Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a. Rừng cọ ơi rừng cọ
Lá đẹp lá ngời ngời
Tôi yêu thương vẫy gọi
Mặt trời xanh của tôi!
BPTT: hoán dụ
Tác dụng: tăng giá trị diễn đạt hình ảnh rừng cọ trong suy nghĩ của tác giả qua đó bày tỏ cảm xúc chân thật của người với rừng cọ, đồng thời gợi sự quan trọng của rừng cọ và làm câu thơ hay hơn.
b. Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta
BPTT nhân hóa
Tác dụng: thể hiện rõ hơn tình bạn của trâu với người, trâu như một người bạn nhà nông không chỉ có giá trị kinh tế mà còn về tinh thần. Đồng thời, hình ảnh "chú trâu" trở nên sinh động gần gũi hơn với người đọc.
c. Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng.
BPTT điệp ngữ và hoán dụ.
Tác dụng:
+ phép điệp ngữ giúp thêm tính liên kết chặt chẽ, mạch lạc, có vần nhịp giữa 2 câu thơ bằng hình ảnh "mặt trời" ở đầu câu.
+ phép hoán dụ gợi sự yêu thương của tình mẫu tử, ý chỉ hình ảnh "em" là nguồn sống, là niềm tin, niềm tự hào của mẹ để mẹ cố gắng làm việc.
d. Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
BPTT so sánh
Tác dụng: tăng giá trị biểu đạt cảm xúc của tác giả về vẻ đẹp của đất nước Việt Nam đồng thời qua đó làm câu thơ hay hơn, hình ảnh của quê hương trở nên sâu sắc và ý nghĩa hơn.
e. Trong gió trong mưa
Ngọn đèn đứng gác
Cho thắng lợi, nối theo nhau
Đang hành quân đi lên phía trước
BPTT nhân hóa
Tác dụng: làm cho hình ảnh ngọn đèn sinh động hơn, gợi sự gần gũi với cách mạng qua sự dũng cảm chịu được cực khổ trong giá mưa. Qua đó thể hiện nên tinh thần yêu nước của tác giả, của người Việt ta đến cả ngọn đèn cũng thế.
a. So sánh, ẩn dụ
Tác dụng: tất cả các sự vật đều được so sánh ngầm với "nắng". Đó là kết tinh của những gì đẹp nhất, đem đến sự sống, ánh sáng cho vạn vật.
b. So sánh -> khắc họa rõ nét số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa, không được tự quyết định tương lai, hạnh phúc của mình
a. Biện pháp so sánh. "Từng đàn bươm bướm cánh vàng như hoa"
-> Miêu tả màu sắc của những cánh bướm sặc sỡ. cho thấy sự hài hòa của bức tranh cảnh vật.
b. Biện pháp nhân hóa: gọi nắng "nắng ơi", nắng xinh đẹp, cây cười, ngọn đồi mở mắt. So sánh "nắng mềm như nhung"
-> Làm cho các hiện tượng thiên nhiên như nắng, cây cối cũng có tâm hồn như con người, tất cả tươi vui trong không khí trong lành, thanh khiết.
- Biện pháp tu từ là so sánh
- Từ ngữ, hình ảnh thể hiện biện pháp tu từ so sánh là:
Ông và bà hiền lành, tốt bụng được ví như những hạt gạo lành và dòng suối trong hiền hoà
- Tác dụng là: Giúp câu văn, câu thơ trở nên sinh động, phong phú, giúp người đọc dễ hiểu, dễ hình dung những gì mà tác giả thể hiện
Hello hello hello hello hello alô hello alô loe loe loe hello phép đối
những vạt áo nắng tác dụng là:tăng sức gợi tả gợi cảm cho diễn đạt
biện pháp so sánh
tác dụng
- liên kết ý tạo nhịp điệu cho câu
- tăng sức gợi hình gợi tả cho hình ảnh trong câu
- nhấn mạnh nội dung chính của câu là vẻ đẹp của Sơn Dương
1. PTBD: miêu tả
2.
- Biện pháp tu từ:
+ So sánh "Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót."
+ Nhân hóa "Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất", "Mặt đất đó kiệt sức bỗng thức dậy,....", " Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ",...
- Tác dụng:
+ Tăng tính gợi hình, gợi cảm, gợi tả cho đoạn văn
+ Làm cho sự vật được nhân hóa mang sắc thái như của con người
+ Tô điểm cho bức tranh thiên nhiên thêm đẹp đẽ, rực rỡ sắc màu
3. ''Mặt đất đó kiệt sức bỗng thức dậy, õu yếm đón lấy nhữ iọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đó mang lại cho Chúng cỏi sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non''
4.
Tham khảo nha em:
Qua đoạn văn trên em đã học được rất nhiều điều. Cha mẹ là người đã có công sinh thành ra em, thì thầy cô là người đã có công dạy dỗ em. Hiện tại em vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, em cũng chưa trả được hết " chữ nghĩa " cho ba mẹ, thầy cô. Nhưng điều em có thể làm bây giờ là cố gắng học thật giỏi, vâng lời cha mẹ thầy cô, không làm điều gì sai trái. Em chắc chắn sẽ gặt hái những thành quả cao trong học tập và cùng với đó là phụ giúp cha mẹ những công việc để cha mẹ đỡ vất vả hơn.
Biện pháp so sánh.
Giúp cho câu văn giàu hình ảnh hơn, người đọc người nghe dễ dàng hình dung ra sự vật, sự việc.
@Cỏ
#Forever
Sơn Dương đẹp rực rỡ,chân lướt nhanh, chạy cuốn như gió reo lóc cóc trên đá
Phần gạch chân ở trên là biện pháp tu từ so sánh
Tác dụng :
+ Làm cho câu văn thêm sinh động,
+ Làm cho vẻ đẹp của anh Sơn Dương
+ Chúng ta cũng có thể hiểu anh Sơn Dương chạy nhanh đến mức nào
~ HT ~
Các em chăm học nhỉ
-Biện pháp tu từ:so sánh:
+Đẹp như trái táo ngọt lành ẩn trong vòm lá
+Thơm như trái cam rực vàng miền nắng lửa
Tác dụng:Làm cho"mảnh trăng rừng" hiện lên trước mắt người đọc, người nghe thêm tươi đẹp và sinh động.Qua đó thể hiện được lòng yêu mến thiên nhiên, yêu "mảnh trăng rừng"