K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

17 tháng 5

Dưới đây là bài văn kể chuyện chuyển thể từ bài thơ "Ngày hôm qua đâu rồi?" của Bé Kiến Quốc. Bài viết tuân theo hướng dẫn: kể chuyện từ nội dung bài thơ, sáng tạo thêm các chi tiết và lời thoại, mở rộng câu trả lời của người bố, đồng thời giữ được thông điệp về giá trị của thời gian.


Câu chuyện: Ngày hôm qua đâu rồi?

Chiều hôm ấy, trời mát dịu. Gió hiu hiu thổi qua khung cửa sổ, mang theo hương thơm của hoa ngâu ngoài vườn. Bé An, sau khi học bài xong, ngồi tựa vào lòng bố và ngước lên hỏi bằng giọng trong veo:

Bố ơi, ngày hôm qua đâu rồi hả bố?

Người bố nhìn con trai, ánh mắt trìu mến, mỉm cười:

Con hỏi “ngày hôm qua đâu rồi” à? Ngày hôm qua ấy mà, nó vẫn ở quanh con đó thôi.

Bé An chớp chớp mắt ngạc nhiên:

Ở quanh con? Ở đâu cơ ạ? Con không thấy mà.

Bố An khẽ chỉ tay ra vườn:

Con thấy cành hoa kia không? Ngày hôm qua bố con mình đã cùng nhau tưới nước cho nó. Nhờ vậy mà hôm nay hoa mới nở rực rỡ như thế. Ngày hôm qua đang nở trên cành hoa đấy!

Bé An quay ra nhìn cành hoa màu hồng dịu dàng rung rinh trong gió, gật gù rồi lại hỏi:

Thế còn trong nhà thì sao ạ? Ngày hôm qua có ở trong nhà mình không?

Bố mỉm cười và lấy quyển vở của An:

Có chứ! Đây này, ngày hôm qua còn nằm trên trang vở hồng con vừa viết đấy. Con đã làm xong bài tập toán, viết sạch sẽ và đẹp nữa. Ngày hôm qua đã trở thành những con chữ, những dòng số con để lại trên trang giấy này.

An cười toe toét vì được khen. Nhưng rồi lại cau mày suy nghĩ:

Vậy... ngày hôm qua có biến mất không hả bố?

Bố lắc đầu:

Không đâu con ạ. Ngày hôm qua không mất đi. Nó chỉ hóa thành những điều tốt đẹp – như bông hoa con chăm, quyển vở con học, hoặc là cả hạt lúa đang lớn ngoài đồng vì con người đã làm việc chăm chỉ hôm qua. Ngày hôm qua còn ở trong ký ức của chúng ta, trong những điều ta đã làm, trong tình yêu thương nữa đấy.

An bỗng nói như reo lên:

Bố ơi! Con còn biết một chỗ nữa giữ ngày hôm qua!

Ở đâu nào?

Ở trong nụ cười của bố hôm nay, vì hôm qua con ngoan mà!

Cả hai bố con cùng bật cười. Người bố nhẹ nhàng xoa đầu con và nói:

Con giỏi lắm. Con thấy không, ngày hôm qua thật đáng quý. Nếu con biết dùng mỗi ngày thật tốt, thì ngày mai nhìn lại, con sẽ thấy tự hào như lúc này. Đừng để ngày hôm qua trôi đi một cách vô ích con nhé.

Từ đó, An hiểu rằng thời gian giống như những giọt nước quý giá – nếu biết giữ lại bằng việc học hành chăm chỉ, sống yêu thương và làm điều tốt, thì mỗi ngày trôi qua sẽ để lại một dấu ấn đẹp trong đời.


Thông điệp của câu chuyện:

Câu chuyện không chỉ giúp các bạn nhỏ hiểu bài thơ qua hình thức kể chuyện mà còn mở rộng ý nghĩa: “Ngày hôm qua” là biểu tượng của thời gian đã qua, nhưng nó không mất đi mà vẫn sống mãi trong những điều ta làm ra bằng sự chăm chỉ, lòng yêu thương và trách nhiệm. Chúng ta hãy trân trọng thời gian và sống sao cho mỗi "ngày hôm qua" đều đáng nhớ.

Em đã học và đọc nhiều bài thơ bốn chữ và năm chữ nhưng em đặc biệt ấn tượng và yêu thích bài thơ “Bóc lịch” của Bế Kiến Quốc.Tác phẩm “Bóc lịch” ghi lại cuộc trò chuyện đáng yêu của một em bé trong cuộc đối thoại với người bố khi em lật dở tờ lịch và hỏi bố “Ngày hôm qua đâu rồi?”.

Câu trả lời của người bố dành cho em thật nhẹ nhàng và sâu sắc.Người bố đã chìu mến nói với con “Ngày hôm qua ở lại” trên cành hoa,nụ hồng nở tỏa hương;trong hạt lúa mẹ trồng,chín vàng màu ước mơ;trong vở hồng,trong điểm 10,những kiến thức con tích lũy được.

Bởi vậy,có thể nói:”Ngày hôm qua”tuy đã qua đi nhưng để lại đó những kiến thức,thành quả mà ngày hôm qua ta đã tích lũy được. Bài thơ còn nói đến giá trị của thời gian sẽ ở lại mãi với chúng ta biết tận dụng thời gian làm những việc tốt. Với kết cấu bài thơ nhỏ nhắn,xinh xắn của nhà thơ Bế Kiến Quốc cho thiếu nhi gây cảm tình với bạn đọc bởi cách thể hiện sáng tạo,bởi thể thơ năm chữ ngắn gọn,nhẹ nhàng,dung dị,bởi bài thơ giàu hình ảnh và sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ đặc sắc.

 

Người yêu thơ sẽ còn mãi nhớ thơ “Bóc lịch” bởi thông điệp nhẹ nhàng,tinh tế mang tính giáo dục cao của người bố trong câu trả lời dành cho đứa con nhỏ của mình.

Cho những khổ thơ sau :Ngày hôm qua ở lạị                                      Ngày hôm qua ở lạiTrong hạt lúa mẹ trồng                               Trong vở hồng của conCánh đồng chờ gặt hái                                Con học hành chăm chỉChín vàng màu ước mong.                          Là ngày qua vẫn...
Đọc tiếp

Cho những khổ thơ sau :

Ngày hôm qua ở lạị                                      Ngày hôm qua ở lại

Trong hạt lúa mẹ trồng                               Trong vở hồng của con

Cánh đồng chờ gặt hái                                Con học hành chăm chỉ

Chín vàng màu ước mong.                          Là ngày qua vẫn còn.

(Bóc lịch- Bế Kiến Quốc)

1/ Đoạn thơ có sử dụng những biện pháp nghệ thuật là : ……………………………………

2/ Gạch chân dưới từ ghép phân loại (1 gạch) và từ ghép tổng hợp (2 gạch).

3/ Qua đoạn thơ, tác giả muốn nói với em điều gì đẹp đẽ và ý nghĩa trong cuộc sống ?

………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

0
12 tháng 4 2023

bài thơ" tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông đà" có cùng tác giả với những bài thơ nào dưới đây

A. mùa thu của em; tiếng vọng

B. mùa thu của em; quyển vở của em

C. quyển vở của em; cao bằng

D. bàn tay mẹ; ngày hôm qua đâu rồi

12 tháng 4 2023

B. Mùa thu của em;quyển vở của em, nhaa!

Em hãy tả về một ngày đầu tiên đi học mà em yêu thích.                                       Bài làm Buổi tối hôm qua, cả nhà em đang ăn cơm thì bố em nói rằng ngày mai là một ngày đi học trở lại. Em biết em cũng như vậy. Hôm qua, em rất hào hứng được đi học. Đây chỉ là khai trường cho năm học mới, nên em không cần mang cặp sách đi học. Nhưng em chỉ mang một quyển sách tập...
Đọc tiếp

Em hãy tả về một ngày đầu tiên đi học mà em yêu thích.

                                      Bài làm

Buổi tối hôm qua, cả nhà em đang ăn cơm thì bố em nói rằng ngày mai là một ngày đi học trở lại. Em biết em cũng như vậy. Hôm qua, em rất hào hứng được đi học. Đây chỉ là khai trường cho năm học mới, nên em không cần mang cặp sách đi học. Nhưng em chỉ mang một quyển sách tập đọc lớp Năm. Em mới biết cô giáo lớp Năm là cô Hằng 51 tuổi. Em đã bọc sách vở và nhãn. Em vừa ngủ lại vừa ngẫm nghĩ hoài, cuối cùng em cũng bắt đầu nhắm mắt vào ngủ. Mờ sáng sớm, em đã thức dậy rất sớm. Em đánh răng rửa mặt thật sạch rồi đi vệ sinh nghiêm túc. Mặc quần áo của trường, chải tóc gọn gàng, đi giày và nấu bữa sáng. Đúng 5 giờ 45 là em mới ăn sáng rồi đi học đúng 6 giờ kém 15. Ôi ! Ngôi trường mới đẹp làm sao. Ngôi trường bây giờ thay màu sắc của hôm nghỉ hè vừa qua. Các bạn học trò có vẻ hơi vắng lắm. Em lại tranh thủ chơi ở tầng 4 cổng B mà cô Hằng đã gửi lại địa điểm của lớp. Em xuống sân trường chạy đùa trên sân mà mãi không chán. Em còn mở sách thư viện ra mà đọc. Em còn chơi đùa giả vờ bắt chim đuổi bướm thật sảng khoái.

Khoảng 6 giờ 20 là các bạn học trò đã đến trường, em chạy tung tăng khắp sân mà bạn Trúc cừ nhìn liên tục. Ôi ! Cô Hằng đang tới kìa. Em vui vẻ đến với cô rồi chào cô ấy. Cô giáo cuời và dắt tay em dẫn em đi lên lớp. Chỉ có vài bạn thân lớp em tới thôi, nhưng may mắn có bạn Trúc và Vân Anh. Em đã nói chuyện và chào hỏi rất vui, cô em cũng vậy.

Bỗng Trúc và Vân Anh reo lên: Tới giờ xuống sân hát Quốc ca rồi, Mai ơi !

Em rất yêu ngôi trường thân yêu của em. Ngôi trường mãi mãi là bạn thân thiết nhất của em.

Còn  các bạn olm thì sao?

0
1 tháng 3

nói chả hay tí gì

bài 1:theo em,qua câu chuyện lời khuyên của bố thì người bố muốn khuyên người con điều gìbài 2:Nếu em là người con trong bài lời khuyên của bố,sau khi đọc xong bức thư em sẽ trả lời bố như thế nàobài 3:Các từ bố và con trong bài lời khuyên của bố thuộc từ loại nàobài 4: gạch 1 gạch dưới chủ ngữ và gạch 2 gạch dưới vị ngữ.cho biết đó là câu đơn hay câu ghép .các vế câu...
Đọc tiếp

bài 1:theo em,qua câu chuyện lời khuyên của bố thì người bố muốn khuyên người con điều gì

bài 2:Nếu em là người con trong bài lời khuyên của bố,sau khi đọc xong bức thư em sẽ trả lời bố như thế nào

bài 3:Các từ bố và con trong bài lời khuyên của bố thuộc từ loại nào

bài 4: gạch 1 gạch dưới chủ ngữ và gạch 2 gạch dưới vị ngữ.cho biết đó là câu đơn hay câu ghép .các vế câu được nối với nhau bằng cách nào

Khi 1 ngày họ mới bắt đầu , tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường , họ vui vẻ hăng say học tập.

bài 5: hai câu: hãy cam đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia!sách vở của con là vũ khí , lớp học của con là chiến trường. liên kết với nhau bằng cách nào ? em hãy ghi câu trả lời vào dòng sau

1
7 tháng 3 2022

tách bài ra đi ạ

13 tháng 9 2021

" 82 tấm bia khắc tên tuổi 1306 vị tiến sĩ từ khoa thi năm 1442 đến khoa thi năm 1779"