K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

25 tháng 2

Các từ láy góp phần giúp người đọc hình dung rõ hình dáng,sự tảo tần và vất vả của mẹ

Trả lời:

-Bài thơ cho thấy tác giá có:

+Sự cảm thông, sẻ chia của tác giả đối với nỗi vắt vả, nhọc nhằn của người mẹ.

Chúc bạn học tốt

Forever

26 tháng 2 2020

Trả lời :

Bài thơ cho thấy tác giả có sự cảm thông , sẻ chia của tác giả đối với nổi vất vả của mẹ

Chúc bạn học tôts

~~

"Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ Ôi , những trái na , hồng , ổi , thị ...Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu Con nghe mùa thu vọng về những yêu thương Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ .Nắng mong manh đậu bên thật khẽĐôi vai gầy nghiêng nghiêng! Heo may thổi xao xác trong đêm Không gian lặng im ...Con chẳng thể chớp mắt Mẹ trở mình trong...
Đọc tiếp

"Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn 

Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ 

Ôi , những trái na , hồng , ổi , thị ...

Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu 

Con nghe mùa thu vọng về những yêu thương 

Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ .

Nắng mong manh đậu bên thật khẽ

Đôi vai gầy nghiêng nghiêng! 

Heo may thổi xao xác trong đêm 

Không gian lặng im ...

Con chẳng thể chớp mắt 

Mẹ trở mình trong tiếng ho thao thức 

Sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng ".

                          ( Lương Đình Khoa )
a. Nêu phương thức biêu đạt chính của bài trên 
b. tìm các từ láy trỏng bài 
c. Tìm ra biện phát tu từ trong câu : "Sương vô tình đậu trên khóe mắt rưng rưng" 
d. Bài thơ trên đã thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với mẹ

1
19 tháng 2 2020

a) - Phương thức biểu đạt: biểu cảm

b) Từ láy: rong ruổi, lặng lẽ, ngọt ngào, chắt chiu, mong manh, nghiêng nghiêng, xao xác, thao thức, rưng rưng.

c)Biện pháp tu từ: đảo ngữ

d) Tác giả đã thể hiện tình cảm yêu thương, biết ơn sâu sắc đối với người mẹ vất vả của mình

4 tháng 1 2022

sai 

Cho bài thơ sau :"Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ Ôi , những trái na , hồng , ổi , thị ...Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu Con nghe mùa thu vọng về những yêu thương Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ .Nắng mong manh đậu bên thật khẽĐôi vai gầy nghiêng nghiêng! Heo may thổi xao xác trong đêm Không gian lặng im ...Con chẳng thể chớp mắt Mẹ...
Đọc tiếp

Cho bài thơ sau :

"Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn 

Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ 

Ôi , những trái na , hồng , ổi , thị ...

Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu 

Con nghe mùa thu vọng về những yêu thương 

Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ .

Nắng mong manh đậu bên thật khẽ

Đôi vai gầy nghiêng nghiêng! 

Heo may thổi xao xác trong đêm 

Không gian lặng im ...

Con chẳng thể chớp mắt 

Mẹ trở mình trong tiếng ho thao thức 

Sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng ".

                            ( Lương Đình Khoa )

a.Trình bày cảm nhận của em về các chi tiết trong bài thơ :

- Nẻo đường lặng lẽ 

- Ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu 

- Nghe mùa thu vọng về những yêu thương 

- Chiều của mẹ 

- Nắng mong manh

- Sương vô tình 

b.Em thử đặt đầu đề cho bài thơ. 

 

1
GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
26 tháng 2 2019

a. 

- Nẻo đường lặng lẽ: là chỉ sự tần tảo, chắt chiu, hi sinh của mẹ. Mẹ làm vườn, chăm bón, vun trồng rồi lại quẩy gánh đi bán trên khắp nẻo đường. Chi tiết này làm hiện lên hình ảnh người mẹ chịu thương chịu khó, cần cù.

- Ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu: chi tiết này vừa mang nghĩa tả thực vừa mang nghĩa ẩn dụ. Nghĩa tả thực làm hiện lên hình ảnh người mẹ vun xới, làm vườn cần mẫn để có trái chín, làm ra sản phẩm để đem bán. Nghĩa ẩn dụ nói về những vất vả, hi sinh, lo toan của mẹ. Mẹ dành hết tình yêu thương vào công việc để có thành quả tốt nhất. Và thành quả đó, qua từ "chắt chiu" lại chính là sự dành dụm để cho con.

- Nghe mùa thu vọng về những yêu thương: Phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác đã khiến những miền kí ức vốn được cảm nhận bằng tâm tưởng, hồi tưởng, nay lại được cảm nhận bằng cả thính giác. Mùa thu là mùa của hoa cúc, hương cốm mới, đó còn là mùa tựu trường. Mùa thu dường như cũng lưu dấu kí ức, kỉ niệm và sự ân cần chăm sóc của mẹ. Hình ảnh mẹ nắm tay con dẫn qua cánh cổng trường khi bước vào năm học mới như là kỉ niệm ngọt ngào lưu dấu trong cuộc đời con. 

- Chiều của mẹ: Phép ẩn dụ cho thấy, đó không phải là khoảng thời gian của một ngày mà là chỉ khoảng thời gian của đời người. Mẹ đã già, đã bước tới tuổi xế chiều. Liên kết với hình ảnh trên ta thấy được, sự hi sinh của mẹ chính là để tạo nên những "trái ngọt cho con".

- Nắng mong manh: gợi tới niềm vui, ngày tươi sáng, tới những kí ức đẹp, miền hoài niệm.

- Sương vô tình: chỉ những khó khăn, trở ngại, thử thách của đời người. Thiên nhiên, vạn vật, vũ trụ vẫn luôn nằm trong vòng luân hồi: sinh, trụ, dị, biệt. Sương gió của cuộc đời cũng như vậy, là những tác động của ngoại cảnh, của dòng thời gian vô thủy vô chung, khiến mẹ già cỗi, hao gầy. Ý thơ hàm chứa sự đau xót và thương mẹ.

b. Nhan đề bài thơ có thể là: Mẹ, Thương mẹ,...

7 tháng 11 2016

Thứ nhất là cách ví von tiếng suối trong bài thơ côn sơn ca của Nguyễn Trãi. Nhà thơ ví tiếng suối như tiếng đàn cầm bên tai:

“Côn Sơn suối chày rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai”

Tiếng suối chảy rì rầm như tiếng đàn cầm du dương êm dịu tai. Thật sự tiếng suối ấy nghe thật êm dịu như những tiếng đàn cầm. Trong Côn Sơn âm thanh ấy quả thật quá hay. Cái tiếng rì rầm như hay hơn khi ví với tiếng đàn cầm. Có thể nói là âm thanh của tiếng suối chính là khúc ca của Côn Sơn ấy.

Còn tiếng suối trong thơ Bác lại được ví von như tiếng hát của người con gái từ nơi xa vọng vào:

“Tiếng suối trong như tiếng hát xa”

Tiếng suối kia được nhân hóa như tiếng hát của người con gái nào hát ở đằng xa. Người con gái ấy có giọng hát cao trong vút, tiếng suối ấy thật là làm cho êm dịu lòng người nơi đây. Bác đã sử dụng biện pháp so sánh để từ đó cho thấy âm thanh hay của tiếng suối kia. bác không đơn thuần tả dòng suối với tiếng kêu róc rách.

Điều đó cho thấy con người trở thành thước đo của cái hay cái đẹp đặc biệt là hình ảnh người con gái. Tiếng hát ấy từ xa vọng lại như thì thầm mời gọi thật sự như một tiếng hát nỉ non trong chốn rừng sâu này.

Như thế qua đây ta thấy được hai nhà thơ hai cách ví von đã đem lại sự phong phú cho việc diễn tả âm thanh của tiếng suối. Cùng một tiếng suối mà có hai cách ví von. Chính vì thế mà âm thanh tiếng suối thật sự được nhân hóa như những khúc nhạc hay.

 

14 tháng 11 2016

s mà dài z nek ?

 

Cho đoạn văn sau: Nắng của mùa thu là sắc vàng ngập lối ta đi,là những bông cúc nở xòa bên hiên nhà lặng lẽ.Nắng mùa thu là mênh mang sắc vàng trái thị,của những cây rạ mẹ phơi...Còn nắng của mùa đông hiếm hoi ngậm ngùi gợi một chút nao nao nuối tiếc.Bất chợt có một chiều đông,vài giọt nắng mùa thu vô tình bỏ quên còn xót lại: hay chúng được...
Đọc tiếp

Cho đoạn văn sau:

Nắng của mùa thu là sắc vàng ngập lối ta đi,là những bông cúc nở xòa bên hiên nhà lặng lẽ.Nắng mùa thu là mênh mang sắc vàng trái thị,của những cây rạ mẹ phơi...Còn nắng của mùa đông hiếm hoi ngậm ngùi gợi một chút nao nao nuối tiếc.Bất chợt có một chiều đông,vài giọt nắng mùa thu vô tình bỏ quên còn xót lại: hay chúng được chắt chiu dệt nên từ những bông cải vàng thắm dệt nên trong khu vườn nhỏ?... Cô bé ngồi lặng lẽ dõi nhìn về chút nắng yếu ớt hắt nên từ cuối chân trời xa xa bất giác cô bé cảm thấy mùa đông thật tội nghiệp và đáng thương phải dành dụm cho mình từng giọt nắng hiếm hoi ko đủ sức để xua đi gió mùa lạnh lẽo. Thương mùa đông lắm, cô bé đã ngắt những bông hoa cải vàng thả xuống dồng sông để góp vào cho mùa đông một chút nắng.Sắc hoa cải vàng dập dềnh mênh mang trên sông nước của một buổi chiều đông.

- Nếu phải phân đoạn văn trên em sẽ chia thanhf mấy đoạn? Phương thức biểu đật chính của đoạn văn là gì, đặt đầu đề cho đoạn.Cảm nhận về đoạn văn.

Bạn nào giúp mình với mai mình pahir nộp r. Mong các bạn sẽ giúp mình

0
Câu 1: (4.0 điểm) Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:“ Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơMẹ luôn mong mỏi đợi chờ Cho con thành tựu được nhờ tấm thân Mẹ thường âu yếm ân cần Bảo ban chỉ dạy những lần con sai”( Mẹ là tất cả- Lăng Kim Thanh) a. Xác định phương thức biểu...
Đọc tiếp

Câu 1: (4.0 điểm) Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:

“ Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ

Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ Cho con thành tựu được nhờ tấm thân Mẹ thường âu yếm ân cần Bảo ban chỉ dạy những lần con sai”

( Mẹ là tất cả- Lăng Kim Thanh)

 

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ ? (1.0đ)

b. Tìm một từ láy và một từ ghép chính phụ có trong đoạn khổ hai đoạn thơ ? (1.0đ)

c. Trong khổ thơ thứ nhất, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào nổi bật ? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy. ( 1.0đ)

d. Trình bày nội dung đoạn thơ trên bằng một câu có cấu tạo hoàn chỉnh. (1.0đ)

giúp mình với .... mình cần gấp ạ

0
Dựa vào kiến thức đã học ở bậc tiểu học, hãy xác định quan hệ từ trong các câu dưới đây:(1) Nội dung thơ Xuân Hương toát ra từ đời sống bình dân, hằng ngày và trên đất nước nhà. Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta.(2) Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu.(3)...
Đọc tiếp

Dựa vào kiến thức đã học ở bậc tiểu học, hãy xác định quan hệ từ trong các câu dưới đây:

(1) Nội dung thơ Xuân Hương toát ra từ đời sống bình dân, hằng ngày và trên đất nước nhà. Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta.

(2) Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu.

(3) Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.

(4) Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nay mẹ không tập trung vào việc gì cả.

b) Trả lời các câu hỏi sau:

(1) Các quan hệ từ ở các câu trên liên kết những từ ngữ hay những câu nào với nhau?

(2) Trong bốn ví dụ (1,2,3,4) có sử dụng từ trên đây, ở ví dụ nào, quan hệ từ dùng để biểu thị:

- Quan hệ sở hữu

- Quan hệ nhân quả

- Quan hệ so sánh

- Quan hệ tương phản

3
12 tháng 10 2016

Quan hệ từ:" và"=> liên kết từ

Quan hệ từ: của=> liên kết từ=> quan hệ sở hữu

Quan hệ từ: như=> liên kết nối bổ ngữ với tín từ=> quan hệ so sánh

Quan hệ từ: bởi.....nên=> liên kết nỗi giữa 2 vế của câu ghép=> nguyên nhân dẫ đến kết quả

Quan hệ từ: và, giống ý trên

Quan hệ twfL nhưng=> liên kế câu=> tương phản

Quan hệ từ: mà=> liên kết nỗi 2 cụm từ

Quan hệ từ: của, giống ý trên

5 tháng 10 2016

giúp tôi vớikhocroikhocroikhocroi

1.Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi :    Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn    Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ    Ôi những trái na,hồng,ổi,thị......    Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu.         Con nghe mùa thu vọng về những thương yêu     Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ     Nắng mong manh đậu bên thật khẽ     Đôi vai gầy nghiêng nghiêng !      Heo may...
Đọc tiếp

1.Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi :

    Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn

    Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ

    Ôi những trái na,hồng,ổi,thị......

    Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu.

    

     Con nghe mùa thu vọng về những thương yêu

     Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ

     Nắng mong manh đậu bên thật khẽ

     Đôi vai gầy nghiêng nghiêng !

 

     Heo may thổi xao xác trong đêm

     Không gian lặng im.......

     Con chẳng thể chợp mắt

     Mẹ trở mình trong tiếng ho thao thức

     Sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng!

   (Trích Mùa thu và mẹ - Lương Đình Khoa)

Câu 1:Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?

Câu2:Dấu chấm lưmgr trong câu:”Ôi những trái na,hồng,ổi,thị....” có tác dụng gì?

Câu3:Phát hiện và nêu tác dụng của phép liệt kê có trong văn bản

Câu4:Bài thơ trên đã thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với mẹ?

2.Từ ngữ liệu trên hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về tấm lòng người mẹ

0