K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

16 tháng 3 2022

- Chỉ ra các sự vật, hiện tượng… không có tên gọi trong các phương ngữ khác và trong ngôn ngữ toàn dân

+  Nhút (món ăn làm bằng xơ mít muối trộn với một vài thức khác, được dùng phổ biến ở một số vùng Nghệ - Tĩnh)

+ Bồn bồn (một loại thân mềm, số ở nước, có thể làm dưa hoặc xào nấu, phổ biến ở một số vùng Tây nam Bộ)

 - Đồng nghĩa nhưng khác về âm

Phương ngữ Bắc

Phương ngữ Trung

Phương ngữ Nam

Cá quả

Lợn

Ngã

Mẹ

Bố

Cá tràu

Heo

Bổ

Mạ

Bọ

Cá lóc

Heo

Tía, ba

 - Đồng âm khác về nghĩa

Phương ngữ Bắc

Phương ngữ Trung

Phương ngữ Nam

ốm: bị bệnh

hòm: chỉ thứ đồ đựng, hình hộp, thường bằng gỗ hay kim loại mỏng, có nắp đậy.

 

ốm: gầy

hòm: chỉ áo quan (dùng khâm niệm người chết)

ốm: gầy

hòm: chỉ áo quan (dùng khâm niệm người chết)

16 tháng 3 2022

 Chỉ ra các sự vật, hiện tượng… không có tên gọi trong các phương ngữ khác và trong ngôn ngữ toàn dân

+  Nhút (món ăn làm bằng xơ mít muối trộn với một vài thức khác, được dùng phổ biến ở một số vùng Nghệ - Tĩnh)

+ Bồn bồn (một loại thân mềm, số ở nước, có thể làm dưa hoặc xào nấu, phổ biến ở một số vùng Tây nam Bộ)

 - Đồng nghĩa nhưng khác về âm

Phương ngữ Bắc

Phương ngữ Trung

Phương ngữ Nam

Cá quả

Lợn

Ngã

Mẹ

Bố

Cá tràu

Heo

Bổ

Mạ

Bọ

Cá lóc

Heo

Tía, ba

 - Đồng âm khác về nghĩa

Phương ngữ Bắc

Phương ngữ Trung

Phương ngữ Nam

ốm: bị bệnh

hòm: chỉ thứ đồ đựng, hình hộp, thường bằng gỗ hay kim loại mỏng, có nắp đậy.

 

ốm: gầy

hòm: chỉ áo quan (dùng khâm niệm người chết)

ốm: gầy

hòm: chỉ áo quan (dùng khâm niệm người chết)

3 tháng 1 2018

I. Mở bài: giới thiệu tác giả và tác phẩm lặng lẽ Sapa
Trong chương trình học sách giáo khoa, chúng ta có nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng của các tác giả được đưa vào học. đặc biệt là tác phẩm lặng lẽ Sapa của tác giả Nguyễn Thành Long, tác phẩm nói đến một cuộc gặp gỡ của những con người với mỗi công việc và ý tưởng khác nhau. Để hiểu rõ hơn về tác phẩm chúng ta cùng tìm hiểu.

II. Thân bài: phân tích nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm lặng lẽ Sapa
1. Tác giả Nguyễn Thành Long:

- Là một nhà văn Việt Nam
- Nguyễn Thành Long sinh tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, nguyên quán ở Quy Nhơn, Bình Định
- Ông có nhiều tác phẩm văn học đặc sắc như: Bác cơm Cụ Hồ (1952), Gió bấc gió nồm (1956), Hướng điền (1957), Chuyện nhà chuyện xưởng (1962), Trong gió bão (1963), Gang ra (1964), Những tiếng vỗ cánh (1967), Giữa trong xanh (1972), Nửa đêm về sáng (1978), Lý Sơn mùa tỏi (1980), Sáng mai nao, xế chiều nào (1984),...
2. Tác phẩm lặng lẽ Sapa:
- Tác phẩm xoay quanh cuộc gặp gỡ của bốn nhân vật trong chợ
- Qua câu chuyện ta có thể thấy được nhiều phẩm chất tốt đẹp của a thanh niên
- Tác phẩm xây dựng hình tượng nhân vật độc đáo
3. Nhân vật anh thanh niên:
a. Nhân vật là một người thanh niên:
- Anh thanh niên làm công việc khí tượng kiêm vật lí địa cầu, sống 1 mình trên đỉnh núi yên sơn.
- Công việc của anh là đo mưa, đo nắng, đo chấn động,….
- Dù công việc khó khan nhưng anh vẫn vượt lên và vui tươi sống
+ Anh yêu công việc của mình
+ Anh có nhưng suy nghĩ sâu sắc về công việc và con người
+ Anh có quan niệm về hạnh phúc rất đẹp
+ Cuộc sống của anh không cô độc, bùn tẻ như mọi người nghĩ
- Anh có những hành động đẹp
- Anh thanh niên có một nếp sống đẹp
b. Công việc thầm lặng cho đất nước của một con người:
- Anh là kĩ sư vườn rau
- Anh là cán bộ nghiên cứu sét
c. Ý nghĩa công việc của anh thanh niên:
- Sống cống hiến cho con người, đất nước; mang lại niềm hạnh phúc niềm vui cho con người
- Cuộc sống giản dị nhưng đẹp của một con người.

III. Kết bài: nêu cram nghĩ của em về nhân vật anh thanh niên trong truyện lặng lẽ Sapa
- Một người yêu công việc, yêu đất nước
- Một con người lạc quan và có những suy nghĩ sâu sắc

11 tháng 1 2018

Giữa những thăng trầm của cuộc sống đôi khi con người chẳng biết mình sinh ra để làm gì, trong các biến cố nơi kiếp nhân sinh lắm lúc người ta không còn cảm nhận được giá trị đích thực của bản thân xuất phát từ đâu. Hơn nữa, sống trong thời đại hiện nay con người lại bị cuốn hút vào nhu cầu hưởng thụ qua những phương tiện mà khoa học kỹ thuật mang lại, để rồi lúc trở về với đời sống thật con người lại cảm thấy lạc lõng và bơ vơ. Một khi không còn cảm nhận được những giá trị của đích thực được phát xuất từ bên trong thì con người lại phải tìm những giá trị bên ngoài để vơi bớt những chơi vơi, lạc lõng. Đó cũng chính là hiện trạng của một số bạn trẻ ngày hôm nay có thói quen nghiện chụp ảnh “Tự sướng” để thể hiện bản thân và khẳng định cái tôi của mình.
“Chụp ảnh tự sướng” là một hành động của bản thân hay nhờ người khác chụp những bức chân dung theo phong cách “thời thượng” nhằm thỏa mãn cho sở thích của bản thân. Đó có thế là tư thế nằm, đứng, ngồi hay bất cứ hình dáng nào mà bản thân cho là đẹp. Còn “thể hiện bản thân và khẳng định cái tôi của mình” là một thông báo ngầm cho người khác biết mình cũng sống theo phong cách của giới trẻ hiện đại, hay để “khoe” với bạn bè mình đã đi chỗ này, chỗ kia; làm công việc này hay sống ở môi trường nọ. Vì thế, hiện trạng được nêu lên là một thói quen của nhiều bạn trẻ ngày nay, dù đi đâu, làm gì hay đang mặc trang phục nào họ đều chụp ảnh “tự sướng” rồi đăng tải lên các trang mạng có kết nối với bạn bè để được mọi người quan tâm.
Có lẽ chưa bao giờ người ta “kinh ngạc và choáng váng” mỗi lần lên các trang mạng xã hội có kết nối với bạn bè như hiện nay, nhất là kể từ khi dòng điện thoại thông minh (Smartphone) ra đời. Ngày xưa sở hữu được một tấm chân dung là cả một sự gian nan, ngày nay có được một tấm hình theo ý riêng của mình là chuyện hoàn toàn đơn giản. Nói đúng hơn, ngày nay dù bất cứ đi đâu hay làm việc gì; dù đến các chùa chiền hay tới các lễ hội; dù ở các cuộc họp hay trong các đám tang; dù đi du lịch hay ở trong các đám cưới; dù đi dự tiệc hay tới các buổi lễ tổng kết thì tình trạng người ta mang điện thoại ra để chụp hình “tự sướng” đã trở thành phổ biến. Và cũng chẳng biết bắt đầu từ khi nào mà người ta có thói quen đăng những hình ảnh chụp “tự sướng” lên trang mạng xã hội có kết nối với bạn be bè như: Facebook, Zalo, Twitter, Tango… để được người khác công nhận và quan tâm. Tuy nhiên, bất cứ thứ gì trong cuộc sống đều có mặt đối nghịch của nó. Nếu ở các trang mạng này khi những tấm hình được đăng tải lên được một số người khác ngợi khen, tán dương thì cũng không thiếu những kẻ dè bỉu, chê bai. Cũng chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần của một số bạn trẻ. Nói đúng hơn, khi những bức hình được đăng tải lên được nhiều người ủng hộ (like) thì những người trong cuộc thường rơi vào trạng thái sống ảo tưởng, còn khi những tấm chân dung bị người khác chê bai (dislike) thì tự ty, mặc cảm với bản thân, đôi khi còn làm sứt mẻ tình cảm bạn bè và có cái nhìn không tốt về những người có hành động (dislike) này. Quả thật, dành thời gian quá nhiều vào việc chụp ảnh “tự sướng” để thể hiện bản thân, khẳng định cái tôi để đem lại lợi ích cho bản thân ở đâu chẳng thấy, chỉ biết tỏ lộ ra một điều là làm cho tâm lý con người không ổn định và đánh mất những giá trị mầu nhiệm của cuộc sống.
Ngoài ra, hậu quả của hành vi “thể hiện bản thân, khẳng định cái tôi” theo thói quen “khoe” hình “tự sướng” thì không thể lường được hết. Ngoài ảnh hưởng đến đời sống tinh thần thì hoang phí thời gian một cách vô bổ cho thói quen này cũng cần được nói đến. Chẳng phải ngày nay công nghệ của những phần mềm sửa ảnh nhiều vô kể, mà muốn có được những tấm hình như ý muốn chỉ còn cách đầu tư thời gian. Một khi đã đầu tư qua nhiều thời gian vào việc sửa ảnh này thì tránh sao khỏi công việc bị trì trệ, còn với học sinh và sinh viên thì học lực ngày càng yếu kém và đôi khi bỏ lỡ nhiều cơ hội để xây dựng tương lai. Đó là chưa kể đến tình trạng những bức hình “tự sướng” bị kẻ xấu lợi dụng, cắt đổi, chỉnh sửa, chắp vá rồi tống tiền. Kết quả của sự thể hiện và khẳng định bản thân đáng lẽ phải là niềm vui trong cuộc sống nào ngờ lại được thay thế bằng những tổn thương về tinh thần và niềm đau nơi thể xác.
Cổ nhân ta đã khẳng định: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” để khuyên dạy thế hệ đi sau về giá trị của nội dung thì bao giờ cũng tốt hơn hình thức. Sâu xa hơn, lời dạy còn muốn nhắc nhở đến tầm quan trọng của những giá trị bên trong bao giờ cũng tốt hơn những hình dáng bên ngoài. Khi quy chiếu vào hiện trạng “thể hiện bản thân và khẳng định cái tôi” bằng những hình dáng bên ngoài nhờ những phương tiện có nhiều chức năng có vẻ như một số người trẻ ngày nay không còn để ý đến lời khuyên của cổ nhân, và đôi khi còn xem suy nghĩ của thế hệ đi trước đã lỗi thời, không còn phù hợp. Điều này cũng đồng nghĩa cho hiện tượng sống của một bộ phận giới trẻ đang trong ảo tưởng mà cứ ngỡ mình là con người văn minh, thực hiện những hành vi sai lầm mà cứ tưởng mình đang nhân danh một nền khoa học đúng đắn. Chẳng phải tình trạng đổ vỡ trong gia đình hiện nay một phần do hiện trạng quen nhau qua mạng, khi chưa tìm hiểu kỹ về tính tình của nhau mà vẫn cưới để rồi lúc chung sống với nhau mới bị “vỡ mộng” nên “tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi” vẫn không thiếu. Hay một số người nói chuyện với nhau qua mạng thấy rất “tâm đầu ý hợp” và nhìn hình đại diện cũng “không đến nỗi nào”, nhưng khi gặp nhau để tiến thêm mối quan hệ thì liền “quất ngựa truy phong”. Quả thật, nếu Thomas Edison được sống lại thời này chắc ông sẽ kinh ngạc cho sự văn minh mà cứ để thời gian trôi đi một cách không thương tiếc, không biết phát minh ra cái mới mà chỉ đầu tư thời gian vào thế giới ảo. Còn Walt Disney nếu được một phép mầu hồi sinh chắc ông lại “la toáng lên” và hối thúc thế hệ trẻ hôm nay hãy thể hiện những giá trị của bản thân và khẳng định cái tôi để mang lại hạnh phúc cho cuộc sống, chứ đừng nhân danh khoa học để rồi làm cho xã hội càng ngày càng đi xuống.
Đành rằng vẫn biết những công nghệ mà khoa học đã phát minh ra là để phục vụ cho con người là điều chúng ta không thể phủ nhận. Bởi cuộc sống ngoài giờ làm việc mệt mỏi vẫn luôn cần thời gian giải trí để cho con người thanh thản, minh mẫn và lấy lại những năng lương đã mất. Hơn nữa, ích lợi từ việc chụp những tấm hình để người thân, bạn bè ở xa dễ quan tâm, chia sẻ những lúc vui vẻ hay khi ốm đau. Tuy nhiên, điều quan trọng là sử dụng những phương tiện sao cho phù hợp mới là điều cần thiết. Thể hiện bản thân bằng hành vi “tự sướng” để rồi đánh mất tương lai thì thật uổng phí, khẳng định cái tôi bằng những tấm hình tốn quá nhiều thời gian mà quên trau dồi kiến thức, sự nghiệp, công danh thì quá dại khờ. Vì thế, ngay từ hôm nay ta hãy trau dồi bản thân bằng sự thể hiện và khẳng định bản thân bằng những giá trị để mang lại cho cuộc sống hạnh phúc. Đừng để lối sống ảo tưởng làm mất đi những giá trị của cuộc đời nhưng hãy biết sử dụng những phương tiện sao cho phù hợp để thăng hoa cuộc sống. Cần bỏ ngay những đam mê làm cho đời sống thường nhật bất ổn và biết dùng thời gian cho việc học hành, nghề nghiệp để đến lúc tuổi xế chiều còn có cái gì đó tốt đẹp để lại cho con cháu đừng để cho hiện hữu của mình trở thành thứ hoang phế và bị người đời lãng quên.
Khoa học kỹ thuật càng hiện đại không có nghĩa là con người sẽ được sống hạnh phúc đích thực. Xã hội càng văn minh cũng chẳng phải kiếp nhân sinh sẽ được sống trong bình an chân thật. Ngược lại đâu đó trong những ngõ ngách của xã hội văn minh vẫn luôn ẩn chứa những lối sống làm cho con người lạc lõng, nơi những phát phát minh của khoa học luôn có những cảm bẫy làm cho kiếp nhân sinh rơi vào trạng thái bơ vơ. Vì thế, hiểu cho được giá trị thể hiện bản thân và khẳng định cái tôi bằng những giá trị xuất phát từ bên trong mới làm cho cuộc sống bình an và hạnh phúc. Còn chú trọng vào hình thức bên ngoài ngoài chỉ làm cho cuộc sống lạc lõng và bơ vơ. Ngay từ hôm nay ta hãy trau dồi những giá trị mang lại cho cuộc sống ý nghĩa và gạt bỏ những gì sẽ làm cho hành trình sống mất niềm vui, để lúc tới tuổi trưởng thành ta sẽ có mái ấm đong đầy hạnh phúc

10 tháng 1 2018

Bây giờ mà nói đảm bảo 500 ae face book chửi có mà mang tiếng...

1.Nhân vật Nhĩ trong truyện ở vào hoàn cảnh như thế nào? Xây dựng tình huống ấy, tac giả nhằm thể hiện điều gì? 2.Trong những ngày cuối cùng của cuộc đời mình, khi nằm trên giường bệnh, Nhĩ đã nhìn thấy những gì qua khung cửa sổ và anh khao khát điều gì? Vì sao Nhĩ lại có niềm khao khát ấy và điều đó có ý nghĩa gì? 3.Vì sao có thể nói ngòi bút miêu tả tâm lý của Nguyễn Minh Châu...
Đọc tiếp

1.Nhân vật Nhĩ trong truyện ở vào hoàn cảnh như thế nào? Xây dựng tình huống ấy, tac giả nhằm thể hiện điều gì?

2.Trong những ngày cuối cùng của cuộc đời mình, khi nằm trên giường bệnh, Nhĩ đã nhìn thấy những gì qua khung cửa sổ và anh khao khát điều gì? Vì sao Nhĩ lại có niềm khao khát ấy và điều đó có ý nghĩa gì?

3.Vì sao có thể nói ngòi bút miêu tả tâm lý của Nguyễn Minh Châu ở thiên truyện này rất tinh tế và thấm đượm tinh thần nhân đạo?Phân tích sự miêu tả tâm lý nhân vật Nhĩ để khẳng định nhận xét ấy.

4.Ở đoạn kết truyện tác giả đã tập trung miêu tả chân dung và cử chỉ của nhân vật Nhĩ với vẻ rất khác thường. Hãy giải thích ý nghĩa của các chi tiết ấy.

5. Nhiều hình ảnh, chi tiết trong truyện này mang tính biểu tượng. Hãy tìm một số hình ảnh, chi tiết như vậy và nêu ý nghĩa biểu tượng của chúng. (Gợi ý: hình ảnh bãi bồi bên kia sông, bờ bên này bị sụt lở, hình ảnh anh con trai sa vào đám phá cờ thế….)

6.Truyện ngắn này chứa đựng những suy ngẫm, trải nghiệm của nhà văn về con người và cuộc đời. Tìm trong văn bản đoạn văn thể hiện tập trung chủ đề của truyện và nêu cẩm nhận của em về đoạn văn.

4
18 tháng 12 2017

Đây là VẬt Lí mà,sao lại có văn ở đây?

7 tháng 1 2019

ngốc, đây là Văn mà

20 tháng 7 2018
  • Mở bài:

Hát quốc ca vào lễ chào cờ thứ hai hàng tuần là hoạt động bắt buộc tại các trường học. Bài quốc ca hùng tráng vang lên trong buổi lễ chào cờ trang nghiêm nhắc nhở chúng ta về một thời kì đấu tranh anh dũng, đau thương và bất khuất của dân tộc bảo vệ nền độc lập nước nhà. Bài quốc ca khơi gợi trong ta tinh thần yêu nước, ý thức giữ gìn và bảo vệ nền độc lập trong thời đại mới. Thế nhưng, ngày nay, học sinh ngày càng không có ý thức nghiêm túc trong việc hát quốc ca. Hành động ấy làm mất đi sự nghiêm trang trong buổi lễ chào cờ.

  • Thân bài:

Hiện trang hát quốc ca của học sinh hiện nay

Ý thức hát quốc ca của học sinh ngày càng tồi tệ. Trước hết là vấn đề giữ trật tự trước khi hát quốc ca. Học sinh thiếu nghiêm túc, không chịu thực hiện theo hiệu lệnh của người điều khiển chào cờ, gây mất trật tự. Người điều khiển chào cờ phải mất một thời gian mới ổn định được trật tự trong sân trường.

Khi bắt đầu hát quốc ca, nhiều học sinh không hát, hoặc hát nhỏ, hát nhép lấy lệ cho có. Không những thế, có học sinh cười đùa, trêu chọc nhau ngay khi cả trường đang hát quốc ca. Hành đông ấy khiến cho sân trường lộn xộn, mất trật tự. Buổi lễ chào cờ và việc hát quốc ca trở nên thiếu nghiêm túc.

Nhiều học sinh không hát, hoặc hát quá nhỏ, nên chỉ nghe giọng bè, rề rà, kéo dài, uể oải không đúng với giọng điệu nghiêm trang, hùng tráng của bài quốc ca. Lúc mới bắt đầu còn nghe rõ. Sau nhỏ dần hoặc lạc nhịp hoặc ê a lấy lệ. Cuối cùng chỉ còn những tiếng xì xào rồi dừng hẳn. Người điều khiển buổi lễ chào cờ gần như độc diễn trong tiếng loa vang vang.

Hầu hết học sinh hát sai nhiệp, không khớp với nền nhạc. Bài quốc ca trở nên rời rạc, không còn khí thế. Việc hát quốc ca mất đi ý nghĩa tôn nghiêm.

Đâu chỉ có thế, ý thức hát quốc ca của học sinh ngày càng giảm sút nghiêm trọng. Nhiều học sinh không hề thuộc lời bài quốc ca. Thậm chí, có học sinh tự “chế” lời bài hát. Việc hát quốc ca trong mỗi buổi lễ chào cờ bị xem thường.

Nguyên nhân của hiện tượng hát quốc ca hiện nay

Đầu tiên là do bởi việc sinh hoạt dưới cờ không diễn ra thường xuyên. Tại nhiều trường học, việc ấy không được tiến hành một cách nghiêm túc. Việc quán triệt tư tưởng, ý thức giữ trật tự và hát quốc ca nghiêm túc, khí thế, đồng đều không được nhắc nhở thường xuyên. Nhà trường không đủ thời gian để hướng dẫn, tập dợt và kiểm tra việc hát quốc ca của học sinh ở từng lớp học. Thậm chí nhiều trường học còn không quan tâm đến công tác này. Sự lơ là của nhà trường khiến cho học sinh xem thường việc hát quốc ca và ý nghĩa của buổi lễ chào cờ đầu tuần.

Học sinh không có ý thức nghiêm túc trong việc hát quốc ca. Nhiều học sinh cho rằng hát quốc ca chỉ là hình thức, không có gì quan trọng. Cho nên, học sinh không hát, hoặc hát một cách miễn cưỡng, đối phó. Từ một vài học sinh kéo theo nhiều học sinh không chịu thực hiện hát quốc ca nghiêm túc.

Ở nhiều trường học, hoạt động chào cờ thường kéo dài khiến học sinh chán nản, mệt mỏi. Các hoạt động nhàm chán cứ lặp đi, lặp lại, học sinh không còn hứng thú nữa. Có khi, học sinh phải thực hiện buổi lễ chào cờ dưới sân trường nắng gắt. Điề kiện bất lợi khiến học sinh không thể tập trung giữ trật tự đến hết buổi lễ được.

Nhiều học sinh không hiểu hết ý nghĩa của hoạt động chào cờ và việc hát quốc ca. Từ đó thiếu lòng tôn trọng, không tuân thủ hiệu lệnh, không thực hiện hát quốc ca một cách nghiêm túc.

Gia đình và xã hội không thường xuyên nhắc nhở học sinh về ý thức trách nhiệm hát quốc ca. Trong đời sống thường ngày, việc hát quốc ca ít diễn ra trong cộng đồng. Phụ huynh cũng không thường cùng các em tham gia các buổi tưởng niệm nhằm rèn luyện ý thức hát quốc ca và trách nhiệm đối với cộng đồng. Người lớn không gương mẫu, trở thành tấm gương xấu cho học sinh làm theo.

Nhiều học sinh cảm thấy mắc cỡ, xấu hổ khi hát trước tập thể khiến việc hát quốc ca trong buổi lễ chào cờ diễn ra hết sức khó khăn.

Hậu quả của việc hát quốc ca thiếu nghiêm túc

Hậu quả đầu tiên là buổi lễ chào cờ ở các trường học diễn ra chậm chạp, nặng nề, mất đi khí thế. Ý nghĩa giáo dục của hoạt động chào cờ và hát quốc ca cũng mất đi.

Nếu không được chấn chỉnh, nghiêm khắc nâng cao ý thức việc hát quốc ca của học sinh, lâu dần, hoạt đông hát quốc ca không còn được tôn trọng và nghiêm túc thực hiện.

Hát quốc ca thiếu nghiêm túc làm mất đi ý nghĩa trọng thể của hoạt động chào cờ và tính thiêng liêng của bài ca tổ quốc. Lòng tự tôn dân tộc và tình yêu tổ quốc cũng bị phai mờ, ảnh hưởng đến ý thức, trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ tổ quốc của học sinh.

Giải pháp khắc phục hiện trạng hát quốc ca hiện nay

Trước hết, nhà trường phải quyết liệt chấn chỉnh hoạt động chào cờ đầu tuần. nhắc nhở, xử phạt, kỉ luật để giữ gìn tính tôn nghiêm của hoạt động thiêng liêng này.

Nhà trường phải có hoạt động hướng dẫn, tập luyện và kiểm tra thường xuyên hoạt động hát quốc ca của học sinh. Nên quy định hát quốc ca tại lớp mỗi tuần. Đưa bài quốc ca vào chương trình học tập để nâng cao ý nghĩa của bài quốc ca và tầm nhận thức của học sinh. Từ đó khắc sâu ý thức trách nhiệm và lòng yêu tổ quốc đối với từng học sinh.

Gia đình và xã hội phải quan tâm hơn nữa đến hoạt đông hát quốc ca của học sinh. Hãy giải thích ý nghĩa của bài ca tổ quốc và cách hát quốc ca một cách nghiêm trang, hùng hồn thể hiện được khí thế và âm điệu của bài hát.

Mỗi học sinh phải có ý thức nghiêm túc khi hát bài quốc ca. Quốc ca phải được hát lên bằng lời, hát một cách chân thật, hùng hồn, thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, gửi gắm tình yêu và niềm kì vọng lớn lao vào tương lai đất nước. Mỗi học sinh thực hiện hát quốc ca nghiêm túc sẽ truyền cảm hứng cho nhiều học sinh khác làm theo.

Bài học nhân thức:

Thực hiện hát quốc ca nghiêm túc là thể hiện ý thức tôn trọng bản thân. Hát quốc ca nghiêm túc thể hiện trách nhiệm cao cả đối với dân tộc, đối với đất nước.

Cảm xúc thiêng liêng, niềm tự hào sâu sắc trong buổi lễ chào cờ nghiêm trang sẽ tạo một niềm tin tưởng vững chắc vào tương lai đât nước.Nó cỗ vũ tinh thần học tập và ý thức trách nhiệm dựng xây đất nước.

  • Kết bài:

Đối với mỗi dân tộc, quốc ca là bài ca thể hiện sức mạnh dân tộc và niềm tin chiến thắng. Đó là lời ca vang lên từ sâu thẳm con tim, là ý chí, nguyện vọng và sự gắn kết thiêng liêng của cả dân tộc. Và mỗi khi đất nước lâm nguy, nền hòa bình bị đe dọa, bài quốc ca là tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc thúc giục ta tiến bước lên đường bảo vệ non sông.

Bài 1 : Suy nghĩ của em về hiện tượng sống ảo trên mạng xã hội của giới trẻ hiện nayBài 2 : Đất nước ta có nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó , học giỏi. Em hãy nêu suy nghĩ của mình Bài 3 : Hãy trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng ngưỡng mộ thần tượng và mê muội thần tượng Bài 4: Suy nghĩ của em về hiện tượng hôi của trong bản tin sau :Một hình ảnh hết sức xấu xí...
Đọc tiếp

Bài 1 : Suy nghĩ của em về hiện tượng sống ảo trên mạng xã hội của giới trẻ hiện nay

Bài 2 : Đất nước ta có nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó , học giỏi. Em hãy nêu suy nghĩ của mình 

Bài 3 : Hãy trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng ngưỡng mộ thần tượng và mê muội thần tượng 

Bài 4: Suy nghĩ của em về hiện tượng hôi của trong bản tin sau :

Một hình ảnh hết sức xấu xí và vô cảm là hàng trăm người hồ hởi , vui vẻ, tràn ra đường “hôi của” khi cả ngàn thùng bia chở trên một chiếc xe tải bị đổ xuống đường sau một vụ tai nạn. Vụ việc xảy ra lúc 14h ngày 4/12 ở khu vực xòng xoáy Tam Hiệp- TP Biên Hòa ( Đồng Nai) , trước sự bất lực vào gào khóc khản cổ của tài xế Hồ Kim Hậu ( 30 tuôỉ) , người điều khiển chiếc xe bị tai nạn chở khoảng 1500 thùng bìa tiger. Những người dân chứng kiến vụ việc bức xúc nói nhìn hình ảnh này chẳng khác gì một vụ “cướp của”. Những người “ hôi cuả” tranh nhau giành giật các thùng bia còn nguyên bị rơi xuống đường  và thu gom các lon bia bị văng ra khỏi thùng. Trong đó, nhiều người còn lấy cả những thùng bia còn nguyên vẹn, một số người thì lấy túi đựng số lon bia lẻ…

( theo báo điện tử: tuoitre.vn)

0
1.Sự biến đổi của đất trời sang thu được Hữu Thỉnh cảm nhận bắt đầu từ đâu và gợi tả qua những hình ảnh, hiện tượng gì? 2. Phân tích sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về những biến chuyển của không gian lúc sang thu. (Gợi ý: qua hương vị, qua vận động của gió, sương, của dòng sông, cánh chim, đám mây, qua nắng, mưa, tiếng sấm.Chú ý các từ ngữ phả vào , chùng chình, dềnh...
Đọc tiếp

1.Sự biến đổi của đất trời sang thu được Hữu Thỉnh cảm nhận bắt đầu từ đâu và gợi tả qua những hình ảnh, hiện tượng gì?

2. Phân tích sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về những biến chuyển của không gian lúc sang thu. (Gợi ý: qua hương vị, qua vận động của gió, sương, của dòng sông, cánh chim, đám mây, qua nắng, mưa, tiếng sấm.Chú ý các từ ngữ phả vào , chùng chình, dềnh dàng…)

3.Theo em, nét riêng của thời điểm giao mùa hạ…thu này được Hữu Tỉnh thể hiện đặc sắc nhất qua hình ảnh, câu thơ nào?Em hiểu thé nào về hai dòng thơ cuối bài:

Sấm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây đứng tuổi.

(Gợi ý:

-Ý nghĩa tả thực về thiên nhiên (hiện tượng sấm, hàng cây) lúc sang thu.

- Tính ẩn dụ của hình ảnh (sấm: những vang động bất thường của ngoại cảnh, cuộc đời; hàng cây đứng tuổi: con người đã từng trải)

1
4 tháng 3 2019

1. Mùa xuân đến khá bất ngờ được cảm nhận từ một hồn thơ rất tinh tế:

Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về.

->Nhà thơ như nghe được hương ổi phả vào trong ngọn gió se. Từ "phả" thật có hồn không phải là ngọn gió mang theo hương ổi mà là những quả ổi chín phả hương thơm vào trong gió làm cho ngọn gió trở nên thơm tho, nhà thơ còn thấy được "Sương chùng chình qua ngõ". Từ 'chùng chình' gợi lên một sự lay động của cây lá, vẻ tự lực của lòng người, cái man mác của không gian chớm thu. Chính vì vậy trong phút giao mùa của thiên nhiên ấy, lòng người có chút bâng khuâng nghi hoặc khi cảm thấy hình như thu đã về, phải là người có tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên, yêu mùa thu, yêu làng quê và cuộc sống nơi đây thì mới có những cảm nhận tinh tế đến vậy.

*Đọc khổ thơ đầu và khổ thơ cuối của Bài thơ về tiểu đội xe không kính và trả lời câu hỏi. 1/Em hãy cho biết mở đầu bài thơ, hình ảnh chiếc xe được giới thiệu ra sao? Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng đó? 2/Từ hình ảnh những chiếc xe không có kính, tác giả đã phản ánh được điều gì? 3/Em có nhận xét gì về cách dùng từ và nghệ thuật miêu tả của tác giả trong những...
Đọc tiếp

*Đọc khổ thơ đầu và khổ thơ cuối của Bài thơ về tiểu đội xe không kính và trả lời câu hỏi.

1/Em hãy cho biết mở đầu bài thơ, hình ảnh chiếc xe được giới thiệu ra sao? Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng đó?

2/Từ hình ảnh những chiếc xe không có kính, tác giả đã phản ánh được điều gì?

3/Em có nhận xét gì về cách dùng từ và nghệ thuật miêu tả của tác giả trong những khổ thơ trên?

*Hình ảnh người chiến sĩ lái xe

1/Hình ảnh người chiến sĩ lái xe được miêu tả như thế nào về thế ? Biện pháp nghệ thuật nào dùng để thể hiện điều đó?

2/Cách dùng từ và nghệ thuật diễn đạt trong hai khổ thơ 3,4  trên có gì đặc biệt?

3/ Em cảm nhận như thế nào về tình cảm đồng đội trong bài thơ, đặc biệt là khổ thơ 5,6.

 

 

 giả đã phản ánh được điềnh ảnh những chiếc xe trên, tác giả đã phản ánh được điều gì?

 

 

1
1 tháng 12 2021

loading...loading...loading...loading...