỉ học lí thuyết suôn,kiến thức sẽ ngày càng rỗng,thành tích học tập sẽ càng sút kém khiến mọi người đâm nãn chí.Một khi kiến thức đã trang bị không chắc chắn thì kết quả sẽ không bao giờ cao.
Chính những thực tế được nêu trên lại càng khẳng định việc tự học cho bản thân là rất quan trọng.Nó chính là một chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức,là điều kiện giúp ta thành công trong học tập.Nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình.Tự học giúp con người có được ý thức tốt nhất trong quá trình học:chủ động suy nghĩ,tìm tòi,khám phá,nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề từ đó tự học giúp ta tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách,báo,từ truyền hình TV,từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh,những kinh nghiệm sống của nhân dân.Tự học giúp ta có thể chủ động ghi nhớ các bài giảng trên lớp,tiết kiệm được thời gian,có thể tiếp thu một lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu và nắm chắc bài học.Và qua tự học,từ lí thuyết,chúng ta biết chủ động luyện tập thực hành,giúp ta có thể nhanh chóng hình thành kĩ năng,củng cố và nâng cao kiến thức đã học.Vì vậy,chủ động tự học sẽ giúp ta tìm ra được phương pháp học tốt nhất mang lại hiệu quả cao cho chính bản thân mình.Ví như các vị danh nhân nổi tiếng trên thế giới thành đạt trong sự nghiệp học tập,có được kiến thức uyên thâm cũng là nhờ biết chủ động tự học mà dẫn đến thành công như Thần đồng Lương Thế Vinh khi xưa,nhờ cố gắng chủ động tự học cộng với phẩm chất thông minh trời ban mà sau đỗ trạng,chế ra bảng cửu chương còn lưu truyền mãi đến ngày nay...hayTrạng nguyên lừng danh Mạc Đinh Chi,lúc nhỏ nhờ biết chủ động tự học,sáng tạo cách học bắt đom đóm bỏ vỏ trứng mà sau đỗ trạng,đi xứ làm rạng danh nước nhà,được phong "Lưỡng Quốc Trạng Nguyên" vang danh hai nước,ghi vào sử sách nhân loại về những tấm gương tự học sáng ngời.

Tuy phương pháp tự học đã có từ lâu đời những đó là một phương pháp rất có hiệu quả cho việc học tập.Tôi khẳng định rằng tự học là chìa khóa,là con đường đưa ta đến thành công...Vị lãnh tụ vĩ đại ngày trước của dân tộc Việt Nam ta cũng đã từng nỗ lực tự học,Bác đã tự say mê tìm tòi học hỏi và đã thành công,thông thuộc được nhiều ngôn ngữ của các nước trên thế giới và tìm ra được con đường cứu nước,đưa cả dân tộc Việt Nam ra khỏi ách đô hộ của giặc Tây tàn ác,hướng đến nền độc lập,dân chủ,tự do,hạnh phúc ngày nay.
Chính vì vậy,tự học là cách tốt nhất giúp ta tiến bộ hơn trong học tập,mang lại một kết quả học tập cao nhất có thể.Nếu chúng ta biết nỗ lực tự học,chúng ta sẽ thành công,sẽ mở được một tương lai rộng mở cho chính mình.Nếu chúng ta học tập thành công,chúng ta sẽ trở thành những người có ích cho xã hội,cho đất nước,đưa đất nước ngày càng đi lên,phát triển đến một tầm cao mới.
Câu 1: Cho đoạn trích sau: Từ đầu đến Tình cảnh trông thật là thảm ( Văn bản Sống chết mặc bay, SGK Ngữ Văn 7, tr.74 )* Trả lời câu hỏi sau:a) Tìm câu đặc biệt và nêu tác dụng.b) Tìm và nêu tác dụng của phép liệt kê.c) Em hiểu thế nào về nhan đề "Sống chết mặc bay"?Câu 2: Cho đoạn trích sau: Từ Tuy trống đánh liên thanh... đến ...Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất. ( Văn...
Đọc tiếp

Câu 1: Cho đoạn trích sau: Từ đầu đến Tình cảnh trông thật là thảm ( Văn bản Sống chết mặc bay, SGK Ngữ Văn 7, tr.74 )

* Trả lời câu hỏi sau:

a) Tìm câu đặc biệt và nêu tác dụng.

b) Tìm và nêu tác dụng của phép liệt kê.

c) Em hiểu thế nào về nhan đề "Sống chết mặc bay"?

Câu 2: Cho đoạn trích sau: Từ Tuy trống đánh liên thanh... đến ...Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất. ( Văn bản Sống chết mặc baySGK Ngữ Văn 7, tr.74+75 )

* Trả lời câu hỏi sau:

a) Tìm những câu đặc biệt và nêu tác dụng của nó.

b) Đoạn trích trên có gì về mặt nghệ thuật? Cho biết hiệu quả diễn đạt của nghệ thuật ở đoạn trích đó.

c) Nêu nội dung chính trong đoạn văn trên.

Câu 3: Cho đoạn trích sau: Từ Bấy giờ ai nấy ở trong đình... đến ...Không còn phép tắc gì nữa à? - Dạ, bẩm... 

( Văn bản Sống chết mặc baySGK Ngữ Văn 7, tr.78 )

* Trả lời câu hỏi sau:

a) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.

b) Tìm câu rút gọn được sử dụng trong trích đoạn.

c) Nêu công dụng của dấu chấm lửng, dấu gạch ngang được sử dụng trong trích đoạn.

d) Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

1
2 tháng 5 2021
Tìm câu đặc biệt có trong đoạn trích trên bài sống chết mặc bay từ đầu ... tình cảnh trông thật là thảm