Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
+ Đoạn a không phải là văn biểu cảm vì chỉ miêu tả hoa Hải Đường dưới góc độ sinh học
+ Đoạn b là văn biểu cảm vì bộc lộ rõ cảm xúc:
- Tả hai cây hải đường trổ hoa,từ đó liên tưởng tới lời chào hạnh phúc
- Cảm nhận:khi đứng gần hoa thì "hân hoan ,say đắm"
- thái độ: không đồng tình với cách xưng tôn của các nhà nho
- cảm xúc bâng khuâng của tác giả trước vẻ đẹp khỏe khoắn,dân dã của hoa
Nội dung biểu cảm:Đoạn văn đó đã bày tỏ tình cảm khi ngắm nhìn thấy cây hoa hải đường cảm xúc của tác giả khi ngắm nó, và đặc biệt nó để lại những chi tiết rất đặc sắc và mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng tới người đọc.
4.
a) Bài ca dao là lời của một cô gái đang tự nói với mình hay cũng là lời của một chàng trai nhìn về cô gái đằng xa xa mà nói. Bài ca đã thể hiện sự bao la, trù phú của cánh đồng và vẻ đẹp đầy sức sống của cô gái thăm đồng.
b) (1) Bộc lộ tình cảm giành cho cô giáo tiếp bằng các từ ngữ.
(2) Bộc lộ tình cảm yêu mến, trân trọng dành cho hoa hải đường thông qua miêu tả và tự sự.
+) Biểu tả gián tiếp: Bài ca dao và đoạn văn (2)
+) Biểu tả trực tiếp: Đoạn văn (1)
=> Văn biểu cảm là văn bản viết ra nhằm biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc. Tình cảm trong văn biểu cảm thường là những tình cảm đẹp, thấm thuần tư tưởng nhân vật
CHÚC BẠN HỌC TỐT NHA !
a, Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên nhứng hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng lên trắng mênh mông.
b, Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá.
c, Một hôm, tôi bắt gặp nó nhào một thứ bột gì đen sì, trông rất sợ, thỉnh thoảng laị bôi ra cổ tay.
d,Buổi sáng hôm ấy, đã quá giờ lên lớp, tôi rất sợ bị quở mắng càng sợ vì thày Ha-men dã dặn trước ràng thầy sẽ hỏi bài chúng tôi về các phần tử mà tôi chẳng thuộc lấy 1 chữ.
e, Đám trẻ muc đong chúng tôi thả diều triên đê, chiêu chiêu.
g, Đứng bên đó, bé trông thấy con đò, xóm chợ, răng trâm bau và cả những nơi ba má Bé đánh giặc.
a. Mấy hôm nọ
=> trạng ngữ xác định thời gian
b. Trên thì trời xanh , dưới thì nước xanh
=> trạng ngữ xác định địa điểm , nơi chốn
c . Một hôm
=> trạng ngữ xác định thời gian
d/ Buổi sáng hôm ấy
=> trạng ngữ xác định thời gian
e/ không có trạng ngữ
g/ Đứng bên đó
=> trạng ngữ xác định địa điểm , nơi chốn.
Trạng ngữ chỉ thời gian
Tác dụng: Giúp người đọc hiểu thêm về khoảng thời gian mà tác giả muốn nói tới.
Bài 1 :
a ) mùa đông, giữa ngày mưa : ko thể lược bỏ vì trạng ngữ ở đây bổ sung ý nghĩa về thời gian cho vế sau
b) hôm qua:câu bổ sung ý nghĩa về thời gian cho vế sau ,và trong câu t2 của ý b là nói cuyện vs người lớn lên cang ko thể lược bỏ
c) chiều chiều,khi mặt trời lặn : bổ sung về thời gian ko thể lược bỏ vì nếu lược bỏ câu trở nên thiếu nghĩa
Câu 2 (5 điểm):
Tìm các trạng ngữ trong các câu sau ( bằng cách gạch chân ) và cho biết tác dụng các các trạng ngữ đó
a. Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng - những màu vàng rất khác nhau.
b. Chiều chiều, khi mặt trời gần lặn, chúng tôi lại ùa ra sân bóng chơi.
c. Ven rừng, rải rác những cây lim đã trổ hoa vàng, những cây vải thiều đã đỏ ối những quả.
a) - vào: Bổ sung ý nghĩa về hướng
- gần: Bổ sung về ý nghĩa về mức độ
b) - trên, trước: Bổ sung ý nghĩa về hướng
c) - mới: Bổ sung ý nghĩa thời gian
d) - từ: Bổ sung ý nghĩa thời gian