Dòng nào dưới đây gồm 2 từ in nghiêng là từ đồng âm?

...">

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a)- đi (nghĩa gốc): Mỗi sáng, bà nội thường đi bộ để rèn luyện sức khoẻ

-đi (nghĩa chuyển): Em thích nhất là đi giày cho búp bê.

b) đứng (nghĩa gốc): Vì không học thuộc bài cũ nên Nam bị cô giáo bắt đứng ở cuối lớp

-đứng (nghĩa chuyển): Buổi trưa, trời đứng gió khiến không khí thật ngột ngạt.

hoc tot

13 tháng 8 2021

a) Nghĩa gốc :

Em bé đang tập đi.

Nghĩa chuyển :

Chiếc xe đi nhanh quá !

b) Nghĩa gốc :

Các bạn học sinh đứng nghiêm chào cờ.

Nghĩa chuyển :

Cây bằng lăng đứng lặng im giữa trời.

Câu 5:  Dựa vào bài đọc, xác định các điều nêu dưới đây đúng ghi Đ hay sai ghi S.Thông tinTrả lờiTrời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ. Hoa giấy sắp rụng khi cánh hoa chuyển sang màu vàng úa. Hoa giấy đẹp một cách rực rỡ. Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá. Câu 6:  Viết 2 hình ảnh được dùng so sánh có trong đoạn 3 của bài...
Đọc tiếp

Câu 5:  Dựa vào bài đọc, xác định các điều nêu dưới đây đúng ghi Đ hay sai ghi S.

Thông tin

Trả lời

Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ.

 

Hoa giấy sắp rụng khi cánh hoa chuyển sang màu vàng úa.

 

Hoa giấy đẹp một cách rực rỡ.

 

Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá.

 

Câu 6:  Viết 2 hình ảnh được dùng so sánh có trong đoạn 3 của bài đọc

……………………………………………………………………………..……………………..

………………………………………………………………………..………………………..

…………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………….…………………………..

 

Câu 7:  Trong bài có mấy từ chỉ màu sắc?

A. 3 từ

 

B. 4 từ

C. 5 từ

Câu 8:  Dòng nào dưới đây là cặp từ đồng âm

A. Tươi đẹp/ xinh đẹp

B. cánh chim/ cánh hoa

C. hạt đậu/ chim đậu trên cành

Câu 9:  Chủ ngữ trong câu văn: “Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm lấy ngôi nhà lẫn mảnh sân nhỏ phía trước.” là:

A. Cả vòm cây lá

B. Cả vòm cây lá chen hoa

C. Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm

Câu 10:  Có thể thay từ “giản dị” trong câu “Hoa giấy đẹp một cách giản dị” bằng từ nào?Viết lại câu đó.

 

……………………………………………………………………………..……………………..

………………………………………………………………………..………………………..

…………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………….…

0
Câu 5:  Dựa vào bài đọc, xác định các điều nêu dưới đây đúng ghi Đ hay sai ghi S.Thông tinTrả lờiTrời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ. Hoa giấy sắp rụng khi cánh hoa chuyển sang màu vàng úa. Hoa giấy đẹp một cách rực rỡ. Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá. Câu 6:  Viết 2 hình ảnh được dùng so sánh có trong đoạn 3 của bài...
Đọc tiếp

Câu 5:  Dựa vào bài đọc, xác định các điều nêu dưới đây đúng ghi Đ hay sai ghi S.

Thông tin

Trả lời

Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ.

 

Hoa giấy sắp rụng khi cánh hoa chuyển sang màu vàng úa.

 

Hoa giấy đẹp một cách rực rỡ.

 

Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá.

 

Câu 6:  Viết 2 hình ảnh được dùng so sánh có trong đoạn 3 của bài đọc

……………………………………………………………………………..……………………..

………………………………………………………………………..………………………..

…………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………….…………………………..

 

Câu 7:  Trong bài có mấy từ chỉ màu sắc?

A. 3 từ

 

B. 4 từ

C. 5 từ

Câu 8:  Dòng nào dưới đây là cặp từ đồng âm

A. Tươi đẹp/ xinh đẹp

B. cánh chim/ cánh hoa

C. hạt đậu/ chim đậu trên cành

Câu 9:  Chủ ngữ trong câu văn: “Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm lấy ngôi nhà lẫn mảnh sân nhỏ phía trước.” là:

A. Cả vòm cây lá

B. Cả vòm cây lá chen hoa

C. Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm

Câu 10:  Có thể thay từ “giản dị” trong câu “Hoa giấy đẹp một cách giản dị” bằng từ nào?Viết lại câu đó.

 

……………………………………………………………………………..……………………..

………………………………………………………………………..………………………..

…………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………….…

0
 Bài 5.  Mỗi câu sau đây là câu đơn hay câu ghép? Gạch 1 gạch dưới chủ ngữ , 2 gạch dưới vị ngữ trong  các câu đóa.Ngay khi hoàng hôn vừa tắt, trên bầu trời bao la, hàng nghìn hàng vạn những ngôi sao nhấp nháyb. Mùa hè, tán bàng xanh biếc, bóng mát tỏa rợp sân trường c. Cây bàng là vương quốc của đàn chim sâu, còn đối với chúng em, nó là người bạn thương yêu của tuổi thơ.d. Nắng...
Đọc tiếp

 

Bài 5.  Mỗi câu sau đây là câu đơn hay câu ghép? Gạch 1 gạch dưới chủ ngữ , 2 gạch dưới vị ngữ trong  các câu đó

a.Ngay khi hoàng hôn vừa tắt, trên bầu trời bao la, hàng nghìn hàng vạn những ngôi sao nhấp nháy

b. Mùa hè, tán bàng xanh biếc, bóng mát tỏa rợp sân trường 

c. Cây bàng là vương quốc của đàn chim sâu, còn đối với chúng em, nó là người bạn thương yêu của tuổi thơ.

d. Nắng càng lên, sắc hoa càng lộng lẫy và hương thơm càng ngào ngạt. 

đ. – Xa xa, đám lúa giống mới đã ngã màu vàng.

e.  Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân đua nhau toả mùi hương thơm ngát.

g. Từ xa nhìn lại, trên tán cây xanh rì, lấp ló những chùm hoa sữa trắng ngà, cánh hoa nhỏ li ti xếp thành từng bó tròn, đẹp đến nao lòng.

2
30 tháng 1 2022

TL:

A. Ngay khi hoàng hôn vừa tắt, trên bầu trời bao lahàng nghìn hàng vạn những ngôi sao nhấp nháy. ( câu ghép )

B. Mùa hè, tán bàng xanh biếc,bóng mát toả rợp sân tường. ( ghép )

D. Nắng càng lên, sắc hoa càng lộng lẫy và hương thơm càng ngào ngạt. ( câu đơn )

Đ. Xa xa, đám lúa giống mới đã ngã màu vàng. ( câu đơn )

E. Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân đua nhau toả mùi hương thơm ngát. ( câu đơn )

G. Từ xa nhìn lại, trên tán cây xanh rì, lấp ló những chùm hoa sữa trắng ngà, cánh hoa nhỏ li ti xếp thành từng bó tròn, đẹp đến nao lòng. ( câu ghép )

Câu gạc chân là chủ ngữ còn gạch chân in đậm là vị ngữ nha bạn, câu C mình hăm biết!:)

HT

30 tháng 1 2022

giải giúp mình với

4.Đặt câu theo mỗi yêu cầu sau và ghi vào chỗ trống trong ngoặc tên loại câu em đã đặt theo mục đích nói (kể, hỏi, cảm, khiến) :a)Hỏi về ước mơ của một người bạn nhân dịp đầu xuân mới. (Câu ...............)......................................................................................................................................................... b)Tả bông hoa đẹp trong ngày...
Đọc tiếp

4.Đặt câu theo mỗi yêu cầu sau và ghi vào chỗ trống trong ngoặc tên loại câu em đã đặt theo mục đích nói (kể, hỏi, cảm, khiến) :

a)Hỏi về ước mơ của một người bạn nhân dịp đầu xuân mới. (Câu ...............)

.........................................................................................................................................................

 

b)Tả bông hoa đẹp trong ngày Tết.(Câu.........................)

.........................................................................................................................................................

 

c)Muốn bạn cho mượn quyển Từ điển tiếng Việt. (Câu ..................)

.........................................................................................................................................................

 

d)Bộc lộ cảm xúc vui mừng khi gặp người thân đi xa trở về nhà. (Câu .....................)

.........................................................................................................................................................

5

a.cau hoi

b.cau ke

c.cau khien

d.cau cam

hoc tot

13 tháng 8 2021

a) câu hỏi

b) câu kể

c) câu khiến

d) câu cảm

   Phân các câu dưới đây thành hai loại: câu đơn và câu ghép. Em dựa vào đâu để phân chia như vậy?a) Trên các trảng rộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, ta có thể nghe tiếng vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh không ngớt bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ.     Câu a là câu đơn b) Nếu trẻ em không được học chữ thì cuộc...
Đọc tiếp

   Phân các câu dưới đây thành hai loại: câu đơncâu ghép. Em dựa vào đâu để phân chia như vậy?

a) Trên các trảng rộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, ta có thể nghe tiếng vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh không ngớt bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ.     Câu a là câu đơn

b) Nếu trẻ em không được học chữ thì cuộc sống của các em sau này sẽ rất khó thoát khỏi cảnh lạc hậu, tối tăm.Câu b là câu ghép

c) Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng.Câu c câu là câu ghép

d) Trong im ắng, hương vườn thơm thoang thoảng bắt đầu rón rén bước ra và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành.Câu d là câu đơn

Bài 4

  Vạch ranh giới giữa các vế câu trong từng câu ghép ở bài tập 3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong từng vế câu.

Giải hộ mik với ạ

0
Bài 01 (5 điểm) Gạch chân dưới những từ không cùng hệ thống trong các dãy từ sau:a. xanh tươi, xanh lơ, xanh ngắt, xanh um, xanh lè.b. lênh khênh, lách tách, hồng hào, dong dỏng, gầy gò.c. xách, vác, khênh, cầm, khiêng.  Bài 02 (2,5 điểm)(1)Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải...
Đọc tiếp

Bài 01 (5 điểm) 

Gạch chân dưới những từ không cùng hệ thống trong các dãy từ sau:

a. xanh tươi, xanh lơ, xanh ngắt, xanh um, xanh lè.

b. lênh khênh, lách tách, hồng hào, dong dỏng, gầy gò.

c. xách, vác, khênh, cầm, khiêng.

 

 

Bài 02 (2,5 điểm)

(1)Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến.

(2)Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình. (3)Hoa phượng màu hồng pha da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo. (4)Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. (Vân Long)

Trong đoạn văn trên câu nào là câu ghép? Chỉ rõ các cụm chủ vị trong câu ghép đó?

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Cụm từ báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến là thành phần gì của câu?

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Quan hệ từ thì trong các câu (1), (2), (4) nối những thành phần gì của câu?

Câu (1): Quan hệ từ thì nối:…………………………với…………………………

Câu (2): Quan hệ từ thì nối:…………………………với ………………..………

Câu (4): Quan hệ từ thì nối …………………………với …………………….…

 

các bạn giúp mình với, nhưng các bạn ko cần giúp hết đâu giúp 1 bài thôi cũng dc.

Ví dụ các bạn làm bài 2 thì các bạn làm mỗi phần a thôi cũng dc.

5

Bài 01 (5 điểm) 

Gạch chân dưới những từ không cùng hệ thống trong các dãy từ sau:

a. xanh tươi, xanh lơ, xanh ngắt, xanh um, xanh lè.

b. lênh khênh, lách tách, hồng hào, dong dỏng, gầy gò.

c. xách, vác, khênh, cầm, khiêng.

19 tháng 12 2021

Bài 01 (5 điểm) 

Gạch chân dưới những từ không cùng hệ thống trong các dãy từ sau:

a. xanh tươi, xanh lơ, xanh ngắt, xanh um, xanh lè.

b. lênh khênh, lách tách, hồng hào, dong dỏng, gầy gò.

c. xách, vác, khênh, cầm, khiêng.

Bài 02 (2,5 điểm)

(1)Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến.

(2)Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình. (3)Hoa phượng màu hồng pha da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo. (4)Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. (Vân Long)

Trong đoạn văn trên câu nào là câu ghép? Chỉ rõ các cụm chủ vị trong câu ghép đó?

Câu 1 nhé

Chủ ngữ câu 1 :Đến tháng năm

Vị ngữ : còn lại của câu đó

Cụm từ báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến là thành phần gì của câu?

Là thành phần trạng ngữ

Quan hệ từ thì trong các câu (1), (2), (4) nối những thành phần gì của câu?

Câu (1): Quan hệ từ thì nối:…chủ ngữ………………………với……………trạng ngữ……………

Câu (2): Quan hệ từ thì nối:………chu ngữ…………………với ……vị ngữ…………..………

Câu (4): Quan hệ từ thì nối ……trạng ngữ……………………với …………chủ ngữ , vị ngữ………….…