K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

19 tháng 3 2022

A

19 tháng 3 2022

A . tai nạn giao thông tăng vào dịp cuối năm

Câu 1. Hành vi nào sau đây em cho là vi phạm qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường? A. Thả động vật hoang dã về rừng. C. Giữ vệ sinh xung quanh trường học, nơi ở. B. Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc. D. Phá rừng để trồng cây lương thực . Câu 2. Hành vi nào sau đây vi phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em ? A. Tổ chức hoạt động vui chơi...
Đọc tiếp


Câu 1. Hành vi nào sau đây em cho là vi phạm qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường?
A. Thả động vật hoang dã về rừng.
C. Giữ vệ sinh xung quanh trường học, nơi ở.
B. Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc.
D. Phá rừng để trồng cây lương thực .
Câu 2. Hành vi nào sau đây vi phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em ?
A. Tổ chức hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em.
B. Tạo cơ hội để trẻ tật nguyền hoà nhập với cộng đồng.
C. Để trẻ em phải làm những công việc nặng nhọc.
D. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng.
Câu 3. Mê tín dị đoan là :
A. Đi lễ chùa. B. Thắp hương trên bàn thờ.
C. Cúng đất đai. D. Chữa bệnh bằng bùa phép.
Câu 4.Việc làm nào thể hiện tính kế hoạch ?
A. Làm đến đâu thì hay đến đấy.
B. Chỉ cần lập kế hoạch cho những việc quan trọng
C. Từ việc nhỏ đến việc lớn đều cần có kế hoạch.
D. Chỉ nên lập kế hoạch ngắn hạn.
Câu 5 Việc làm nào dưới đây vi phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em?
A. Buộc trẻ em phải tiêm phòng dịch.
B.Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng.
C.Không cho trẻ em làm những công việc nặng nhọc.
D.Không cho con gái đến trường học.
Câu 6. Hành vi nào dưới đây là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường?
A. Thả động vật hoang dã về rừng.
B.Trồng cây phủ xanh đất trống,đồi trọc.
C.Phá rừng để trồng cây lương thực.
D.Khai thác rừng theo kế hoạch.
Câu 7. Di sản văn hóa nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể?
A. Đền Hùng(Phú Thọ).
B. Hoàng thành Thăng Long Hà Nội.
C. Di tích Mĩ Sơn .
D. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.
Câu 8: Nguồn năng lượng vĩnh cửu là:
A. Năng lượng khí đốt
B. Năng lượng từ dầu mỏ
C. Năng lượng nhiệt từ mặt trời
D. Năng lượng từ than củi
Câu 9: Dựa vào yếu tố nào sau đây để xếp đất vào nguồn tài nguyên tái sinh:
A. Trong đất chứa nhiều khoáng sản kim loại
B. Đất thường xuyên được bồi đắp bởi phù sa, được tăng độ mùn từ xác động thực vật
C. Trong đất có nhiều than đá
D. Nhiều quặng dầu mỏ, khí đốt trong lòng đất
Câu 10: Hãy cho biết nhóm tài nguyên nào sau đây là cùng một dạng (tài nguyên tái sinh, không tái sinh hoặc năng lượng vĩnh cửu)
A. Rừng, tài nguyên đất, tài nguyên nước
B. Dầu mỏ, khí đốt, tài nguyên sinh vật
C. Bức xạ mặt trời, rừng, nước
D. Đất, tài nguyên sinh vật, khí đốt
Câu 11: Những biện pháp bảo vệ nguồn tài nguyên đất là:
A. Trồng cây gây rừng để chống xói mòn
B. Tăng cao độ phì cho đất
C. Bảo vệ động vật hoang dã
D. Chống xói mòn, chống nhiễm mặn, nâng cao độ phì cho đất
Câu 12: Để bảo vệ rừng và tài nguyên rừng, biện pháp cần làm là:
A. Không khai thác sử dụng nguồn lợi từ rừng nữa
B. Tăng cường khai thác nhiều hơn nguồn thú rừng
C. Thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên và các vườn quốc gia
D. Chặt phá các khu rừng già để trồng lại rừng mới
Câu 13: Ngoài việc cung cấp gỗ quý, rừng còn có tác dụng gì cho môi trường sống của con người?
A. Cung cấp động vật quý hiếm
B. Thải khí CO2, giúp cây trồng khác quang hợp
C. Điều hòa khí hậu, chống xói mòn, ngăn chặn lũ lụt
D. Là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật
Câu 14: Gìn giữ thiên nhiên hoang dã là
A. Bảo vệ các loài sinh vật
B. Bảo vệ rừng đầu nguồn
C. Bảo vệ môi trường sống của sinh vật
D. Bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng
Câu 15: Để bảo vệ thiên nhiên hoang dã, cần ngăn chặn hoạt động nào dưới đây?
A. Trồng cây gây rừng để tạo môi trường sống cho động vật hoang dã.
B. Săn bắn thú hoang dã, quý hiếm
C. Xây dựng các khu bảo tồn, các vườn quốc gia
D. Bảo vệ rừng già, rừng đầu nguồn
Câu 16: Đối với những vùng đất trống, đồi núi trọc thì biện pháp chủ yếu và cần thiết nhất là:
A. Trồng cây gây rừng
B. Tiến hành chăn thả gia súc
C. Cày xới để làm nương, rẫy để sản xuất lương thực
D. Làm nhà ở
Câu 17: Những hành động nào sau đây làm suy thoái môi trường:
A. Trồng cây trên đồi trọc
B. Săn bắt động vật quý hiếm
C. Không chặt phá rừng bừa bãi
D. Săn bắt động vật quý hiếm – phun thuốc trừ sâu
Câu 18: Vai trò của việc trồng cây gây rừng trên vùng đất trọc, đất trống là:
A. Hạn chế xói mòn, lũ lụt, cải tạo khí hậu
B. Cho ta nhiều gỗ
C. Phủ xanh vùng đất trống
D. Bảo vệ các loài động vật
Câu 19: Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia nhằm mục đích gì?
A. Bảo vệ nguồn gen sinh vật
B. Tạo khu du lịch
C. Bảo vệ hệ sinh thái và bảo vệ nguồn gen sinh vật
D. Hạn chế diện tích rừng bị khai phá
Câu 20: Những biện pháp chủ yếu để bảo vệ thiên nhiên hoang dã là
A. Bảo vệ tài nguyên sinh vật - bảo vệ các khu rừng già.
B. Trồng thêm cây và gây rừng tạo môi trường sống cho nhiều sinh vật.
C. Bảo vệ tài nguyên sinh vật và cải tạo các hệ sinh thái đã bị thoái hóa
D. Bảo vệ các động vật quý hiếm, xây dựng các vườn quốc gia
Giải giúp với ạ

0
4 tháng 3 2022

Thử đi rồi biết

4 tháng 3 2022

 Có 

vì Gia đình Hà đã làm cháy rừng đầu nguồn điều đó dẫn đến NGUồn tài nguyên vơi cạn ; đất sụt lở ; < ta nên dùng pháp luật để giải quyết vụ việc này >

Câu 1: Trong việc thực hiện bảo vệ môi trường, vấn đề nào được xem là có tầm quan trọng đặc biệt?​A. Bảo vệ rừng.​B. Quản lí chất thải.​C. Bảo tồn đa dạng sinh học.​D. Khai thác hợp lí tài nguyên.Câu 2: Việc trẻ em được tiêm chủng miễn phí thể hiện quyền nào của trẻ em?​A. Quyền được giáo dục.​B. Quyền được bảo vệ.​C. Quyền được chăm sóc.​D. Quyền được...
Đọc tiếp

Câu 1: Trong việc thực hiện bảo vệ môi trường, vấn đề nào được xem là có tầm quan trọng đặc biệt?

​A. Bảo vệ rừng.​B. Quản lí chất thải.

​C. Bảo tồn đa dạng sinh học.​D. Khai thác hợp lí tài nguyên.

Câu 2: Việc trẻ em được tiêm chủng miễn phí thể hiện quyền nào của trẻ em?

​A. Quyền được giáo dục.​B. Quyền được bảo vệ.

​C. Quyền được chăm sóc.​D. Quyền được sống chung với ba mẹ.

Câu 3: Hành vi nào dưới đây bị pháp luật nghiêm cấm trong bảo vệ di sản văn hóa dân

tộc mà pháp luật qui định?

​A. Lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh.

​B. Phát huy, kế thừa bí quyết về nghề thủ công truyền thống.

​C. Tham gia các hoạt động tuyên truyền, truyền bá các di sản văn hóa.

​D. Lên án những hành vi có thái độ bôi nhọ, phá hủy những giá trị văn hóa.

Câu 4: Biết sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lý là biểu hiện của tính

​A. tự trọng.​B. khoa học.​C. trung thực.​D. tiết kiệm.

Câu 5: "Con dại cái mang" muốn nói đến trách nhiệm của ai đối với trẻ em?

​A. Xã hội.​B. Nhà trường.​C. Gia đình.​D. Nhà nước.

Câu 6: Ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch là chủ động, tiết kiệm

​A. được thời gian vui chơi.​B. thời gian của mình.

​C. được thời gian học tập của mình.​D. được thời gian phụ giúp gia đình.

Câu 7: Biện pháp xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia đạt hiệu quả gì?

​A. Tạo điều kiện bảo vệ tài nguyên đất, nước, giúp phục hồi tài nguyên rừng.

​B. Tạo điều kiện cho rừng phát triển và phục hồi.

​C. Bảo vệ rừng và các sinh vật sống trong rừng.

​D. Bảo vệ các sinh vật sống trong rừng, bảo vệ đa dạng sinh học.

Câu 8: Sống và làm việc không có kế hoạch sẽ có biểu hiện

​A. sắp xếp công việc hàng ngày khoa học.

​B. làm việc theo cảm hứng riêng.

​C. lên kế hoạch nhiệm vụ cụ thể.

​D. biết xác định từng mục tiêu công việc.

Câu 9: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch?

​A. K luôn làm việc tùy theo cảm hứng của mình.

​B. Khi cô giao bài tập về nhà, nếu thích thì M sẽ làm.

​C. G lên thời khóa biểu về lịch trình học và làm việc.

​D. Vì dậy muộn nên H thường xuyên đi học muộn.

Câu 10: Biểu hiện của các bạn học sinh làm việc không khoa học là gì ?

​A. Chơi trước học sau.

​B. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

​C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới.

​D. Học trước chơi sau.

Câu 11: Bước đầu tiên trong quá trình dẫn đến thành công là bước nào sau đây ?

​A. Sắp xếp chỗ ở.​B. Chuẩn bị tiền.​C. Học thật giỏi.​D. Lập kế hoạch.

Câu 12: Hành vi nào góp phần bảo vệ di sản?

​A. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong ngày lễ hội.

​B. Ca ngợi các di sản nhưng không bao giờ đi tham quan các di sản.

​C. Đi tham quan các di sản nhưng chê bai các di sản.

​D. Nói xấu truyền thống dân tộc

6
1 tháng 4 2022

Câu 1: Trong việc thực hiện bảo vệ môi trường, vấn đề nào được xem là có tầm quan trọng đặc biệt?

A. Bảo vệ rừng.​B. Quản lí chất thải.

​C. Bảo tồn đa dạng sinh học.​D. Khai thác hợp lí tài nguyên.

Câu 2: Việc trẻ em được tiêm chủng miễn phí thể hiện quyền nào của trẻ em?

​A. Quyền được giáo dục.​B. Quyền được bảo vệ.

C. Quyền được chăm sóc.​D. Quyền được sống chung với ba mẹ.

Câu 3: Hành vi nào dưới đây bị pháp luật nghiêm cấm trong bảo vệ di sản văn hóa dân tộc mà pháp luật qui định?

​A. Lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh.

​B. Phát huy, kế thừa bí quyết về nghề thủ công truyền thống.

​C. Tham gia các hoạt động tuyên truyền, truyền bá các di sản văn hóa.

​D. Lên án những hành vi có thái độ bôi nhọ, phá hủy những giá trị văn hóa.

Câu 4: Biết sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lý là biểu hiện của tính

​A. tự trọng.​B. khoa học.​C. trung thực.​D. tiết kiệm.

Câu 5: "Con dại cái mang" muốn nói đến trách nhiệm của ai đối với trẻ em?

​A. Xã hội.​B. Nhà trường.​C. Gia đình.​D. Nhà nước.

Câu 6: Ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch là chủ động, tiết kiệm

​A. được thời gian vui chơi.​B. thời gian của mình.

​C. được thời gian học tập của mình.​D. được thời gian phụ giúp gia đình.

Câu 7: Biện pháp xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia đạt hiệu quả gì?

​A. Tạo điều kiện bảo vệ tài nguyên đất, nước, giúp phục hồi tài nguyên rừng.

​B. Tạo điều kiện cho rừng phát triển và phục hồi.

​C. Bảo vệ rừng và các sinh vật sống trong rừng.

​D. Bảo vệ các sinh vật sống trong rừng, bảo vệ đa dạng sinh học.

Câu 8: Sống và làm việc không có kế hoạch sẽ có biểu hiện

​A. sắp xếp công việc hàng ngày khoa học.

​B. làm việc theo cảm hứng riêng.

​C. lên kế hoạch nhiệm vụ cụ thể.

​D. biết xác định từng mục tiêu công việc.

Câu 9: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch?

​A. K luôn làm việc tùy theo cảm hứng của mình.

​B. Khi cô giao bài tập về nhà, nếu thích thì M sẽ làm.

C. G lên thời khóa biểu về lịch trình học và làm việc.

​D. Vì dậy muộn nên H thường xuyên đi học muộn.

Câu 10: Biểu hiện của các bạn học sinh làm việc không khoa học là gì ?

​A. Chơi trước học sau.

​B. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

​C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới.

​D. Học trước chơi sau.

Câu 11: Bước đầu tiên trong quá trình dẫn đến thành công là bước nào sau đây ?

​A. Sắp xếp chỗ ở.​B. Chuẩn bị tiền.​C. Học thật giỏi.​D. Lập kế hoạch.

Câu 12: Hành vi nào góp phần bảo vệ di sản?

​A. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong ngày lễ hội.

​B. Ca ngợi các di sản nhưng không bao giờ đi tham quan các di sản.

​C. Đi tham quan các di sản nhưng chê bai các di sản.

​D. Nói xấu truyền thống dân tộc

1.B

2.C

3.A

4.B

5.C

6.B

7.A

8.B

9.C

10.A và D

11.D

12.A

14 tháng 4 2022

A

14 tháng 4 2022

A

Nguyên nhân của phá rừng:

  1. Do quy hoạch một số vụ việc, kế hoạch không đúng đối với quá trình điều chế rừng, sắp xếp ngành nghề...
  2. Hoạt động quản lý nhà nước về rừng yếu kém.
  3. Do tập tục du canh du cư, đốt nương làm rẫy của một số cộng đồng thiểu số bà con dân tộc vùng cao.
  4. Do quá trình chuyển hóa đất từ sản xuất lâm nghiệp sang sản xuất nông nghiệp.
  5. Do xây dựng cơ bản: xây dựng đường giao thông, công trình thủy điện,...
  6. Do hoạt động phá rừng của các lâm tặc nhằm để lấy lâm sản.
  7. Nhằm lợi ích thu lợi nhuận của các công ty.
    8.Do nhận thức của con người, khai thác không đúng quy hoạch.

Tác động tới môi trường:

Không khí:
Phá rừng vẫn đang tiếp diễn và đang làm thay đổi khí hậu và địa lý.

Phá rừng là một nhân tố đóng góp cho sự nóng lên của trái đất, và được coi là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng hiệu ứng nhà kính. Rừng nhiệt đới bị phá hủy là tác nhân của 20% lượng khí nhà kính. Theo Ủy ban Liên chính phủ về Thay đổi Khí hậu, việc phá rừng, chủ yếu ở các vùng nhiệt đới, đóng góp 1/3 lượng khí thải carbon dioxit do con người gây ra. Các tính toán gần đây cho thấy lượng carbon dioxit thải ra môi trương do phá rừng và suy thoái rừng chiếm 20% lượng khí thải carbon dioxit gây ra bởi con người. Cây và các loại thực vật hấp thụ carbon trong quá trình quang hợp và nhả lại ôxy vào không khí. Sự phân hủy và đốt gỗ làm lượng carbon tích trữ trong cây bị thải lại vào không khí. Để rừng có thể hấp thụ carbon, gỗ phải được thu hoạch và biến thành các sản phẩm tiêu thụ và cây phải được trồng lại. Phá rừng làm lượng carbon trong đất thoát trở lại không khí. Ở các khu vực bị phá rừng, đất tăng nhiệt nhanh hơn và thời tiết trở nên nóng hơn, điều này kích thích quá trình bốc hơi nước của đất, từ đó hình thành các đám mây và dẫn đến lượng mưa sẽ gia tăng.

Giảm lượng khí thải từ việc phá rừng ở các nước đang phát triển đang nổi lên như một phương thức bổ sung cho các chính sách khí hậu. Ý tưởng trong đó bao gồm việc cung cấp tài chính nhằm giảm lượng khí nhà kính từ phá rừng và suy thoái rừng.

Rừng mưa được cho là đóng góp một lượng lớn oxy của thế giới. Mặc dù vậy, hiện nay các nhà khoa học cho rằng rừng mưa chỉ đóng góp một lượng oxy nhỏ vào không khí và phá rừng không có ảnh hưởng gì tới mức độ oxy của bầu khí quyển. Tuy nhiên việc đốt rừng thải ra một lượng lớn CO2, làm gia tăng sự ấm lên của trái đất. Các nhà khoa học cũng cho biết, phá rừng nhiệt đới làm 1,5 tỉ tấn carbon được thải vào không khí mỗi năm.

Nước

Vòng tuần hoàn nước cũng bị ảnh hưởng bởi phá rừng. Cây hút nước trong lòng đất và giải phóng vào không khí. Khi rừng bị phá bỏ, cây không còn làm bay hơi lượng nước này, điều này khiến khí hậu trở nên khô hạn hơn rất nhiều.[17] Phá rừng làm giảm lượng nước trong đất, lượng nước ngầm và độ ẩm của không khí. Phá rừng làm giảm độ kết dính của đất, từ đó dẫn tới xói mòn, lũ lụt, lở đất.[18][19] Rừng làm tái bổ sung nước ở tầng ngậm nước ở vài nơi, nhưng rừng là nguồn hút nước chủ yếu của tầng ngậm nước.[20]

Phá rừng làm giảm khả năng giữ và bay hơi nước mưa của đất. Thay vì giữ nước mưa được thấm xuống tầng nước ngầm, phá rừng làm tăng quá trình rửa trôi nước bề mặt, sự di chuyển của nước bề mặt có thể dẫn đến lũ quét và gây nhiều lũ lụt hơn khi có rừng bảo vệ. Quá trình làm giảm thoát hơi nước, từ đó làm giảm độ ẩm không khí, trong một vài trường hợp có thể làm giảm lượng mưa theo hướng gió từ khu vực bị phá rừng, vì nước không được tuần hoàn trở lại rừng do bị mất trong quá trình rửa trôi và đổ thẳng ra biển.

Cây và thực vật nhìn chung ảnh hưởng rất lớn tới vòng tuần hoàn của nước:

  • Tán cây giữ lại lượng nước mưa và bốc hơi trở lại không khí;
  • Thân cây, cọng lá làm chậm quá trình rửa trôi bề mặt;
  • Rễ cây có các lỗ lớn - là các ống dẫn nước trong đất làm gia tăng sự thấm nước;
  • Cỏ khô, lá rụng, các cặn bã hữu cơ làm thay đổi đặc tính của đất, từ đó ảnh hưởng tới khả năng giữ nước của đất;
  • Lá cây điều hòa độ ẩm của không khí thông qua quá trình bay hơi. 99% lượng nước hấp thụ bởi rễ cây được chuyển lên lá và bay hơi.[21]

Sự tồn tại của cây cối và thực vật làm thay đổi lượng nước trên bề mặt, trong đất hay nước ngầm hoặc trong bầu không khí. Sự tồn tại hay không tồn tại của cây cối và thực vật làm thay đổi mức độ xói mòn và lượng nước cho các hoạt động của hệ sinh thái và của con người.

Trong một vài trường hợp như mưa lớn thì rừng không có mấy tác động lên lũ lụt, bởi mưa lớn có thể vượt quá khả năng lưu giữ nước của đất rừng nếu đất rừng đã ở mức độ bão hòa hoặc gần bão hòa.

Rừng nhiệt đới tạo ra 30% lượng nước ngọt trên trái đất.[13][sửa | sửa mã nguồn]

Đất

Cảnh rừng bị chặt phá

Phá rừng làm tăng độ xói mòn của đất khi nó làm tăng độ rửa trôi và giảm độ bảo vệ đất của lá khô, lá rụng trong rừng. Hoạt động lâm nghiệp cũng có thể làm tăng độ xói mòn đất do phát triển đường sá và sử dụng dụng cụ cơ khí.

Cao nguyên Loess của Trung Quốc bị mất rừng từ hàng nghìn năm trước, tạo ra các thung lũng xẻ rạch, hình thành nên trầm tích khiến nước sông Hoàng Hà có màu vàng và gây ra lũ lụt ở các nhánh sông thấp.

Tuy nhiên, việc phá cây rừng không phải bao giờ cũng làm gia tăng mức độ xói mòn. Ở một vài vùng ở tây nam Hoa Kỳ, các cây bụi xâm thực lên đất cỏ. Các cây này làm giảm lượng cỏ. Khoảng trống giữa các tán cây bị xói mòn nghiêm trọng. Ủy ban về rừng của Hoa Kỳ đang nghiên cứu để phục hồi hệ sinh thái cũ, làm giảm xói mòn bằng cách chặt bớt cây.

Rễ cây liên kết đất với nhau, khi đất nông vừa đủ thì rễ cây có tác dụng kết dính đất với tầng đá gốc. Việc chặt phá cây trên các sườn núi dốc có nền đất nông do đó làm tăng nguy cơ lở đất, có thể ảnh hưởng tới những người dân gần khu vực đó. Tuy vậy thì việc phá rừng chỉ chặt cây tới thân chứ không ảnh hưởng tới rễ nên nguy cơ lở đất cũng không phải quá lớn.

Sinh thái

Phá rừng làm giảm sự đa dạng sinh thái và làm môi trường bị suy thoái.[22][23] Rừng cung cấp đa dạng sinh thái, là nơi trú ẩn của các loài động vật,[24] rừng tạo ra các cây thuốc hữu ích cho cuộc sống của con người.[25] Các biotope của rừng là nguồn không thể thay thế của nhiều loại thuốc mới(ví dụ taxol), việc phá rừng có thể hủy hoại sự biến đổi gen.[26]

Rừng nhiệt đới là hệ sinh thái đa dạng nhất thế giới,[27][28] 80% đa dạng sinh học của thế giới được tìm thấy ở rừng nhiệt đới.,[29][30] sự phá hủy các khu vực rừng dẫn đến thoái hóa môi trường và giảm đa dạng sinh học.[31]

Ước tính chúng ta đang mất đi 137 loài thực vật, động vật và côn trùng mỗi ngày do phá rừng mưa, con số này tương đương với 50.000 loài mỗi năm.[32] Có những tranh cãi cho rằng phá rừng đang đóng góp vào sự tuyệt diệt của các loài động thực vật.[33][34] Tỉ lệ tuyệt chủng mà chúng ta biết do phá rừng là rất thấp, khoảng 1 loài đối với động vật có vú và các loài chim, suy ra từ đó là vào khoảng 23.000 cho tất cả các loài. Nhiều dự đoán cho rằng 40% các loài động, thực vật ở Đông Nam Á có thể bị xóa sổ hoàn toàn vào thế kỷ 21.[35] Các suy đoán này được đưa ra vào năm 1995 khi các số liệu cho thấy rất nhiều rừng nguyên sinh ở khu vực này đã bị chuyển đổi sang các đồn điền, tuy nhiên các loài có nguy cơ bị ảnh hưởng và hệ thực vật ở đây hiện vẫn có mức bao phủ cao và ổn định.[36]

Hiểu biết của khoa học chưa đủ để đưa ra các dự đoán chính xác về tác động của phá rừng lên sự đa dạng sinh học.[37] Phần lớn các dự đoán về suy giảm sự đa dạng sinh học được dựa trên các mẫu nơi sinh sống của các loài, với giả thuyết cho rằng rừng suy giảm cũng sẽ dẫn đến suy giảm sự đa dạng của hệ sinh thái.[38] Tuy nhiên nhiều nghiên cứu kiểu này đã được chứng minh là sai lầm và việc mất nơi sinh sống chưa hẳn đã dẫn đến sự suy giảm loài trên quy mô lớn.[38] Các mẫu dựa trên khu vực sinh sống của các loài được cho là đã phóng đại con số các loài bị đe dọa trong các khu vực đó, nơi phá rừng vẫn đang diễn ra, các nghiên cứu này cũng phóng đại con số các loài bị đe dọa trong khi các loài này vẫn có số lượng đông và trải rộng.[36]

Tác động tới kinh tế

Thiệt hại về rừng và các yếu khác của tự nhiên có thể làm tồi tệ thêm mức sống của người nghèo trên thế giới và làm giảm 7% GDP của thế giới tới năm 2050, đây là một báo cáo tổng kết trong Hội nghị về Đa dạng Sinh học tại Bonn.[39] Trong lịch sử, việc sử dụng gỗ đóng vai trò then chốt trong xã hội loài người, vai trò của gỗ có thể so sánh với nước và đất trồng trọt. Ngày nay, tại các nước phát triển gỗ vẫn được sử dụng để xây nhà và bột gỗ để làm giấy. Tại các quốc gia đang phát triển, gần 3 tỉ người phải dựa vào gỗ để sưởi ấm và đun nấu thức ăn.[40]

Các sản phẩm từ rừng là một phần quan trọng của nền kinh tế ở tất cả các nước phát triển lẫn đang phát triển. Các lợi nhuận kinh tế ngắn hạn từ chuyển đổi đất rừng sang đất nông nghiệp, hay việc khai thác gỗ quá mức, thường dẫn đến những hậu quả kinh tế lâu dài, ảnh hưởng tới nguồn thu nhập lâu dài và sản lượng của rừng. Tây Phi, Madagascar, Đông Nam Á và nhiều vùng khác trên thế giới đã phải chịu những tổn thất thu nhập do suy giảm sản lượng gỗ. Sự khai khẩn trái phép làm nhiều nền kinh tế tổn thất hàng tỷ đô la mỗi năm.[41]

Các nền kinh tế tăng trưởng nhanh thường có ảnh hưởng tới sự phá rừng. Áp lực chủ yếu đến từ các quốc gia đang phát triển, những nơi mà cả dân số và kinh tế đều tăng trưởng nhanh chóng. Năm 1995, tốc độ tăng trưởng kinh tế của các quốc gia đang phát triển là 6%, con số này cho các nước phát triển chỉ là 2%. Khi dân số gia tăng, nhà cửa, đường sá, dân số đô thị mở rộng, khi phát triển thì cần có sự kết nối bằng việc xây dựng đường sá. Việc xây dựng đường sá ở nông thôn không chỉ kích thích phát triển kinh tế mà còn tạo điều kiện cho sự tàn phá rừng.Khoảng 90% rừng bị phá ở khu vực Amazon diễn ra trong phạm vi 100 ki lô mét so với đường.