Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đọc đoạn ca từ sau và thực hiện các yêu cầu:
Dù năm tháng vô tinh trôi mãi mãi,
có hay bao mùa lá rơi.
Thầy đã đến như muôn ngàn tia nắng,
sáng soi bước em trong cuộc đời.
Vẫn nhớ những khi trời mưa rơi
Vẫn chiếc áo xưa choàng đôi vai
Thầy vẫn đi, buồn vui lặng lẽ…
a.Chỉ ra các từ láy trong đoạn trích trên.
=> lặng lẽ
b.Xác định biện pháp tu từ trong câu: ‘’ Thầy đã đến như muôn ngàn tia nắng, sáng soi bước em trong cuộc đời’’.
=> Biện pháp tu từ so sánh
c.Dòng nào sau đây nêu đúng nất ý nghĩa của cụm từ ‘’mùa lá rơi’’trong đoạn trích ?
A.Chỉ thời điểm cuối mùa đông
B.Chỉ dòng trôi vô tình của thời gian
C.Chỉ sự qua đi của mỗi năm học
D.Chỉ sự tàn tạ của thiên nhiên mùa lá rụng
d.Từ ngữ nào điệp lại nhiều nhất trong đoạn trích? Sự điệp lại ấy giúp em hiểu gì về hình tượng người thầy trong bài hát? (Trả lời ngắn gọn, không phân tích).
- Điệp từ "vẫn"
=> Hình tượng người thầy hết lòng vì sự nghiệp trồng người, dạy dỗ học sinh không một lời phàn nàn.
Một đời người - một dòng sông...
Mấy ai làm kẻ đứng trông bến bờ,
"Muốn qua sông phải lụy đò"
Đường đời muôn bước cậy nhờ người đưa ...
Tháng năm dầu dãi nắng mưa,
Con đò trí thức thầy đưa bao người.
Qua sông gửi lại nụ cười
Tình yêu xin tặng người thầy kính thương.
Con đò mộc - mái đầu sương
Mãi theo ta khắp muôn phương vạn ngày,
Khúc sông ấy vẫn còn đây
Thầy đưa tiếp những đò đầy qua sông.
* Hok tốt !
# Miu
a. Phương thức biểu đạt: biểu cảm
b. Biện pháp
- So sánh: "Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè - Tỏa nắng xuống dòng sông lấp lánh"
- Nhân hóa: "Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi", gọi con sông qua từ "hỡi" như gọi con người
- Điệp "sông của quê hương.... thân yêu"
Tác dụng: Khẳng định vẻ đẹp của con sông quê hương, thể hiện tình yêu, sự gắn bó với con sông quê hương, lớn hơn nữa là tình yêu đất nước.
a) các từ láy có trong đoạn trích trên là : mãi mãi, lặng lẽ
b) Biện pháp tu từ trong câu là so sánh
c) C
Đề thi trường mình cũng như thế này !! ^.^
Sáng soi phải là từ láy ko ?????